Vụ buôn lậu xăng dầu:Viện kiểm sát bác bỏ lập luận điều tra viên ép cung cựu đại tá

Viện Kiểm sát bác bỏ lập luận cơ quan điều tra ép cung cựu đại tá Nguyễn Thế Anh, vì không có cơ quan tố tụng nào lại đi ép cung, mớm cung đồng chí của mình.
Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương nói gì về đường dây buôn lậu xăng dầu “khủng” xuyên quốc gia? Viện Kiểm sát: Trùm buôn lậu gửi "tiền công đức" cho cựu Tư lệnh cũng là hối lộ

"Cống hiến 30 năm, từng bị gí súng vào đầu, liệu bị cáo có dễ bị mua chuộc"?

Ngày 15/7, phiên tòa sơ thẩm, xét xử 14 bị cáo trong vụ nhận hối lộ, bảo kê buôn lậu xăng xảy ra tại một số đơn vị cảnh sát biển, biên phòng tiếp tục phần tranh tụng.

Trong khi hầu hết các bị cáo thành khẩn khai báo, riêng cựu chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thế Anh, khi được tự bào chữa vẫn tiếp tục phản đối cáo buộc của Viện kiểm sát, cho rằng cơ quan điều tra có nhiều vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án.

Bị cáo đặt nghi vấn: “Ngày 11/5/2021, cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng thông tin về việc nhận bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ án từ cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai, đến ngày 18/5/2021 thì ra quyết định khởi tố bị can. Vậy chỉ trong một tuần, vụ án này đã được điều tra như thế nào, có đảm bảo khách quan, các tài liệu, chứng cứ để buộc tội ra sao…?”.

Bị cáo cho biết thêm, cơ quan tố tụng tiến hành các hoạt động khám xét nhưng không có mặt bị cáo, điều tra viên và kiểm sát viên vào trại tạm giam làm việc với bị cáo nhưng lại không có mặt luật sư.

Vụ buôn lậu xăng dầu:Viện kiểm sát bác bỏ lập luận điều tra viên ép cung cựu đại tá
Bị cáo Nguyễn Thế Anh - cựu chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang tại toà

Cựu chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cũng luôn khẳng định: Mình không biết, không thỏa thuận, cũng không nhận tiền từ Phan Thanh Hữu như cáo buộc, bị cáo Nguyễn Thế Anh nói mong Phan Thanh Hữu khai đúng sự thật.

Đồng thời, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cả lời khai của em họ là Nguyễn Văn An khi tại tòa, An đã khẳng định bị cơ quan điều tra ép khai thay Nguyễn Thế Anh nhận tiền từ Hữu.

"Mong quý tòa xem xét đánh giá sự thật khách quan của vụ án để phán xét với bị cáo cho thật khách quan, công tâm, chứ nếu như thế này bị cáo có chết cũng không rửa hết”, bị cáo Nguyễn Thế Anh nói.

Cựu đại tá cũng gửi lời xin lỗi đến các thủ trưởng cũ của mình khi bị cơ quan điều tra ép cung, sắp đặt để có lời khai đổ tội cho các thủ trưởng cũ.

Trước đó, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thế Anh khai, bị cơ quan điều tra viết sẵn bản cung ngày 22/6/2021, trong đó có chi tiết Nguyễn Thế Anh nhận tiền từ Phan Thanh Hữu và chi cho 3 thủ trưởng. Sau đó, cơ quan điều tra lại sửa bản cung, ép Nguyễn Thế Anh nhận tội một mình.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thế Anh, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, căn cứ để Viện kiểm sát buộc tội đối với thân chủ của mình là “chưa thuyết phục”.

Lý do, ngoài lời khai của “ông trùm” thì chưa có chứng cứ thuyết phục nào khác cho thấy bị cáo tác trực tiếp hoặc chỉ đạo cấp dưới buông lỏng, bao che cho hoạt động buôn lậu.

Thêm vào đó, giai đoạn từ tháng 10/2019 đến tháng 1/2021, bị cáo lần lượt giữ các chức vụ Cục phó Cục phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Phó chánh Văn phòng thuộc Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia rồi Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Kiên Giang. Cả ba vị trí này đều không liên quan đến hoạt động buôn lậu xăng dầu mà chỉ nắm bắt thông tin, giúp việc, đề xuất văn bản.

Luật sư lập luận thêm: Vì không có chức năng, nhiệm vụ trực tiếp liên quan tới hoạt động buôn lậu nên không thể cáo buộc bị cáo nhận hối lộ, bởi bị cáo không làm theo yêu cầu nào của “ông trùm”. Nếu có việc nhận tiền thì hành vi đó có thể là lợi dụng chức vụ quyền hạn hoặc nhận quà trái quy định, chứ không phải nhận hối lộ.

