Xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản: Chất lượng là yếu tố tiên quyết
Thương mại Thứ sáu, 17/06/2022 - 14:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Xuất khẩu thuỷ sản tháng 5/2022 hạ nhiệt Xuất khẩu thủy sản đạt mốc tỷ USD tháng thứ 3 liên tiếp |
Nổi tiếng là thị trường khó tính, thị trường Nhật Bản luôn đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm nhập khẩu nói chung, hàng thủy sản nói riêng.
5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nhật Bản tiếp tục tăng cao, đạt 638,91 triệu USD, chiếm 13,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Một số loại thủy sản của Việt Nam hiện đang chiếm thị phần đáng kể như: Cá hồi đóng hộp chiếm 48%, cá thu đóng hộp 34%, tôm đông lạnh 22%, mực đông lạnh 10%.
Theo ông Nguyễn Mạnh Đồng - Bí thư thứ 3, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, đây là thị trường có nhu cầu cao với thủy sản, 90% thủy sản nuôi trồng, đánh bắt trong nước được tiêu thụ nội địa. Để thủy sản Việt Nam xuất khẩu nhiều hơn nữa sang Nhật Bản, các doanh nghiệp cần lưu ý, sản phẩm phải phù hợp các tiêu chuẩn quy định trong Luật An toàn vệ sinh thực phẩm của Nhật Bản, theo đó, tiêu chuẩn về dư lượng thuốc kháng sinh là rất quan trọng.
![]() |
"Hải quan Nhật Bản có quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt, lô hàng bị phát hiện vi phạm sẽ bị tiêu hủy hoặc trả lại nhà xuất khẩu. Từ đó về sau, mức độ kiểm dịch được tăng cường và rất chặt chẽ với mặt hàng cùng loại và không chỉ với doanh nghiệp vi phạm mà với tất cả các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam" - ông Nguyễn Mạnh Đồng nhấn mạnh.
Về hệ thống phân phối, ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản - bổ sung thông tin: Hệ thống phân phối của Nhật Bản khá phức tạp với nhiều tầng bậc. Nhiều siêu thị, nhà bán buôn không nhập khẩu trực tiếp mà mua hàng thông qua các nhà cung ứng. Gần đây, một số doanh nghiệp Nhật Bản như Tập đoàn AEON đã nhập khẩu trực tiếp hàng hóa từ Việt Nam. Để trở thành nhà cung ứng cho các đối tác này, ngoài đáp ứng các tiêu chuẩn chung về chất lượng sản phẩm còn phải đáp ứng tiêu chuẩn riêng của đối tác.
Ông Tạ Đức Minh cũng lưu ý: Muốn thâm nhập sâu hơn nữa thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp trong nước không thể xuất khẩu những sản phẩm sẵn có mà cần nghiên cứu sản xuất loại hàng hóa phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Nhật Bản. Bao bì cũng cần bắt mắt, nhãn mác phải đầy đủ thông tin.
Ở góc độ nhà nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam, đại diện Công ty Senkyu chia sẻ: Doanh nghiệp hai bên rất dễ xảy ra tranh chấp nếu nhà cung ứng không kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa ngay từ đầu vào. Khi có vấn đề, chi phí thu hồi, xử lý hàng rất lớn và dễ xảy ra tranh chấp
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thị trường Bắc Âu: Ưa chuộng hàng Việt

Hạt nhựa HDPE Việt Nam không bị Philippines áp dụng thuế tự vệ

Xuất khẩu gạo đón nhiều tín hiệu vui

Sở Công Thương Đồng Nai hoàn thành 34,25% kế hoạch xúc tiến thương mại

Tuần Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra từ ngày 4 - 8/7/2022
Tin cùng chuyên mục

173 doanh nghiệp tham dự triển lãm Automechanika 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

Thương mại điện tử: Giải bài toán giá và dịch vụ logistics
