Xuất khẩu giày dép sang Mỹ: Khó nhưng vẫn có cơ hội

Dự báo nhu cầu tiêu dùng giày dép tại Mỹ từ nay đến cuối năm có xu hướng giảm, tuy nhiên với kinh nghiệm và nhạy cảm thị trường của các nhà cung ứng, giày dép Việt Nam vẫn có cơ hội chen chân vào thị trường này.    

Nhiều rào cản

Theo ông Matt Priest - Chủ tịch & CEO Hiệp hội Các nhà phân phối và bán lẻ giày dép Hoa Kỳ (FDRA), chỉ trong tháng 3/2020, chỉ tiêu tiêu dùng mặt hàng giày dép của người dân Mỹ đã giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2019. Đồng nghĩa, lượng giày dép nhập khẩu của Mỹ trong tháng 3 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2017 tới nay, với mức trên 31%.

Ông Matt Priest cũng phân tích: Biểu đồ tăng trưởng xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào Mỹ từ đầu năm tới hết tháng 3/2020 không ổn định nhưng tháng 2 vẫn có mức tăng nhẹ. Bước sang tháng 4/2020, xuất khẩu đã giảm mạnh, tới gần 20% so với tháng trước.

Sự sụt giảm này là do dịch Covid-19 khiến tình hình thất nghiệp tăng cao, thu nhập giảm khiến người dân Mỹ e dè hơn trong mua sắm hàng hóa, trong đó có mặt hàng giày dép. "Nhu cầu giày dép tại thị trường Mỹ từ tháng đầu tiên của năm 2020 đã giảm và đây là xu hướng chung những tháng còn lại của năm, gây khó khăn hơn cho các nhà xuất khẩu, trong đó có Việt Nam", ông Matt Priest thông tin.

Nhu cầu tiêu dùng giảm, buộc các nhà nhập khẩu của Mỹ phải thay đổi để thích nghi, kéo theo mức độ khó đáp ứng với các nhà sản xuất là rất lớn. Theo ông Diệp Thành Kiệt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, thời điểm hiện tại khó khăn nhất của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ là thị trường bị bó hẹp.

xuat khau giay dep sang my kho nhung van co co hoi
Xuất khẩu giày dép sang Mỹ dù khó nhưng vẫn còn cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Cùng đó, đặc thù thị trường Mỹ từ trước tới nay rất khó tiếp cận, nhà nhập khẩu Mỹ không mua hàng gia công, cũng không chỉ định nguyên liệu và chủ động thiết kế mẫu mà chủ yếu mua hàng ODM. Có nghĩa, doanh nghiệp sản xuất phải tự chủ động nguyên liệu, cung ứng thiết kế theo 2 dạng mẫu sản phẩm hoàn chỉnh hoặc thiết kế 3D cho nhà nhập khẩu lựa chọn, đặt hàng. Yêu cầu này là quá sức với hầu hết doanh nghiệp sản xuất da giày trong nước, bởi trong khoảng 100 doanh nghiệp, chỉ có 20% doanh nghiệp phát triển được thiết kế và cũng chỉ vài doanh nghiệp làm được mẫu mã phù hợp với thị trường. Mặt khác, việc chủ động khâu thiết kế mẫu mã cũng đòi hỏi nhà sản xuất phải “trường vốn”, đây cũng là một trở ngại lớn với doanh nghiệp da giày Việt Nam, nhất là với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Thị trường Mỹ tuy rất lớn nhưng yêu cầu cao về trách nhiệm xã hội với các tiêu chuẩn về môi trường, nhiều loại hoá chất bị cấm trong sản xuất giày dép. Doanh nghiệp không vượt qua được các yêu cầu này sẽ không thể tiếp cận được thị trường Mỹ”, ông Diệp Thành Kiệt cho biết thêm.

Vẫn có cơ hội

Gia tăng xuất khẩu vào thị trường Mỹ thời điểm hiện tại là bài toán khó với doanh nghiệp sản xuất giày dép trong nước. Không chỉ bởi tự thân thị trường này đang gặp khó khăn mà còn bởi những rào cản phi thuế quan rất chặt chẽ. Tuy vậy, ông Matt Priest khẳng định, vẫn có cơ hội cho da giày Việt Nam.

Nhìn về lịch sử, từ năm 2003-2020, trong khi kim ngạch nhập khẩu giày dép của Mỹ từ các nước trên thế giới biến đổi bất ổn với chiều hướng giảm thì giày dép của Việt Nam vào Mỹ vẫn liên tục tăng. Tính riêng quý I/2020, dù khó khăn do dịch bệnh, xuất khẩu giày dép của Việt Nam vào Mỹ vẫn tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2019, đạt kim ngạch 1,56 tỷ USD.