Theo đó, luật sư đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thế Anh giãi bày, bản thân đã có 30 năm phục vụ quân đội, mặc dù không trực tiếp cầm súng chiến đấu nhưng quá trình công tác đã phải đương đầu với nhiều loại tội phạm. Bị cáo từng bị tội phạm gí súng vào đầu, bị trả thù, thử hỏi có dễ dàng bị mua chuộc không?

"Hôm nay bị cáo đã nhiều lần yêu cầu Viện kiểm sát đối đáp về thủ tục tố tụng, vị trí, chức năng của bị cáo nhưng Viện kiểm sát chỉ trả lời chung chung. Bị cáo thấy không thuyết phục, nếu Hội đồng xét xử không xem xét, bị cáo sẽ kêu oan suốt đời" - bị cáo Thế Anh nói lời sau cùng.

Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội: Ai có thể ép cung bị cáo?

Đối đáp lại quan điểm của bị cáo Nguyễn Thế Anh và luật sư, đại diện Viện kiểm sát quân sự giữ nguyên quan điểm buộc tội, đồng thời khẳng định quá trình giải quyết vụ án được tiến hành khách quan, đúng quy định.

“Không có cán bộ tiến hành tố tụng nào có thể mớm cung, ép buộc những người thân thiết, những người đồng chí khai báo về nhau; không có cán bộ tố tụng nào muốn làm xấu đi hình ảnh của đồng chí, đồng đội của mình, nhất là trong vụ án này có những sĩ quan cao cấp trong quân đội” - đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh.

Vụ buôn lậu xăng dầu:Viện kiểm sát bác bỏ lập luận điều tra viên ép cung cựu đại tá
Đại diện VKS tranh luận với bị cáo và luật sư bào chữa tại toà

Theo Viện kiểm sát, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra ở nhiều tỉnh thành, trong và ngoài quân đội, người có liên quan là rất lớn.

Trong bối cảnh tác động dịch COVID-19 hoành hành, lực lượng tham gia tố tụng lớn trong và ngoài quân đội, quá trình giải quyết có sự bàn bạc, bàn giao số lượng hồ sơ rất lớn. Hoạt động điều tra phải được tiến hành đầy đủ, toàn diện mới đi đến kết luận của vụ án. Vụ án có hơn 5.000 bút lục, do đó, các luật sư cần nghiên cứu kỹ.

Về vấn đề các luật sư cho rằng, không có chứng cứ vật chất chứng minh cho hành vi nhận hối lộ của bị cáo, đại diện Viện kiểm sát cho hay, ngoài lời khai của các bị cáo, người liên quan còn có nhiều tài liệu, chứng cứ khác, bao gồm dữ liệu viễn thông về lịch sử, địa điểm các cuộc gọi.

Đối với một số buổi hỏi cung không có sự tham gia của luật sư, đại diện Viện kiểm sát nói vì giai đoạn đó dịch COVID-19 dẫn tới khó khăn đi lại, tuy vậy cơ quan tố tụng vẫn thực hiện lấy lời khai đúng quy định. Giai đoạn sau khi dịch lắng xuống, các buổi hỏi cung đều có sự tham gia của luật sư, được ghi âm, ghi hình.

"Bị cáo Thế Anh trải qua thời gian dài trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và đã có nhiều thành tích, thử hỏi ai có thể mớm cung, ép cung bị cáo? Trong trại giam, bị cáo xin giấy giám thị để viết tâm thư, những suy nghĩ trong lòng bị cáo như nào bị cáo tự viết ra, ai có thể viết thay cho bị cáo?", kiểm sát viên lập luận.

Cáo trạng cáo buộc bị cáo Nguyễn Thế Anh đã nhận tổng cộng 6,2 tỉ đồng và 56.000 USD từ “trùm" xăng lậu Phan Thanh Hữu để giúp Hữu buôn lậu xăng. Bị can Nguyễn Thế Anh đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép ” quy định tại điểm a khoản 4 Điều 354 và khoản 1 Điều 349 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị mức án đối với ông Nguyễn Thế Anh bị là tù chung thân đối với tội nhận hối lộ và 1-2 năm tù về tội tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép. Tổng hợp hình phạt đề nghị là tù chung thân.

Hội đồng xét xử sẽ tuyên án trong đêm nay.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng cục Hải quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Phát hiện bao tải chứa hơn 20kg nghi là ma túy nhưng T. không trình báo với cơ quan chức năng mà giấu đi với ý định bán kiếm lời.
Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lê Anh Giang để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra nhiều sai phạm thuộc các gói thầu giáo dục, y tế do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.
TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá tụ điểm ăn chơi, truỵ lạc trên địa bàn, các đối tượng thu lợi khoảng 10 tỷ đồng/tháng.
Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt ông L.X.T số tiền 7,5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật lên không gian mạng.
TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

Hiện cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường Trường quốc tế AISVN do nợ thuế.
Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động