Xử lý “vấn nạn lạm thu” - nhìn từ bài học Trường Võ Thị Sáu

Đầu năm học mới nhiều năm nay việc “lạm thu” rộ lên sau đó đi vào quên lãng. Vấn nạn này là do “trên bảo dưới không nghe” hay “phép vua thua lệ làng”?

“Phép vua thua lệ làng”?

Những năm trước đây và cụ thể đầu năm học mới 2022 – 2023 vừa qua việc “lạm thu” lại vẫn tiếp diễn ở một số trường, và câu chuyện không chỉ dừng lại ở việc thu các khoảng không phù hợp của một số trường học, mà điều khiến dư luận phải bàn tán đó là vấn đề các khoảng thu “trên trời” của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Cụ thể, bảng dự trù kinh phí hoạt động năm học 2022 – 2023 của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/3, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, TP. Hồ Chí Minh vừa qua khiến dư luận bức xúc, khi khoản tiền chi đậm nhất là dành giáo viên chủ nhiệm và bảo mẫu lên đến 45 triệu đồng/năm.

Xử lý “vấn nạn lạm thu”  - nhìn từ bài học Trường Võ Thị Sáu
Những khoản dự chi “khủng” để làm quà cho giáo viên,… để “nhờ cô”, “phó thầy”

Theo đó, trong phần hoạch định để sử dụng số tiền từ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/3 này cho thấy, phần chi chăm cô được liệt kê 27 triệu/năm đối với giáo viên chủ nhiệm và bảo mẫu bằng hình thức chuyển khoản hàng tháng, tức là mỗi tháng là mỗi người sẽ nhận được 3 triệu đồng từ Quỹ hội phụ huynh. Chưa dừng lại ở đó, số tiền Quỹ của hội cha mẹ học sinh còn phải trích thêm các khoản tiền không hề nhỏ để “làm quà” cho Hiệu trưởng, 2 Hiệu phó, giáo viên chủ nhiệm, bảo mẫu, giáo viên bộ môn và cả bảo vệ, trong các dịp lễ tết, 20/11, 20/10, 8/3. Và tổng số tiền phải chi cho các khoản “buộc phải chi” kể trên lên đến 102 triệu đồng/130 triệu đồng kinh phí dự trù thu từ các phụ huynh lớp 1/3 này.

Vấn đề lạm thụ không riêng chỉ xảy ra ở cấp tiểu học khi các em nhỏ còn “ngây thơ” bước vào một môi trường học tập mới nên các bậc làm cha, làm mẹ phải “nhờ cô”, “phó thầy”. Tương tự vấn đề lạm thu còn xảy ra ở cấp Trung học cơ sở, cụ thể:

Tại Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, TP. Hồ Chí Minh lại nổi lên vấn đề tương tự của một Ban đại diện cha mẹ học sinh của các em lớp 9. Theo đó, vì là năm học cuối cấp của các con mình tại ngôi trường THCS nên đại diện cha mẹ học sinh một số lớp 9 của trường này dự kiến thu nhiều và chi mạnh cho các hoạt động của lớp và dự kiến thu chi quỹ lên đến 270 triệu đồng. Từ đó, số tiền được dự chi cho các khoản cơ bản, tổng số tiền trong năm hơn 38 triệu đồng; tiền bổ sung cơ sở vật chất đầu năm là 2,45 triệu đồng; tổ chức lễ tri ân, tốt nghiệp gần 15 triệu đồng; thuê áo tốt nghiệp 3,3 triệu đồng, tiền điện cả năm 10 triệu đồng…

Đồng thời, Ban đại diện cha mẹ học sinh một số lớp 9 trường này còn dự chi cho phần quà tặng 20/11 và quà tết dự kiến 58 triệu đồng. Trong đó, dự kiến chi 30 triệu đồng để tặng quà ngày 20/11 cho tất cả giáo viên, ban giám hiệu, cán bộ nhân viên nhà trường kể cả bảo vệ, lao công, văn thư, y tế, nhập liệu…

Số tiền còn lại sẽ dự chi cho các hoạt động của học sinh trong năm học với số tiền 174 triệu đồng cho các hoạt động như: làm kỷ yếu 4 năm; liên hoan học kỳ I và học kỳ II; chi cho hoạt động văn nghệ 20/10; photo các môn và tài liệu ôn tuyển sinh lớp 10; phần thưởng cuối năm và quà sinh nhật.

Liên quan đến vấn đề Ban đại diện cha mẹ học sinh của một số lớp 9 về vấn đề thu chi, ông Nguyễn Văn Diệu, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, khẳng định: Dự trù kinh phí hoạt động Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường không có bất cứ khoản kinh phí nào dành cho thầy cô. Nhà trường đã yêu cầu giáo viên trao đổi với phụ huynh thực hiện theo nguyên tắc Nhu cầu tới đâu thì thu tới đó, đảm bảo việc thu đủ, chi đủ, cần dùng gì, chi vào hoạt động gì thì mới bàn với phụ huynh và thống nhất. “Vụ việc này là do ban đại diện cha mẹ học sinh tự làm nhưng là người đứng đầu trường, tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND quận đồng thời xin rút kinh nghiệm”, ông Diệu nói.

