Xe điện Trung Quốc ‘bủa vây’ thị trường EU: Nguy cơ một cuộc chiến thương mại mới leo thang

Nguy cơ một cuộc chiến thương mại mới giữa EU và Trung Quốc leo thang khi EU quyết định tăng thuế lên tới gần 38% đối với các hãng xe điện của Trung Quốc.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay? Việt Nam tặng Lào 20 xe điện VinFast Mẫu xe điện VF9 được Việt Nam tặng Lào có điểm gì nổi bật?

Mức thuế tạm thời đối với xe điện Trung Quốc được áp dụng từ ngày 5/7

Theo Asialyst, mức thuế tạm thời đối với xe điện Trung Quốc được áp dụng từ ngày 5/7, trong khi chờ mức thuế chính thức được đưa ra vào tháng 11/2024 để 27 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) bỏ phiếu.

Cụ thể, Ủy ban châu Âu (EC) áp đặt thuế tạm thời đối với các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc, bao gồm 17,4% đối với Tập đoàn ô tô BYD, 19,9% đối với Geely và 37,6% đối với SAIC. Các nhà sản xuất khác ở Trung Quốc hợp tác với EU sẽ chịu mức thuế 20,8%, trong khi những nhà sản xuất không hợp tác sẽ phải chịu mức thuế tối đa 37,6%.

Quyết định này được đưa ra sau khi EC điều tra các khoản trợ cấp cho xe điện Trung Quốc và nhận thấy rằng các nhà sản xuất tại nước này được hưởng trợ cấp dẫn tới cạnh tranh không công bằng.

Tuy nhiên, động thái này không đủ để ngăn chặn làn sóng xuất khẩu đang gia tăng của Trung Quốc, vì các ông lớn Trung Quốc trong lĩnh vực này đang đầu tư ồ ạt vào lục địa châu Âu trong chuỗi giá trị ô tô điện.

Trung Quốc khẳng định vị thế ô tô và xe điện

Từ nhiều năm qua, Trung Quốc đã khẳng định là thị trường hàng đầu, nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu thế giới về ô tô. Trung Quốc đại diện cho 31% nhu cầu ô tô toàn cầu, 1/3 sản lượng toàn cầu, gấp đôi sản lượng ô tô ở EU và gấp 2,2 lần sản lượng ô tô của Nhật Bản-Hàn Quốc. Trung Quốc cũng đã soán ngôi Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2023 với 5 triệu xe ô tô xuất khẩu.

Xe điện Trung Quốc ‘bủa vây’ thị trường EU: Nguy cơ một cuộc chiến thương mại mới leo thang
Thị phần xe điện do Trung Quốc sản xuất tại EU tăng từ khoảng 3% lên hơn 20% trong 3 năm qua. Ảnh: THX

Ô tô điện và xe lai điện có sạc pin là phân khúc năng động nhất của thị trường Trung Quốc. Năm 2023, xe điện và xe lai điện có sạc pin chiếm 37% thị trường Trung Quốc (so với 22% ở EU) và có thể đạt 45% từ năm 2024. Năm 2023, ô tô điện chiếm 1/4 hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc, so với 15% của 2 năm trước.

Sự chuyển đổi sang ô tô điện gây ra những tác động lớn mang tính chiến lược. Trong khi các nhà sản xuất ô tô chạy xăng chính trước đây là các tập đoàn liên doanh được thành lập với các nhà sản xuất châu Âu, Mỹ, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc, thì các nhà vô địch về ô tô điện và xe lai điện hoàn toàn là các công ty Trung Quốc. Các công ty này dựa vào chuỗi giá trị công nghiệp và công nghệ hoàn toàn của Trung Quốc.

Hai ví dụ nổi bật nhất về sự chuyển đổi này là BYD và nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới CATL của Trung Quốc. Khởi đầu là BYD gia nhập ngành ô tô vào năm 2003 và trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới vào quý IV/2023, đứng trên Tesla, chiếm 35% thị trường ô tô điện Trung Quốc. Cùng với xe lai điện, tổng sản lượng của BYD vượt 3 triệu ô tô năng lượng mới vào năm 2023. Được thành lập vào năm 2011, CATL đã trở thành công ty dẫn đầu thế giới về pin lithium-ion chỉ sau 13 năm, với thị phần toàn cầu gần 40%.

Các công ty Trung Quốc đã giành được vị trí dẫn đầu về công nghệ trong phân khúc ô tô và pin điện. Từ vài năm trở lại đây, các công ty này đã chiếm 30-40% hồ sơ đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong các phân khúc này. Lợi thế công nghệ này cũng dựa trên vị trí thống trị của ngành công nghiệp Trung Quốc trong việc chế biến các kim loại hiếm dành cho lĩnh vực xe điện, đặc biệt là than chì, niken, lithium hoặc coban.

