Xuất khẩu rau, quả: Liên tục tăng trưởng ấn tượng

Năm 2017, xuất khẩu (XK) hàng nông - thủy sản thắng lớn, với kim ngạch 25,9 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2016, trong đó rau, quả đóng góp 3,5 tỷ USD, tăng tới 43% so với năm trước.
Xuất khẩu rau, quả: Liên tục tăng trưởng ấn tượng
Nhiều cơ hội cho xuất khẩu rau, quả

Ấn tượng những con số

XK rau, quả lập kỷ lục về tốc độ tăng trưởng và khai phá những thị trường mới, khó tính, bằng nhiều chủng loại mới. Dù lượng hàng mới vào chưa nhiều, nhưng việc đặt chân vào các quốc gia “sành ăn” như Hoa Kỳ, châu Âu đã nâng cao uy tín rau, quả nước ta và cho nhiều gợi mở. Công bằng mà nói, trong nhóm hàng nông - thủy sản XK, có một số mặt hàng tăng trưởng ấn tượng, nhưng tăng một mạch liên tục chỉ có rau, quả. Cụ thể năm 2013, đạt mốc 1 tỷ USD; năm 2014: đạt 1,46 tỷ USD; năm 2015: 1,85 tỷ USD; 2016: 2,40 tỷ USD và năm 2017 là 3,5 tỷ USD. XK rau, quả chẳng những vượt XK dầu thô mà còn vượt cả XK gạo. Việc XK rau, quả vượt XK gạo minh chứng về hiệu quả bước đầu của tái cơ cấu nông nghiệp nói chung, trồng trọt nói riêng.

XK rau, quả năm 2017 cất cánh, phá thể độc quyền thủ phủ trái cây miệt vườn Nam bộ. Ngày nay, đã nổi lên các địa danh mới Hàm Thuận Bắc (Ninh Thuận); Mộc Châu (Sơn La); Hàm Yên (Tuyên Quang); Cao Phong (Hòa Bình); Lục Ngạn (Bắc Giang); Đồng Bành (Lạng Sơn)…

Việc áp dụng quy trình gieo trồng, lai tạo, cấy ghép, chăm sóc, chế biến, bảo quản cây trái theo yêu cầu khắt khe của công nghệ sinh học đã cho những sản phẩm xanh - sạch - an toàn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Chuỗi quy trình đó không chỉ dừng ở phòng thí nghiệm, lớp tập huấn, bằng hướng dẫn của kỹ thuật viên mà đã phổ cập, thành chuyện thường ngày của người làm vườn, tác nghiệp thành thạo trên mỗi thân cây, tới từng cảnh, quả.

Cơ hội và những trăn trở

Trước tình thế mới của rau, quả Việt, đồng loạt các nhà nhập khẩu (NK) từ nhiều thị trường lên tiếng muốn tăng mua rau, củ, quả Việt. Vào những ngày cuối năm 2017, tại Đồng Tháp, đã ký thỏa thuận NK chính ngạch nông sản Việt Nam đầu tiên vào thị trường Trung Quốc với giá trị ít nhất 500 triệu USD trong 2 năm đầu và tăng dần trong các năm tiếp theo. Tiếp đến là một số tên tuổi hàng đầu về NK rau quả như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc. Cho biết nhu cầu rau, củ, quả đông lạnh của nước mình đang tăng, khách hàng Hoa Kỳ hứa hẹn “thị trường sẽ đón chào bất kỳ sản phẩm chất lượng nào của Việt Nam với mùa vụ thu hái đa dạng, cho phép ổn định nguồn cung quanh năm”. Nhật Bản đang đặt mua nhiều chủng loại rau, quả nhiệt đới của Việt Nam bởi, việc cung cấp từ Malaysia, Colombia dự báo sẽ giảm. Hàn Quốc mong sớm tăng danh mục lẫn số lượng trái cây Việt Nam XK sang nước này và cho biết, hiện Hàn Quốc đang thiếu nhân lực trồng rau, quả do đa số nông dân cao tuổi, nên rất phụ thuộc vào NK.

Nhiều tin vui là thế nhưng cũng không khỏi trăn trở khi tỷ lệ chế biến rau, quả Việt Nam còn hạn chế. Tiếng là mùa nào thức nấy, nhưng mỗi cây trái chín từng đợt, thu hái rộ vào ít ngày mà người ăn thì muốn thưởng thức quanh năm. Giá trị XK rau, quả Việt Nam đáng mừng song mới chiếm chưa đến 1% thị phần XK rau, quả thế giới, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế.

Nhiều giải pháp

Để nhân lên niềm vui, năm 2018 và các năm tiếp theo cần kiên trì thực hiện 2 nhóm giải pháp. Thứ nhất, với nhóm sản xuất, cần theo kịp cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, không chỉ áp dụng công nghệ cứng (máy móc) mà cả công nghệ mềm, các phương thức kết nối phi truyền thống. Ưu tiên xây dựng hạ tầng cho nông thôn, cảnh báo sớm về thời tiết cho nông vụ, đẩy mạnh các nghiên cứu cơ bản về công nghệ sinh học.

Thúc đẩy tích tụ ruộng đất đi đôi với hỗ trợ hệ thống sản xuất, tạo cơ hội nâng cao thu nhập và phúc lợi xã hội cho nông dân. Khuyến khích nông dân tham gia mô hình hợp tác xã dịch vụ kiểu mới; ưu tiên thu hút đầu tư vào nông nghiệp. Thực hiện xanh hóa nông nghiệp, phát triển đi đôi với bảo vệ môi trường. Vinh danh sáng kiến sử dụng nhiều các phụ phẩm, phế thải từ chính cây trồng, vật nuôi; hạn chế dùng các chất vô cơ…

Thứ hai, về nhóm thương mại: Đổi mới và nâng cao hiệu quả XK, trọng tâm là đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm thị trường nước ngoài, xây dựng chuỗi tiêu thụ trong nước từ sản xuất tới người tiêu dùng; xây dựng thương hiệu, ưu tiên cho những sản phẩm chủ lực. Qua hoạt động thương mại, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp, tới các chuyên ngành trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản… gắn sản xuất với thị trường; liên kết thực chất 4 nhà: Nhà nước - nhà kinh doanh - nhà khoa học - nhà nông.

Nguyễn Duy Nghĩa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân tăng kỷ lục, 10 tháng Việt Nam thu về 4,6 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam 10 tháng năm 2024 đạt 3.981 USD/tấn, tăng mạnh 57% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá tăng đã mang về 4,6 tỷ USD.

'Rộng cửa' xuất khẩu giày dép sang thị trường Chile

Là thành viên của 2 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam và Chile có nhiều cơ hội tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá, trong đó có mặt hàng giày dép.
Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Nhập khẩu thịt heo có xu hướng tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay

Giá heo hơi ở mức ổn định 60.000 - 70.000 đồng/kg, nguồn cung thịt heo trong nước không cao khiến lượng nhập khẩu thịt heo tăng trở lại từ tháng 5/2024 đến nay.
Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Thương mại Việt Nam và Peru, Chile ‘khởi sắc’ nhờ Hiệp định CPTPP

Việt Nam, Peru, Chile đều là thành viên của Hiệp định CPTPP và Hiệp định này đã góp phần gia tăng quan hệ thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia.
Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Đắk Lắk: Huyện Krông Pắc tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, tiêu thụ sầu riêng niên vụ năm 2024

Trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk hiện có 37 vùng trồng sầu riêng xuất khẩu được cấp mã số vùng trồng với tổng diện tích 2.053 ha.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động