Xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử: Từ kế hoạch đến hiện thực

  Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho chương trình hợp tác với Amazon Global Spelling (Amazon) trong năm 2020 và 2021 nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam mở rộng xuất khẩu nói chung, xuất khẩu qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) nói riêng. Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - đã chia sẻ với báo chí về nội dung này.

Thưa ông, đâu là mục tiêu đặt ra của Chương trình Xúc tiến xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt qua các kênh TMĐT?

Xu hướng bùng nổ của internet và các thiết bị điện tử đang tạo cơ hội lớn cho các DN của Việt Nam trong việc tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới. TMĐT không chỉ hỗ trợ DN vượt qua rào cản địa lý để tìm kiếm khách hàng mà còn giúp giảm chi phí.

xuat khau qua kenh thuong mai dien tu tu ke hoach den hien thuc

Tuy nhiên, theo số liệu từ Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), hiện mới có khoảng 11% DN Việt Nam tham gia các sàn TMĐT, 35% DN thiết lập được quan hệ với đối tác nước ngoài thông qua kênh trực tuyến. Con số này vẫn quá nhỏ so với hơn 700.000 DN đang hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu do kỹ năng ứng dụng TMĐT còn hạn chế; hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin của DN chưa phát triển; rào cản về ngôn ngữ và cách thức, công cụ marketing…

Vì vậy, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) tiếp tục tham mưu, đề xuất xây dựng, điều chỉnh cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ DN tiếp cận và phát triển thị trường, tăng cường cơ hội xuất khẩu. Ngoài ra, phát triển thương mại trên các sàn giao dịch TMĐT lớn cũng đồng thời là một trong những cách nhanh nhất để DN có thể gây dựng thương hiệu riêng và tiếp cận khách hàng.

Thời gian qua, Cục XTTM đã hỗ trợ kết nối, giúp DN Việt bán hàng trên trang TMĐT của Amazon. Ông có thể chia sẻ những kết quả bước đầu?

Trong chương trình hợp tác với Amazon, dựa trên các tiêu chí như kinh nghiệm xuất khẩu, năng lực TMĐT, trình độ nhân lực…, Bộ Công Thương lựa chọn được 105 DN tham gia các lớp đào tạo kỹ năng bán hàng, kỹ năng quảng cáo trên TMĐT… do chuyên gia của Amazon giảng dạy.

Thời gian đầu, khi mới lập tài khoản trên Amazon, DN Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật và ngôn ngữ. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ kịp thời từ những chuyên gia của chương trình, DN dần vượt qua các trở ngại.

Đến nay, trong số 105 DN được lựa chọn, có hơn một nửa số DN thành công trong việc mở tài khoản bán hàng trên Amazon; 16 DN có sản phẩm trên trang website amazon.com; 14 DN đã thực hiện giao dịch thành công với người tiêu dùng Hoa Kỳ.

Tuy số lượng DN bán hàng thành công trên Amazon chưa nhiều nhưng bước đầu, DN nhỏ và vừa Việt Nam thâm nhập được thị trường Hoa Kỳ thông qua TMĐT theo hình thức B2C tới tận tay người tiêu dùng. Đây cũng là một trong những mục tiêu mà Amazon và Cục XTTM đặt ra từ những ngày đầu đàm phán. Trong tương lai, chương trình này hứa hẹn sẽ đem lại nhiều thành quả to lớn hơn.

Được biết, Cục XTTM đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho chương trình hợp tác với Amazon trong những năm tiếp theo nhằm thúc đẩy hơn nữa xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt trên trang TMĐT này. Xin ông cho biết về kế hoạch này?

Trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến xuất khẩu qua Amazon giai đoạn 2020 - 2021, Cục XTTM sẽ phối hợp với Amazon hỗ trợ DN xây dựng và phát triển thương hiệu thông qua các hoạt động cụ thể. Theo đó, hướng dẫn DN vừa và nhỏ áp dụng và sử dụng "Amazon Brand Registry" 2.0 hoặc công cụ "Nội dung thương hiệu nâng cao" của Amazon. Đây là Chương trình xây dựng và bảo vệ thương hiệu cho các DN trên Amazon. Cùng đó, phối hợp với Amazon lựa chọn sản phẩm, thương hiệu của Việt Nam bán chạy, có uy tín và đưa vào danh sách ưu tiên hiển thị trên Amazon. Thông qua chương trình, sự kiện XTTM trong và ngoài nước, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Amazon tổ chức quảng bá cho DN tham gia chương trình có sản phẩm bán chạy, giúp DN tiếp cận thêm đối tác tiềm năng trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Amazon sẽ hỗ trợ Cục XTTM và các tổ chức XTTM của Việt Nam mở gian hàng chung trên Amazon. Dự kiến, Cục XTTM sẽ thành lập một tài khoản bán hàng chung và lựa chọn một số DN có sản phẩm phù hợp cùng sử dụng tài khoản này. Đây là cách thức giúp DN vừa và nhỏ có cơ hội thực hành và rút kinh nghiệm trước khi tự đứng ra sử dụng tài khoản bán hàng độc lập. Theo đó, mỗi gian hàng chung sẽ là đại diện bán hàng cho hàng chục DN với hàng trăm sản phẩm.

Điều cốt lõi để DN Việt Nam tham gia và phát triển kinh doanh lâu dài trên nền tảng TMĐT vẫn là uy tín và chất lượng sản phẩm, cũng như sự chủ động của DN trong đầu tư và nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT, có kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Việc bán hàng qua các sàn TMĐT là một trong những cách nhanh nhất để DN có thể xây dựng thương hiệu riêng, từ đó xuất khẩu ra toàn cầu.
Bùi Việt
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động