Đưa hàng hóa Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài
Xuất nhập khẩu Thứ tư, 28/04/2021 - 23:54 Theo dõi Congthuong.vn trên
Triển khai Đề án Chính phủ “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp hệ thống phân phối nước ngoài”, ngày 28 tháng 4 năm 2021, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Hội nghị Tập huấn kết nối Doanh nghiệp tỉnh An Giang với các Tập đoàn phân phối nước ngoài. Hội nghị được tổ chức với sự tham gia của đại diện các Sở ban ngành tỉnh An Giang; các Tập đoàn phân phối lớn như Tập đoàn Aeon, Tập đoàn Lotte Mart, Tập đoàn Amazon; các Cơ quan đại diện Thương mại Việt Nam tại nước ngoài và đặc biệt Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các ngành hàng thủy sản, nông sản, thực phẩm chế biến của An Giang tại Hội trường và qua các kênh phát sóng trực tiếp trên Facebook và Youtube.
![]() |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang ông Trần Anh Thư cho biết trước những ảnh hưởng kéo dài do tình hình dịch bệnh Covid-19 mang lại, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã tích cực phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tìm hướng ra cho sản phẩm xuất khẩu của địa phương; nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu cho doanh nghiệp; kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp với bộ phận mua hàng của các Tập đoàn phân phối lớn. Theo ông Trần Anh Thư, việc tăng cường xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối lớn cũng như xuất khẩu trên các hệ thống phân phối dựa trên nền tảng thương mại điện tử là giải pháp hữu hiệu, có thể giúp cho doanh nghiệp của của tỉnh từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Với mục tiêu hướng tới doanh nghiệp xuất khẩu, chương trình Hội nghị được diễn ra trong 02 ngày, 01 ngày tổ chức Hội nghị tại Hội trường Ủy ban nhân dân tỉnh và 01 ngày thực địa, khảo sát làm việc trực tiếp tại Doanh nghiệp. Tại Hội nghị, bên cạnh việc giới thiệu về thế mạnh của doanh nghiệp An Giang cũng như nhu cầu thu mua của các Tập đoàn phân phối nước ngoài, Hội nghị cũng tập trung cung cấp thông tin về các quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với các mặt hàng Việt Nam khi xuất khẩu vào hệ thống phân phối nước ngoài theo hình thức truyền thống và hình thức xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử.
Cũng nhân dịp này, Bà Trần Phương Nga - Phó trưởng phòng Vụ thị trường châu Âu châu Mỹ Bộ Công Thương đã giới thiệu Bộ cẩm nang hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu vào 05 hệ thống phân phối lớn gồm Aeon, Lotte, Central Group, Decathlon và Mega Market. Đặc biệt lần này tại Hội nghị, Tập đoàn Amazon và các Tham tán thương mại Việt Nam tại các điểm cầu Mỹ giới thiệu và tập huấn cho doanh nghiệp cách phát triển xuất khẩu trên nền tảng thương mại điện tử cũng như những thông tin doanh nghiệp cần biết khi muốn xuất khẩu vào các thị trường Mỹ. Hội nghị cũng dành một buổi chiều để kết nối doanh nghiệp với các Tập đoàn phân phối (B2B), giúp cho các doanh nghiệp địa phương có cơ hội trực tiếp gặp gỡ chuyên gia mua hàng của các Tập đoàn lớn để giới thiệu, chào bán sản phẩm của mình.
Tại chuyến đi thực địa, khảo sát doanh nghiệp, các Tập đoàn phân phối nước ngoài được trực tiếp quan sát hệ thống dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp và qua đó họ cũng có thêm những góp ý chia sẻ quý báu dành cho doanh nghiệp địa phương trong việc điều chỉnh, định hướng phát triển sản phẩm để có thể trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng cho các Tập đoàn phân phối hiện đại.
Thông qua những Hội nghị này, Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang cũng như Bộ Công Thương mong muốn tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu và đưa hàng hóa thương hiệu Việt Nam có mặt ngày càng nhiều trên kệ của các siêu thị của các Tập đoàn phân phối lớn trên thế giới. Đây cũng là một trong những hoạt động Bộ Công Thương phối hợp với các tỉnh, thành trong cả nước nhằm hỗ trực tiếp các doanh nghiệp địa phương tháo gỡ khó khăn tìm kiếm đầu ra và phát triển thị trường trong bối cảnh dịch bệnh Covid vẫn có những diễn biến khó lường.
AEON là hệ thống bán lẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Nhật Bản, thành lập từ năm 1758, với 16.498 trung tâm và cửa hàng tại Nhật và các nước khu vực Châu Á (Trung quốc, Malaysia, Indonesia, Việt Nam...).
Lotte là Tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện tại Tập đoàn Lotte Hàn Quốc có mặt tại 22 quốc gia trên thế giới.
Amazon Global Selling chính thức thành lập tại Việt Nam năm 2019. Amazon đã có mặt trên 18 quốc gia, hỗ trợ 27 ngôn ngữ và có hơn 180 quốc gia có khả năng mua hàng trên Amazon, tiếp cận 75% GDP toàn cầu. Thông qua Amazon Global Selling các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận được 300 triệu khách hang trên toàn thế giới.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Thương mại Việt Lào tiếp tục khởi sắc, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 949 triệu USD

Nhập khẩu bao nhiêu thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm từ Liên minh Kinh tế Á - Âu?

Sản phẩm tiêu dùng xuất khẩu sang một số quốc gia EU không được chứa hóa chất nguy hiểm

5 tháng cuối năm, ngành da giày lo thiếu thông tin thị trường

Nhập siêu gần 2 triệu tấn thép
Tin cùng chuyên mục

EU ra quy định mới về dệt may, da giày: Doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý gì?

Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU năm 2022 dự báo đạt trên 200 triệu USD

Xuất khẩu hạt điều: Nâng chất lượng và chú trọng vào thị trường trọng điểm

Doanh nghiệp xuất khẩu “ăn đong” đơn hàng cuối năm

Mở đường xuất khẩu nông sản Việt Nam sang các nước EU

Đưa hàng Việt ra thế giới từ thị trường Bắc Âu

Thêm nhiều tuyến vận tải mở rộng kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam và Trung Quốc

Xuất khẩu cà phê có về đích 4 tỷ USD trong năm 2022?

Việt Nam thuộc nhóm đầu các thị trường mới nổi về Chỉ số năng lực quốc gia về dịch vụ logistics

Tháng 7, cả nước xuất siêu 74 triệu USD

Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

Châu Á chiếm 98,6% tổng trị giá xuất khẩu sắn và các sản phẩm sắn của Việt Nam

7 tháng đầu năm, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 261.062 tỷ đồng

Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu sản phẩm từ tre khoảng 300 – 400 triệu USD

Xuất khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô: Trông chờ doanh nghiệp “chuyển mình”

Nửa đầu năm 2022, Hoa Kỳ tăng nhập khẩu gạo từ thị trường Việt Nam

Xuất khẩu dệt may sang Bắc Âu: Lưu ý các quy định mới từ nhãn sinh thái

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt 200 tỷ USD

Tháng 7/2022, xuất khẩu thuỷ sản giảm 4% so với tháng 6