Không phải nơi nào cũng lạm thu

Trên thực tế không phải trường nào cũng lạm thu bởi vẫn có những trường thực hiện tốt vấn đề về thu chi đầu năm học, nhiều phụ huynh thấy hợp lý và đồng tình.

Cụ thể như Trường thực hành Sài Gòn (quận 10). Chị Lê Phương Hoa, một phụ huynh có con học lớp 9 tại đây cho biết, việc các khoản thu chi tại trường không nhiều, mỗi năm hầu như các khản thu chi đều như nhau không mấy chệnh lệch giữa các lớp nên không có xảy ra vấn đề lạm thu đầu năm học.

Tương tự, anh Đỗ Quốc Tuấn có con học lớp 7, Trường THCS Chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1) - cho biết, một năm học chị chỉ phải đóng quỹ phụ huynh 1,5 triệu đồng để cho lớp sử dụng các hoạt động phục vụ việc học tập. Điều đặc biệt là đến cuối năm nếu số tiền Quỹ phụ huynh đó còn dư thì lớp sẽ tổ chức tiệc liên hoan cho các em.

Về phía các trường, ông Dương Thái Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Chính (quận Phú Nhuận) chia sẻ, trước khi có văn bản cho phép thu của UBND quận cũng như Phòng Giáo dục và Đào tạo, nhà trường sẽ tổ chức họp liên tịch và sẽ công khai hết những khoản dự trù thu chi theo đúng quy định. Sau đó sẽ tiến hành họp toàn thể giáo viên để giáo viên nắm hết và hiểu rõ các khoản thu chi nó như thế nào trước khi tiến hành họp phụ huynh học sinh.

Theo ông Sơn, trường thu với hình thức thông qua tài khoản thẻ, bên cạnh đó nhưng phụ huynh nào còn khó khăn thì trường sẽ tạo điều kiện thu tiền mặt. Trước khi thu các khoảng đó thì nhà trường sẽ tiến hành họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh trường thông báo và thống nhất các khoản thu chi. Sau khi có sự thống nhất nhà trường sẽ tiến hành họp phụ huynh học sinh để lấy ý kiến đồng thuận…

Riêng với kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, ông Sơn cho biết, khi trường họp sẽ thống nhất dự trù kinh phí để chăm lo suốt 1 năm các hoạt động cho các em. Theo đó, Ban đại diện lên hoạch dự trù kinh phí đủ để tổ chức các hoạt động trong 1 năm học cho các em. Nhà trường cũng đã lưu ý cho Ban đại diện kêu gọi phụ huynh đóng góp trên tinh thần tự nguyện, tức là phụ huynh đóng góp bao nhiêu là do phụ huynh.

Thiết nghĩ, ngành giáo dục cần đặt trách nhiệm lên người đừng đầu mỗi nhà trường phải chịu trách nhiệm nếu để sự việc “lạm thu” đầu năm học xảy ra, và ngay cả khi nó xuất phát từ ban đại diện cha mẹ học sinh. Đồng thời, phải dán thông báo về việc được thu chi các khoản nào đã được Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo cho phép thu ngay phòng học mỗi lớp khi tiếp hành học phụ huynh. Qua đó, sẽ dần dần triệt tiêu được vấn đề lạm thu đầu năm học.

Quán triệt ngay từ đầu tại sao không?

Để tránh lạm thu đầu năm học, đầu tháng 10/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã có công văn khẩn, yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiêm túc thực hiện các công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND TP. Hồ Chí Minh và của ngành giáo dục thành phố về việc triển khai hướng dẫn thu, sử dụng học phí và thu khác đầu năm học 2022 - 2023; đồng thời phải xây dựng dự toán các khoản thu khác theo nội dung hướng dẫn chuyên môn của ngành.

Theo công văn này, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu tất cả các khoản thu phải được các đơn vị phải thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh, sinh viên. Giãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng thời điểm, đồng thời thực hiện đầy đủ chế độ quản lý tài chính theo quy định. Đối với kinh phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, Sở nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa để thu các khoản ngoài quy định. Sử dụng kinh phí phải đúng mục đích và phải có sự thống nhất giữa hiệu trưởng, thủ trưởng đơn vị với ban đại diện cha mẹ học sinh.

Theo đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học; Các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện; Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh: Bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Thanh Quang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Giáo dục và đào tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam về dự chương trình “Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

Sáng 11/4 tại Quảng Ninh, AES Việt Nam phối hợp với CED trao tặng học bổng Năng lượng tương lai cho 30 sinh viên học tập và sinh sống tại khu mực miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, 19 trung tâm nữa cũng có thể bị giải thể do vi phạm.
Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.
Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Tính đến 8/4, mặc dù được các phụ huynh góp hơn 28 tỷ đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vẫn thiếu hụt tài chính nghiêm trọng không thể duy trì hoạt động.
Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Chiều 8/4/2024, tại Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hơn 1.300 học sinh của trường đã được tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính.
EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

Chiều 6/4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo sau đại học Khoa Điện tử - Viễn thông nhằm hỗ trợ học viên, NCS nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động