Xuất khẩu cá tra năm 2023 đạt khoảng 1,7 tỷ USD

Nếu 2 tháng cuối năm, thị trường phục hồi, thì cả năm 2023 xuất khẩu cá tra sẽ đạt khoảng 1,7 tỷ USD, giảm hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
EU, Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu cá tra ghi nhận tăng trưởng dương kể từ đầu năm Tận dụng lợi thế từ EVFTA, xuất khẩu cá tra sang Đức tăng trưởng mạnh

TS. Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Giá cá tra đang xuống rất thấp, bà con nuôi cá tra dù lỗ vẫn phải bán, ông có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

Hiện nay, theo các doanh nghiệp, xuất khẩu cá tra có khởi sắc trong những tháng gần đây, nhưng giá xuất khẩu cũng thấp. Thu mua của các nhà máy cũng ít và đang thấp hơn giá thành.

xuất khẩu cá tra
Dự báo xuất khẩu cá tra năm 2023 tối đa đạt 1,7 tỷ USD

Hiện nay, giá thành 1kg giá cá tra khoảng 27.500 – 28.000 đồng/kg nhưng nông dân bán ra chỉ khoảng 26.000 – 26.500 đồng/kg. Như vậy, người nuôi đang bị lỗ nặng, thậm chí, doanh nghiệp cũng bị lỗ. Bởi nhiều doanh nghiệp có vùng nuôi, có hàng dự trữ. Tình hình rất khó khăn.

Nguyên nhân giá cá tra giảm là do nhu cầu tiêu dùng của các nước nhập khẩu lớn của Việt Nam giảm mạnh. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra tháng 10/2023 sang các thị trường đạt gần 173 triệu USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 10 tháng đầu năm nay đạt hơn 1,5 tỷ USD, giảm 29% so với cùng kỳ năm 2022.

Đến nay, Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất của cá tra Việt Nam, gấp đôi thị trường lớn thứ hai là Hoa Kỳ.

Trong Top 6 thị trường mua nhiều cá tra nhất của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Anh, Mexico, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), CPTPP, Brazil thì chỉ có thị trường Brazil là tăng trưởng.

Cụ thể, tại thị trường Hoa Kỳ đạt 228 triệu USD, giảm 54%; thị trường Anh đạt 54 triệu USD, giảm 1%, thị trường Mexico đạt 58 triệu USD, giảm 37%, thị trường Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 490 triệu USD, giảm 23%, thị trường CPTPP đạt 202 triệu USD, giảm 28%, riêng thị trường Brazil đạt 83 triệu USD, tăng 5%.

Với tình hình thị trường như hiện nay, theo ông, năm nay xuất khẩu cá tra có về đích 2,5 tỷ USD như kế hoạch đề ra không?

Theo trao đổi với các doanh nghiệp, khả năng 2 tháng cuối năm xuất khẩu cá tra đạt trên 200 triệu USD. Như vậy, xuất khẩu toàn ngành có thể đạt trên dưới 1,7 tỷ USD.

Năm 2023 là năm biến động, ngành cá tra gặp rất nhiều khó khăn, nếu tình hình kinh tế của thế giới hồi phục, dự báo xuất khẩu cá tra sẽ tăng trở lại nhưng việc dự báo chỉ là dự báo.

TS Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam
TS. Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam

Điều lo ngại bây giờ là nguồn hàng tồn kho bên nước họ vẫn còn. Còn lượng tồn kho của các doanh nghiệp trong nước cũng vẫn còn nhưng không lớn. Do đó, nếu nhu cầu thị trường tăng trở lại thì việc xuất khẩu có khả năng khá hơn.

Thông tin từ một số doanh nghiệp cũng cho biết, tín hiệu thị trường bắt đầu phục hồi khi thị trường Trung Quốc, Đức tăng nhập hàng do đang bước vào mùa lễ hội cuối năm.

Tuy nhiên, giá cá tra xuất khẩu vẫn đang ở mức thấp, sản lượng mua hàng chưa nhiều như kỳ vọng. Trong khi đó, một số doanh nghiệp cũng chưa vội mua cá để bán do giá xuất khẩu không cao.

Dù tình hình lạm phát các nước diễn ra nhưng nhu cầu thực phẩm vẫn là thiết yếu. Cá tra là sản phẩm khá rẻ, tuy nhiên, vì sao cầu tiêu thụ vẫn thấp, thưa ông?

Theo các doanh nghiệp chia sẻ, hiện nay, trên thị trường đang có những sản phẩm tương tự, cạnh tranh trực tiếp với cá tra Việt Nam như cá biển thịt trắng, ngay cả Trung Quốc cũng có loại cá lóc bông. Giá bán thấp hơn và chất lượng đảm bảo và ổn định hơn. Còn cá tra Việt Nam do tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, tình hình khó khăn về đầu ra khiến chất lượng sản phẩm không đồng đều. Nhiều doanh nghiệp giá nào cũng bán. Chất lượng không đảm bảo, do đó, ảnh hưởng đến danh tiếng cá tra Việt.

