Xuất khẩu đạt 122,8 tỷ USD, tăng trưởng dương duy nhất ở châu Mỹ

Hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Mỹ đạt trên 37 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

4/5 châu lục “âm”

Đáng chú ý, trong 5 châu lục, duy nhất xuất khẩu sang châu Mỹ tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm nay.

xuat khau dat 1228 ty usd tang truong duong duy nhat o chau my
Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu (6 tháng đầu năm năm 2019 và 2020) sang các châu lục. Biểu đồ: T.Bình.

Cụ thể, hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Mỹ đạt trên 37 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại châu lục này, thị trường lớn nhất là Mỹ với kim ngạch đạt 31,5 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, riêng nền kinh tế lớn nhất thế giới chiếm đến hơn 85% tổng kim ngạch xuất khẩu sang châu Mỹ và 25,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước trong cùng thời điểm. Đây là điều dễ hiểu khi từ nhiều năm qua, Mỹ luôn là đối tác thương mại hàng đầu và là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hiện nay, Mỹ là thị trường số 1 đối với nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, dày dép, đồ gỗ…

Điển hình như đối với ngành hàng dệt may, hết tháng 6, đạt 6,19 tỷ USD, dù giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chiếm xấp xỉ 47% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của cả nước.

Sự tăng trưởng khá trong bối cảnh các châu lục khác sụt giảm nên tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ (trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam) tăng từ 27,2% của 6 tháng đầu năm 2019 lên mức 30,2% của cùng kỳ 2020.

Dù đang là khu vực có mức tăng trưởng khả quan nhất, nhưng so với cùng kỳ 2019, tốc độ cũng chỉ tương đương một nửa. Bởi, 6 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng xuất khẩu sang châu Mỹ lên đến 24,2%, riêng thị trường Mỹ là 27,3%.

Như đề cập ở trên, 4 châu lục còn lại đều có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu âm so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, thị trường châu Á dù vẫn giữ vị trí số 1 nhưng kim ngạch chỉ đạt 60,77 tỷ USD, giảm 1,3%.

Các châu lục khác lần lượt là: châu Âu đạt 20,67 tỷ USD, giảm 10,4%; châu Đại Dương đạt 2,03 tỷ USD, giảm 2,7%; châu Phi đạt 1,45 tỷ USD, giảm 4,8%.

Điện thoại, dệt may sụt giảm

Về một số ngành hàng xuất khẩu chủ lực, dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy nhiều gam màu đối lập.

Điện thoại các loại và linh kiện đạt 21,95 tỷ USD, vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất nhưng giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2019.

6 tháng đầu năm xuất khẩu nhóm hàng này sang EU đạt 4,92 tỷ USD, tăng 22,3%; Mỹ đạt gần 4 tỷ USD, tăng 5,2%; Trung Quốc đạt 3,73 tỷ USD, tăng gấp 2,4 lần; Hàn Quốc đạt 2,51 tỷ USD, tăng 6%...

Trong khi, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 19,47 tỷ USD tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là nhóm hàng trong Top đầu có mức tăng trưởng ấn tượng nhất.

Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc đạt 5,41 tỷ USD, tăng 36,4%; Mỹ đạt 4,38 tỷ USD, tăng 1,9 lần; EU đạt 2,55 tỷ USD, tăng 5,8%...

Hàng dệt may đạt 13,18 tỷ USD, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Về thị trường, Mỹ vẫn đứng vị trí số 1; tiếp theo là Nhật Bản đạt 1,64 tỷ USD, giảm 7%; EU đạt 1,6 tỷ USD, giảm 19,2%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng là nhóm hàng “chục tỷ đô” thứ 4 (đạt 10,42 tỷ USD), tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường xuất khẩu chủ yếu gồm: Mỹ đạt 2,93 tỷ USD, tăng mạnh 73,5%; EU đạt trị giá 1,33 tỷ USD, tăng 29,7%; Nhật Bản đạt 809 triệu USD tăng 6%; Hàn Quốc với 754 triệu USD, tăng 27,4%...

Ở nhóm các mặt hàng nông sản chủ lực (rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su), 6 tháng đầu năm đạt 8,1 tỷ USD, giảm 282 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó có 5/8 mặt hàng có kim ngạch giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó giảm mạnh nhất là hàng rau quả (giảm 278 triệu USD), trong khi gạo tăng mạnh nhất (270 triệu USD).

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của các nhóm hàng nông sản chủ lực nhưng có sự giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái khi chỉ đạt 2,05 tỷ USD giảm hơn 18%.

Giày dép, phương tiện vận tải, thủy sản cũng là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có sự biện động lớn theo chiều hướng giảm.

Trong đó, giày dép đạt 8,13 tỷ USD, giảm 6,9%. Mỹ và EU là 2 thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng giày dép với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 2,93 tỷ USD (giảm 7,7%) và 2,13 tỷ USD (giảm 14%). Tính chung 2 thị trường này đạt 5,06 tỷ USD, chiếm 62,5% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 3,76 tỷ USD, giảm 11,4%. Nhật Bản với trị giá đạt 1,05 tỷ USD là thị trường xuất khẩu lớn nhất dù giảm 18,9%; Mỹ đạt 753 triệu USD, tăng 0,3%; Hàn Quốc đạt 219 triệu USD, tăng 19,3%…

Hàng thủy sản đạt 3,6 tỷ USD, giảm 9%. Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch đạt 668 triệu USD, giảm 1,6%; Mỹ đạt 654 triệu USD, tăng 0,5%; EU đạt 546 triệu USD, giảm 11,7%; Trung Quốc đạt 483 triệu USD, tăng 1%…

haiquanonline.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động