Xuất khẩu giày dép sang Mỹ: Khó nhưng vẫn có cơ hội

Dự báo nhu cầu tiêu dùng giày dép tại Mỹ từ nay đến cuối năm có xu hướng giảm, tuy nhiên với kinh nghiệm và nhạy cảm thị trường của các nhà cung ứng, giày dép Việt Nam vẫn có cơ hội chen chân vào thị trường này.    

Nhiều rào cản

Theo ông Matt Priest - Chủ tịch & CEO Hiệp hội Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Hoa Kỳ (FDRA), chỉ trong tháng 3/2020, chỉ tiêu tiêu dùng mặt hàng giày dép của người dân Mỹ đã giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng nghĩa, lượng giày dép nhập khẩu của Mỹ trong tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017 tới nay, với mức trên 31%.

Ông Matt Priest cũng phân tích: Biểu đồ tăng trưởng xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào Mỹ từ đầu năm tới hết tháng 3/2020 không ổn định nhưng tháng 2 vẫn có mức tăng nhẹ. Bước sang tháng 4/2020, xuất khẩu đã giảm mạnh, tới gần 20% so với tháng trước.

Sự sụt giảm này là do dịch Covid-19 khiến tình hình thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm khiến người dân Mỹ e dè hơn trong mua sắm hàng hóa, trong đó có mặt hàng giày dép. "Nhu cầu giày dép tại thị trường Mỹ từ tháng đầu tiên của năm 2020 đã giảm và đây là xu hướng chung những tháng còn lại của năm, gây khó khăn hơn cho các nhà xuất khẩu, trong đó có Việt Nam", ông Matt Priest thông tin.

Nhu cầu tiêu dùng giảm, buộc các nhà nhập khẩu của Mỹ phải thay đổi để thích nghi, kéo theo mức độ khó đáp ứng với các nhà sản xuất là rất lớn. Theo ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, thời điểm hiện tại khó khăn nhất của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là thị trường bị bó hẹp.

xuat khau giay dep sang my kho nhung van co co hoi
Xuất khẩu giày dép sang Mỹ dù khó nhưng vẫn còn cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Cùng đó, đặc thù thị trường Mỹ từ trước tới nay rất khó tiếp cận, nhà nhập khẩu Mỹ không mua hàng gia công, cũng không chỉ định nguyên liệu và chủ động thiết kế mẫu mà chủ yếu mua hàng ODM. Có nghĩa, doanh nghiệp sản xuất phải tự chủ động nguyên liệu, cung ứng thiết kế theo 2 dạng mẫu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc thiết kế 3D cho nhà nhập khẩu lựa chọn, đặt hàng. Yêu cầu này là quá sức với hầu hết doanh nghiệp sản xuất da giày trong nước, bởi trong khoảng 100 doanh nghiệp, chỉ có 20% doanh nghiệp phát triển được thiết kế và cũng chỉ vài doanh nghiệp làm được mẫu mã phù hợp với thị trường. Mặt khác, việc chủ động khâu thiết kế mẫu mã cũng đòi hỏi nhà sản xuất phải “trường vốn”, đây cũng là một trở ngại lớn với doanh nghiệp da giày Việt Nam, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Thị trường Mỹ tuy rất lớn nhưng yêu cầu cao về trách nhiệm xã hội với các tiêu chuẩn về môi trường, nhiều loại hoá chất bị cấm trong sản xuất giày dép. Doanh nghiệp không vượt qua được các yêu cầu này sẽ không thể tiếp cận được thị trường Mỹ”, ông Diệp Thành Kiệt cho biết thêm.

Vẫn có cơ hội

Gia tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ thời điểm hiện tại là bài toán khó với doanh nghiệp sản xuất giày dép trong nước. Không chỉ bởi tự thân thị trường này đang gặp khó khăn mà còn bởi những rào cản phi thuế quan rất chặt chẽ. Tuy vậy, ông Matt Priest khẳng định, vẫn có cơ hội cho da giày Việt Nam.

Nhìn về lịch sử, từ năm 2003-2020, trong khi kim ngạch nhập khẩu giày dép của Mỹ từ các nước trên thế giới biến đổi bất ổn với chiều hướng giảm thì giày dép của Việt Nam vào Mỹ vẫn liên tục tăng. Tính riêng quý I/2020, dù khó khăn do dịch bệnh, xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào Mỹ vẫn tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2019, đạt kim ngạch 1,56 tỷ USD.

Một dấu hiệu khả quan nữa, do xung đột về chính trị, mức thuế Mỹ áp vào mặt hàng giày dép xuất khẩu của Trung Quốc thời gian gần đây đã tăng lên. Hậu dịch Covid-19, thế giới sẽ thiết lập lại chuỗi cung ứng, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ cũng sẽ có thay đổi. Thực tế, 12 năm trước, giày dép Trung Quốc chiếm 90% thị phần tại Mỹ, hiện còn 77% và nhà nhập khẩu Mỹ rất quan tâm, có xu hướng tìm nguồn cung ứng từ thị trường Việt Nam.

Chính phủ Mỹ đã cho phép một số bang nghiên cứu phương án mở cửa sau dịch bệnh, đồng nghĩa với việc hàng hoá sẽ được thông thương trở lại, cũng là một tín hiệu tốt cho các nhà cung ứng của Việt Nam.

Với những phân tích trên, ông Matt Priest dự báo: “Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng kim ngạch nhập khẩu giày dép của Mỹ từ Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2020 dự kiến sẽ đi ngang chứ không tăng hoặc giảm”.

Tuy vậy, Chủ tịch FDRA cũng khuyến nghị: Việc mở cửa một số bang có làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Mỹ hiện nay hay không. Lượng hàng hoá tồn kho có thể biến động bất thường do sản phẩm dành cho mùa xuân tồn kho nhiều, dẫn tới đơn hàng cho mùa thu thay đổi không như thông thường… Do vậy, việc liên hệ trao đổi với các nhà nhập khẩu, nhà cung ứng về thị trường, nguyên phụ liệu thường xuyên qua phương thức online là rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể số hoá nguyên phụ liệu, đăng tải dữ liệu để chia sẻ tới các nhà sản xuất trên thế giới để tìm nguồn cung phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký trở thành thành viên của FDRA để được hỗ trợ cung cấp thông tin về chuỗi cung ứng, nhu cầu thị trường, các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật khi xuất khẩu hàng hoá vào Mỹ.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động