Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ, EU tiếp tục đà tăng trưởng

Tháng 11, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ tăng “phi mã” với mức tăng 117%; tại thị trường EU, xuất khẩu cá ngừ tăng 64% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu cá ngừ sang Canada đảo chiều tăng trong tháng 9/2023 Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh Xuất khẩu cá ngừ kỳ vọng hồi phục những tháng cuối năm

Sau thời gian dài sụt giảm, xuất khẩu cá ngừ đã tăng tốc trở lại khi các thị trường lớn như Mỹ, EU… đều ghi nhận mức tăng cao. Đây là tin vui cho xuất khẩu hải sản và cả ngành thủy sản.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau nhiều tháng giảm, lần đầu tiên trong năm 2023, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam có “sắc xanh”. Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 11/2023 đạt gần 79 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đạt 772 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2022. Các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam được xuất khẩu sang 110 nước trên thế giới.

Bà Nguyễn Hà - Chuyên gia thị trường cá ngừ của VASEP cho biết, thực tế, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đã ổn định và duy trì sự tăng trưởng từ tháng 9 trở lại đây. Tính riêng trong tháng 11/2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Mức tăng này đã góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đóng hộp trong 11 tháng đầu năm 2023 lên gần 235 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ, EU tiếp tục đà tăng trưởng
Xuất khẩu cá ngừ sau Mỹ, EU tiếp tục tăng trưởng

Lạm phát tại các thị trường lớn đang giảm dần, mùa lễ hội cuối năm đang đến gần và để chuẩn bị cho việc khởi động lại các hạn ngạch trong năm mới, các thị trường cá ngừ lớn đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ trong những tháng cuối năm. Không chỉ thị trường Mỹ và Canada, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường EU và Israel cũng tăng trong tháng 11.

Cụ thể, tại thị trường Mỹ, xuất khẩu cá ngừ tiếp tục tăng trưởng trong tháng 11, với mức tăng 19% so với cùng kỳ. Trong số các sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Mỹ, xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp có xu hướng tăng trưởng liên tục trong nửa cuối năm. Đáng chú ý, tính đến hết tháng 11/2023 xuất khẩu các nhóm sản phẩm cá ngừ chế biến khác, trong đó chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh, tăng 23%.

Cùng với Mỹ, xuất khẩu cá ngừ sang Canada cũng có tăng trưởng liên tiếp trong 2 tháng qua. Riêng tháng 11, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng “phi mã” với mức tăng 117% so với cùng kỳ. Trong số các nhóm sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang Canada, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp và thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS0304 là 2 nhóm có tốc độ tăng trưởng cao. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm thịt/loin cá ngừ đông lạnh tăng gấp 3 lần so với tháng 11/2022, trong khi cá ngừ đóng hộp tăng gấp 2 lần. Hiện cá ngừ đóng hộp là nhóm sản phẩm duy nhất có sự tăng trưởng.

Tại thị trường EU, hạn hán tại kênh đào Panama vẫn tiếp tục, đã làm cản trở nguồn cung cá ngừ từ Ecuador sang thị trường này. Bên cạnh đó, để kịp đón đầu cho việc khởi động lại các hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong năm 2024 đã làm tăng các đơn đặt hàng từ thị trường này. Tính riêng trong tháng 11/2023, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 64% so với cùng kỳ. Trong số các nước EU, Italy vẫn tiếp tục tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Cùng với đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức đã đảo chiều tăng trở lại trong tháng 11.

“Với tình hình này, xuất khẩu cá ngừ sẽ tiếp tục tăng trong tháng 12, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, EU và Canada”, bà Nguyễn Hà dự báo.

Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Mobile VerionPhiên bản di động