Thị trường châu Âu - “điểm nóng thế giới”

Cuộc chiến về giá đang diễn ra khốc liệt đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới đã mang lại cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ trước đối thủ châu Âu. Một nghiên cứu của Tập đoàn Rhodium từ tháng 4 vừa qua có tựa đề “Thuế không đủ cao” cho thấy, sự chênh lệch đáng kể về giá giữa ô tô điện Trung Quốc bán ở thị trường Trung Quốc và EU. Chẳng hạn, mẫu xe Sel U Comfort của BYD được bán với giá 22.000 Euro tại thị trường Trung Quốc so với 42.000 Euro tại thị trường châu Âu, mẫu xe ID.3 của Volkswagen được bán với giá 21.000 Euro tại Trung Quốc so với 32.000 Euro tại châu Âu.

Điểm đặc biệt trong doanh số bán ô tô điện Trung Quốc ở châu Âu là chúng đến từ 3 nguồn khác nhau: từ các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, từ các tập đoàn liên doanh châu Âu và Trung Quốc được thành lập tại Trung Quốc và từ Tesla xuất khẩu đến châu Âu các ô tô sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải.

Năm 2023, lượng ô tô điện mà các nhà sản xuất Trung Quốc xuất khẩu đến thị trường EU chỉ chiếm gần một nửa tổng doanh số của Trung Quốc tại liên minh này.

Lượng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc tới thị trường EU đạt 133.000 chiếc vào năm 1999 và 667.000 chiếc vào năm 2023 (tức là tăng gấp 5 lần), chiếm 20% lượng ô tô nhập khẩu của EU. Điều này đã đưa Trung Quốc trở thành nhà cung cấp ô tô hàng đầu của EU, vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản. Các nhà sản xuất Trung Quốc dự đoán thị phần nhập khẩu của châu Âu sẽ đạt 25% từ năm 2024. BYD dự kiến thị phần tổng thể trên thị trường châu Âu là 5% vào năm 2024 và 10% vào năm 2030, điều này sẽ đưa thương hiệu Trung Quốc vào top 3 thương hiệu hàng đầu ở châu Âu, đứng trên Renault, Hyundai, BMW và Toyota.

Trung Quốc “đổ bộ” vào lĩnh vực ô tô châu Âu

Không đợi những trở ngại xuất khẩu thành hiện thực ở thị trường EU, các nhà sản xuất ô tô điện và pin Trung Quốc đã có các hoạt động đầu tư rất đáng kể vào châu Âu. Năm 2019, CATL đã bắt đầu mở một nhà máy sản xuất pin điện cỡ trung bình ở Erfurt (Đức) với công suất lên tới 350.000 pin mỗi năm. Năm 2023, tập đoàn này đã công bố khoản đầu tư lớn hơn nhiều, trị giá 7,3 tỷ Euro vào Hungary. Các nhà máy của CATL sẽ đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn khách hàng châu Âu (Volkswagen, BMW, Mercedes-Benz, Stellantis,…).

Xe điện Trung Quốc ‘bủa vây’ thị trường EU: Nguy cơ một cuộc chiến thương mại mới leo thang
Các thương hiệu Trung Quốc chiếm khoảng 8% thị phần ở EU. Ảnh: BYD

Cuối năm 2022, BYD tuyên bố quyết định lựa chọn Szeged (Hungary) làm địa điểm đặt nhà máy sản xuất ô tô điện đầu tiên ở châu Âu và đến tháng 12/2023 quyết định này đã được hiện thực hóa. BYD chưa công bố năng lực sản xuất của nhà máy này, song theo nhận định của các chuyên gia, công suất dự kiến là 200.000 ô tô/năm và nhà máy sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025. Không loại trừ việc BYD xây dựng nhà máy thứ hai trong những năm tới.

Tháng 7/2022, Volvo, công ty con của tập đoàn Geely của Trung Quốc từ năm 2010, đã công bố khoản đầu tư trị giá 1,2 tỷ Euro vào Slovakia để xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện với công suất sản xuất 250.000 xe mỗi năm.

Hãng sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, SAIC Motors, sở hữu thương hiệu MG (Morris Garages), có trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Anh và các nhà máy ở Trung Quốc. Thương hiệu MG gần đây đã xâm nhập thị trường châu Âu đặc biệt là Pháp với các mẫu xe điện và SAIC đang xem xét việc xây dựng một nhà máy lắp ráp ở châu Âu. Pháp, nơi SAIC lựa chọn để đặt trung tâm phân phối phụ tùng thứ hai ở châu Âu, đang cạnh tranh với Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác để nhà máy của MG được đặt tại Pháp.

