Xuất khẩu lao động: Phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác

Nghệ An là một trong những địa phương có số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài nhiều nhất trong cả nước. Đại dịch COVID-19 đã khiến lĩnh vực xuất khẩu lao động tỉnh này điêu đứng, do đó mục tiêu đưa 12.500 người lao động ra nước ngoài trong năm 2021 làm việc vẫn chỉ là kỳ vọng.

Người lao động vẫn tiếp tục chờ đợi

Trước đây, chị Nguyễn Thu Hà trú tại xã Nam Lộc (Nam Đàn, Nghệ An) có ý định đi Xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Hàn Quốc. Thế nhưng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với đó 1 số nước đã bổ sung thêm chính sách có lợi cho người lao động. Vì thế sau khi tìm hiểu chị quyết định lựa chọn Nhật Bản để làm việc. Để hoàn thiện thủ tục đi XKLĐ ở Nhật Bản, gia đình chị Hà đã phải vay Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 100 triệu đồng. Theo lịch của công ty, chị Hà sẽ được xuất cảnh vào cuối tháng 12/2020, tuy nhiên vì lý do dịch COVID-19 mà lịch bay đã hoãn lại. Giờ đã sang tháng 4/2021 nhưng chị Hà cũng không biết chính xác lúc nào thì có thể xuất cảnh bởi dịch COVID-19 không những diễn biến phức tạp bên phía Nhật Bản mà tại Việt Nam làn sóng dịch cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Xuất khẩu lao động: Phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác

Trong lúc chờ đợi các nước ‘mở cửa” lại thị trường lao động, trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An liên tục mở các lớp học ngoại ngữ chuẩn bị nguồn lao động sẵn sàng

Theo lời chị Hà, thì học xong THPT thi không đỗ đại học, mong muốn có cuộc sống khấm khá hơn nên gia đình quyết định vay mượn cho chị đi lao động có thời hạn ở Nhật Bản với nghề điện tử. “Để tham gia được vào đơn hàng này, tôi đã vượt qua các vòng thi tay nghề, thi tiếng. Gia đình tôi phải vay hơn 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện mới đủ kinh phí. Mọi thứ đã sẵn sàng, tuy nhiên ngày bay thì vẫn chưa biết đến khi nào... Gia đình tôi rất sốt ruột vì chưa thể đi được, mà tiền lãi ngân hàng hàng tháng thì không thể chậm trễ ...”, chị Hà chia sẻ.

Trước đây đi XKLĐ ở các nước Châu Âu phần lớn người lao động đi theo hình thức bất hợp pháp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Để đảm bảo an toàn, nhất là trong tình hình dịch Covid-19 như hiện nay, nhiều đơn vị tuyển dụng XKLĐ đã chuyển hướng đến những thị trường đảm bảo an toàn, môi trường lao động chuẩn xác, lành mạnh. Đơn cử như một công ty XKLĐ ở Phường Quán bàu (TP Vinh- Nghệ An), từ tháng 3/2020 đến nay, đã đưa được gần 600 lao động sang Đài Loan và Rumani.

“Nhiều đơn hàng đã bị huỷ dù đã đầy đủ thủ tục, nhưng đợt dịch diễn biến phức tạp từ tháng 2/2020 dẫn đến các nước không cho nhập cảnh. Năm nay sẽ tiếp tục khó khăn nếu một số nước chưa được tổ chức tiêm vắc-xin rộng rãi. Bởi các thị trường hấp dẫn như Nhật Bản, Australia chưa có thông báo cho toàn dân tiêm vắc-xin đồng nghĩa với việc nhập cảnh sẽ rất dè dặt…” ông Nguyễn Chiến Thắng- Giám đốc công ty cho biết.

Hiện, ngoài 2 nước Đài Loan và Rumani đã lên kế hoạch tiêm vắc-xin rộng rãi nhưng một số thị trường hấp dẫn lương cao khác vẫn chưa có kế hoạch tuyển lao động nước ngoài. “thế nên dù các em đã học tiếng và định hướng những vẫn phải chờ đợi dịch êm thêm chút đã…” ôngThắng bộc bạch.

