Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ: Cách nào trở lại “đường đua”?

Thị trường Mỹ có dấu hiệu cải thiện nhu cầu tiêu dùng, tồn kho sản phẩm giảm mang lại triển vọng tốt cho xuất khẩu thủy sản quay trở lại đường đua.
Xuất khẩu thủy sản sang Canada: Chỉ 12% kim ngạch sử dụng ưu đãi từ CPTPP 10 tháng năm 2023, xuất khẩu thủy sản thu về gần 7,5 tỷ USD

Thị trường có dấu hiệu “sáng”

Theo ông Nguyễn Hoài Nam- Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến hết quý III/2023 Việt Nam xuất khẩu 1,16 tỷ USD thủy sản sang thị trường Mỹ, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022. Đây cũng là thị trường có kim ngạch giảm mạnh nhất trong số các thị trường xuất khẩu của ngành. Hiện trạng khó khăn này có thể được cải thiện trong thời gian tới do có những chỉ dấu sáng.

Tại Hội nghị Giao ban Xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2023 diễn ra gần đây, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ thông tin: Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đang lên kế hoạch mua 5,96 triệu pound phi lê cá da trơn đông lạnh để sử dụng trong các chương trình phân phối thực phẩm trong nước và đang yêu cầu ngàn công nghiệp thủy sản nộp thầu.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ: Cách nào trở lại “đường đua”?

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ: Cách nào trở lại “đường đua”?

Ngày 31/8, Bộ Thương mại Mỹ ban hành kết luận sơ bộ đợt rà soát lần thứ 19 đối với mặt hàng cá tra phi lê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu trong giai đoạn từ 1/8/2021 đến 31/7/2022. Theo đó, xác định mức thuế chống bán phá giảm mạnh so với kỳ rà soát trước đó. Đây là tín hiệu tích cực đối với triển vọng xuất khẩu cá tra sang Mỹ, cụ thể số doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng lên do giảm được chi phí.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã tiến hành thanh tra về hệ thống kiểm soát an toàn thực phẩm đối với cá tra Việt Nam đạt kết quả khả quan, chỉ ghi nhận một số lỗi nhỏ không mang tính hệ thống. Đây cũng là yếu tố quan trọng có tác động tích cực đến xuất khẩu cá tra sang Mỹ.

Tỷ lệ tồn kho sản phẩm của công ty tại các nhà phân phối, bán lẻ ở Mỹ đã giảm về mức trung bình, cùng với đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng tiếp tục được cải thiện. Những yếu tố này cùng với thời điểm mùa lễ hội cuối năm có thể kích thích các doanh nghiệp tại đây gia tăng tích trữ hàng tồn kho trở lại sẽ là cơ hội cho xuất khẩu thủy sản nói chung. “Thị trường đang có dấu hiệu tốt dần lên trong quý IV, do vậy, nếu không có biến động khác và nguồn nguyên liệu không bị sụt giảm mạnh, dự báo xuất khẩu thuỷ sản sẽ tiếp tục được cải thiện”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho hay.

Khuyến nghị từ Thương vụ

Bên cạnh những chỉ dấu sáng mở ra cơ hội hồi phục cho xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng cũng chỉ ra những thách thức doanh nghiêp phải vượt qua.

Trong đó, Mỹ áp dụng rất nhiều chính sách bảo hộ phi thuế quan, trong khi đó cá tra của Việt Nam vẫn bị áp thuế chống bán phá giá và luôn nguy cơ bị kiện chống bán phá giá. Gần đây mặt hàng tôm thuộc diện xem xét điều tra về trợ cấp.

Hàng hóa của Việt Nam, trong đó có thủy sản chưa tiếp cận đến kênh khách hàng cuối cùng, chủ yếu phân phối qua trung gian hoặc hệ thống bán lẻ của nhóm châu Á. Vấn đề Logistics vận chuyển cũng khiến sức cạnh tranh của thủy sản Việt Nam bị giảm sút.

