Thứ hai 28/04/2025 18:18

3 “ông lớn” Google, Facebook, Apple đã nộp thuế hơn 9.280 tỷ đồng

Google, Facebook, Apple đã nộp thuế với hơn 9.280 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài.

Theo thông tin từ Tổng cục Thuế, một số nhà cung cấp nộp thuế lớn nhất là Google, Facebook (Meta), Apple... Đây là những “ông lớn” chưa có cơ sở thường trú tại Việt Nam.

Từ khi vận hành Cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài vào ngày 21/2/2022 đến hết năm 2022, có khoảng 30 nhà cung cấp nước ngoài nộp 3.478 tỷ đồng.

Còn từ đầu năm 2023 tới ngày 20/9, có tổng cộng 67 nhà cung cấp nước ngoài nộp vào 5.803 tỷ đồng tiền thuế. Số nhà cung cấp nước ngoài đăng ký, khai và nộp thuế trên cổng này với số tiền thuế đã nộp liên tục tăng.

3 "ông lớn’"Google, Facebook, Apple đã nộp thuế gần 10.000 tỷ đồng

Hiện, Tổng cục Thuế đang áp dụng nhiều biện pháp để quản lý thuế đối với nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam.

Theo đó, Tổng cục Thuế thường xuyên rà soát, yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài khi gia nhập kinh doanh và có doanh thu tại Việt Nam phải khẩn trương đăng ký, kê khai và nộp thuế đối với các khoản thu nhập nhận được từ các cá nhân, tổ chức ở Việt Nam theo quy định của pháp luật thuế Việt Nam thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (etaxvn.gdt.gov.vn).

Dù luôn tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà cung cấp nước ngoài và tổ chức trong nước hoạt động nghiêm túc để mở rộng phát triển kinh doanh nhưng cơ quan thuế sẽ áp dụng các chế tài nghiêm khắc, xử lý vi phạm theo quy định đối với nhà cung cấp nước ngoài cố tình sai phạm về thuế tại Việt Nam.

Đối với quản lý thuế thương mại điện tử, Tổng cục Thuế cho biết, thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, cơ quan thuế đã có thông tin của hơn 190.000 người bán hàng online với tổng giá trị giao dịch đạt 44.500 tỷ đồng. Hiện đã có 350 sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.
Đỗ Nga
Bài viết cùng chủ đề: công nghệ số

Tin cùng chuyên mục

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"