Nhu cầu sử dụng hàng Việt tại các tỉnh miền núi rất lớn |
Để phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa của bà con miền núi huyện Đăk Mil, tháng 6/2019, Sở Công Thương Đăk Nông đã phối hợp với UBND huyện Đăk Mil tổ chức Phiên chợ hàng Việt về miền núi đến huyện. Phiên chợ có gần 50 gian hàng tham gia, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu; các mặt hàng may mặc, giày dép; đồ gia dụng, đồ điện tử, điện lạnh; các sản phẩm công nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đây là dịp để người dân tham quan, mua sắm các loại hàng hóa mang thương hiệu Việt và là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng ở vùng nông thôn, miền núi. Từ đó, thiết lập và phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt Nam đến khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Phiên chợ hàng Việt về miền núi, vùng sâu, vùng xa là một trong những nội dung chính của CVĐ, đồng thời là một trong những nội dung tỉnh Đăk Nông triển khai mạnh mẽ trong 10 năm qua. Đây cũng là hoạt động kết nối nhanh, hiệu quả để hàng Việt tới tay người tiêu dùng.
Đặc biệt, để người dân được sử dụng hàng hóa chính hãng, khâu kiểm soát nguồn hàng tại các phiên chợ luôn được chú trọng. Theo Sở Công Thương Đăk Nông, do những năm gần đây, các phiên chợ được đơn vị tổ chức chặt chẽ nên số lượng doanh nghiệp tham gia phiên chợ không còn ồ ạt như trước. Khâu tổ chức đã tập trung vào việc bán hàng và gói gọn vào những sản phẩm thiết yếu. Đặc biệt, hàng hóa đều do các doanh nghiệp sản xuất trong nước trực tiếp mang đến tham gia và được kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc.
Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương tỉnh tổ chức được 4 phiên chợ hàng Việt về các huyện Krông Nô, Cư Jút, Đăk Mil và Đăk Rlấp. Mỗi phiên chợ thu hút 15 doanh nghiệp tham gia với 30-50 gian hàng. Trong đó, phần lớn các mặt hàng là lương thực, thực phẩm, giày dép, quần áo, hàng tiêu dùng… Tất cả hàng hóa đều có dán tem, nhãn mác và tuân thủ việc niêm yết giá đúng quy định. Do đơn vị sản xuất trực tiếp bán hàng, nên giá cả cũng luôn được linh động, hợp lý. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra để ngăn chặn hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng lọt vào phiên chợ cũng được chú trọng. Mỗi doanh nghiệp tham gia phiên chợ đều ký cam kết bán hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Khi phát hiện trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản, xử lý theo quy định. Thông tin đơn vị vi phạm sẽ được công khai và kiên quyết không để doanh nghiệp đó tiếp tục tham gia các phiên chợ khác.
Theo Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Đăk Nông, hàng Việt Nam đã và đang tạo dựng được lòng tin đối với người tiêu dùng và các nhà sản xuất, kinh doanh. Sau 10 năm (2009-2019), toàn tỉnh đã tổ chức được 22 chương trình "Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, khu vực biên giới". Doanh thu từ các chương trình này đạt trên 25,5 tỷ đồng và thu hút 170.000 lượt người đến tham quan, mua sắm. Nhờ sức lan tỏa của chương trình này, đến nay, toàn tỉnh có tới 89% người tiêu dùng đã tự xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên dùng hàng Việt Nam; 75% người tiêu dùng khuyên người thân trong gia đình, bạn bè nên mua hàng Việt. Đặc biệt, tỷ trọng hàng Việt tại các chợ truyền thống trong tỉnh đã chiếm trên 70%... Ngoài các chương trình bán hàng, Ban chỉ đạo CVĐ đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để hỗ trợ người tiêu dùng như: Bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh, tọa đàm kỹ thuật, phát cẩm nang hướng dẫn mua sắm...
Để giúp hàng Việt chiếm lĩnh tốt thị trường, tỉnh Đăk Nông đã xây dựng thành công 2 mô hình thí điểm "Tự hào hàng Việt Nam" với lượng hàng hóa có nguồn gốc nội địa chiếm chủ yếu. |