Xuất khẩu cá tra tìm đường vượt khó Xuất khẩu thủy sản bật tăng trở lại EU, Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu cá tra ghi nhận tăng trưởng dương kể từ đầu năm |
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2023, trước những biến động từ thế giới và nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, nhiều thị trường lớn đã giảm nhập khẩu cá tra từ Việt Nam. Tuy nhiên, Đức vẫn được coi là thị trường ổn định khi nhiều tháng liên tục ghi nhận tăng trưởng dương.
Dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, VASEP cho biết, sau 3 tháng liên tục giảm, tháng 9/2023 xuất khẩu cá tra sang Đức đã tăng trở lại khi thị trường này mua gần 6 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Nửa đầu tháng 10/2023, xuất khẩu cá tra sang Đức đạt kim ngạch gần 2 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến 15/10/2023, quốc gia châu Âu này tiêu thụ hơn 30 triệu USD cá tra Việt Nam, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu cá tra sang Đức tăng trưởng mạnh |
Theo VASEP, những tháng đầu năm 2023, Đức luôn thuộc top thị trường duy trì tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam bất chấp biến động của thế giới. Đức cũng là một trong số ít những thị trường ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số từ 20 - 84% nửa đầu năm nay, trong khi hầu hết xuất khẩu cá tra sang các thị trường khác đều giảm.
Đáng chú ý, tháng 9/2023 xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng tới 149%. Giống như các thị trường khác trong khối EU, Đức nhập khẩu chủ yếu là sản phẩm cá tra phile, cắt khúc đông lạnh (HS0304).
Theo các chuyên gia thủy sản, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 đã mang lại nhiều ưu đãi, tạo thêm sức cạnh tranh cho hàng thủy sản của Việt Nam, và là cơ hội để các doanh nghiệp Việt xuất khẩu trực tiếp vào thị trường châu Âu.
Thực tế cho thấy, mặc dù là quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong số các nền kinh tế lớn, và tiếp tục suy giảm về kinh tế trong năm 2023, tuy nhiên Đức vẫn được đánh giá sẽ thay thế vị trí của Nhật Bản – top 3 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới trong 10 năm qua. Do đó, cơ hội xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường này vẫn tốt, nhất là vào thời điểm cuối năm khi mùa lễ hội bắt đầu và nhu cầu từ lĩnh vực dịch vụ tăng cao.
Tuy nhiên, ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết, Đức là thị trường khó tính, nhiều sản phẩm nông nghiệp, trong đó có cá tra, đã thâm nhập từ lâu nhưng gần đây do nhu cầu tiêu dùng nên số lượng cần nhập khẩu trở lại.
Vì thế, ông Quốc cho rằng, bên cạnh việc các doanh nghiệp phải chuẩn bị được nguồn hàng ổn định, cung ứng hàng hóa kịp thời thì phải cố gắng đảm bảo hàng hóa đạt chất lượng theo yêu cầu của khách hàng để giữ uy tín.