Để gia tăng kim ngạch, giúp thủy sản của Việt Nam trở lại đường đua xuất khẩu sang Mỹ, Thương vụ Việt Nam ở thị trường sở tại khuyến nghị cụ thể.

Theo đó, đối với cơ quan quản lý nhà nước và hiệp hội ngành hàng, tăng cường đàm phán và ký kết các hiệp ước, hiệp định để hạn chế biện pháp phi thuế quan đối với mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Thúc đẩy mở cửa thị trường cho những sản phẩm tiềm năng như cá ngừ, mực và bạch tuộc.

Có chính sách khuyến khích doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm cho mặt hàng thế mạnh như tôm, cá da trơn, cá rô phi để tiếp tục mở rộng thị trường tới các bang/tiểu bang mà sản phẩm của Việt Nam chưa có mặt.

Thường xuyên cập nhật xu hướng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp và hiệp hội để có kế hoạch ứng phó hiệu quả, có chiến lược kinh doanh hợp lý và thận trọng.

Tăng xuất khẩu các sản phẩm chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ nhu cầu tiêu thụ của thị trường bởi Mỹ là quốc gia đa sắc tộc với đa dạng nhu cầu và thói quen tiêu dùng với phổ phân khúc sản phẩm theo giá thành rất rộng do mức độ chênh lệch thu nhập trong các tầng lớp dân cư, nhu cầu tiêu dùng cả hàng cao cấp lẫn bình dân.

Doanh nghiệp tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng và hạn chế việc cạnh tranh bằng hàng giá rẻ, đảm bảo chế độ ghi chép kế toán rõ ràng, tuân thủ các tiêu chuẩn kế toán quốc tế; thắt chặt kiểm tra, giám sát chặt chẽ các lô hàng thuỷ sản xuất khẩu sang Mỹ, tuyệt đối không để các lô hàng có chất lượng kém, không đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn được xuất khẩu, ảnh hưởng uy tín/hình ảnh sản phẩm.

Tham gia các hội chợ trực tuyến và trực tiếp để có thông tin về thị trường. Thường xuyên cập nhật tin tức, cung cầu thị trường để tận dụng các cơ hội mới. Doanh nghiệp hướng đến sản xuất các sản phẩm chế biến như tôm hấp, bóc vỏ rút chỉ lưng phục vụ phân khúc bán lẻ, phân khúc thị trường đang có nhiều tiềm năng để nâng cao khả năng cạnh tranh với các quốc gia Ecuador, Ấn Độ khi sản phẩm chế biến của các quốc gia này còn hạn chế.

Đặc biệt, lưu giữ đầy đủ hồ sơ quá trình sản xuất, chế biến để truy xuất thông tin và phục vụ các đợt thẩm tra tại chỗ của các cơ quan chức năng của Mỹ...

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hỗ trợ quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết du lịch tại Sơn Tây

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương thị xã Sơn Tây diễn ra từ ngày 22-25/2/2024.
Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt không ăn Tết ở quê nhà mà miệt mài đi mở thị trường bằng việc tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Đức.
Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Phê duyệt các Đề án thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia năm 2024

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa ký quyết định phê duyệt các Đề án thực hiện có hiệu quả Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt”  năm 2024

Gần 1.000 nông đặc sản quy tụ tại phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024

Bên cạnh bày bán gần 1.000 loại nông đặc sản, sản phẩm OCOP, Phiên chợ “Tết Xanh - Quà Việt” năm 2024 còn có nhiều hoạt động đặc sắc hướng về Tết cổ truyền.
Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Một số hoạt động xúc tiến thương mại nổi bật của Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong tháng 1/2024

Ngay trong tháng 1/2024, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đà cho xuất nhập khẩu Việt Nam-Ấn Độ trong năm 2024

Tin cùng chuyên mục

Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Đang trên đà phục hồi, xuất khẩu gỗ lại đối diện thách thức mới

