Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 23/06/2021 21:03

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Chuyển đổi số mạnh mẽ

11:09 | 27/05/2021
Chuẩn bị từ sớm về tư duy, chiến lược, mô hình, củng cố năng lực khoa học - công nghệ, tổ chức và nhân lực, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Rạng Đông) đang bước vào thời kỳ chuyển đổi số mạnh mẽ nhằm tạo bước phát triển đột phá, phấn đấu trở thành doanh nghiệp tỷ đô vào năm 2030.

Năm 2020, giữa bối cảnh dịch Covid-19 lan tràn, kinh tế suy thoái, thị trường đi xuống, cái tên Rạng Đông khiến cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt chú ý với doanh thu tăng trưởng tới 15,6% so với cùng kỳ. Quý I/2021 chỉ tiêu này tăng tới 38,4%. Nộp ngân sách tăng 78,1%, lợi nhuận thực hiện tăng 45,7% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Chuyển đổi số mạnh mẽ

Khu vực lắp ráp sản phẩm LED hiện đại của Rạng Đông

Trao đổi với chúng tôi về thành công trên, ông Nguyễn Đoàn Thăng - Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc công ty - cho biết, năm 2020 chính là năm đầu tiên Rạng Đông tiến hành chuyển đổi số sau nhiều năm tích cực chuẩn bị và kết quả ban đầu rất ấn tượng . Xuất phát điểm là doanh nghiệp công nghiệp truyền thống, Rạng Đông xác định, chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi nhận thức, tư duy, chiến lược, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển đổi mô hình kinh doanh, mô hình tổ chức vận hành để thích ứng với thời đại số. Quá trình chuyển đổi số của Rạng Đông được thực hiện đồng bộ trên cả 3 phương diện: Công nghệ, quá trình và tổ chức - con người.

Theo ông Thăng, chuyển đổi công nghệ, trước hết là chuyển đổi chiến lược sản phẩm. Công ty sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm có giá trị gia tăng cao, sản phẩm cao cấp, chất lượng cao, công nghệ cao phục vụ cho thị trường trung và thượng lưu, đồng thời xuất khẩu vào G7, G20. Phát triển mạnh mẽ sản phẩm Hệ sinh thái LED 4.0 – sản phẩm tích hợp IoT và các thành tựu của I4.0 phù hợp với xu thế thời đại và kinh tế số. Đây là dòng sản phẩm lõi về công nghệ, có tầm chiến lược, quyết định tương lai của công ty, đồng thời cũng là dòng sản phẩm dẫn dắt trong truyền thông và phát triển thị trường.

Để thực hiện được chiến lược sản phẩm cần tập trung nâng cao năng lực nội tại, trước hết là ở 3 mắt xích quan trọng nhất trong chuỗi giá trị. Đó là: Năng lực nghiên cứu - thiết kế; năng lực sản xuất; năng lực phát triển thị trường. Để thực hiện việc này, Rạng Đông có Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chiếu sáng (LED Lighting R&D Center) được thành lập từ năm 2011, có nhiệm vụ nghiên cứu đưa các thành tựu mới nhất của khoa học vật lý, vật liệu, sinh học và năng lượng tái tạo vào sản phẩm mới, sản phẩm cải tiến. Hơn nữa, tháng 11/2020, công ty đã thành lập thêm Trung tâm Nghiên cứu và phát triển kỹ thuật số (Digital R&D Center), với trách nhiệm làm đầu não tiếp nhận, chuyển giao và phát triển các thành tựu của công nghệ kỹ thuật số đưa vào quá trình sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là phát triển dòng sản phẩm chiến lược Hệ sinh thái LED 4.0.

Đáng chú ý, về chuyển đổi tổ chức và con người, đại diện công ty cho biết, bên cạnh các phẩm chất truyền thống đã hình thành bộ Gens “6T: Tận tâm - Tận lực - Tự giác - Tự tin - Tự trọng - Trung thực”; “4 Cùng: Cùng hướng nhìn - Cùng tấm lòng - Cùng làm - Cùng hưởng” của người Rạng Đông, bối cảnh mới đòi hỏi các phẩm chất mới là: Kiến tạo, thích ứng, đột phá và chuyên nghiệp. “Dù mới khởi động, nhưng ở Rạng Đông đã bắt đầu hình thành một phong cách, một khí thế làm việc mới và quan trọng hơn là một thế hệ tiếp nối năng động, hiện đại, chuyên nghiệp”- ông Thăng đánh giá.

Ông NGUYỄN ĐOÀN THĂNG: “Mỗi người dân Việt Nam khi sử dụng sản phẩm Rạng Đông sẽ cảm thấy tự hào về một sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Việt”.

Nguyễn Phương