Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 05/08/2020 20:12

Đẩy mạnh tôn vinh, tuyên truyền sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao

11:46 | 16/07/2020
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần thay đổi theo hướng người Việt Nam tự hào với sản phẩm hàng hóa Việt Nam, cùng với đó doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao đối với thương hiệu, sản phẩm mình làm ra, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.    
76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa Hàng Việt trước áp lực từ EVFTA Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sáng ngày 16/7, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban Ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2020; đồng thời, triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020.

day manh ton vinh tuyen truyen san pham hang viet nam chat luong cao
Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp với thương hiệu, sản phẩm Việt

Phát biểu tại hội nghị, bà Đào Thị Thu - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông - cho biết, Ban chỉ đạo quận đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện cuộc vận động trên địa bàn quận, đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân, các chợ, hộ kinh doanh quảng bá hàng Việt, đưa hàng Việt ra chỗ dễ lựa chọn; tổ chức 9 hội chợ hàng Việt trên địa bàn quận; phối hợp với Sở Công Thương tổ chức Tuần hàng trái cây và nông sản, được nhân dân rất hưởng ứng; xây dựng phương án bảo đảm hàng hóa phục vụ người dân, 5 doanh nghiệp lên kế hoạch chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về kho của doanh nghiệp trên địa bàn quận để phục vụ nhân dân.

Còn theo bà Ngô Minh Hoàng - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội - trong thời gian qua, Sở Du lịch đã chủ động triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn đã đề xuất lên các cấp có thẩm quyền nhằm tạo chính sách, cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, ứng phó với đại dịch Covid-19 như: giảm, giãn nợ thuế đất, hưởng chính sách giảm giá điện kinh doanh.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP. Hà Nội cũng ban hành và triển khai kế hoạch kích cầu du lịch nội địa để thúc đẩy, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn kết nối xây dựng sản phẩm du lịch, thu hút nhu cầu của du khách, tiếp tục khẳng định hình ảnh của Thủ đô Hà Nội là điểm đến an toàn - thân thiện - chất lượng; đồng thời phối hợp với các sở, ngành kết nối các sản phẩm nổi bật của địa phương, sản phẩm OCOP.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP. Hà Nội - cho biết, khó khăn hoạt động xúc tiến thương mại ở nước ngoài bị đình trệ từ đầu năm đến nay.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại, bất cập. Một số doanh nghiệp chưa quan tâm xây dựng, bảo vệ thương hiệu nhãn mác của sản phẩm, hàng hóa. Các doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng, kinh nghiệp thực hiện xúc tiến thương mại nên hiệu quả của việc xúc tiến chưa cao, chưa tập trung đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm, hàng hóa do đơn vị mình sản xuất. Từ đó khiến người tiêu dùng thiếu thông tin, không có điều kiện tìm hiểu, tiếp cận hàng hóa chất lượng cao sản xuất trong nước.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo cuộc vận động thành phố - nêu rõ, từ nay đến cuối năm, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa hồi phục và phát triển kinh tế, vừa tiếp tục phòng dịch theo chỉ đạo của Trung ương và Bộ Chính trị.

Do đó, Cuộc vận động cần thay đổi theo hướng người Việt Nam tự hào với sản phẩm hàng hóa Việt Nam, cùng với đó doanh nghiệp phải có trách nhiệm cao đối với thương hiệu, sản phẩm mình làm ra, tạo niềm tin đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, nâng cao mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị để hoạt động theo hướng thực chất hơn.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Cuộc vận động, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố đề ra 6 nhiệm vụ cụ thể, có trọng tâm trọng điểm. Theo đó, các đơn vị thành viên và Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Cuộc vận động; chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”, sản phẩm OCOP, mô hình làng nghề, sản phẩm du lịch…; đồng thời lên án, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tuyên truyền, nhân rộng các mô hình điển hình, tôn vinh tổ chức, cá nhân, sản phẩm được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Ban chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành, Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tiếp tục triển khai chương trình kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP. Hà Nội năm 2020; rà soát, triển khai chương trình kết nối giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài vào các thời điểm phù hợp. Tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp phục hồi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên địa bàn thành phố; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

Tại hội nghị, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - thông tin các nội dung triển khai chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020,

Theo đó, đối tượng được bình chọn gồm 12 nhóm ngành hàng: Ngành hàng tiêu dùng; sản phẩm công nghiệp; xây dựng, trang trí nội thất; dược phẩm, hóa mỹ phẩm; giáo dục - đào tạo; thủ công mỹ nghệ; hàng nông sản thực phẩm; các sản phẩm OCOP; dịch vụ ngân hàng; du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; truyền thông, viễn thông, công nghệ thông tin; vận chuyển của các doanh nghiệp, hợp tác xã… các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Chương trình ưu tiên các sản phẩm của doanh nghiệp có đề tài, sáng kiến được thành phố công nhận hoặc sáng chế, giải pháp hữu ích được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng; được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực, sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP… Bên cạnh đó, sản phẩm tham gia phải đạt tiêu chuẩn chất lượng và được các cơ quan thẩm quyền cấp các loại giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO 22000…), sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý…

Dự kiến, lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” gắn với kỷ niệm 90 năm Ngày Truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, biểu dương các điển hình tiên tiến được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 – Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội. Địa điểm diễn ra lễ tôn vinh và các gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam dự kiến tổ chức tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm.

Nguyễn Hạnh