Số lượng container toàn cầu bị mất trên biển tăng cao bất thường

Hội đồng Vận tải biển Thế giới công bố báo cáo mới nhất về tình hình container trên biển, cho biết số lượng container bị mất trên biển đã tăng lên đáng kể.
Số lượng container rơi xuống biển trên toàn cầu tăng đột biến

Ngày 22/6, Hội đồng Vận tải biển Thế giới công bố báo cáo mới nhất về tình hình container trên biển, cho biết số lượng container bị mất trên biển đã tăng lên đáng kể trong thời gian đại dịch do số lượng sự cố "cao bất thường", đặc biệt là vào mùa đông năm 2020-2021.

Thời gian này đã chứng kiến ​​sự gia tăng đột biến về số lượng sự cố liên quan đến thời tiết, mang lại thiệt hại trung bình cho giai đoạn hai năm (2020-2021) lên 3.113 container, so với 779 container trong giai đoạn trước đó (2017-2019). Hai năm qua đã gây ra sự phá vỡ đáng lo ngại về xu hướng giảm thiệt hại, với số lượng container bị mất tích trên biển trung bình mỗi năm kể từ khi bắt đầu cuộc điều tra tăng 18% lên 1.629 (từ 2008-2021).

Số lượng container toàn cầu bị mất trên biển tăng cao bất thường

Hội đồng Vận tải biển Thế giới (WSC) là hiệp hội thương mại chính đại diện cho ngành vận tải biển quốc tế, đưa ra báo cáo tổn thất container thường ba năm một lần dựa trên các cuộc khảo sát với các công ty thành viên của WSC trong ba năm trước đó. Báo cáo của WSC được xem là bản kiểm điểm chính xác và chính xác nhất về các container bị mất trên biển. WSC đã thực hiện các cuộc khảo sát trước đây vào các năm 2011, 2014, 2017 và 2020.

Tuy nhiên, do số lượng sự cố cao bất thường trong giai đoạn 2020-2021, nên đã tăng tần suất cập nhật lên hàng năm, trong khi báo cáo mới nhất trước đó bao gồm giai đoạn hai năm kết thúc vào năm 2021. Sự gia tăng trong giai đoạn 2020-2021 có thể là do các sự cố mất container đáng kể, bao gồm ONE Apus bị mất hơn 1.800 container trong thời tiết khắc nghiệt vào tháng 11/2020. Maersk Essen cũng trải qua thời tiết khắc nghiệt vào năm 2021 khiến khoảng 750 container bị mất trên biển.

Báo cáo cho rằng, số lượng container bị mất trên biển có thể rất khác nhau do các sự cố nghiêm trọng như hai sự cố nêu trên. Tuy nhiên, những thiệt hại lớn như vậy từ các sự cố đơn lẻ đã không được báo cáo kể từ giai đoạn 2014-2016, trong đó bao gồm cả việc tàu SS El Faro bị mất tích. Cũng có những sự cố đáng kể vào năm 2011, khi việc tiếp đất của MV Rena dẫn đến mất khoảng 900 container, và vào năm 2013, khi MOL Comfort chìm ở Ấn Độ Dương với 4.293 container - sự cố mất container tồi tệ nhất được ghi nhận. Hai sự cố đã tăng gấp bốn lần mức trung bình hàng năm lên 2.683 vụ mỗi năm trong giai đoạn (2011-2013) so với giai đoạn 2008-2010 khi trung bình mỗi năm chỉ có 675 container bị mất tích trên biển.

Mặc dù cho đến nay trong năm 2022 đã có rất ít sự cố liên quan đến container bị mất trên biển, nhưng ngành vận tải biển vẫn lo ngại sâu sắc đến con số gia tăng. John Butler, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của WSC cho biết các tàu container được thiết kế để vận chuyển container một cách an toàn và các hãng vận tải hoạt động với các quy trình an toàn chặt chẽ, nhưng khi thấy các con số dao động lớn thì phải nỗ lực hết sức để tìm ra lý do và tăng cường hơn nữa sự an toàn vận tải container trên biển.

Theo WSC, các hãng vận tải biển quốc tế quản lý 6300 tàu vào năm 2021, chuyên chở hàng hóa trị giá 7 nghìn tỷ USD trong khoảng 241 triệu container. Báo cáo mới nhất về container bị mất trên biển cho giai đoạn 2020-2021 cho thấy rằng các container bị mất trên tàu chiếm chưa đến một phần nghìn của 1% (0,001%) - một sự sụt giảm so với tổng số container được vận chuyển mỗi năm.