Xuất khẩu gỗ đang ghi nhận tín hiệu khả quan song doanh nghiệp phải tận dụng thời điểm này để tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, tìm kiếm khách hàng.
TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số trong năm 2024

Năm 2024, TP. Hồ Chí Minh tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững và đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số.
Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ triển lãm du lịch SATTE 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 22-24/2/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Greater Noida, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Du lịch & Lữ hành Nam Á lần thứ 31.
Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 tại Ấn Độ

Từ ngày 26 - 29/2/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Bharat Mandapam, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Dệt may Bharat Tex 2024 lớn nhất Nam Á.
Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024: Cần năng động, tích cực, sâu sát

Xúc tiến thương mại phát triển thị trường 2024 sẽ tiếp tục đổi mới và đẩy mạnh triển khai đa dạng, linh hoạt nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu đề ra.
Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam tháng 1/2024

Sáng nay (ngày 31/1), Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Khai mạc Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024

Với chủ đề “Xuân Giáp Thìn - Nghìn quà Tết”, Hội chợ Xuân Giáp Thìn năm 2024 chính thức khai mạc sáng 30/1, tại Hà Nội.
Thúc đẩy kinh tế thương mại Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy kinh tế thương mại Lào Cai (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Chiều 29/1 diễn ra hội đàm kinh tế thương mại giữa Đoàn đại biểu liên ngành tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Đoàn đại biểu liên ngành châu Hồng Hà (Trung Quốc).
Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết phát triển du lịch địa phương tại Sóc Sơn

Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết phát triển du lịch địa phương tại Sóc Sơn

Hội chợ Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông sản OCOP gắn kết quảng bá du lịch địa phương tại huyện Sóc Sơn diễn ra từ ngày 26-30/1.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương tại huyện Quốc Oai

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hóa địa phương huyện Quốc Oai (Hà Nội) diễn ra từ ngày 26-30/1.
Khảo sát, giao dịch thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia

Khảo sát, giao dịch thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn khảo sát, giao dịch thương mại hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thị trường Australia.
Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm có lợi thế xuất khẩu

Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm có lợi thế xuất khẩu

Năm 2024, tỉnh Hải Dương sẽ đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chế biến sâu, có lợi thế xuất khẩu.
VCCI góp ý về đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thuộc Bộ Công Thương

VCCI góp ý về đơn giản hóa quy định hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực thuộc Bộ Công Thương

VCCI góp ý cho Dự thảo Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại: Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu bền vững

Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số nhằm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại.
Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc

Hội chợ CIIE 2024: Cơ hội mở rộng kênh phân phối sản phẩm tại thị trường Trung Quốc

Hội chợ Quốc tế nhập khẩu Trung Quốc (CIIE 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-10/11/2024, là cơ hội để mở rộng kênh phân phối sản phẩm Việt Nam tại Trung Quốc.
Khai mạc Hội chợ Xuân Quảng Bình 2024 quy mô trên 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Xuân Quảng Bình 2024 quy mô trên 200 gian hàng

Hội chợ Xuân Quảng Bình năm 2024 có quy mô trên 200 gian hàng tiêu chuẩn, thu hút sự tham gia của 130 doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, các đại lý thương mại.
Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Đà Nẵng: Tăng hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại

Các hiệp hội, doanh nghiệp TP. Đà Nẵng mong muốn ngành Công Thương tăng cường hơn hỗ trợ xúc tiến thương mại để doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia: Khẳng định vai trò tiên phong phát triển thị trường

Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2023 đã thực hiện vai trò tiên phong, định hướng trong hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường.
Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Một năm sôi động và hiệu quả của xúc tiến thương mại

Năm 2023, hoạt động xúc tiến thương mại ghi nhận vai trò trong việc khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hà Nội: Đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng

Hà Nội: Đổi mới các hoạt động xúc tiến, phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng

Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 6/12, TP. Hà Nội thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so cùng kỳ).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động