Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Để chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm rõ và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.
Xuất khẩu thực phẩm chế biến sang thị trường Hàn Quốc: Lưu ý 4 xu hướng tiêu dùng Xuất khẩu sang Hoa Kỳ: Kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng nửa cuối năm

Ngày 13/9, tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo “Các quy định của Hoa Kỳ trong ngành thực phẩm - Vai trò của FSMA, FSVP trong việc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty TNHH TUV NORD Việt Nam tổ chức.

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?
Hội thảo thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Minh.

Sự kiện được tổ chức nhằm chia sẻ những thông tin về luật 21 CFR và các tiêu chuẩn của FDA, đặc biệt là Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ (FSMA) và Chương trình xác minh nhà cung cấp nước ngoài (FSVP).

Chia sẻ tại sự kiện, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) - cho biết: Hoa Kỳ hàng năm nhập khẩu một lượng lớn thực phẩm từ hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm khoảng 15% tổng lượng thực phẩm tiêu thụ trong nước.

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Minh.

Hiện Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Riêng 8 tháng năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 68,1 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 8,58 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 21,4%, tăng 23,5% so với cùng kỳ.

Mặc dù thực phẩm Việt Nam đã có mặt rộng rãi trên nhiều thị trường quốc tế và năng lực xuất khẩu ngày càng được nâng cao. Song, để xâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ là vấn đề thử thách với doanh nghiệp Việt Nam.

“Nguyên nhân do Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nguyên liệu thô, đóng bao lớn và không nhãn mác. Từ đó, doanh nghiệp các nước nhập khẩu về rồi chế biến sâu, hoặc đóng nhãn mác của các nước này”, bà Hồ Thị Quyên nói.

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Ông Đặng Bùi Khuê - Giám đốc đào tạo và chứng nhận mảng phát triển bền vững Công ty TNHH TUV NORD Việt Nam thông tin tổng quan về vai trò của FSMA, FSVP trong xuất khẩu sang thị trường Mỹ và cách thức áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại hội thảo. Ảnh: Thanh Minh

Chính vì vậy, để tận dụng nguồn lợi và chinh phục được thị trường Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần nắm và tận dụng tất cả những ưu đãi, chính sách trong Luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm (FSMA). Một trong những chương trình quan trọng nhất của FSMA là chương trình xác minh nhà cung cấp nước ngoài (FSVP). Trong đó, yêu cầu các nhà nhập khẩu thực phẩm phải thực hiện các bước xác minh cần thiết sau đó đánh giá sự tuân thủ của các nhà cung cấp nước ngoài với tiêu chuẩn an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ.

“FSMA được xem là một cuộc cải cách sâu rộng của Hoa Kỳ có tác động đến không chỉ các nhà phân phối và sản phẩm thực phẩm của Hoa Kỳ mà còn đến cả các cơ sở có nhu cầu xuất khẩu thực phẩm vào Hoa Kỳ” - Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các diễn giả đã thông tin những điểm cốt lõi của Luật Hiện đại hóa An toàn thực phẩm của Hoa Kỳ (FSMA) và Chương trình xác minh nhà cung cấp nước ngoài (FSVP) trong xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và cách thức áp dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Xuất khẩu thực phẩm vào thị trường Hoa Kỳ: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Ông Trần Nguyễn Phước Hưng - Giám đốc đào tạo Công ty TNHH tư vấn và đào tạo SMP chia sẻ về chương trình thẩm tra nhà cung cấp nước ngoài và cách thức giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các chuẩn mực thanh tra của FDA tại hội thảo. Ảnh: Thanh Minh

Ngoài ra, các diễn giả cũng chia sẻ phương pháp áp dụng các yêu cầu về nhà xưởng và HACCP (những nguyên tắc được sử dụng trong việc thiết lập hệ thống quản lý an toàn thực phẩm) theo các biện pháp phòng ngừa cho chương trình thanh tra của FDA; chương trình thẩm tra nhà cung cấp nước ngoài và cách thức giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng các chuẩn mực thanh tra của FDA…

Hội thảo đã cung cấp cho doanh nghiệp cái nhìn rõ ràng về quy định của Hoa Kỳ trong ngành thực phẩm, đặc biệt là vai trò của FSMA và FSVP trong việc tiếp cận thị trường khó tính này. Qua đó giúp doanh nghiệp nắm vững yêu cầu quy định, từ đó cải thiện khả năng xuất khẩu và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong thời gian tới.
Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Hoa Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Diễn đàn quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử

Sắp diễn ra Diễn đàn quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử

Ngày 15/10, sẽ diễn ra Diễn đàn quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử với chủ đề “Phát triển hợp đồng điện tử an toàn”.
SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

SECOIN: 35 năm vươn mình phát triển, xứng danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Việc đạt chứng nhận Thương hiệu quốc gia Việt Nam không chỉ giúp Secoin khẳng định được giá trị thương hiệu, mà từng bước đưa Secoin vươn xa toàn cầu.
Sắp diễn ra sự kiện xúc thương mại ngành làm đẹp - Beauty Summit 2024

Sắp diễn ra sự kiện xúc thương mại ngành làm đẹp - Beauty Summit 2024

Hội chợ triển lãm thương mại – Hội thảo khoa học ngành làm đẹp năm 2024 - Beauty Summit 2024 sẽ được diễn ra trong 2 ngày 5 và 6/12, tại Hà Nội.
Trung Quốc: Thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam

