Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lễ hội trái cây diễn ra vào cuối tháng 9, hứa hẹn là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa thị trường Việt Nam và Trung Quốc.
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 4-6/10 tại Hoàng thành Thăng Long Chi tiết kế hoạch tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 Lễ hội khinh khí cầu – cơ hội mới cho du lịch Hạ Long, Quảng Ninh

Bộ Công Thương sẽ đồng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ hội trái cây lần thứ nhất tại thủ đô Bắc Kinh, với sự hợp tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và các đối tác Trung Quốc.

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon”, Lễ hội sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng với thị trường Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả đã được phép nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc.

Lễ hội trái cây Việt Nam
Sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 29-30/9/2024. Ảnh minh hoạ

Lễ hội gồm 1 khu gian hàng quốc gia chung trên quy mô diện tích từ 200-500m2 tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh. Đây là chợ đầu mối hoa quả lớn nhất Bắc Kinh, phân phối tất cả các loại trái cây của thế giới nhập khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Trung tâm không chỉ phục vụ nhu cầu của hơn 22 triệu người dân thủ đô Bắc Kinh mà còn cả các địa phương lân cận như Hồ Bắc, Thiên Tân… Tại Trung tâm quy tụ nhiều doanh nghiệp đầu mối phân phối hoa quả uy tín và có sức tiêu thụ lớn của Trung Quốc, được trang bị cơ sở vật chất hạ tầng kho lạnh, thiết bị vận chuyển và bảo quản hiện đại các loại trái cây tươi.

Khu gian hàng quốc gia chung của Lễ hội dự kiến bố trí 12 đảo trưng bày sản phẩm chuyên đề các loại trái cây và khoai lang đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và 1 đảo sản phẩm tổng hợp để các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày, giới thiệu và phục vụ khách tham quan trải nghiệm sản phẩm.

Thông điệp quảng bá trái cây Việt Nam dự kiến mang tới thủ đô quốc gia trên 1,4 tỷ dân lần này dự kiến là “Trái cây Việt Nam – Bốn mùa thơm ngon” (phiên âm Hán Việt là: Việt Nam Thủy quả – Tứ quý mỹ vị”) với dụng ý về đẳng cấp trái cây Việt Nam bốn mùa thơm ngon, có khẩu vị, hương vị đặc trưng so với những loại trái cây không được trồng ở khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù như ở Việt Nam.

Trong khuôn khổ Lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao thương trực tiếp giữa các doanh nghiệp Việt Nam và nhà nhập khẩu, phân phối trái cây Trung Quốc, chương trình trải nghiệm sản phẩm, Tọa đàm về tiềm năng xuất khẩu trái cây Việt Nam.

Nhiều năm qua, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Trung Quốc chiếm 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc với thế giới, và là đối tác lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024 đạt 145,07 tỷ USD, tăng 20,9% so với cùng kỳ; trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 53,9 tỷ USD, tăng 18,7% và nhập khẩu từ Trung Quốc đạt 91,1 tỷ USD, tăng 22,3%.

Ngược lại, theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 32,6 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ và nhập khẩu từ nước ngày có giá trị 79,6 tỷ USD, tăng 35,6% so với cùng kỳ.

Như vậy, hoạt động thương mại của Việt Nam và Trung Quốc vẫn ghi nhận tăng trưởng cao, kết quả hợp tác thương mại giữa hai nước ghi nhận sự ổn định và phát triển so với phần lớn các đối tác có quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trái cây Việt Nam phần nhiều còn xuất khẩu qua đường biên mậu, tiểu ngạch và trực tiếp vào các tỉnh phía Nam Trung Quốc có biên giới tiếp giáp với Việt Nam như Quảng Tây, Vân Nam là chính. Để phát triển xuất khẩu bền vững và thu được giá trị cao hơn, đi sâu hơn nữa vào thị trường Trung Quốc, xuất khẩu trái cây Việt Nam cần chuyển mạnh sang chính ngạch kết hợp với quảng bá về hình ảnh và thương hiệu.