Phụ thuộc hoàn toàn từ phía tiếp nhận

Theo ông Lê Hải Dương - Phó giám đốc trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Nghệ An, hầu như việc đưa lao động ra nước ngoài làm việc hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào nhu cầu tuyển dụng từ nước bạn. Chẳng hạn như thị trường Nhật Bản, một số doanh nghiệp vẫn có nhu cầu, cuối năm 2020 khi dịch tạm thời lắng xuống, một số lao động đã được nhập cảnh. Hay như thị trường Đài Loan, do chính sách kiểm soát dịch bệnh tốt nên vùng lãnh thổ này vẫn tiếp nhận lao động Việt Nam. Tập trung ở các lĩnh vực, nông nghiệp, chăm sóc người cao tuổi, chế biến suất ăn, thực phẩm…dù không còn nhiều như trước nhưng mỗi tháng vẫn đưa được vài nghìn lao động.

Xuất khẩu lao động: Phụ thuộc hoàn toàn vào đối tác
Thời điểm này, tại TT giao dịch việc làm tỉnh Nghệ An vẫn tiếp nhận được khá nhiều đơn đăng ký đi XKLĐ

Bà Đặng Phương Thuỷ - Phó phòng ATLĐ- việc làm sở LĐ-TB&XH Nghệ An cũng cho biết, hiện hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là một trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19. Do tác động của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp của nước tiếp nhận phải điều chỉnh quy mô hoạt động, thu hẹp và sản xuất, cắt giảm số lượng lao động đang làm việc cũng như giảm hoặc hủy bỏ nhu cầu tiếp nhận lao động mới từ nước ngoài.

“Bên cạnh thực hiện kế hoạch được UBND tỉnh và sở LĐ-TB&XH giao đưa 12.500 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2021, tập trung vào các thị trường có thu nhập cao, ổn định. Vấn đề cần quan tâm trước mắt là chính quyền địa phương cũng như từ phía doanh nghiệp làm tốt công tác dự nguồn tập trung vào thị trường Nhật Bản và Đài Loan, bởi những thị trường này cơ bản là ổn định, cho thu nhập cao. Do vậy thời gian có dịch chúng ta làm tốt công tác tạo nguồn để khi dịch tạm ổn ở các nước bạn thì Bộ LĐ- TB&XH sẽ công bố và cho tiếp cận những thị trường nay, lúc đó chúng ta sẵn nguồn và chỉ cần thực hiện các thủ tục xuất cảnh cho lao động.”, bà Thuỷ cho biết.

Theo ông Lê Hải Dương, lao động khi muốn đi làm tại các thị trường lao động chất lượng như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đài Loan đều phải qua quá trình đào tạo hơn 6 tháng. Sau đào tạo còn phải chờ đợi đơn hàng từ doanh nghiệp ở nước bạn rồi mới đưa được lao động xuất cảnh. Thế nên thời gian qua Trung tâm luôn chú trọng việc đào tạo, để khi tình hình dịch bệnh ổn định, thì nguồn lao động xuất cảnhcũng sẵn sàng. Do đó, người lao động muốn đi XKLĐ thì cần chủ động học nghề, ngoại ngữ để có đủ điều kiện, sẵn sàng tham gia dự thi và trúng tuyển vào các đơn hàng đòi hỏi chất lượng cao.

Các địa phương ở Nghệ An như tại huyện Yên Thành, đã chủ động liên kết với các đơn vị tư vấn XKLĐ để tạo nguồn, đây được xem là biện pháp căn cơ. Ông Hoàng Danh Truyền - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Thành – Nghệ An cho biết, hiện nay 1 số quốc gia đã mở lại thị trường lao động, huyện chủ động phối hợp với các công ty XKLĐ uy tín để tư vấn cho người lao động. Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo điều kiện để lao động được học nghề, học tiếng và cho vay vốn….phấn đấu trong năm nay đưa từ 1400- 1600 người đi hợp đồng lao động tại các nước Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc…tránh tình trạng người lao động tin lời “cò xuất khẩu” rồi tiền mất mà người vẫn không “bay” được.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

Cách nào để doanh nghiệp hồi sinh làn sóng "Zombie công sở" đang trở lại?

"Zombie công sở" là thuật ngữ mà Anphabe đưa ra nhằm mô tả nhóm người lao động: Đi làm nhưng không nỗ lực làm; không có ý định nghỉ việc.
Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Đà Nẵng: Hơn 70 doanh nghiệp tham gia ký kết tuyển dụng sinh viên

Ngày hội việc làm thu hút hơn 3.000 lượt đăng ký và tham gia phỏng vấn tại 58 gian hàng tuyển dụng trực tiếp với 6.510 vị trí tuyển dụng đến từ 72 doanh nghiệp.
Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương thông báo tuyển dụng lao động

Báo Công Thương tuyển dụng lao động ở các vị trí: Phóng viên, Chuyên viên Truyền thông, Chuyên viên, Kỹ thuật viên Công nghệ và nhân viên Lái xe.
Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội: Dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp trực tiếp

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội dừng tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ trực tiếp về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp tại 13 sàn giao dịch việc làm vệ tinh.

