Doanh nghiệp và người đi làm bắt tay nhau "vượt khó" sau đại dịch

Sau một năm vượt bão Covid-19, bước sang “năm Covid-19 thứ hai”, doanh nghiệp và người lao động đã phần nào sẵn sàng hơn để ứng phó với các diễn biến bất ngờ có thể xảy ra.

Theo kết quả của chuỗi khảo sát xu hướng nguồn nhân lực và môi trường làm việc của Công ty Tư vấn giải pháp Anphabe, một mặt, người đi làm vững tin hơn và sẵn lòng đồng hành, chia sẻ khó khăn cùng công ty. Cụ thể, có hơn 50% người tham gia khảo sát đánh giá công ty họ đã sẵn sàng để ứng phó với những thay đổi bất định trong tương lai. Và với đánh giá tích cực đó, họ tin tưởng vào tầm nhìn và chiến lược của công ty, đồng thời không có ý định đổi việc mà sẵn sàng đồng hành cùng công ty vượt khó.

Nhưng ở một mặt khác, không ít người đi làm đang mơ về “ngọn đồi xanh” khác. Kết quả khảo sát nguồn nhân lực hạnh phúc qua các năm của Anphabe cho thấy, người đi làm tại Việt Nam càng ngày càng giảm gắn kết với công ty. Đà giảm gắn kết này diễn ra liên tục trong vòng 5 năm qua, từ 71% năm 2016 xuống còn 53% năm 2020.

Doanh nghiệp và người đi làm bắt tay nhau
Kết quả của cuộc khảo sát về mức độ gắn kết của nhân viên trên thị trường

Đáng quan ngại hơn, có 35,1% người đi làm có ý định nhảy việc trong vòng một năm tới, trong khi năm 2018 tỷ lệ này là 24%. Trong nhóm này, có đến 7,1% là những nhân viên có nỗ lực nhưng vẫn muốn ra đi (thất thoát đáng tiếc) và 28% còn lại thuộc nhóm nhân viên không nỗ lực và “ấp ủ” ý định đổi việc (từ bỏ). Trong tình hình tuyển dụng không mấy sôi động so với những năm trước, cơ hội việc làm không quá dồi dào, thì nhóm 35,1% này có thể trở thành “zombie công sở” thế hệ mới, gia nhập cùng nhóm Zombie nguy cơ, tạo ra nhiều thách thức về năng suất và văn hóa tại các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp và người đi làm bắt tay nhau
Phân bổ nguồn nhân lực Việt Nam năm 2020

Kết hợp dữ liệu từ các khảo sát diện rộng và nghiên cứu chuyên sâu với lãnh đạo và quản lý cấp cao tại doanh nghiệp, Công ty Tư vấn giải pháp Anphabe đúc kết một vài kinh nghiệm thực tiễn đã được áp dụng hiệu quả trong thời gian qua.

Theo đó, doanh nghiệp cần chủ động tăng cường truyền thông và gắn kết nội bộ. Thực tế cho thấy, khi mọi thứ xung quanh ngày càng khó khăn và bất định, người đi làm dễ rơi vào tâm lý chông chênh và lo lắng. Vì thế, họ càng kì vọng lãnh đạo doanh nghiệp phải có khả năng quan tâm, cam kết và dẫn dắt nhân viên. Hơn lúc nào hết, người lãnh đạo, quản lý trong tổ chức cần biết cách trở thành người lãnh đạo thấu cảm. Hiểu đơn giản đó là khả năng thấu hiểu được cảm xúc của nhân viên và đồng nghiệp để hành động, chia sẻ và có những quyết định phù hợp. Đồng thời, lãnh đạo và quản lý trong tổ chức cũng cần chú trọng truyền thông thấu cảm để kết nối cảm xúc, hun đúc niềm tin cho nhân viên, dẫn dắt tập thể cùng vượt khó.

Doanh nghiệp và người đi làm bắt tay nhau

Về định hướng lâu dài, doanh nghiệp cần linh hoạt và ứng biến nhanh, chủ động thúc đẩy các bước chuyển đổi quan trọng trong doanh nghiệp như chuyển đổi số, tái cấu trúc theo hướng phẳng và gọn hơn, trao quyền và tăng sự chủ động cho nhân viên các cấp. Kết quả từ khảo sát cũng cho thấy, có 60% người đi làm cho rằng họ sẽ nỗ lực làm việc, gắn bó hơn nếu công ty ưu tiên đầu tư và cải thiện quy trình vận hành theo hướng đơn giản, nhanh gọn hơn và phân quyền hiệu quả cùng với trách nhiệm rõ ràng. Và người đi làm cũng nhìn nhận họ cần bắt tay cùng doanh nghiệp vượt khó, thể hiện ở các yếu tố nhân viên nỗ lực chung tay cùng công ty hướng về kết quả cuối cùng và nhân viên có tinh thần đổi mới, sáng tạo và liên tục học hỏi.

Bên cạnh đó, có hơn 50% người đi làm tại Việt Nam cho biết họ thích làm việc từ xa và mong muốn được tiếp tục hình thức làm việc này. Từ góc độ cá nhân, người đi làm cho rằng làm việc từ xa giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức đi lại; cho phép họ chủ động sắp xếp thời gian làm việc linh hoạt đồng thời họ cũng tăng tính độc lập và tự quản lý công việc. Khi được hỏi những lợi ích cho doanh nghiệp nếu áp dụng làm việc từ xa, người đi làm cho rằng công ty sẽ tiết kiệm chi phí văn phòng, điện nước…, giúp nhân viên cân bằng công việc - cuộc sống tốt hơn, thúc đẩy quy trình làm việc tinh gọn, đơn giản hơn và công ty còn có thể mở rộng nguồn nhân tài tiềm năng, không bị giới hạn bởi địa điểm.

Như vậy, bên cạnh những hoạt động cần làm ngay và các định hướng lâu dài, để tiếp tục nắm tay nhau vượt khó, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin, xu hướng và kì vọng từ phía người đi làm để có thể kịp thời điều chỉnh và đưa ra những chiến lược phù hợp hơn tại từng thời điểm cụ thể.

Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải ngiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex vừa tổ chức thành công Hội nghị khách hàng bán lẻ Petrolimex 2024 tại Quảng Ninh.
Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Thách thức bủa vây, PV GAS LPG quyết tâm giữ vững doanh thu trên 4.000 tỷ đồng

Ngày 23/4, Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 tại trụ sở chính ở Hà Nội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động