Bắc Kinh là thủ đô, trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước, là thị trường có giá trị cao và nhu cầu lớn. Việc tổ chức Lễ hội trái cây tại thủ đô Bắc Kinh nhằm quảng bá thương hiệu, hình ảnh về trái cây nhiệt đới ngon, bổ dưỡng của Việt Nam, sẽ thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế. Đây sẽ là cơ hội tốt để các nhà sản xuất, cung ứng của Việt Nam giới thiệu, quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm trái cây tiêu biểu, cũng như tìm kiếm khách hàng, tăng cường hoạt động giao thương. Sự kiện này sẽ mở ra cơ sở, kinh nghiệm tổ chức các lễ hội chuyên ngành thường xuyên hơn không chỉ ở Bắc Kinh mà còn ở các địa phương trung nguyên, phía Bắc của Trung Quốc nhằm kết nối, mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam sang thị trường này.

Phương Cúc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Cục Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

9 tháng, xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Dư địa xuất khẩu tháng cuối năm 2024 là rất lớn.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

Theo số liệu mới công bố sáng ngày 6/10 của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ.
Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Sau 20 năm hiện diện tại thị trường, Veston May 10 đã góp phần định vị thương hiệu May 10 - Thương hiệu quốc gia.
Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Hết quý III/2024, xuất khẩu hàng hóa thu về gần 300 tỷ USD. Hiện, các doanh nghiệp đang chạy đua để hoàn thiện những kế hoạch đặt ra cho cả năm 2024.
Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Hải Phòng: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Sáng nay, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã có buổi trao đổi, đối thoại cùng các doanh nghiệp FDI về một số nhóm lĩnh vực quan trọng.
Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia, đạt 797.000 tấn, tăng 32% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Với việc tăng tốc phục hồi sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng tăng trưởng toàn ngành năm 2024 sẽ đạt 3,2 - 4%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 81,09 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop

Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop

Trong tương lai, TikTok sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, hỗ trợ để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh.
9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%.
Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường

Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường

Nhờ tích cực đa dạng hóa thị trường, một số doanh nghiệp dệt may “né” được những ảnh hưởng không tích cực, duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Tính từ đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 11,6 nghìn tấn cao su sang thị trường Malaysia, trị giá 16 triệu USD, tăng 178% về lượng và 194% về kim ngạch.
LIVE commerce trở thành làn sóng chủ đạo, thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho thương hiệu trên TikTok Shop

LIVE commerce trở thành làn sóng chủ đạo, thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho thương hiệu trên TikTok Shop

Tiếp cận đông đảo người tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu là những ưu điểm khiến chiến lược LIVE commerce ngày càng được nhiều thương hiệu sử dụng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Từ ngày 2 - 4/10, tại Vĩnh Long, Bến Tre và Long An đã diễn ra chuỗi sự kiện hướng đến nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã...
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan có Văn bản số 4736/TCHQ-TXNK ngày 2/10/2024 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu.
Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu

Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu

Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu (OCTG) nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.
Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2024 xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay, giảm 14,7% về lượng và 11,6% về trị giá so với tháng 8/2024.
Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng Việt Nam cũng chi ra gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo trong 9 tháng qua. Đâu là lý do của việc này?
Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, tính đến ngày 3/10, cả nước có 163 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
TikTok Shop - Khai mở tiềm năng của tiếp thị liên kết

TikTok Shop - Khai mở tiềm năng của tiếp thị liên kết

Sự phát triển của Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) những năm gần đây đã thu hút hàng triệu người tham gia vào lĩnh vực này.
Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội từ Việt Nam

Thái Lan thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang Mỹ và EU sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang 2 thị trường nhập khẩu là Mỹ và EU đang sụt giảm liên tục trong 4 tháng qua.
Ban hành bản câu hỏi điều tra vụ chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc

Ban hành bản câu hỏi điều tra vụ chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra chính thức vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm ván sợi gỗ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động