Trung Quốc: Thị trường lớn nhất của rau quả Việt Nam

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ đạt từ 4,5 đến 5 tỷ USD trong cả năm 2024 và tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Nhộn nhịp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc

Nhộn nhịp xuất nhập khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc

Hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu với Trung Quốc từ đầu năm đến nay pnhộn nhịp, mặc dù ít nhiều chịu ảnh hưởng của đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc

Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc

Quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt - Trung không ngừng được củng cố và tăng cường; hợp tác kinh tế - thương mại tăng trưởng tích cực.
Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc

Ngày 13/10, tại Hà Nội, Bộ Công Thương sẽ tổ chức triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Xuất khẩu kỳ vọng lập mốc lịch sử mới

Xuất khẩu kỳ vọng lập mốc lịch sử mới

Xuất khẩu 9 tháng 2024 đạt gần 300 tỉ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ 2023. Với sự phục hồi đơn hàng, xuất khẩu kỳ vọng vượt mốc 371,82 tỷ USD của năm 2022.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024

Tối 11/10, tại Hà Nội, diễn ra lễ khai mạc Festival làng nghề và Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Thường Tín năm 2024.
Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 150 tỷ USD

Thương mại hai chiều Việt Nam – Trung Quốc tiến sát mốc 150 tỷ USD

Theo Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 149,2 tỷ USD.
Thu về hàng tỷ USD từ xuất khẩu, cá tra vẫn đối diện với nguy cơ lớn

Thu về hàng tỷ USD từ xuất khẩu, cá tra vẫn đối diện với nguy cơ lớn

9 tháng năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 1,5 tỷ USD, tuy vậy, ngành hàng cá tra đối mặt với thách thức thiếu bền vững.
Công nghệ -

Công nghệ - 'chìa khóa' bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Để bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử, cần có các giải pháp công nghệ để định danh, xác định người bán, sản phẩm hàng hóa, từ đó phòng ngừa rủi ro.
Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

Xuất khẩu cá ngừ đông lạnh của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm cá ngừ đông lạnh luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng giá trị xuất khẩu.
Hải Phòng: Dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài

Hải Phòng: Dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài

Hải Phòng có 985 dự án có vốn FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 31 tỷ USD, tiếp tục nằm trong tốp dẫn đầu về thu hút đầu tư nước ngoài.
Diễn đàn phòng vệ thương mại 2024: Tăng cường năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Diễn đàn phòng vệ thương mại 2024: Tăng cường năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn phòng vệ thương mại năm 2024 với chủ đề “Phòng vệ thương mại: Tăng cường năng lực nội sinh, thúc đẩy tăng trưởng bền vững”.
9 tháng, xuất khẩu cao su thu về 2,18 tỷ USD

9 tháng, xuất khẩu cao su thu về 2,18 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu cao su ước đạt 1,37 triệu tấn, trị giá 2,18 tỷ USD, giảm 2,2% về lượng, nhưng tăng 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Trần Đức Cung: Từ bác sĩ phụ khoa thành nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

Qua chương trình Nghề Chủ Chốt, bác sĩ Trần Đức Cung cho biết, mọi người cần có góc nhìn nghiêm túc hơn về công việc sáng tạo nội dung trong xã hội hiện đại.
Doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo mở rộng thị trường nhờ đổi mới công nghệ

Doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo mở rộng thị trường nhờ đổi mới công nghệ

Để tìm kiếm thị trường, nhiều doanh nghiệp trong ngành cơ khí chế tạo đã thay đổi chiến lược kinh doanh, đặc biệt là xoay chuyển cuộc chơi từ đổi mới công nghệ.
Sắp diễn ra Tọa đàm

Sắp diễn ra Tọa đàm 'Xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA - Cơ hội cho ngành thủy sản'

10h sáng ngày 11/10/2024, tại trụ sở Hà Nội, Báo Công Thương sẽ tổ chức Tọa đàm "Xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA - Cơ hội cho ngành thủy sản".
Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 - Hanoi Giftshow 2024

Khai mạc Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 - Hanoi Giftshow 2024

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2024 (Hanoi Giftshow 2024) là sự kiện kết nối giao thương định hướng xuất khẩu có quy mô lớn nhất cả nước.
Đính chính thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Đính chính thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại

Cục Phòng vệ thương mại ra thông báo đính chính thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
175 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống

175 doanh nghiệp trưng bày tại triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống

Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 10% - 12% mỗi năm, ngành thực phẩm đồ uống Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế quan trọng trên bản đồ thực phẩm thế giới.
Hòa Bình: Tưng bừng tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc năm 2024

Hòa Bình: Tưng bừng tổ chức Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc năm 2024

Từ ngày 14 - 20/10, Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm tỉnh Hòa Bình.
Nghêu là sản phẩm xuất khẩu chủ lực nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam

Nghêu là sản phẩm xuất khẩu chủ lực nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam

Trong số các sản phẩm nhuyễn thể có vỏ của Việt Nam, nghêu đang là nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, với tỷ trọng chiếm trên 52% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Điểm sáng gạo Việt

Điểm sáng gạo Việt

Ấn Độ gỡ lệnh cấm xuất khẩu không tác động lớn đến gạo Việt. Với sự khẳng định về chất, gạo Việt có những bước đi chắc hơn và bền hơn tại thị trường xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động