Cuối cùng, tháng 4 vừa qua, tập đoàn Chery vừa công bố xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô điện gần Barcelona ở Tây Ban Nha, liên doanh với tập đoàn Ebro EV Motors của Catalonia. Khoản đầu tư ban đầu là 400 triệu Euro, với mục tiêu sản xuất 150.000 ô tô vào năm 2030.

Nếu tất cả các khoản đầu tư được công bố hoặc đang đàm phán thành công theo dự kiến thì đến năm 2030, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ có năng lực sản xuất ở châu Âu từ 600.000-800.000 ô tô điện hoặc xe lai điện, chiếm 12-15% thị trường châu Âu năm 2030.

Thanh Bình
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine 22/12/2024: Điều kiện gửi lính gìn giữ hòa bình tới Ukraine; Kiev vẫn chưa được đảm bảo an ninh

Chiến sự Nga-Ukraine 22/12/2024: Điều kiện gửi lính gìn giữ hòa bình tới Ukraine; Kiev vẫn chưa được đảm bảo an ninh

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 22/12/2024: Điều kiện gửi lính gìn giữ hòa bình tới Ukraine; Kiev vẫn chưa được đảm bảo an ninh; Mỹ nói về triển vọng ngừng bắn.
Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại

Trong 3 quý đầu năm 2024, giá trị gia tăng của ngành công nghiệp Trung Quốc tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, tăng 1,5 điểm phần trăm so với năm 2023.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 21/12: Nga chặn đứng mục tiêu tiến quân của Kiev; loạt robot Ukraine xung trận

Chiến sự Nga-Ukraine tối 21/12: Nga chặn đứng mục tiêu tiến quân của Kiev; loạt robot Ukraine xung trận

Nga chặn đứng mục tiêu tiến quân của Kiev; loạt robot Ukraine xung trận... là những thông tin nóng về tình hình chiến sự Nga-Ukraine cập nhật tối ngày 21/12.
Có gì đặc biệt trong vũ khí lần đầu được Nga trưng bày ở nước ngoài?

Có gì đặc biệt trong vũ khí lần đầu được Nga trưng bày ở nước ngoài?

Tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024, Nga đã lần đầu giới thiệu xe bọc thép chống mìn Typhoon-K MRAP tích hợp hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-EM.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12/2024: 3 phương án giải quyết xung đột; Ukraine sắp nhận gói viện trợ cuối cùng từ Mỹ?

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 21/12/2024: 3 phương án giải quyết xung đột; Ukraine sắp nhận gói viện trợ cuối cùng từ Mỹ?

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 21/12: 3 phương án giải quyết xung đột; Kiev sắp nhận gói viện trợ cuối cùng từ Mỹ; ông Zelensky đề nghị “hỗ trợ” gia nhập NATO.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/12:

Chiến sự Nga-Ukraine tối 20/12: 'Sói săn mồi' MiG-31K Nga xung trận; Ukraine ra điều kiện 'thép' với Nga

'Sói săn mồi' MiG-31K Nga xung trận; Ukraine ra điều kiện 'thép' với Nga... là những thông tin nóng về tình hình chiến sự Nga-Ukraine cập nhật tối ngày 20/12.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12: Nga tập kích dữ dội tại Kursk, Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12: Nga tập kích dữ dội tại Kursk, Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế

Ukraine nỗ lực xoay chuyển tình thế tại Kursk; Đại tá quân đội Mỹ cảnh báo sức công phá của tên lửa Oreshnik... là tin 'nóng' chiến sự Nga-Ukraine chiều 20/12.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại; Ukraine tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn

Chiến sự Nga-Ukraine 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại; Ukraine tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/12/2024: OSCE có thể trở thành nền tảng đối thoại về Ukraine; Kiev ra tuyên bố bất ngờ về lệnh ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/12: Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 19/12: Nga 'tung đòn quyết chiến' ở Kupyansk; Ukraine sắp tấn công Bryansk

Nga tung đòn quyết chiến ở Kupyansk; Ukraine sắp tấn công Bryansk... là những thông tin đáng chú ý về tình hình chiến sự Nga-Ukraine cập nhật tối ngày 19/12.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12: Nga dội hỏa lực tại Kurakhovo, quân đội Ukraine vào thế nguy cấp

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12: Nga dội hỏa lực tại Kurakhovo, quân đội Ukraine vào thế nguy cấp

Quân đội Ukraine vào thế nguy cấp tại Kurakhovo; ông Zelensky thừa nhận Ukraine 'không đủ mạnh' để đàm phán... là những tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 19/12.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/12/2024: Bỉ hoãn giao F-16 cho Ukraine; Tướng Nga cảnh báo nguy cơ xung đột với NATO.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12: Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine; Ukraine từ chối đề nghị của Hungary

