Xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ: Nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động

Bộ Công Thương đang triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ hàng hóa Việt, nhân rộng những hiệu quả sau 10 năm triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ).
xay dung chuoi lien ket tieu thu nhan rong hieu qua cuoc van dong
Doanh nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm

Sau 10 năm thực hiện, CVĐcủa ngành Công Thương đã đạt được kết quả rất khả quan, nâng tỷ lệ hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối hiện đại. Tuy nhiên, trong bối cảnh hội nhập, hàng hóa thương hiệu Việt đang gặp áp lực cạnh tranh ngay tại thị trường trong nước với hàng nhập ngoại và do doanh nghiệp (DN) đầu tư nước ngoài sản xuất. Hơn nữa, không ít mặt hàng còn chưa đủ năng lực cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, gây mất uy tín đối với người tiêu dùng…

Chính vì vậy, Bộ Công Thương đang tập trung đẩy mạnh tuyên truyền đồng loạt trên các kênh truyền thông có lượng theo dõi cao nhằm đẩy mạnh tôn vinh, quảng bá hàng hóa thương hiệu Việt. Bên cạnh đó, tổ chức những hoạt động mang tính kết nối sâu nhằm kết nối giữa các nhà sản xuất và phân phối để người tiêu dùng tự hào sử dụng hàng Việt Nam, hướng dẫn DN xây dựng thương hiệu Việt.

Song song với đó, vai trò của hệ thống phân phối Việt cũng cần được nâng cao nhằm đảm nhiệm đầu ra hiệu quả cho các DN Việt Nam sản xuất hàng hóa trong nước. Bởi hiện tại, mới chỉ có các hệ thống phân phối hiện đại đáp ứng tốt CVĐ, khi các hệ thống phân phối hiện đại có thương hiệu Việt đã kinh doanh tới hơn 90% hàng hóa sản xuất trong nước.

Hiện nay, chợ truyền thống đang đảm nhiệm hơn 60% lượng hàng hóa trong tổng mức bán lẻ hàng hóa. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến khích các hệ thống phân phối truyền thống tham gia tích cực hơn hoạt động quảng bá, vận động tiểu thương tham gia CVĐ. Mặt khác, Bộ sẽ tổ chức các hệ thống phân phối hàng Việt Nam có tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam", những điểm bán hàng Việt Nam không chỉ ở thành phố mà ở cả vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo; tập huấn kỹ năng phân phối hàng Việt Nam cho các DN và hộ tạp hóa kinh doanh theo phương thức truyền thống trong chợ truyền thống.

Ngoài ra, từ nay đến năm 2020, Bộ Công Thương sẽ lên kế hoạch triển khai rất nhiều đề án chương trình do Chính phủ phê duyệt. Chẳng hạn, Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn CVĐvới nhiều giải pháp hỗ trợ rất lớn cho các DN về truyền thông, tôn vinh quảng bá sản phẩm và thương hiệu uy tín. Ngoài ra, hai đơn vị của Bộ Công Thương là Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin đang phối hợp với Vụ Thị trường trong nước ra mắt chương trình thương mại điện tử, đưa hàng hóa từ 20.000 điểm bán hàng bình ổn hiện có do Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh khởi xướng đến tay người tiêu dùng.

Cùng với những nỗ lực của Bộ Công Thương, ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - cho rằng, bản thân các DN cũng đang dần thay đổi nhận thức. Rõ ràng, thị trường với gần 100 triệu dân của Việt Nam rất quan trọng. Muốn chinh phục thị trường nước ngoài và hướng tới xuất khẩu, trước hết, DN cần chú trọng đến thị trường trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng, yêu cầu bức thiết đối với DN là phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất và nâng tầm thương hiệu. Để góp phần tăng nội lực, các DN cần cải thiện hơn nữa hình ảnh thương hiệu cũng như chất lượng, mẫu mã của sản phẩm. Đặc biệt là uy tín đối với thương hiệu, sản phẩm của mình, kể cả các dịch vụ từ bán hàng cho đến hậu mãi.

Chiến lược phát triển thương mại trong nước đến 2025, tầm nhìn 2035 được kỳ vọng sẽ được Chính phủ sớm phê duyệt, tạo ra chuỗi liên kết hàng hóa Việt Nam tiêu thụ tại thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chung tay xây dựng chuỗi liên kết hàng Việt Nam

Chung tay xây dựng chuỗi liên kết hàng Việt Nam

Việc ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau đã giúp nhiều doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, và xây dựng được chuỗi liên kết hàng Việt Nam bền vững.
"Thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau giúp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững"

"Thỏa thuận ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau giúp xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ hàng Việt Nam bền vững"

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Hội nghị giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau

Sáng 11/8, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị “Các giải pháp đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"
Chỉ thị số 03-CT/TW: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Chỉ thị số 03-CT/TW: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt

Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt trong tình hình mới
Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thanh Hóa: Đẩy mạnh sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thanh Hóa đã có 196 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm OCOP đã được đưa lên sàn thương mại điện tử, phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp, nâng cao đời sống người dân.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Sơ kết 6 tháng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hà Nội: Sơ kết 6 tháng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Sáng 28/7, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức hội nghị giao ban chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2022.
Đa dạng các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Đa dạng các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của khu vực miền Trung – Tây Nguyên

Các sản phẩm tiêu biểu, có tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên thu hút đông đảo người dân, du khách tham quan, mua sắm.
Tỉnh Thái Nguyên: Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong các kênh phân phối

Tỉnh Thái Nguyên: Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao trong các kênh phân phối

Triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã tạo sự chuyển biến nhận thức rõ nét của người tiêu dùng.
Điểm bán hàng Việt Nam thứ 5 của Thái Bình nằm ở đâu?

Điểm bán hàng Việt Nam thứ 5 của Thái Bình nằm ở đâu?

Điểm bán hàng Việt Nam thứ 5 của Thái Bình nằm tại siêu thị Minh Đăng, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ.
Tỉnh Hà Giang: Ưu tiên phân phối hàng Việt Nam đến người tiêu dùng

Tỉnh Hà Giang: Ưu tiên phân phối hàng Việt Nam đến người tiêu dùng

Cùng với việc quảng bá, ưu tiên phân phối, tỉnh Hà Giang còn chủ động kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp, Hợp tác xã để đẩy mạnh tiêu thụ hàng Việt Nam.
Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ninh năm 2022

Ngày 24/6, tại Trung tâm thương mại Go! Hạ Long đã diễn ra lễ Khai mạc Tuần Xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản của tỉnh Quảng Ninh năm 2022.
Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 tại TP. Cần Thơ

Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 tại TP. Cần Thơ

Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 diễn ra liên tục từ ngày 22-6 đến hết ngày 26-6-2022 tại siêu thị GO! Cần Thơ, TP. Cần Thơ.
Đắk Nông: Hàng Việt Nam chiếm 70% hệ thống phân phối

Đắk Nông: Hàng Việt Nam chiếm 70% hệ thống phân phối

Tỷ trọng hàng Việt Nam trên tại hệ thống phân phối của tỉnh Đắk Nông đang chiếm trên 70%.
Người tiêu dùng Việt Nam: Ngày càng ưa chuộng hàng nội địa

Người tiêu dùng Việt Nam: Ngày càng ưa chuộng hàng nội địa

Nghiên cứu của Công ty Đo lường toàn cầu Nielsen chỉ rõ, 76% người tiêu dùng Việt Nam chuộng hàng nội địa, đặc biệt các sản phẩm thương hiệu, tốt cho sức khỏe.
Sản phẩm OCOP Nghệ An “mang chuông đi đánh xứ người”

Sản phẩm OCOP Nghệ An “mang chuông đi đánh xứ người”

Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An hiện nay đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng, đặc biệt còn được xuất khẩu qua các thị trường Pháp, Đức, Mỹ, Hàn, Singapore, Nhật
Thủ tướng chỉ đạo 5 vấn đề để phát triển sản phẩm OCOP bền vững

Thủ tướng chỉ đạo 5 vấn đề để phát triển sản phẩm OCOP bền vững

Tối 28/5, tại Sơn La, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khai mạc Festival trái cây và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2022.
Thành phố Hà Nội đa dạng hình thức khuyến mại, triển khai kích cầu tiêu dùng

Thành phố Hà Nội đa dạng hình thức khuyến mại, triển khai kích cầu tiêu dùng

Công tác bình ổn giá, xúc tiến thương mại, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được thành phố Hà Nội đẩy mạnh triển khai.
Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm

Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm

Tại Hội nghị triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” , nhiều đại biểu kiến nghị, cần nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hơn 100 gian hàng tham dự Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022

Hơn 100 gian hàng tham dự Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022

Tuần hàng Việt thành phố Hà Nội 2022 thu hút hơn 100 gian hàng tham dự tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn - quận Tây Hồ - Hà Nội.
Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Khai thác tốt thị trường nội địa

Tiêu thụ vải thiều Bắc Giang: Khai thác tốt thị trường nội địa

Khai thác tốt hơn thị trường nội địa là một trong những giải pháp tiêu thụ vải thiều năm 2022.
Lâm Đồng lên kế hoạch đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống

Lâm Đồng lên kế hoạch đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng lên kế hoạch tổ chức hoạt động đưa hàng Việt Nam về chợ truyền thống, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt Nam.
TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

TP Hồ Chí Minh: Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ngày 6/5, TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021.
Triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới: Thiết thực, hiệu quả

Triển khai Cuộc vận động trong tình hình mới: Thiết thực, hiệu quả

Năm 2022, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đẩy mạnh CVĐ triển khai trong tình hình mới, đảm bảo hiệu quả thực.
Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường: Lộ trình đưa sản phẩm làng nghề "xuất ngoại"

Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường: Lộ trình đưa sản phẩm làng nghề "xuất ngoại"

Không dừng lại ở các sản phẩm mỳ Chũ truyền thống, thời gian qua HTX Mỳ Chũ Xuân Trường liên tục nghiên cứu, cải tiến để cho ra mắt nhiều sản phẩm độc đáo, chất lượng; chuẩn bị cho hành trình đưa sản phẩm mỳ Chũ truyền thống đi xa hơn.
Ban hành Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022

Ban hành Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022

Kế hoạch Triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 (Cuộc vận động) vừa được Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động ban hành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động