Khu kinh tế, khu công nghiệp cửa khẩu Lào Cai: Khai thác tốt lợi thế

Theo Sở Công Thương Lào Cai, giá trị sản xuất công nghiệp của Khu kinh tế (KKT), Khu công nghiệp khu vực cửa khẩu hiện chiếm tỷ trọng gần 60% giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh. Ngoài phục vụ nhu cầu sử dụng nội địa, lượng hàng hóa này còn phục vụ đắc lực cho công tác xuất nhập khẩu.
Khu kinh tế, khu công nghiệp cửa khẩu Lào Cai: Khai thác tốt lợi thế
Đảm bảo các điều kiện kéo dài thời gian thông quan các loại hàng hóa

Chủ động phát triển công tác đối ngoại

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất nhập khẩu, thời gian qua, Ban quản lý KKT tỉnh Lào Cai cùng với các cơ quan quản lý cửa khẩu đã chủ động tích cực phát triển công tác đối ngoại với Ban quản lý cửa khẩu và các cơ quan quản lý cửa khẩu phía Hà Khẩu (Trung Quốc); thường xuyên duy trì công tác thông tin liên lạc, tổ chức các cuộc hội đàm định kỳ, trao đổi công tác để kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong công tác phối hợp quản lý cửa khẩu. Qua đó góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác giữa hai địa phương, góp phần đẩy mạnh công tác đối ngoại giữa Lào Cai - Hà Khẩu nói riêng và hai nước Việt Nam - Trung Quốc nói chung.

Gần đây nhất, trong cuộc hội đàm định kỳ năm 2017, hai bên đã đi đến nhiều thống nhất nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh giao thương qua khu vực cửa khẩu như xe tải cỡ lớn được phép vận chuyển 4 loại hàng nông sản của Việt Nam sản xuất gồm: Quả thanh long, quả vải, quả dưa hấu, quả chuối xuất khẩu sang Trung Quốc. Tiếp tục tăng cường các biện pháp quản lý đối với xe tải vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) - Bắc Sơn (Hà Khẩu) nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan khu vực cửa khẩu. Tiếp tục bố trí lực lượng, đảm bảo các điều kiện triển khai thực hiện việc thí điểm kéo dài thời gian thông quan các loại hàng hóa thủy hải sản từ 7h - 22h (giờ Hà Nội), 8h - 23h (giờ Bắc Kinh) hàng ngày, chủ yếu là hàng trao đổi cư dân biên giới qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc)…

Tập trung xây dựng KKT cửa khẩu Lào Cai

Trong 5 năm tới, một trong những giải pháp trọng tâm của Lào Cai là tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng KKT cửa khẩu Lào Cai theo phê duyệt của Chính phủ tại Quyết định số 587/QĐ-TTg về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Lào Cai - tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Với diện tích quy hoạch là xấp xỉ 16.000 ha, KKT này sẽ bao gồm các cửa khẩu, khu hợp tác kinh tế qua biên giới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai, vùng trung du và miền núi phía Bắc thông qua việc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thương mại và hợp tác giao thương giữa Việt Nam với vùng Tây Nam (Trung Quốc). Đồng thời thu hút các dự án công nghệ tiên tiến, hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường để chế biến sâu sản phẩm từ khoáng sản. Một số dự án công nghiệp chế biến sâu sẽ được xây dựng và đi vào hoạt động như: Dự án chế biến dây và cáp đồng với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng; dự án nâng công suất nhà máy gang thép Lào Cai lên 1,5 triệu tấn phôi thép/năm và chế biến ra sản phẩm thép xây dựng; dự án nâng công suất nhà máy luyện đồng lên 30.000 tấn/năm…

Tỉnh Lào Cai cũng sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách; cơ sở kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, KKT cửa khẩu; tăng cường hợp tác kinh tế đối ngoại với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực này.

KKT cửa khẩu Lào Cai được kỳ vọng sẽ là KKT cửa khẩu đa ngành, điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh trung du miền núi Bắc bộ; một trong những Trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam (Trung Quốc)…
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Mobile VerionPhiên bản di động