Nga bắt giữ 30 lính đánh thuê Ukraine, Ukraine từ chối đề nghị của Hungary... là những thông tin đáng chú ý trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/12.
Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Trung Quốc công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái

Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc lần đầu tiên công bố hình ảnh thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) siêu thanh MD-22.
Vì sao Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Vì sao Nga muốn giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Chiến sự đang trở nên căng thẳng quanh thành phố Pokrovsk, Donetsk khi Nga tiến sát, Ukraine tăng cường phòng thủ. Vì sao thành phố này lại quan trọng đến vậy?
Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/12: Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng

Chiến sự Nga-Ukraine tối 18/12: Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng 'lá chắn thép'

Nga giáng đòn chí mạng gần Pokrovsk; Ukraine tăng tốc dựng 'lá chắn thép'... là những thông tin nóng về tình hình chiến sự Nga-Ukraine cập nhật tối ngày 18/12.
Xác định được căn bệnh bí ẩn gây tử vong hàng loạt tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Xác định được căn bệnh bí ẩn gây tử vong hàng loạt tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Dịch bệnh bí ẩn với các triệu chứng giống với các bệnh về đường hô hấp tại Cộng hòa Dân chủ Congo khiến nhiều người tử vong đã được xác nhận là bệnh sốt rét.
Tương lai của TikTok trong vòng nguy hiểm: EU mở cuộc điều tra, Mỹ đe dọa cấm cửa

Tương lai của TikTok trong vòng nguy hiểm: EU mở cuộc điều tra, Mỹ đe dọa cấm cửa

TikTok đang đối mặt với thử thách lớn nhất từ trước đến nay khi mạng xã hội này đang bị cả Mỹ và EU điều tra, đe dọa tương lai của nền tảng này.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12: Nga dội

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12: Nga dội 'bão lửa' ở Kursk, Ukraine căng mình phòng thủ

Nga dội 'bão lửa' ở Kursk, Kiev căng mình phòng thủ; Nga cảnh báo Kiev sẽ 'trả giá đắt' vụ ám sát Tướng Kirillov;...là các tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/12.
Trung tướng Nga bất ngờ bị ám sát ở Moscow

Trung tướng Nga bất ngờ bị ám sát ở Moscow

Một vụ nổ bom điều khiển từ xa ở Moscow đã gây tử vong cho tướng Igor Kirillov, người bị Ukraine truy nã vì sử dụng vũ khí hóa học.
Giới doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về nền kinh tế khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Giới doanh nghiệp toàn cầu lạc quan về nền kinh tế khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Theo khảo sát của tờ Wall Street Journal, 77% CEO toàn cầu đã bày tỏ sự lạc quan về nền kinh tế thế giới năm 2025, khi ông Donald Trump quay trở lại Nhà Trắng.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/12: Nga siết vòng vây lính Ukraine ở Velyka Novosilka; Ukraine tuyên bố về thỏa thuận với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine tối 17/12: Nga siết vòng vây lính Ukraine ở Velyka Novosilka; Ukraine tuyên bố về thỏa thuận với Nga

Nga siết vây lính Ukraine ở Velyka Novosilka; Ukraine tuyên bố về thỏa thuận với Nga... là những tin nóng về tình hình chiến sự Nga-Ukraine cập nhật tối 17/12.
Chính sách khí hậu của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi?

Chính sách khí hậu của Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có nhiều thay đổi?

Giới chuyên gia dự báo, chính sách khí hậu Mỹ dưới thời ông Donald Trump sẽ ưu tiên năng lượng truyền thống, nới lỏng quy định môi trường để thúc đẩy kinh tế.
Nỗ lực cuối cùng của TikTok để ngăn lệnh cấm tại Mỹ

Nỗ lực cuối cùng của TikTok để ngăn lệnh cấm tại Mỹ

TikTok gửi đơn đề nghị khẩn cấp lên Tòa án tối cao Mỹ để xin lệnh tạm dừng thực thi đạo luật có thể khiến ứng dụng này bị cấm hoạt động tại Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/12: Mục tiêu then chốt nào để củng cố lợi thế chiến trường trong năm 2025?

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/12: Mục tiêu then chốt nào để củng cố lợi thế chiến trường trong năm 2025?

Nga đặt mục tiêu kiểm soát hoàn toàn 4 tỉnh vào năm 2025; Kiev phản công quyết liệt ở Lyman và Siversk... là những tin chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/12.
Trung Quốc kéo dài thời gian lưu trú quá cảnh miễn visa lên 240 giờ

Trung Quốc kéo dài thời gian lưu trú quá cảnh miễn visa lên 240 giờ

Trung Quốc chính thức mở rộng thời gian lưu trú miễn visa lên 10 ngày cho nhiều quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch và mở rộng giao lưu kinh tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động