Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 17/05/2021 04:54

Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng ấn tượng

10:52 | 29/04/2021
Xuất khẩu tăng trưởng; nhập khẩu được kiểm soát; xuất siêu duy trì – hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đang nối dài thành tích của những tháng trước đây bằng những con số tăng trưởng ấn tượng.

Tổng cục Thống kê ước tính, tháng 4/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 25,5 tỷ USD, giảm 14% so với tháng trước và tăng 44,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 103,9 tỷ USD, tăng 28,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 25,76 tỷ USD, tăng 12,8%, chiếm 24,8% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 78,14 tỷ USD, tăng 34,4%, chiếm 75,2%. Trong 4 tháng có 19 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 84,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng ấn tượng
Xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn duy trì tăng trưởng ấn tượng

Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2021, nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản ước tính đạt 57,58 tỷ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp ước tính đạt 36,6 tỷ USD, tăng 27,5%. Nhóm hàng nông, lâm sản đạt 7,33 tỷ USD, tăng 8,8%. Nhóm hàng thủy sản đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1%.

Hoa Kỳ vẫn giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 30,3 tỷ USD, tăng 50,1% so với cùng kỳ năm trước; tiếp đến là Trung Quốc đạt 16,8 tỷ USD, tăng 32,4%; thị trường EU đạt 12,6 tỷ USD, tăng 18,1%; thị trường ASEAN đạt 8,8 tỷ USD, tăng 13,3%; Hàn Quốc đạt 6,9 tỷ USD, tăng 12,1%; Nhật Bản đạt 6,5 tỷ USD, tăng 1,5%.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 4/2021 ước đạt 27 tỷ USD, giảm 5,1% so với tháng trước và tăng 43,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 102,61 tỷ USD, tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước.

Với kết quả như vậy, tháng tư, cả nướcước tính nhập siêu 1,5 tỷ USD. Tính chung 4 tháng đầu năm 2021 xuất siêu 1,29 tỷ USD.

Như vậy, kết quả xuất nhập khẩu tháng đầu năm. Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương lý giải, yếu tố quyết định đến thành tích xuất nhập khẩu trong thời điểm hiện nay chính là việc chúng ta duy trì thành tích chống dịch Covid- 19 rất tốt, từ đó duy trì được việc sinh hoạt, sản xuất bình thường, tạo điều kiện cho các hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục phát triển và đáp ứng được nhu cầu của các nước. Bên cạnh đó, sự cố gắng và nỗ lực của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc chuyển hướng cũng như tìm kiếm phương án thay thế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh gây ra cũng là một nhân tố quyết định thành công của hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là trong một số lĩnh vực như dệt may. Hiện nhiều doanh nghiệp ngành dệt may đã có được những đơn hàng đến hết quý II, thậm chí hết năm 2021. Đây cũng là tín hiệu rất tốt, thể hiện năng động của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng đã tận dụng rất tốt các FTA đã ký kết. Theo thống kê của Bộ Công Thương, năm 2020, chúng ta cũng đã cấp hơn 1 triệu bộ C/O ưu đãi cho các thị trường mà ta có các FTA, tăng 6% về trị giá, 9% về số lượng so với trước đây, phản ánh tính tích cực của FTA này cũng như là việc doanh nghiệp của chúng ta đã tận dụng được nhiều lợi thế mà các Hiệp định mang lại. Riêng với trường hợp như của CPTPP, mặc dù là không có Hoa Kỳ nhưng chúng ta đã thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường mới như Canada, Mexico, Peru rất tốt, đặc biệt là với những thị trường như Canada và Mexico mức tăng trưởng đã đạt từ khoảng 15 đến 20%. Đây là mức tăng trưởng đáng kể với những thị trường mà từ trước đến nay chúng ta vẫn chưa khai thác được nhiều.

Đồng thời, các cơ quan chức năng đã nỗ lực cắt giảm các thủ tục hành chính và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và xuất nhập khẩu. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp.

Thời gian tới, ông Hải cho biết, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, hội chợ trực tuyến cũng như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, qua đó hỗ trợ cho doanh nghiệp tiếp tục duy trì quan hệ giao thương với các nước. Bên cạnh đó, tiếp tục cải cách thể chế, tiếp tục rà soát các vấn đề tồn tại, đặc biệt là những thủ tục hành chính liên quan đến xuất nhập khẩu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Việc cung cấp thông tin cũng như hỗ trợ về mặt thông tin cho các doanh nghiệp cũng là một yếu tố hết sức quan trọng mà Bộ Công Thương quan tâm, từ đó thúc đẩy tăng trưởng xuất nhập khẩu mạnh hơn.

Bảo Ngọc