Chủ nhật 11/05/2025 19:10

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam: Thí điểm niêm yết gạo, năng lượng

Mặt hàng gạo và nhóm hàng năng lượng mới đây đã được Bộ Công Thương đồng ý cho phép Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) thí điểm niêm yết hàng hóa một năm theo Quyết định số 1369/QĐ-BCT, ngày 22/5/2020.

Theo Bộ Công Thương, ngoài mặt hàng gạo, việc cho phép niêm yết mặt hàng thuộc nhóm năng lượng (gồm dầu WTI, dầu Brent, xăng pha chế, khí tự nhiên, dầu ít lưu huỳnh) tại MXV là cần thiết để giúp các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất, kinh doanh; góp phần bình ổn thị trường; phù hợp với quy định tại Nghị định 51/2018/NĐ-CP và thuộc thẩm quyền quyết định của Bộ Công Thương. Mặt khác, xét năng lực của MXV cũng đã đáp ứng được yêu cầu về hạ tầng công nghệ để kết nối, liên thông với các Sở giao dịch hàng hóa trên thế giới để giao dịch các hợp đồng thuộc nhóm mặt hàng năng lượng.

Về phía MXV cũng nhận định, việc đưa mặt hàng và nhóm năng lượng thực hiện niêm yết vì đây là mặt hàng đang giao dịch sôi động nhất trên thế giới. Mặt khác, các nhà đầu tư tham gia giao dịch những sản phẩm này đến từ nhiều quốc gia, gồm các ngân hàng, các quỹ đầu tư, các công ty sản xuất và kinh doanh dầu khí và các nhà đầu tư cá nhân. Đồng thời, nhóm mặt hàng này phù hợp với mục tiêu hoạt động của MXV đó là phát triển các sản phẩm chiến lược, chủ lực của Việt Nam.

Cùng với mặt hàng gạo và nhóm năng lượng, đến nay MXV đã có 19 mặt hàng được cấp phép giao dịch, chia thành 4 nhóm hàng lớn, bao gồm nông sản (đậu tương, lúa mì, ngô, dầu đậu, khô đậu), kim loại (bạc, bạch kim, đồng, quặng sắt), nguyên liệu công nghiệp (cà phê Arabica, đường, cacao, bông, caosu).

Với sự gia tăng mặt hàng niêm yết, MXV hiện không đơn thuần là tổ chức giao dịch hàng hóa mang tính địa phương mà đang hoạt động với quy mô toàn quốc, đa dạng các mặt hàng giao dịch. Bên cạnh đó, mở rộng hàng hóa giao dịch cũng được xem là phù hợp trong bối cảnh hội nhập, đáp ứng được nhu cầu mở rộng giao thương quốc tế ngày một lớn. Đồng thời, sẽ góp phần bình ổn giá cả các loại nguyên liệu công nghiệp quan trọng; thúc đẩy thiết lập một kênh đầu tư mới mẻ cho các nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam; rộng mở cơ hội cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thế giới.

Được Bộ Công Thương cấp giấy phép thành lập ngày 1/9/2010, MXV là sở giao dịch hàng hoá đầu tiên tại Việt Nam ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán hàng hóa của người sản xuất, thương nhân, nhà đầu tư; đảm bảo quyền và lợi ích của các bên tham gia giao dịch; thanh toán theo phương thức của một sở giao dịch hàng hóa hiện đại. Các dịch vụ nền tảng hiện MXV thực hiện là cung cấp dữ liệu thị trường, thanh toán bù trừ, hỗ trợ phần mềm và đào tạo kiến thức nền tảng về thị trường hàng hóa. Hiện nay, MXV đã kết nạp được 7 thành viên kinh doanh và 3 thành viên môi giới để phát triển thị trường. Hoạt động của MXV chưa phát sinh sự cố giao dịch nào. nNhằm giám sát chặt chẽ hoạt động giao dịch của MXV, Bộ Công Thương yêu cầu MXV triển khai kết nối hệ thống giao dịch điển tử đến hệ thống sao lưu dữ liệu của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để chuyển liên tục dữ liệu giao dịch về cơ quan quản lý.

Hoa Quỳnh
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường hàng hóa hôm nay

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD