Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 21/10/2020 12:14

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc: Từng bước được khôi phục

06:00 | 03/04/2020
Giao thương qua các cửa khẩu trên tuyến biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc đã và đang từng bước được khôi phục khi diễn biến dập dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang có nhiều dấu hiệu khả quan. Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) vẫn đưa ra khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục chủ động theo dõi sát diễn biến để điều tiết kế hoạch xuất khẩu nông sản phù hợp.

Khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu

Theo báo cáo của các địa phương biên giới phía Bắc, trên cơ sở vẫn tuân thủ chặt chẽ các quy trình chống dịch Covid-19, hiện tất cả các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính trên tuyến biên giới đất liền tiếp giáp với Trung Quốc đã được hai nước công nhận và 3 cửa khẩu phụ, lối mở đã được khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới. Các địa phương có lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua địa bàn lớn như: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai đã sớm thiết lập quy trình “vùng đệm” tại cửa khẩu để phục vụ việc cách ly (người) và khử trùng phương tiện sau khi các doanh nghiệp hai bên vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu và giao nhận sau khi về nước, tuân thủ theo đúng các quy trình phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

xuat khau nong san sang trung quoc tung buoc duoc khoi phuc
Hoạt động xuất khẩu nông sản tại cửa khẩu Tân Thanh dần khôi phục

Thống kê của Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc cho thấy, tính từ ngày 5/2/2020 đến hết ngày 19/3/2020, hàng hóa các loại của Việt Nam xuất khẩu qua 6 tỉnh biên giới phía Bắc sang thị trường Trung Quốc đã thông quan được 24.345 xe. Trong đó, Lạng Sơn thông quan được 10.860 xe; Lào Cai 10.665 xe; Quảng Ninh 1.482 xe; Hà Giang 956 xe; Lai Châu 310 xe; Cao Bằng 72 xe. Tổng số xe hàng hóa nhập khẩu cùng thời gian trên đã được thông quan đạt 23.265 xe.

Tuy nhiên, năng lực thông quan hàng hóa thực tế tại các cửa khẩu vẫn còn rất hạn chế do hai bên vẫn phải bắt buộc tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phòng chống dịch Covid-19. Tại Lạng Sơn, đại diện Chi cục hải quan Cửa khâu Tân Thanh cho biết, trung bình mỗi ngày hiện nay mới thông quan được khoảng từ 130 - 150 xe hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc. Đặc biệt, phía Trung Quốc hiện tăng cường việc kiểm soát người và phương tiện vận tải của Việt Nam do tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phức tạp hơn. Trong khi đó, lượng xe và hàng hóa xuất khẩu các doanh nghiệp đưa lên biên giới phía Bắc để xuất khẩu ngày càng gia tăng, dẫn tới hiện tượng ùn ứ cục bộ.

Chủ động, bám sát tình hình

Trước diễn biến nêu trên, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) mới có công văn hỏa tốc gửi tới các cơ quan chức năng địa phương liên quan, doanh nghiệp… khuyến nghị: Cần tiếp tục theo dõi sát tình hình để chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận và xuất khẩu hàng hóa phù hợp, tránh để phát sinh ùn ứ. Phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương và các lực lượng chức năng có cửa khẩu phía Bắc để triển khai đúng và đầy đủ các hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi xuất nhập khẩu hàng hóa. Triển khai xuất khẩu hàng hóa theo hình thức chính ngạch, tuân thủ tốt các quy định về truy xuất nguồn gốc, kê khai vùng trồng, cơ sở đóng gói cũng như các yêu cầu liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng quy định, tiêu chuẩn đã thỏa thuận với Trung Quốc nhằm tận dụng tốt cơ hội thị trường khi phía Trung Quốc phục hồi nhu cầu sản xuất và tiêu dùng khi dịch bệnh được kiểm soát tốt. Các doanh nghiệp logistics (đặc biệt là có kho lạnh) tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản và trái cây về bảo quản các loại trái cây chính vụ thu hoạch đang chờ xuất khẩu, giảm chi phí lưu kho, bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa.

Trên tuyến biên giới phía Bắc, hiện 7/7 cửa khẩu quốc tế: Móng Cái (Quảng Ninh); Hữu Nghị, Ga đường sắt Đồng Đăng (Lạng Sơn); Thanh Thủy (Hà Giang); Lào Cai, Ga đường sắt Lào Cai, Kim Thành (Lào Cai) và 4/7 cửa khẩu chính: Hoành Mô (Quảng Ninh); Chi Ma (Lạng Sơn); Tà Lùng (Cao Bằng); Ma Lù Thàng (Lai Châu) cùng 3/17 cửa khẩu phụ, lối mở biên giới: Tân Thanh, Cốc Nam (Lạng Sơn); lối mở Km3+4 (Quảng Ninh) đã khôi phục xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa qua biên giới.

Lan Ngọc