Tin cùng chuyên mục

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Tín hiệu tích cực từ thị trường lao động

Thị trường lao động tiếp tục có những tín hiệu tích cực không chỉ ở trong nước mà số lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gia tăng.
100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

100 ứng viên lãnh đạo trẻ xuất sắc nhất vượt qua 3 vòng tuyển chọn kỹ lưỡng sẽ tham gia khóa đào tạo chính thức kéo dài 3 tháng trị giá 30 triệu đồng.
Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Hạn chế thời gian sinh viên làm thêm không quá 20 giờ/tuần, cần linh hoạt, khả thi

Theo nhiều ý kiến cho rằng, việc quy định thời gian làm thêm đối với học sinh, sinh viên là cần thiết, tiệm cận thế giới, song cần sự linh hoạt, khả thi.
Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp vẫn “khát” lao động

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trong thời gian qua vẫn gặp khó khăn trong tuyển dụng lao động để phục vụ sản xuất.
Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Thị trường lao động dần trở lại xu hướng phát triển bình thường

Quý I/2024, số người từ 15 tuổi trở lên có việc làm đạt 51,3 triệu người, tăng 174,1 nghìn người (tương ứng tăng 0,34%) so với cùng kỳ năm trước.
Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động

Quý I/2024, tỉnh Vĩnh Phúc giải quyết việc làm cho 6.148 lao động, trong đó 5.918 lao động trong nước và đưa 230 người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày hội việc làm HaUI 2024: Hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên

Ngày 30/3 tại Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã tổ chức ngày hội việc làm với hơn 7.000 cơ hội việc làm cho sinh viên.
Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Ngành điện gió ngoài khơi có thể tạo ra hàng nghìn cơ hội việc làm chất lượng

Theo các chuyên gia, nhà thầu cần chuẩn bị sẵn lực lượng lao động lành nghề, chất lượng cao, đặc biệt trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn.
Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Đảm an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông-châu Phi

Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị đảm bảo an toàn cho người lao động Việt Nam làm việc trên tàu vận tải qua khu vực Trung Đông - châu Phi (Biển Đỏ).
Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 chính thức vào thứ Năm (18/4)

Theo thông báo lịch nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3) chính thức người lao động được nghỉ lễ dịp này 1 ngày và hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động.
Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Người lao động được nghỉ 2 ngày và không được nghỉ bù

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024 sẽ kéo dài 2 ngày, từ thứ Ba (ngày 30/4) đến hết thứ Tư (ngày 1/5). Theo đó, người lao động không được nghỉ bù.
Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Học sinh, sinh viên có thể chỉ được làm thêm không quá 20 giờ/tuần

Theo dự thảo Luật Việc làm, học sinh, sinh viên đủ độ tuổi lao động theo quy định được làm việc bán thời gian nhưng không quá 20 giờ/tuần trong kỳ học.
Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Đề xuất chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho thanh niên

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất chính sách hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo.
Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Nhà tuyển dụng và ứng viên đang “tìm nhau” ở đâu?

Các nhà tuyển dụng nhận thấy mạng xã hội là những kênh hiệu quả để tiếp cận với một lượng lớn ứng viên tiềm năng, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Nhật Bản tăng 5-8% lương nhằm hút thêm lao động từ Việt Nam

Để thu hút lao động, các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tăng lương cơ bản hàng tháng cho thực tập sinh kỹ thuật nước ngoài.
Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học

Doanh nghiệp Nhật đến trường đại học 'săn' kỹ sư

Hơn 30 doanh nghiệp lớn và uy tín, trong đó có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham dự ngày hội việc làm của Trường Đại học Điện lực.
4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

4,15 triệu lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, khu kinh tế

Tính đến năm 2023, các khu công nghiệp, khu kinh tế của Việt Nam đã tạo việc làm cho khoảng 4,15 triệu lao động trực tiếp.
Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới

Bộ Nội vụ đang khẩn trương phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan hoàn thiện các nội dung cụ thể của chế độ tiền lương mới.
Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Bắc Giang: Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024.
Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Đóng bảo hiểm xã hội 10 năm được hưởng lương hưu bao nhiêu?

Các cử tri Bắc Kạn và Vĩnh Long đã đề xuất xem xét việc giảm số năm đóng tối thiểu và điều chỉnh mức lương hưu tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động