Thứ hai 12/05/2025 11:25

Tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 38 triệu USD

Tính đến ngày 15/8/2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang 1 số thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, Anh là 1 trong số ít các thị trường giảm giá trị nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 3,5 triệu USD trong nửa đầu tháng 8/2024. Lũy kế xuất khẩu tính đến ngày 15/8/2024 đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 38 triệu USD tính tới nửa đầu tháng 8. Ảnh: TTXVN

Trong khi hầu hết các thị trường đang phục hồi nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam, Anh là 1 trong số ít những thị trường chứng kiến tăng trưởng âm liên tục kể từ đầu năm nay. Quốc gia này chỉ tăng nhập khẩu cá tra 19% trong tháng đầu năm nay, với giá trị đạt hơn 5 triệu USD. Từ tháng 2/2024 đến hết tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục sụt giảm 2 con số từ 12% đến 24% so với cùng kỳ.

Mặc dù giá trị sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh trong tháng 5/2024 vẫn ghi nhận tăng trưởng dương 68%, đạt hơn 1.700 tấn. Hai tháng trước đó, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh cũng tăng nhẹ 8% trong tháng 3 và 4% trong tháng 4/2024. Các tháng như tháng 2, tháng 6, tháng 7/2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh đều giảm lần lượt là 31%, 5%, 21%. Tổng khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Anh đạt gần 9.000 tấn, tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ, chủ yếu là do mức tăng trong tháng 1 và tháng 5/2024.

Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng giảm không đều, mức cao nhất ghi nhận 3,2 USD/kg trong 2 tháng đầu năm. Sau đó, giá giảm liên tục và tăng trưởng dương nhẹ so với cùng kỳ trong tháng 6 và tháng 7/2024, lần lượt đạt 2,67 USD/kg và 2,9 USD/kg.

Anh là một trong những thị trường nhập khẩu nhiều cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu sản phẩm này sang Anh đạt gần 3 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 7/2024 là tháng thị trường này tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng, với gần 600 nghìn USD, tăng 65% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm nay mặc dù chứng kiến sụt giảm, chủ yếu do giảm nhập khẩu phile cá tra đông lạnh, tuy nhiên sản phẩm cá tra giá trị gia tăng đang dần được người tiêu dùng ở quốc gia này quan tâm và ưa chuộng hơn.

Để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh.

Ngọc Ngân
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Anh

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập