Xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm và đồ uống

PV

PV

55% lãnh đạo doanh nghiệp Thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng cường các hoạt động liên quan đến môi trường. Ngành F&B cũng xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu.
Giới thiệu văn hóa ẩm thực quận 1 (TP.HCM) qua Ngày hội kết nối giao thương F&B 2023 700 doanh nghiệp tìm cơ hội giao thương tại triển lãm thực phẩm và đồ uống

Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng nhanh chóng và hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.

Ngành F&B trong thách thức toàn cầu mang tên “biến đổi khí hậu”

Thực phẩm và đồ uống (F&B) là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất và có mối quan hệ mật thiết với cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới. Báo cáo nghiên cứu F&B của The Business Research Company phát hành vào tháng 1/2023 cho biết thị trường F&B được kỳ vọng sẽ hồi phục sau sự kiện “thiên nga đen” – Covid-19 và quy mô dự kiến tăng lên 9.225,37 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng bình quân là 6,3%.

Ở khía cạnh phát triển bền vững (PTBV), F&B hiện cũng là một trong những ngành dẫn đầu. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tư vấn ESG EcoVadis trên 46.000 công ty, ngành F&B có số điểm là 48,9 - nằm trong Top 3 các ngành có điểm số cao nhất cho các Vấn đề Môi trường và điểm bền vững tổng thể, cùng với ngành Xây dựng và Tài chính, Pháp lý và Tư vấn.

Xu hướng PTBV đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng các doanh nghiệp F&B trên toàn thế giới. Nguồn: Freepik
Xu hướng PTBV đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng các doanh nghiệp F&B trên toàn thế giới. Nguồn: Freepik

Bên cạnh đó, ngành F&B dễ hứng chịu các tác động do biến đổi khí hậu. Biến đổi khí hậu dưới dạng thiên tai bão, lũ lụt và hỏa hoạn... là rủi ro đối với các công ty F&B, phá vỡ chuỗi cung ứng, giảm nguồn cung nguyên liệu. Điều này thúc đẩy cộng đồng F&B hướng hoạt động sản xuất và kinh doanh theo chiến lược bền vững.

Trên thế giới, nhiều công ty F&B đang hướng hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) vào công nghệ xanh, quy trình và sản phẩm bền vững hơn, 55% lãnh đạo doanh nghiệp F&B cho biết đã tăng cường đầu tư cho môi trường.

Hãng bia BrewDog đầu tư 12 triệu bảng Anh vào hệ thống sản xuất nhằm chuyển đổi chất thải từ quá trình sản xuất bia thành năng lượng sinh học qua đó cung cấp năng lượng cho nhà máy, các phương tiện vận chuyển… cũng như giảm tiêu thụ nước. Theo báo cáo phát triển bền vững của BrewDog, từ 2016 đến 2021, doanh nghiệp ngành bia này giảm tới 43% lượng điện sử dụng cho mỗi HL, giảm 55% nước/HL (HL: hectoliter, tương đương 100 lít). Hay công ty kẹo Ferrara đặt mục tiêu tất cả bao bì đều có thể tái sử dụng, tái chế hoặc phân hủy 100% vào năm 2025.

Ngày càng nhiều thương hiệu tái sử dụng thực phẩm và sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất. Ví dụ, Wheyward Spirit sử dụng váng sữa từ quá trình sản xuất phô mai để làm rượu thủ công; và ReGrained sử dụng ngũ cốc do các nhà máy bia để lại để tạo ra nguyên liệu cho các thanh đồ ăn nhanh và khoai tây chiên. Xu hướng này cũng đã lan đến những chuỗi nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ như việc hạn chế dùng muỗng nĩa nhựa, thay hộp nhựa bằng vật liệu thân thiện môi trường…

Những bước đi của doanh nghiệp Việt

Tại Việt Nam, F&B là một trong những ngành có vai trò quan trọng và nhiều tiềm năng phát triển. Theo nghiên cứu Euromonitor được công bố vào đầu năm nay, giá trị thị trường F&B Việt Nam trong năm 2023 dự kiến tăng 18% so với 2022, đạt mốc doanh thu khoảng 720.300 tỷ đồng. Trải qua giai đoạn biến động do đại dịch cùng với xu hướng người tiêu dùng đề cao các sản phẩm có tính xanh – bền vững, các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam cũng liên tục chuyển mình theo hướng bền vững trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất.

Xu hướng PTBV đang phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng các doanh nghiệp F&B trên toàn thế giới. Nguồn: Freepik
Nhiều doanh nghiệp đã chuyển dịch nhanh hơn trong hoạt động sản xuất xanh nhằm hạn chế tác động đến môi trường để phát triển bền vững hơn

Các xu hướng PTBV trong ngành cũng liên tục được cập nhật và phát triển mỗi ngày, điển hình như việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng – tái chế chất thải hoặc sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất cho đến những biện pháp hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung, cắt giảm chất thải thực phẩm, …

Đơn cử như với Vinamilk – thương hiệu ngành F&B có giá trị cao nhất năm 2022 (theo Forbes) - liên tục đầu tư các công nghệ, giải pháp xanh, bền vững tại hệ thống trang trại và nhà máy sản xuất, cho thấy sự cam kết và nỗ lực với định hướng bền vững ở tầm chiến lược và dài hạn.

Hiện nay, 13 trang trại, 10 nhà máy của Vinamilk đã lắp đặt năng lượng mặt trời, song song đẩy mạnh các năng lượng xanh như Biomass, CNG (tại nhà máy), Biogas (tại trang trại). Tại nhà máy, 87% năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch đã được thay thế bởi năng lượng xanh, sạch từ Biomass, CNG; 15%-20% điện sử dụng được khai thác từ năng lượng mặt trời. Vinamilk cũng xây dựng mô hình trang trại bò sữa sinh thái Green Farm, Hữu cơ Organic, thực hành chăn nuôi bò sữa theo định hướng nông nghiệp bền vững.

Siêu nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk với công suất 800 triệu lít sữa/năm, giảm phát thải tới 10.000 tấn CO2/năm nhờ các giải pháp công nghệ “xanh” hơn
Siêu nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk với công suất 800 triệu lít sữa/năm, giảm phát thải tới 10.000 tấn CO2/năm nhờ các giải pháp công nghệ “xanh” hơn

Song song với những biện pháp cắt giảm khí nhà kính, Vinamilk thực hiện và hoàn thành trồng 1 triệu cây xanh cho Việt Nam. Tiếp đó, là hoạt động trồng cây hướng đến Net Zero, giai đoạn 5 năm từ 2023 đến 2027. Gần đây nhất, doanh nghiệp này cũng đã công bố Nhà máy và trang trại bò sữa Vinamilk tại Nghệ An được Viện tiêu chuẩn Anh Quốc - BSI (Anh) và Bureau Veritas (Pháp) chứng nhận đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn PAS2060:2014. 100% cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc đang sử dụng túi làm từ nhựa tái chế, các muỗng nhựa, ống hút nhựa và màng co đang được doanh nghiệp này cắt giảm có lộ trình.

Có thể nói, câu chuyện của Vinamilk là điển hình của một doanh nghiệp F&B trong làn sóng chuyển đổi xanh, minh họa một cách rõ nét cho sự chuyển dịch tất yếu của lĩnh vực quan trọng này tại Việt Nam và trên thế giới.

Vinamilk sử dụng các túi mua hàng được làm từ 100% nhựa tái chế tại các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt
Vinamilk sử dụng các túi mua hàng được làm từ 100% nhựa tái chế tại các cửa hàng Giấc mơ sữa Việt

Net Zero - Bài toán khó, nhưng không thể không giải

Deloitte cảnh báo rằng biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến nguồn cung lương thực bằng cách làm giảm năng suất cây trồng, mỗi độ C tăng lên trong nhiệt độ trung bình toàn cầu có thể làm giảm sản lượng lúa mì tới 6%, gạo tới 3,2%, ngô tới 7,4%, và đậu nành lên đến 3,1%.

Cũng cần nhìn nhận rằng, bên cạnh những giải pháp mà doanh nghiệp có thể chủ động thực hiện, nhiều vấn đề về kiểm soát phát khí nhà kính thải đều nằm ngoài tầm kiểm soát của các doanh nghiệp F&B. Ước tính khoảng 80% lượng khí thải thuộc Phạm vi số 3 (Scope 3: tiêu dùng, vận chuyển, đầu tư…), ví dụ khi người tiêu dùng vứt bỏ thực phẩm trước khi tiêu thụ hay xả thải bao bì không đúng quy định.

Do đó, song song với việc cắt giảm khí nhà kính từ nội tại, các doanh nghiệp cũng tích cực thực hiện nhiều chương trình để tạo ra tác động lên cộng đồng, hình thành nhận thức, lối sống xanh đến cộng đồng như phân loại, tái chế rác hay trồng cây xanh.

Chuỗi hoạt động tại trường học của Vinamilk giúp trẻ em, những thế hệ người tiêu dùng tương lai, nâng cao nhận thức về môi trường
Chuỗi hoạt động tại trường học của Vinamilk giúp trẻ em, những thế hệ người tiêu dùng tương lai, nâng cao nhận thức về môi trường

Trong tiến trình này, sự lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng đối với những sản phẩm xanh, bền vững; quyết định của nhà đầu tư lựa chọn dòng cổ phiếu – doanh nghiệp ESG để rót vốn; hay nhà nước, chính phủ xây dựng chính sách, hành lang pháp lý để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển bền vững – đều sẽ là những động lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi của những doanh nghiệp theo đuổi các mục tiêu về PTBV như Net Zero.

PV
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Saigon Co.op phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024

Ngày 13/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn Thực phẩm năm 2024”.
Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Saigon Co.op được tôn vinh là ngôi sao Hợp tác xã Việt Nam năm 2024

Tối 11/4/2024, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) vinh dự được Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trao giải thưởng Ngôi sao Hợp tác xã.