Để khắc phục việc này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và cơ quan chuyên môn cần kiểm tra và đảm bảo chất lượng, đảm bảo tốt để có thể cạnh tranh tại thị trường thế giới. Ví dụ, theo quy định, tỷ lệ mạ băng 10%, độ ẩm 83%. Nếu doanh nghiệp nào không đảm bảo sẽ không cho xuất khẩu.

Hiện nay, điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam đó là liên kết ngang giữa các doanh nghiệp rất khó, dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh. Gặp lúc thị trường khó khăn, doanh nghiệp nào cũng cần nguồn tiền. Rẻ, đắt gì cũng bán. Thậm chí, với giá bán quá thấp, sẽ dẫn đến tình trạng đưa sản phẩm xuống chất lượng kém để giảm lỗ. Nếu không giữ vững chất lượng, sẽ dẫn đến nhà mua tẩy chay hàng Việt Nam.

Nhận định thị trường năm 2024 như thế nào, thưa ông?

Hiện thị trường đường hình sin đã xuống đến đáy. Chu kỳ của ngành cá tra sau khi bắt đáy sẽ bắt đầu khôi phục lại. Dự báo, năm 2024 xuất khẩu cá tra sẽ tốt hơn năm 2023.

Xin cám ơn ông!

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Thành phố Đà Nẵng gặp gỡ, đối thoại, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics trên địa bàn.
Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Ngày 17/4, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh Hoa Kỳ áp dụng thuế đối ứng lên hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Bộ Công Thương họp sửa đổi Nghị định về xuất xứ hàng hoá

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp xây dựng Nghị định mới quy định chi tiết Luật Quản lý ngoại thương về xuất xứ hàng hóa.
Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sau khi chạm đáy, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trở lại và đang đứng đầu thế giới. Dự báo, giá gạo xuất khẩu trong thời gian tới tiếp tục giữ đà tăng.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Hiệp định EVFTA đã, đang và sẽ giúp hàng Việt Nam chinh phục thị trường Áo trong bối cảnh cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu như hiện nay.
Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Xuất khẩu rau, quả quý I giảm 2 con số. Cùng với kiểm soát chặt chất lượng, chọn đi cửa ngách, trồng trái vụ, kỳ vọng xuất khẩu rau, quả đạt mục tiêu đặt ra.
Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Bộ Công Thương xây dựng và vận hành hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại.
Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ký các Nghị định thư về xuất khẩu ớt, chanh leo, tổ yến, cám gạo sang Trung Quốc.
Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Quý I/2025, dệt may tiếp tục đứng trong nhóm ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD, một số doanh nghiệp đạt doanh thu tốt ngay quý đầu tiên của năm.
Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc

Nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, Bộ Công Thương ký thỏa thuận hợp tác với bộ, ngành, địa phương Trung Quốc.
Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Thương mại Việt -Trung: Bộ Công Thương thúc đẩy hợp tác sâu tới nhiều địa phương

Hợp tác kinh tế, thương mại là điểm sáng trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Trung Quốc. Quan hệ hợp tác ngày càng thực chất và hiệu quả tới các cấp địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Bộ Công Thương thúc đẩy thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Từ đầu năm 2025 đến nay, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến nhằm thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam - Trung Quốc.
Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Lý giải xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn đạt 17,8 tỷ USD

Trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 17,8 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị quản lý chặt nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu

Để chặn gian lận xuất xứ, Bộ Công Thương đề nghị các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu tăng cường quản lý nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu.
Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025: Gỡ điểm nghẽn chuỗi cung ứng, tạo sức bật cho hàng Việt

Viet Nam International Sourcing 2025 được kỳ vọng thúc đẩy kết nối thương mại; là giải pháp giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Xuất khẩu cà phê: Gia tăng tỷ trọng chế biến sâu

Khối lượng xuất khẩu cà phê chế biến sâu đã tăng từ mức 8,8% năm 2022 lên 9,6% năm 2024. Đây là một chỉ dấu tốt cho sự tăng trưởng xuất khẩu của ngành.
Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025: Bắt tay quốc tế, tăng tốc xuất khẩu, hút khách du lịch

Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ tập trung kết nối doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước mà là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam
TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS. Tô Hoài Nam: Xanh hóa là ‘chìa khóa’ giúp hàng Việt vượt rào thuế quan

TS.Tô Hoài Nam cho rằng, doanh nghiệp cần xanh hóa sản phẩm, tận dụng FTA để đa dạng thị trường xuất khẩu, ứng phó với khó khăn hiện tại.
Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.
Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động