Trước tình hình này, các bên liên quan trong toàn bộ chuỗi cung ứng hàng hải đã khởi xướng dự án MARIN Top Tier để tăng cường an toàn cho container, với WSC và các tuyến thành viên trong số các đối tác sáng lập. Dự án sẽ kéo dài trong ba năm và sẽ sử dụng một loạt dữ liệu và các phép đo khoa học để phát triển và đưa ra các khuyến nghị cụ thể, có thể hành động nhằm giảm nguy cơ container bị mất trên biển. Mục tiêu của ngành vận tải biển vẫn là giữ cho việc thất thoát các container càng gần bằng 0 càng tốt.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó thì các bên liên quan sẽ tiếp tục tìm hiểu và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa. WSC và các công ty thành viên cũng đã tích cực đóng góp và hỗ trợ sửa đổi các hướng dẫn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đối với các chương trình kiểm tra các đơn vị vận tải hàng hóa, cũng như việc tạo ra một khuôn khổ báo cáo bắt buộc đối với tất cả các container bị thất lạc trên biển - một vấn đề sẽ được IMO chương trình nghị sự vào tháng 9 (CCC 8).

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

ASEAN giải quyết khoảng cách kỹ thuật số

ASEAN giải quyết khoảng cách kỹ thuật số

Sự năng động kinh tế của ASEAN đang nổi lên và khu vực này chứng kiến ​​sự xuất hiện của một số nền kinh tế kỹ thuật số phát triển nhanh trên thế giới.
Thị trường Việt Nam có sức hút lớn với các nhà xuất khẩu New Zealand

Thị trường Việt Nam có sức hút lớn với các nhà xuất khẩu New Zealand

Việt Nam được đánh giá là một lựa chọn tốt cho các nhà xuất khẩu New Zealand khi tìm cách đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
Các nước G7 mở đường cho việc tăng chi tiêu đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt

Các nước G7 mở đường cho việc tăng chi tiêu đầu tư vào dầu mỏ và khí đốt

Các nước G7 mặc dù nhắc lại cam kết đối với quá trình chuyển đổi năng lượng cũng đồng ý tiếp tục cho phép đầu tư công vào dự án khí đốt ở nước ngoài.
Hàng tồn kho sản xuất trên toàn thế giới đạt kỷ lục 1,8 nghìn tỷ USD

Hàng tồn kho sản xuất trên toàn thế giới đạt kỷ lục 1,8 nghìn tỷ USD

Hàng tồn kho do 2.349 công ty sản xuất toàn cầu niêm yết nắm giữ đạt mức kỷ lục 1,87 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 3, tăng 97 tỷ USD so với ba tháng trước đó.
Cách nào hạ nhiệt giá xăng dầu?

Cách nào hạ nhiệt giá xăng dầu?

Giá xăng dầu tăng cao khiến người dân, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong đời sống cũng như sản xuất, kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

IEA: Châu Âu sẽ phải cắt giảm 30% việc sử dụng khí đốt tự nhiên

IEA: Châu Âu sẽ phải cắt giảm 30% việc sử dụng khí đốt tự nhiên

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đề xuất trong quý đầu tiên của năm tới, các nước thuộc Liên minh châu Âu sẽ phải cắt giảm tới 30% việc sử dụng khí đốt tự nhiên
Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12 và Nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12 và Nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Chiều ngày 29/6/2022 đã diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai Kết luận 12 và Nghị quyết 169 về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.
Thị trường dầu mỏ toàn cầu đối mặt với kịch bản nhiều biến động

Thị trường dầu mỏ toàn cầu đối mặt với kịch bản nhiều biến động

Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ biến động trong những tháng tới nếu các nhà sản xuất chính của OPEC hạn chế năng lực sản xuất.
Ngân hàng trung ương ở châu Á chi hàng tỷ USD để ngăn đà sụt giảm của đồng nội tệ

Ngân hàng trung ương ở châu Á chi hàng tỷ USD để ngăn đà sụt giảm của đồng nội tệ

Sau nhiều năm xây dựng dự trữ ngoại hối, các ngân hàng trung ương ở châu Á đang khai thác các kho dự trữ này để củng cố đồng nội tệ đang suy yếu.
Hướng tới khu thương mại kỹ thuật số châu Á

Hướng tới khu thương mại kỹ thuật số châu Á

Triển vọng về thị trường kỹ thuật số ở châu Á có vẻ xa vời đặc biệt Ấn Độ và Trung Quốc đang căng thẳng với việc Ấn Độ cấm các ứng dụng công nghệ của Trung Quốc
Tại sao OPEC không có lời giải về giá dầu cao?

Tại sao OPEC không có lời giải về giá dầu cao?

