Đi lên từ con số 0
Ngày 24/11/2008, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất tập trung tối đa nguồn lực cho việc nhập lô dầu DO đầu tiên để phục vụ việc chạy khởi động nhà máy.
Ngày ngày 3/12/2008, tàu chở lô dầu thô đầu tiên Torm Gudrun cập cảng SPM và bắt đầu bơm dầu vào các bể chứa của NMLD Dung Quất |
Anh Phan Đông Hải (nguyên Trưởng Ban Quản lý Cảng biển BSR) kể lại, khi ấy các chuyên gia cả ngoại lẫn nội đánh giá năng lực của đội ngũ vận hành cảng biển của BSR đáp ứng yêu cầu công việc… 0%. Bởi lẽ, nhân sự hầu hết là các sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường, tuổi đời còn trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm tác nghiệp trên biển.
Chuyến nhập dầu DO đầu tiên được đánh giá là không thành công như mong đợi bởi thời tiết khắc nghiệt và thiếu kinh nghiệm. Các lãnh đạo thời ấy đều âu lo và mất ngủ. Nhưng với sự nổ lực của các kỹ sư BSR, nhà thầu và thuyền viên trên tàu, chuyến dầu đầu tiên cũng được nhập dầu vào bể chứa an toàn.
“Trước khi chuyến dầu thô thứ nhất cập bến, Trưởng ban Quản lý Dự án NMLD Dung Quất gọi tôi lên và hỏi: “Chuyến này chắc chắn thành công chứ Hải?”. Trước câu hỏi chỉ có thể trả lời có hay không, tôi suy nghĩ trong giây lát và quả quyết rằng sẽ làm được. Sau đó, tôi cùng đồng nghiệp về lập phương án, nghiên cứu mọi yếu tố rủi ro của thời tiết và rút ra những bài học kinh nghiệm sau lần nhập dầu đầu tiên”, anh Hải nhớ lại chuyến nhập lô dầu thô thứ nhất.
Sau chuyến nhập dầu thô thứ nhất thành công. Rồi chuyến thứ 2, 3 cũng thành công. Khi đó, nhà thầu Technip đồng ý giao cho BSR chịu trách nhiệm vận hành phao SPM trong giai đoạn chạy thử. Sau khi nhận trách nhiệm lớn lao đó, ngay lập tức, mọi người trong Ban Quản lý cảng biển tự hoàn thiện kỹ năng, trình độ của mình bằng nhiều phương pháp.
Các kỹ sư, công nhân của BSR từ người học việc đã trở thành chuyên gia thạo nghề |
“Thời điểm ấy, mỗi khi làm việc, tác nghiệp anh em sẽ ghi chép, quay phim lại đầy đủ để về đất liền... “mổ băng”. Từ những tài liệu đó, tôi đã chỉ rõ cho anh em biết chỗ nào chưa được, chỗ nào cần phát huy, chỗ nào còn mất an toàn. Chỉ sau vài tháng ngắn ngủi, nhiều anh em đã “tạm lành nghề”, có thể đảm bảo những nhiệm vụ phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao”, anh Hải chia sẻ.
Anh Hải cũng kể rằng, khi NMLD Dung Quất qua giai đoạn chạy thử, bước vào giai đoạn vận hành thì có một chuyên gia của nhà thầu O&M nhận xét rằng: “Tôi đã làm qua rất nhiều dự án, nhưng công tác nhập dầu của các anh tốt hơn, tiết kiệm hơn chúng tôi rất nhiều”.
“Đó là sự ghi nhận khách quan của một chuyên gia nước ngoài về những nỗ lực của anh em BSR, từ những người học việc, bị động trở thành những người chủ động trong công việc”, anh Hải nói.
Luôn luôn đổi mới
Trong thời gian qua, chiến lược trọng tâm của BSR là đẩy mạnh công tác đa dạng hóa nguồn dầu thô cung cấp cho NMLD Dung Quất nhằm bổ sung, thay thế dần sản lượng dầu thô Bạch Hổ và các dầu trong nước ngày càng sụt giảm mạnh.
Đồng thời, để chủ động và linh hoạt trong việc lựa chọn các nguồn dầu thô nhập khẩu giá rẻ trong thời gian tới, BSR đã đẩy mạnh công tác tìm kiếm, đánh giá các nguồn dầu thô có tiềm năng chế biến, khả năng cung cấp và mức chế biến tối đa tại nhà máy, đặc biệt là các dầu cơ hội, dầu ngoại nhập có giá cạnh tranh.