Một dấu hiệu khả quan nữa, do xung đột về chính trị, mức thuế Mỹ áp vào mặt hàng giày dép xuất khẩu của Trung Quốc thời gian gần đây đã tăng lên. Hậu dịch Covid-19, thế giới sẽ thiết lập lại chuỗi cung ứng, xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ cũng sẽ có thay đổi. Thực tế, 12 năm trước, giày dép Trung Quốc chiếm 90% thị phần tại Mỹ, hiện còn 77% và nhà nhập khẩu Mỹ rất quan tâm, có xu hướng tìm nguồn cung ứng từ thị trường Việt Nam.

Chính phủ Mỹ đã cho phép một số bang nghiên cứu phương án mở cửa sau dịch bệnh, đồng nghĩa với việc hàng hoá sẽ được thông thương trở lại, cũng là một tín hiệu tốt cho các nhà cung ứng của Việt Nam.

Với những phân tích trên, ông Matt Priest dự báo: “Mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng kim ngạch nhập khẩu giày dép của Mỹ từ Việt Nam trong những tháng còn lại của năm 2020 dự kiến sẽ đi ngang chứ không tăng hoặc giảm”.

Tuy vậy, Chủ tịch FDRA cũng khuyến nghị: Việc mở cửa một số bang có làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân Mỹ hiện nay hay không. Lượng hàng hoá tồn kho có thể biến động bất thường do sản phẩm dành cho mùa xuân tồn kho nhiều, dẫn tới đơn hàng cho mùa thu thay đổi không như thông thường… Do vậy, việc liên hệ trao đổi với các nhà nhập khẩu, nhà cung ứng về thị trường, nguyên phụ liệu thường xuyên qua phương thức online là rất quan trọng. Doanh nghiệp có thể số hoá nguyên phụ liệu, đăng tải dữ liệu để chia sẻ tới các nhà sản xuất trên thế giới để tìm nguồn cung phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam có thể đăng ký trở thành thành viên của FDRA để được hỗ trợ cung cấp thông tin về chuỗi cung ứng, nhu cầu thị trường, các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật khi xuất khẩu hàng hoá vào Mỹ.

Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.

'Cách mạng' logistics: AI, IoT, blockchain đang 'viết' lại chuỗi cung ứng

AI, IoT và blockchain đang định hình lại ngành logistics, thúc đẩy kết nối dữ liệu, tối ưu vận hành và nâng cao năng lực chuỗi cung ứng
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Vận tải thủy -

Vận tải thủy - 'lực đẩy' âm thầm của logistics xanh

Tại Việt Nam, vận tải thủy - phương thức vận tải từng bị lãng quên đang âm thầm trở thành “át chủ bài” cho cuộc chuyển mình xanh hóa chuỗi cung ứng.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn

Tin cùng chuyên mục

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Ấn Độ thực hiện áp thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
Không còn

Không còn 'hậu cần', logistics giờ là dịch vụ công nghệ cao

Trong kỷ nguyên số 4.0, logistics không còn là hoạt động hậu cần truyền thống, mà đang chuyển mình thành ngành dịch vụ công nghệ cao.
Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Hạ tầng - công nghệ - pháp lý: Ba trụ cột logistics bền vững

Khi logistics trở thành mũi nhọn kinh tế, hạ tầng, công nghệ và pháp lý phải là ba chân kiềng, ba trụ cột giữ thế ổn định, phát triển dài hạn.
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Cơ hội nào để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0?

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Bộ Công Thương khẳng định, không để gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi đơn vị cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI về Bộ Công Thương.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Chuyến thăm chính thức Lào của Chủ tịch nước Lương Cường tới đây sẽ là xung lực mới, thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Lào sớm đạt mốc 10 tỷ USD.
Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Từ 5/5/2025, VCCI chấm dứt cấp C/O, CNM và mã số REX

Theo Quyết định 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, từ ngày 5/5/2025, VCCI chấm dứt việc cấp C/O, CNM và mã số REX.
Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Chiều ngày 22/4, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phổ biến và tổ chức triển khai Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 của Bộ trưởng Bộ Công Thương.
Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Dù chưa vào chính vụ thu hoạch nhưng giá sầu riêng đang giảm. Nỗi lo 'sầu riêng' thành 'sầu chung' đang hiện hữu nếu vấn đề thị trường không sớm được giải quyết
Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Khai trương Trung tâm Logistics khép kín lớn nhất miền Bắc

Sáng 22/4, Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, lớn nhất miền Bắc.
Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1103/QĐ-BCT ngày 21/4/2025 thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX đã uỷ quyền cho VCCI trước đó.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

8 hội, hiệp hội tiếp tục kiến nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng, các bộ, ngành liên quan về bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy.
Mobile VerionPhiên bản di động