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) nhóm họp để quyết định xem có nên bơm thêm dầu thô vào thị trường để kiềm chế giá dầu cao hay không.
Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và người tìm việc hưởng lợi tích cực từ ASEAN số

Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và người tìm việc hưởng lợi tích cực từ ASEAN số

Ủy ban Điều phối ASEAN về Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa và Quỹ châu Á đã công bố Báo cáo tóm tắt tác động của ASEAN số.
Hội đồng châu Âu thông qua quy định về dự trữ khí đốt để tăng cường nguồn cung năng lượng

Hội đồng châu Âu thông qua quy định về dự trữ khí đốt để tăng cường nguồn cung năng lượng

Hội đồng châu Âu đã chính thức công bố một quy định nhằm đảm bảo rằng các công suất lưu trữ khí đốt ở EU được đầy đủ trước mùa đông.
Thị trường trái phiếu Đông Á tăng trưởng chậm lại

Thị trường trái phiếu Đông Á tăng trưởng chậm lại

Thị trường trái phiếu Đông Á tăng trưởng chậm lại do áp lực lạm phát và các chính sách thắt chặt.
Algeria dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu dầu khí 50 tỷ USD năm 2022

Algeria dự kiến đạt doanh thu xuất khẩu dầu khí 50 tỷ USD năm 2022

Ông Toufik Hakkar, Chủ tịch – Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia Algeria Sonatrach cho biết doanh thu xuất khẩu dầu khí có thể đạt 50 tỷ USD năm 2022.
Tác động “nhãn tiền” của “Gói Geneva” đối với các nền kinh tế đang phát triển

Tác động “nhãn tiền” của “Gói Geneva” đối với các nền kinh tế đang phát triển

“Gói Geneva” khẳng định tầm quan trọng lịch sử của hệ thống thương mại đa phương, nhấn mạnh vai trò quan trọng của WTO đối với các nền kinh tế đang phát triển.
Vương quốc Anh và EU đạt được thỏa thuận cải cách Hiệp ước Hiến chương Năng lượng

Vương quốc Anh và EU đạt được thỏa thuận cải cách Hiệp ước Hiến chương Năng lượng

Ngày 24/6, Vương quốc Anh và EU đã đạt được thỏa thuận để cải cách Hiệp ước Hiến chương năng lượng (ECT) năm 1994.
Chiến lược mới của EU và liên kết ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Chiến lược mới của EU và liên kết ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Vào tháng 4 năm ngoái, Hội đồng châu Âu đã nhất trí về Chiến lược hợp tác của EU ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ

Xu hướng sử dụng container “thông minh” trên toàn cầu đang bùng nổ

Đội thiết bị container thông minh, được dự báo sẽ tăng gấp 8 lần trong vòng 5 năm tới và chiếm 25% đội tàu container toàn cầu vào năm 2026.
Giải mã nguồn cơn khủng hoảng lương thực ở châu Á

Giải mã nguồn cơn khủng hoảng lương thực ở châu Á

Việc xảy ra xung đột Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát trong khu vực, và giá lương thực ở châu Á đang tăng.
Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính tăng 8% đầu tư vào năng lượng toàn cầu

Cơ quan Năng lượng quốc tế ước tính tăng 8% đầu tư vào năng lượng toàn cầu

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, đầu tư vào năng lượng toàn cầu đang gia tăng và dự kiến ​​sẽ tăng 8% trong năm nay.
Châu Âu tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng

Châu Âu tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng

Khi giá khí đốt bắt đầu tăng vào năm ngoái, Châu Âu đã tăng sử dụng than để đối phó với khủng hoảng năng lượng.
80% các nhà kinh tế coi “lạm phát kèm suy thoái” là rủi ro dài hạn của Mỹ

80% các nhà kinh tế coi “lạm phát kèm suy thoái” là rủi ro dài hạn của Mỹ

Trong một cuộc khảo sát cho thấy 80% các nhà kinh tế cho rằng “lạm phát kèm suy thoái” hay lạm phát đình trệ là rủi ro dài hạn lớn hơn đối với nền kinh tế Mỹ.
Xuất khẩu nguyên liệu xăng của châu Á sang Mỹ tăng vọt

Xuất khẩu nguyên liệu xăng của châu Á sang Mỹ tăng vọt

Xuất khẩu nguyên liệu xăng của châu Á sang Mỹ đã tăng mạnh trong thời gian gần đây lên mức cao nhất trong ba tháng do các nhà máy lọc dầu của Mỹ gặp khó khăn.
Các nước ASEAN tăng cường hợp tác nội khối về năng lượng xanh

Các nước ASEAN tăng cường hợp tác nội khối về năng lượng xanh

Các nước ASEAN có thể kết hợp các nguồn năng lượng mặt trời rộng lớn với khả năng sản xuất tiên tiến để lưu trữ năng lượng pin và xe điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động