Trải qua hơn 12 năm thực hiện công tác nhập dầu thô; kỹ thuật, phương pháp của BSR ngày càng sáng tạo nhằm rút ngắn thời gian nhập dầu, tiết kiệm chi phí, ít bị tác động hơn từ điều kiện thời tiết.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Trưởng Ban Quản lý Cảng biển BSR - cho biết: “Có những thời điểm, để phục vụ cho công tác chạy thử hết công suất của NMLD Dung Quất vào đầu tháng 11/2009; chỉ trong 11 ngày BSR đã nhập thành công 7 chuyến tàu. Thông thường theo hợp đồng ký với một tàu dầu cỡ trung bình thì đơn vị nhập dầu có 36 - 40 tiếng đồng hồ cho một chuyến nhập dầu chưa bao gồm công tác cập tàu, đấu nối ống, nhưng với kỹ thuật, kinh nghiệm lâu năm, BSR chỉ cần làm trong khoảng 24 - 30 tiếng bao gổm cả công tác cập tàu, đấu nối ống và bơm hàng. Thời gian cho công tác cập tàu, đấu nối ống dầu được cải thiện từ 10 - 12 giờ từ xuống chỉ còn 4-6 giờ.
Đối với những tàu dầu lớn cỡ 150.000 tấn, khi mới vận hành phao SPM, phải mất 55 giờ tác nghiệp trên biển nhưng hiện nay, nhân sự của BSR chỉ cần khoảng 30 - 40 giờ tác nghiệp để hoàn thành công tác nhập dầu. Rõ ràng là cũng bằng ấy con người, thiết bị, hạ tầng nhưng thời gian giảm đi, chứng tỏ năng suất lao động, trình độ tay nghề đã tăng lên hơn hai lần”.
2020 cũng là năm đáng nhớ của công tác nhập dầu thô bởi có 2 sự kiện lớn: Đưa vào bờ, sữa chữa, lắp lại phao SPM sau hơn 10 năm vận hành và ứng phó với cơn bão số 9 - cơn bão mạnh nhất trong vòng 10 năm qua tại Quảng Ngãi. Về công tác sửa chữa phao, BSR đã khắc phục các lỗi kỹ thuật của phao, giúp phao chống chịu tốt hơn trước sức mạnh của các cơn bão và sự ăn mòn của biển khơi. Và đặc biệt, công tác lắp lại phao SPM sau khi bảo dưỡng và phải hoàn thành trước cơn bão số 5 đổ bộ vào đất liền, đã nói lên sự quyết tâm và trình độ tay nghề của đội ngũ nhân sự BSR.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng chia sẻ, đáng nhớ nhất là cơn bão số 9 khiến tỉnh Quảng Ngãi bị thiệt hại nặng nề. Nhưng bằng kinh nghiệm và sự chuẩn bị chu đáo về công tác phòng chống bão, lúc bão số 9 đổ bộ, tàu dầu được BSR yêu cầu di chuyển về vùng biển Bình Định trú ẩn, sau khi bão tan, ngay lập tức công tác kiểm tra tình trạng kỹ thuật SPM được triển khai và đã nhập chuyến dầu thành công an toàn sau bão.
Kể từ ngày 29/12/2008, đến nay, NMLD Dung Quất đã trải qua hơn 4.500 ngày nhập dầu nguyên liệu với 1.000 chuyến tàu, nhập hơn 80 triệu tấn dầu. Trong đó có 70,9 triệu tấn dầu trong nước qua 905 chuyến; 9,2 triệu tấn dầu nhập ngoại trong 95 chuyến.
Theo kế hoạch, trong năm 2021, NMLD Dung Quất sẽ nhập 7,273 triệu tấn dầu để phục vụ cho công tác sản xuất, kinh doanh của nhà máy. Trong tương lai, NMLD Dung Quất sẽ có thêm nhiều chuyến tàu nhập dầu nữa, nhưng cột mốc chuyến dầu thứ 1.000 sẽ luôn được ghi nhớ trong hải trình nhập dầu của các kỹ sư BSR từ người học việc đến chuyên gia thành thạo.
Phao SPM - đây là một tổ hợp cơ khí nặng 360 tấn, cao 10m, bao gồm các hệ thống plem, đường ống ngầm dẫn dầu thô dài 3,2km tới Nhà máy và 2 đường ống nổi dài 242m để nối từ phao rót dầu đến tàu chở dầu thô. Phao bơm có công suất bơm khoảng 6.000m3 dầu thô một giờ. Công việc lắp ống vào đầu van sẽ có khoảng 10 người tham gia, gồm công nhân, kỹ sư, giám sát an toàn và lái cẩu. Từ phao SPM, dầu thô sẽ đi ngầm dưới biển 3,2km, đi ngầm trên đất liền 1,2km trước khi bơm vào 8 bể chứa dầu thô của NMLD Dung Quất. Đây là khâu đầu tiên trong rất nhiều công đoạn phức tạp để sản xuất xăng dầu cho đất nước. |