Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ
Quốc tế Chủ nhật, 26/06/2022 - 14:33 Theo dõi Congthuong.vn trên
Theo phân tích đưa ra ngày 25/6 của Công ty Tư vấn vận tải biển toàn cầu Drewry, số lượng container “thông minh” trong đội tàu toàn cầu sẽ bùng nổ trong những năm tới khi các nhà khai thác và chủ hàng tìm cách tăng khả năng vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn và tắc nghẽn. Sự tăng trưởng chủ yếu sẽ được thúc đẩy bởi việc áp dụng rộng rãi công nghệ trên toàn bộ đội tàu container chở hàng khô.
![]() |
Theo Drewry, các container thông minh ngày càng nổi bật sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát và dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng, điều này làm nổi bật nhu cầu về khả năng vận tải hàng hóa tốt hơn để đối phó với thời gian vận chuyển dài hơn và biến động hơn. Tốc độ áp dụng dự kiến sẽ tăng nhanh trong những năm tới.
Một container trở nên “thông minh” khi được gắn thiết bị viễn thông cung cấp khả năng theo dõi và giám sát thời gian thực, cho phép người vận hành tăng thời gian rẽ và cải thiện tính khả dụng của thiết bị. Nó cũng cho phép các chủ sở hữu hàng hóa có lợi (BCO) hiểu được vị trí và trạng thái của hàng hóa để có tầm nhìn sâu hơn vào chuỗi cung ứng.
Drewry cho biết, có một số yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường này. Cụ thể, sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên tục và tắc nghẽn cảng, mà hiện không có dấu hiệu giảm bớt, đang thúc đẩy nhu cầu cải thiện tầm nhìn về luồng hàng hóa và quản lý đội tàu container. Các nhà cung cấp dịch vụ vận tải cũng đang “rủng rỉnh tiền mặt để đầu tư” và nhìn thấy các cơ hội để cải thiện hiệu quả hoạt động của họ thông qua việc triển khai các container thông minh.
Vào tháng 4, tàu sân bay Hapag-Lloyd của Đức thông báo ý định trang bị các thiết bị thông minh cho toàn bộ hạm đội tàu chở hàng khô của mình, biến nó trở thành “người đi đầu” trong lĩnh vực này. Điều này có thể sẽ buộc các nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu khác phải làm theo.
Drewry ước tính đến cuối năm 2021, khoảng 3,6% đội tàu thiết bị container toàn cầu được trang bị các thiết bị công nghệ thông minh, tăng trưởng 30% so với năm trước. Tuy nhiên, công nghệ cho đến nay chủ yếu được dành cho các container lạnh và đa phương thức, trong đó các container thông minh đại diện cho khoảng một phần ba và 40% đội tàu toàn cầu tương ứng. Nhưng nhìn vào các container chở hàng khô, chỉ 0,3% đội tàu toàn cầu hiện được coi là “thông minh”.
Drewry dự báo rằng, số lượng container thông minh trong đội tàu toàn cầu sẽ tăng nhanh chóng và đạt hơn 8,7 triệu chiếc vào năm 2026, chiếm 25% lượng hàng tồn kho trên toàn thế giới. Drewry cho biết, các sáng kiến trước đây để phát triển đội tàu thông minh đã thất bại vì chúng dựa trên nhu cầu BCO vốn bị cản trở bởi các khoản phí bổ sung và thiếu tích hợp vào các dịch vụ Internet vạn vật của nhà cung cấp dịch vụ.
Tuy nhiên, với sự tiến bộ của công nghệ làm giảm giá thành của các thiết bị và nâng cao giá trị của chúng đối với cả các nhà khai thác vận tải và BCO, sự hấp thụ dự kiến sẽ tăng nhanh. Hơn nữa, việc số hóa các đội tàu container sẽ cho phép các hãng vận tải kiểm soát tốt hơn các luồng thông tin chuỗi cung ứng hàng hải, nâng cao khả năng cung cấp khả năng sẵn có hàng hóa và để gắn kết các khách hàng của BCO vào các cam kết hợp đồng dài hạn hơn. Họ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các giải pháp theo dõi thay thế như thiết bị di động hoặc các công cụ phân tích dự đoán.
Nhưng để đạt được bước thay đổi này sẽ cần đầu tư hơn nữa để tích hợp các container thông minh vào hệ thống Internet vạn vật của nhà mạng và sự hợp tác giữa các bên liên quan trong ngành để cho phép chia sẻ dữ liệu, đặc biệt là giữa liên minh nhà cung cấp dịch vụ và các đối tác.
Trong thời gian chờ đợi, tập trung của các hãng tàu sẽ là xây dựng khối lượng lớn các cài đặt thiết bị thông minh quan trọng để tận dụng lợi ích hoạt động trên các đội tàu container và hoạt động vận chuyển hàng hóa, đồng thời sẵn sàng cho bước thay đổi tiếp theo trong các dịch vụ cung cấp khả năng thể hiện chuỗi cung ứng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Tin mới nhất

Các ngành công nghiệp Halal ở ASEAN góp phần phục hồi kinh tế khu vực

Tiêu thụ than toàn cầu vẫn gia tăng mạnh

Giá dầu thế giới giảm sâu sau các dữ liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 11: Thúc đẩy du lịch tái tạo để phục hồi bền vững

ASEAN - khu vực hình mẫu thành công trong toàn cầu hóa
Tin cùng chuyên mục

Đức cấp visa cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam

Thị trường dầu mỏ thế giới: Nhiều khả năng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng

Hiệu quả thực thi Hiệp định RCEP từ góc độ hải quan

Giá dầu thế giới có tăng trở lại hay không?

Hơn 60 quốc gia đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu thực phẩm

“Cú sốc” mức dầu diesel mùa đông dần xuất hiện tại châu Âu

Các điều khoản số đóng vai trò quan trọng trong các hiệp định thương mại ở châu Á Thái Bình Dương

Từ than đá đến khí đốt: Châu Âu ứng phó với khủng hoảng năng lượng

Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ dẫn đầu thế giới về cắt giảm sản lượng do thiếu chip

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thiết lập giai đoạn cắt giảm sản lượng mới

Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Viêng Chăn khảo sát thực tế siêu thị tại Hà Nội

Sử dụng điều khoản “ngoại lệ đặc biệt” của WTO trong thương mại và an ninh quốc gia

Nhu cầu logistics vận tải tăng trưởng mạnh trong năm nay

Hà Nội - Viêng Chăn: Hợp tác cùng phát triển

Chuỗi cung ứng kỹ thuật số ASEAN 2030 bắt đầu từ đâu?

Châu Âu và châu Á tăng cường cuộc chiến đảm bảo nguồn cung khí đốt

Đảng Dân chủ thắng lớn với dự luật trị giá 430 tỷ USD

Việt Nam luôn vì một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và phát triển

Trina Solar xây dựng nhà máy quang điện góp phần phát triển ngành công nghiệp năng lượng
