Xuất khẩu dệt may sang Italia: Doanh nghiệp không nên phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu

Để đáp ứng được nhu cầu sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang Italia các doanh nghiệp được khuyến nghị không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
10 tháng, xuất khẩu dệt may tăng trưởng 17,2% Hiện thực hóa “giấc mơ xanh” cho ngành dệt may 3 giải pháp cốt lõi để hoá giải 5 thách thức của doanh nghiệp dệt may

Ngành thời trang và dệt may Italia phát triển từ lâu đời với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Với lợi thế về khả năng thiết kế, sáng tạo những sản phẩm dệt may của Italia mang giá trị cao.

Xuất khẩu dệt may sang Italia: Doanh nghiệp không nên phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, hiện nay, với xu hướng tiêu thụ mạnh mẽ, Italia đã tìm đến nhiều quốc gia làm phân xưởng sản xuất và gia công cho những thiết kế độc quyền của mình. Vì thế, Italia đã nhập khẩu sản phẩm dệt may lớn từ các nước trên thế giới.

Riêng với dòng sản phẩm quần áo hàng may mặc phụ trợ, Italia đã nhập khẩu khoảng 8 tỷ USD hàng năm. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may là từ Trung Quốc, Bangladesh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Bỉ.

Năm 2022, Italia nhập khẩu 11 tỷ USD hàng dệt may từ các quốc gia trên thế giới, trong đó nhập từ Việt Nam là 160 triệu USD, chỉ chiếm 1,5% thị phần. “Những mã hàng chủ yếu hiện nay Việt Nam xuất khẩu sang Italia gồm: Áo phông, áo ba lỗ, áo vest, bộ đồ thể thao, bộ đồ bơi, áo khoác, sơ mi, váy...” - Thương vụ Việt Nam tại Italia thông tin.

Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, Chính phủ Italia mong muốn đa dạng hóa nguồn cung từ các nước trên thế giới, khuyến khích xuất khẩu, vì vậy ngoại thương Italia vẫn có nhiều khởi sắc, đối tác xuất khẩu chủ yếu vẫn là thị trường xuất khẩu chính gồm Đức, Pháp, Mỹ, Thụy Sỹ, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Ba Lan và Trung Quốc.

Theo số liệu cơ quan thống kê quốc gia Italia Istat, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2023 đạt 408 tỷ euro, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó Italia xuất khẩu đạt 207 tỷ euro, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022 và nhập khẩu đạt 201 tỷ euro, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có dệt may, Thương vụ Việt Nam tại Italia đã kết nối tơ tằm trong hội chợ thủ công mỹ nghệ MIDA ở Firenze. Doanh nghiệp sản xuất tơ lụa của Việt Nam đã tìm được đối tác phù hợp và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Italia.

Ngoài ra, Thương vụ cũng đã kết nối sản phẩm tơ lụa của nhà thiết kế Minh Hạnh với đối tác ở vùng Como; đồng thời đã liên hệ tiếp xúc doanh nghiệp Chateau D’ax – một thương hiệu nội thất lâu đời tại Milan Italia, hỗ trợ hợp tác kết nối với doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

Bên cạnh sự hỗ trợ của phía cơ quan chức năng, Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến nghị thêm, nhiều doanh nghiệp Italia là doanh nghiệp nhỏ, trung bình, quy mô hộ gia đình. Người Italia đã quen với các đối tác làm ăn gần khu vực địa lý, ít có thói quen thay đổi hoặc tìm hiểu một thị trường mới. Do vậy, để tìm đến một thị trường mới, ít nhất sản phẩm đó phải có giá cạnh tranh và chất lượng tương đương.

Để đáp ứng được nhu cầu sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang EU nói chung và Italia nói riêng, về lâu dài, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có kế hoạch đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ để nâng cao năng lực và kêu gọi đầu tư nước ngoài vào sản xuất vải nguyên liệu trong nước, không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu” - Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến nghị.

Do những tháng đầu năm bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, lãi suất ngân hàng tăng, chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Italia đạt 3,11 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Italia 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,31 tỷ USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ Italia 800 triệu USD, giảm 7% so với năm 2022.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Xuất khẩu nông sản: Đừng để “vết ố” làm hỏng bức tranh sáng màu!

Năm 2024, ngành nông nghiệp đạt kỷ lục cả ở xuất khẩu nông sản và xuất siêu. Song những cảnh báo mới đây từ thị trường nhập khẩu là tin kém vui cho ngành này.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2025 sẽ tăng từ 10-12%

Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu tăng từ 10-12% so với năm 2024. Cán cân thương mại tiếp tục có xuất siêu ở mức trên 20 tỷ USD.
Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.

Tin cùng chuyên mục

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.
Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động