Xuất khẩu dệt may sang Italia: Doanh nghiệp không nên phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu

Để đáp ứng được nhu cầu sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang Italia các doanh nghiệp được khuyến nghị không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
10 tháng, xuất khẩu dệt may tăng trưởng 17,2% Hiện thực hóa “giấc mơ xanh” cho ngành dệt may 3 giải pháp cốt lõi để hoá giải 5 thách thức của doanh nghiệp dệt may

Ngành thời trang và dệt may Italia phát triển từ lâu đời với nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới. Với lợi thế về khả năng thiết kế, sáng tạo những sản phẩm dệt may của Italia mang giá trị cao.

Xuất khẩu dệt may sang Italia: Doanh nghiệp không nên phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu

Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, hiện nay, với xu hướng tiêu thụ mạnh mẽ, Italia đã tìm đến nhiều quốc gia làm phân xưởng sản xuất và gia công cho những thiết kế độc quyền của mình. Vì thế, Italia đã nhập khẩu sản phẩm dệt may lớn từ các nước trên thế giới.

Riêng với dòng sản phẩm quần áo hàng may mặc phụ trợ, Italia đã nhập khẩu khoảng 8 tỷ USD hàng năm. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu mặt hàng dệt may là từ Trung Quốc, Bangladesh, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Hà Lan, Bỉ.

Năm 2022, Italia nhập khẩu 11 tỷ USD hàng dệt may từ các quốc gia trên thế giới, trong đó nhập từ Việt Nam là 160 triệu USD, chỉ chiếm 1,5% thị phần. “Những mã hàng chủ yếu hiện nay Việt Nam xuất khẩu sang Italia gồm: Áo phông, áo ba lỗ, áo vest, bộ đồ thể thao, bộ đồ bơi, áo khoác, sơ mi, váy...” - Thương vụ Việt Nam tại Italia thông tin.

Thương vụ Việt Nam tại Italia cho biết, Chính phủ Italia mong muốn đa dạng hóa nguồn cung từ các nước trên thế giới, khuyến khích xuất khẩu, vì vậy ngoại thương Italia vẫn có nhiều khởi sắc, đối tác xuất khẩu chủ yếu vẫn là thị trường xuất khẩu chính gồm Đức, Pháp, Mỹ, Thụy Sỹ, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Ba Lan và Trung Quốc.

Theo số liệu cơ quan thống kê quốc gia Italia Istat, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2023 đạt 408 tỷ euro, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó Italia xuất khẩu đạt 207 tỷ euro, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2022 và nhập khẩu đạt 201 tỷ euro, giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, trong đó có dệt may, Thương vụ Việt Nam tại Italia đã kết nối tơ tằm trong hội chợ thủ công mỹ nghệ MIDA ở Firenze. Doanh nghiệp sản xuất tơ lụa của Việt Nam đã tìm được đối tác phù hợp và ký kết hợp đồng với doanh nghiệp Italia.

Ngoài ra, Thương vụ cũng đã kết nối sản phẩm tơ lụa của nhà thiết kế Minh Hạnh với đối tác ở vùng Como; đồng thời đã liên hệ tiếp xúc doanh nghiệp Chateau D’ax – một thương hiệu nội thất lâu đời tại Milan Italia, hỗ trợ hợp tác kết nối với doanh nghiệp nội thất Việt Nam.

Bên cạnh sự hỗ trợ của phía cơ quan chức năng, Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến nghị thêm, nhiều doanh nghiệp Italia là doanh nghiệp nhỏ, trung bình, quy mô hộ gia đình. Người Italia đã quen với các đối tác làm ăn gần khu vực địa lý, ít có thói quen thay đổi hoặc tìm hiểu một thị trường mới. Do vậy, để tìm đến một thị trường mới, ít nhất sản phẩm đó phải có giá cạnh tranh và chất lượng tương đương.

Để đáp ứng được nhu cầu sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang EU nói chung và Italia nói riêng, về lâu dài, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải có kế hoạch đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ để nâng cao năng lực và kêu gọi đầu tư nước ngoài vào sản xuất vải nguyên liệu trong nước, không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu” - Thương vụ Việt Nam tại Italia khuyến nghị.

Do những tháng đầu năm bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, lãi suất ngân hàng tăng, chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số liệu Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2023 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Italia đạt 3,11 tỷ USD, giảm 2,2% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Italia 6 tháng đầu năm 2023 đạt 2,31 tỷ USD, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu từ Italia 800 triệu USD, giảm 7% so với năm 2022.
Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động