Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 09/08/2020 18:11

Xây dựng thương hiệu tôm Việt

06:00 | 24/07/2020
Tôm là sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu (XK) lớn nhất trong nhóm hàng thủy sản của Việt Nam với giá trị hàng năm gần 4 tỷ USD. Việc xây dựng thương hiệu tôm Việt để phát triển bền vững là yêu cầu bức thiết hiện nay.

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về sản xuất tôm và dẫn đầu thế giới về sản lượng tôm sú. Tôm là một trong 4 sản phẩm XK chủ lực, với tổng giá trị kim ngạch chiếm 45% giá trị xuất khẩu toàn ngành thủy sản. Tuy nhiên, trong hơn 20 năm qua, ngành tôm Việt Nam cũng thường xuyên đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về thị trường XK và biến động về giá. Trong đó, việc không có thương hiệu khiến giá trị ngành tôm Việt vẫn ở mức thấp.

TS. Hồ Quốc Lực - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP), Chủ tịch HĐQT FIMEX Việt Nam - đánh giá, Việt Nam có trình độ chế biến tôm cao và ở phân khúc cao, nhất là đối với thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng cao về tính an toàn, dinh dưỡng, mich bạch nguồn gốc; hệ thống kiểm soát nhập khẩu ngày càng phức tạp, chặt chẽ… Trong khi đó, nuôi tôm vẫn nhỏ lẻ, dẫn đến những khó khăn rất lớn trong việc kiểm soát chất lượng nguyên liệu/chất lượng sản phẩm để giữ vững các ưu điểm vượt trội trong cam kết với người tiêu dùng.

Ngoài ra, các DN trong ngành còn khiêm tốn về tài chính, nhân lực marketing mức trung bình, chưa thể hiện nổi trội khiến việc xây dựng thương hiệu gặp nhiều khó khăn. “Vấn đề cốt lõi của tất cả DN tôm Việt trong việc xây dựng thương hiệu là phải có đủ tôm sạch” - TS Hồ Sỹ Lực nhấn mạnh.

Với số lượng tôm XK lớn, tôm Việt Nam cũng bước đầu có thương hiệu, song, để người tiêu dùng biết đến rộng rãi, hiểu và biết rõ về tôm Việt Nam thì chưa nhiều. Để xây dựng thương hiệu cho tôm Việt, các chuyên gia cho rằng, các DN phải xác định tạo dựng uy tín thương hiệu là “sự sống còn”; tạo dựng hình ảnh phải gắn liền với mẫu mã bao bì riêng, thương hiệu riêng. Đồng thời, phải tận dụng mọi cơ hội, kể cả những khách hàng nhỏ. Khi có sản phẩm chứa đựng trong bao bì riêng, thương hiệu riêng được khách hàng chấp nhận, DN có thể tự tin thành công bước đầu trong việc xây dựng thương hiệu…

Hiện nay, tôm Việt Nam vượt qua Thái Lan, đứng đầu thế giới và thị trường XK chính là Mỹ, EU, Nhật Bản... Mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đề ra đến năm 2025, kim ngạch XK ngành tôm đạt 10 tỷ USD.