Tin cùng chuyên mục

Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Khám phá giải pháp điện mặt trời thông minh dành cho hộ gia đình giúp tiết kiệm điện

Huawei đã giúp tỏa sáng hơn 2,7 triệu ngôi nhà qua giải pháp điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng. Đây là đột phá mới của thương hiệu nhờ đầu tư vào R&D
Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Làm thế nào để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện mặt trời hộ gia đình?

Nhiều năm qua, sử dụng năng lượng mặt trời đã trở thành một xu hướng. Tuy nhiên, lựa chọn sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn luôn là câu hỏi được đặt ra.
Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Hotel Academy Việt Nam (VET by EHL) chia sẻ giải pháp phát triển du lịch tại các tỉnh ĐBSCL hiệu quả

Ngày 29/3/2024 vừa qua, Hotel Academy Việt Nam đã tham dự và đồng hành với Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch ĐBSCL
“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

“Mái ấm gia đình Việt” tiếp tục hành trình lan tỏa yêu thương tại Thoại Sơn, An Giang

Chương trình truyền hình thực tế, Mái ấm gia đình Việt tiếp tục mở rộng đối tượng hướng đến các em nhỏ mồ côi cha, mẹ, thiếu vắng một gia đình trọn vẹn.
SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người Việt

SIBERIAN WELLNESS ra mắt dòng sản phẩm mới Green Pin và Woman Health đáp ứng nhu cầu ngày càng nâng cao của người Việt về chất lượng sống và chăm sóc sức khỏe.
Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Thuốc lá Thăng Long: Phát huy quyền dân chủ của người lao động

Ngày 27/3, Công ty Thuốc lá Thăng Long tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024 nhằm phát huy quyền dân chủ của người lao động.
DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

DELTA Group làm Tổng thầu dự án Tổ hợp căn hộ khách sạn Five Star Poseidon

Ngày 24/3/2024, tại thành phố Vũng Tàu, nhà thầu DELTA Group đã tham dự Lễ động thổ hai tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao Five Star Odyssey và Five Star Poseidon.
J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.

“Lội ngược dòng” thị trường chuyển phát nhanh, J&T Express tuyển dụng thêm 3.000 – 4.000 shipper ngay sau dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn.
Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Thọ Xuân Đường 370 năm vì sức khỏe nhân dân

Trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, Nhà thuốc Thọ Xuân Đường với truyền thống 17 đời liên tục trị bệnh cứu người bằng phương pháp y học cổ truyền.
Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

Những thành tựu nổi bật tạo đà cho PV GAS bước đến Mùa Xuân

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, những thành tựu nổi bật của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) năm 2023 đang là bệ phóng để doanh nghiệp hướng tới thành công.
Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” TP. Hồ Chí Minh 2023

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần AP SaiGon Petro đã vinh dự nhận giải thưởng “Thương hiệu Vàng” lần thứ tư năm 2023.
Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Chung tay chống hàng lậu, hàng giả, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và thương hiệu doanh nghiệp

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tràn lan gây tổn hại lợi ích của người tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Với sự chuẩn bị kỹ về nguồn hàng và sản lượng sản xuất, Hải Hà - Kotobuki sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bánh kẹo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Văn hoá doanh nghiệp PV GAS: Thúc đẩy cạnh tranh, tạo nên thương hiệu

Trải qua một hành trình phát triển liên tục, văn hoá doanh nghiệp (VHDN) của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã có những chuyển biến tích cực.
Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của  J&T Express

Lĩnh hội bí quyết “thôi miên khách hàng” với quảng cáo facebook trong khoá học miễn phí của J&T Express

Quảng cáo là yếu tố quan trọng trong bán hàng online, nhưng làm thế nào để chi phí xây dựng chiến lược quảng cáo không “cắn” hết phần lợi nhuận?
Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thịt mát MEATDeli vào Top 10 Tin Dùng Việt Nam trong 4 năm liên tiếp

Thương hiệu thịt mát MEATDeli thuộc Công ty cổ phần Masan MEATLife, một lần nữa tiếp tục được vinh danh sản phẩm Top 10 Tin Dùng Việt Nam 2023.
Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Ngành điện Quảng Ninh lan tỏa các hoạt động tri ân khách hàng năm 2023

Với chủ đề: “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, PC Quảng Ninh đang tập trung triển khai Tháng Tri ân khách hàng năm 2023.
Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục dẫn đầu trong Top 100 doanh nghiệp bền vững năm 2023

Nestlé Việt Nam tiếp tục là đơn vị dẫn đầu trong Top 100 "Doanh nghiệp bền vững năm 2023” trong lĩnh vực sản xuất.
Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2023

Acecook Việt Nam được vinh danh trong Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững năm 2023 do VCCI, Hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững Việt Nam tổ chức.
Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023

Tối 17/12, tại Nhà hát Lớn, diễn ra Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động