Thứ bảy 10/05/2025 22:52

Miến dong Bắc Kạn lần đầu xuất khẩu sang EU

Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan (Bắc Kạn) vừa ký kết hợp đồng với Công ty DALAT Spol.s.r.o (Praha, Cộng hòa Séc) xuất khẩu 5,3 tấn miến dong. 

Trước khi xuất khẩu, sản phẩm miến dong của HTX đã vượt qua những tiêu chuẩn khắt khe nhất, được phía bạn công nhận đủ điều kiện xuất khẩu sang châu Âu.

Sản phẩm miến dong xuất khẩu sang Séc cũng bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng nhãn hiệu tập thể Miến dong Bắc Kạn, theo đường biển từ cảng Hải Phòng và sẽ cập bến, dỡ hàng tại cảng Hamburg (CHLB Đức) trước khi vận chuyển theo đường bộ tới Cộng hòa Séc. Tổng giá trị đơn hàng gần 15 nghìn USD. Đây là lần đầu tiên, một sản phẩm nông sản có tiếng của Bắc Kạn vươn tới thị trường châu Âu.

Miến dong Bắc Kạn được coi là một trong những sản phẩm nông sản chính được tỉnh quan tâm phát triển. Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm mang thương hiệu miến dong của tỉnh Bắc Kạn như: Miến dong Nhất Thiện, Miến dong Triệu Thị Tá, Miến dong Tài Hoan… ngày càng được người tiêu dùng biết đến và ưu chuộng. Vùng trồng cây dong riềng trên địa bàn tỉnh trung bình đạt 1.000ha, sản lượng miến hàng năm đạt trên 1.000 tấn.

Để hỗ trợ HTX nông nghiệp còn nhiều bỡ ngỡ trong sản xuất hàng hóa, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các sở, ngành trực tiếp đến HTX hướng dẫn, giúp đỡ hoàn thành các điều kiện, tiêu chuẩn để được xuất khẩu sang châu Âu.

Trên cơ sở thành công bước đầu, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực, mở rộng thị trường để đưa sản phẩm miến dong nói riêng và những nông sản hàng hóa khác nói chung xuất khẩu trong thời gian tới.

Bảo Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê