Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 20/10/2019 19:10
Phú Thọ

Nhiều đặc sản thành hàng hóa

06:00 | 17/07/2019
  Hàng loạt sản phẩm đặc sản địa phương của Phú Thọ như bánh chưng Đất Tổ (xã Cát Trù, huyện Cẩm Khê); thịt chua Duy Lợi; rau an toàn Tứ Xã; dầu lạc, dầu vừng của thị xã Phú Thọ… đã được đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh và tìm thị trường tiêu thụ.
nhieu dac san thanh hang hoa

Sản phẩm rau an toàn được hỗ trợ tiêu thụ

Trong 10 năm triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ), Ban Chỉ đạo CVĐ phối hợp với Đài PT-TH tỉnh xây dựng phóng sự giới thiệu sản phẩm tiêu biểu của tỉnh như: Gạo nếp gà gáy (xã Mỹ Lung, huyện Yên Lập); rau an toàn (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao); phóng sự chè xanh chùa Tà (huyện Phù Ninh); mỳ gạo (xã Hùng Lô)…

Các giải pháp nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp đã được triển khai thông qua việc giới thiệu và tổ chức đoàn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia đoàn xúc tiến thương mại và gian hàng tại hội chợ các tỉnh, thành phố nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, xây dựng và vận hành Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Phú Thọ ở địa chỉ giaothuong.net.vn; xây dựng phần mềm chuyên dụng, phần mềm bán hàng, ứng dụng chữ ký số...

Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm Việt tới người tiêu dùng. Trong 10 năm qua, các huyện, thành thị đã tổ chức thành công 170 hội chợ trên địa bàn; riêng Sở Công Thương tổ chức được 24 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi; 3 phiên chợ đưa hàng Việt về khu công nhân với 275 lượt doanh nghiệp tham gia.

Các sản phẩm nông sản đặc trưng trên toàn tỉnh cũng được hỗ trợ kết nối và tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị Vinmart, cửa hàng tiện lợi như: Bánh chưng Đất Tổ (xã Cát Trù, huyện Cẩm Khê); thịt chua Duy Lợi; rau an toàn Tứ Xã; dầu lạc, dầu vừng của thị xã Phú Thọ… Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp trong tỉnh, các loại nông sản đã được chứng nhận thương hiệu, trở thành mặt hàng tiêu dùng phổ biến với chất lượng ngày càng cao, xuất khẩu sang thị trường ngoài nước có tiềm năng như: Bưởi Đoan Hùng, hồng Hạc Trì, mỳ Hùng Lô, gạch men Tasa, hàng may mặc...

Đặc biệt, công tác đấu tranh ngăn chặn hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định an toàn thực phẩm cũng được đẩy mạnh. Trong 10 năm thực hiện, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử lý 8.093 vụ vi phạm; tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt gần 25 tỷ đồng... Nhờ đó, CVĐ đã tạo động lực cho các doanh nghiệp trên địa bàn thúc đẩy đầu tư, chuyển giao công nghệ khoa học, kỹ thuật, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, chú trọng đổi mới mẫu mã và nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, khẳng định thương hiệu đối với thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để CVĐ ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa. Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ thông tin thị trường, giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển thương hiệu. Điều này càng có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp cần nhiều chính sách hỗ trợ tiếp tục đổi mới để hàng hóa không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn mà còn bảo đảm sản phẩm cho xuất khẩu.

Theo Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ, đến nay, 90% hàng Việt được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên toàn tỉnh.

Bảo Ngọc