Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Mời doanh nghiệp tham gia Hội chợ Halal Expo tại Ả rập Xê út Tháng 9 sẽ diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình 2024

Thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh sang Trung Quốc

Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc được triển khai toàn diện trong nhiều lĩnh vực, đã hỗ trợ hiệu quả công tác kết nối doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc.

Đánh giá về những kết quả trong công tác xúc tiến thương mại hai nước thời gian qua, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: "Một trong những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại giữa hai nước có thể kể đến điểm nhấn qua các hoạt động hội chợ quy mô lớn, mang tầm chính trị giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc".

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn
Theo Cục Xúc tiến thương mại trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc được triển khai toàn diện trong nhiều lĩnh vực

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc, Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại làm đơn vị đầu mối tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Trung Quốc thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hằng năm.

Đơn cử, như Hội chợ Trung Quốc – Nam Á và Hội chợ xuất nhập khẩu quốc tế Côn Minh định kỳ tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm được tổ chức tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

"Tại sự kiện này, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này với quy mô khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam/220 gian hàng đến từ các tỉnh/thành trên cả nước, thuộc các ngành hàng: nông - thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ nội thất, sản phẩm quà tặng..." - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, hội chợ là sự kiện có ý nghĩa kinh tế - chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc được Chính phủ Trung Quốc chú trọng đầu tư nhằm phục vụ chiến lược "Một vành đai, một con đường" của Chính phủ Trung Quốc, từ đó tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.

Hay như Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) cũng là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong hoạt động xúc tiến thương mai hai nước. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 7 ngày 08 tháng 10 năm 2003 ở Bali, Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo sáng kiến hàng năm tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt đầu từ năm 2004. Sáng kiến này đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận của các nhà Lãnh đạo ASEAN.

Với ý nghĩa tầm quan trọng của hội chợ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo tại công văn 3393/VPCP-QHQT ngày 22 tháng 7 năm 2004 thành lập Ban chỉ đạo quốc gia của Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm Trưởng Ban chỉ đạo và đảm nhiệm Đồng Trưởng Ban tổ chức Hội chợ, đồng thời giao Bộ Công Thương làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức việc Việt Nam tham dự thường niên Hội chợ CAEXPO.

Theo đó, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối, trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai các công tác liên quan tới nhiệm vụ trên và lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cùng với lãnh đạo các cơ quan xúc tiến thương mại Trung quốc và ASEAN đảm nhiệm đồng Phó Trưởng ban, Ban thư ký Hội chợ.

"Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại hết sức quan trọng trong công tác Xúc tiến thương mại Việt Nam – Trung Quốc hàng năm. Hội chợ định kỳ tổ chức thường niên vào tháng 9 hàng năm tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Tại các kỳ hội chợ đều có Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự. Quy mô tham dự của doanh nghiệp Việt Nam tại các kỳ hội chợ khoảng 140 doanh nghiệp/220 gian hàng tiêu chuẩn. Việt Nam luôn là quốc gia có quy mô tham gia Hội chợ lớn nhất trong các nước ASEAN, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi thăm gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc năm 2023

Quảng bá hình ảnh quốc gia, tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai, Con đường" được tổ chức vào tháng 5 năm 2017 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sáng kiến tổ chức Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Exposition - CIIE) đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận các quốc gia tham dự diễn đàn, trong đó có Việt Nam.

Hội chợ do Chính phủ Trung Quốc chủ trì, giao Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải tổ chức thường niên tại thành phố Thượng Hải, bắt đầu từ năm 2018, được xem là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc với trên 1,4 tỷ dân, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.

Theo đó, định kỳ đầu tháng 11 hàng năm tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) đã được tổ chức. Năm nay, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức sẽ tham dự các nội dung: Tổ chức gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ để quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam; Tổ chức Khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam: 30 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam thuộc lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến, trưng bày giới thiệu trên diện tích 400 đến 600m2.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, tiếp nối thành công của các hội chợ, tháng 11 tới, Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024 cũng sẽ được tổ chức với chủ đề: “Phát triển cùng chia sẻ, hợp tác cùng hưởng lợi” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc tế Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại qua biên giới lớn với dự kiến sẽ có 500 - 600 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí ở 2 khu vực. Khu gian hàng Trung Quốc có diện tích 5500 m2, khu gian hàng Việt Nam có diện tích 3800 m2. Sự kiện xúc tiến thương mại lớn sẽ được tổ chức trong năm nay nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá qua hệ thống cửa khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, với hơn 5.000 km đường biên giới chia sẻ với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực, trở thành cửa ngõ kết nối thương mại quan trọng giữa các quốc gia láng giềng và các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng với các nền kinh tế phát triển trên thế giới nói chung.

Đặc biệt, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại, thời gian tới, Việt Nam - Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại sâu sắc, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó, sẽ lấy các kỳ hội chợ làm điểm nhấn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa dự báo lập mốc lịch sử khoảng 400 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa dự báo lập mốc lịch sử khoảng 400 tỷ USD

Nếu duy trì được mức xuất khẩu tháng sau cao hơn tháng trước trong quý IV/2024 thì tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 ước lập mốc lịch sử khoảng 400 tỷ USD.
Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 chính thức khai mạc tuần này

Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 chính thức khai mạc tuần này

Vietstock 2024 và Aquaculture Vietnam 2024 là triển lãm được mong đợi nhất trong ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, sẽ khai mạc trong tuần này từ 9/10.
Giá cà phê xuất khẩu lao dốc ngay trước thềm vụ thu hoạch mới

Giá cà phê xuất khẩu lao dốc ngay trước thềm vụ thu hoạch mới

Thông tin cơ bản xoay chiều, cùng sự dịch chuyển dòng tiền khi căng thẳng địa chính trị leo thang là nguyên nhân hàng đầu gây sức ép lên giá cà phê xuất khẩu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt gần 46 triệu USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt gần 46 triệu USD

Trong 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu qua lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa đạt hơn 45,9 triệu USD tăng 0,17% về kim ngạch.
Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

Dư địa lớn cho xuất khẩu những tháng cuối năm

9 tháng, xuất khẩu là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Dư địa xuất khẩu tháng cuối năm 2024 là rất lớn.

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc: Thúc đẩy kết nối thương mại, kinh tế và du lịch hai nước

Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc: Thúc đẩy kết nối thương mại, kinh tế và du lịch hai nước

Lễ hội Phở Việt Nam tại Hàn Quốc không chỉ thúc đẩy kết nối thương mại, du lịch mà còn phản ánh di sản văn hóa trong nông nghiệp, sản xuất của hai nước.
9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

9 tháng, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 16,3%

Theo số liệu mới công bố sáng ngày 6/10 của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ.
Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Veston May 10 - hành trình 20 năm góp phần xây dựng Thương hiệu quốc gia

Sau 20 năm hiện diện tại thị trường, Veston May 10 đã góp phần định vị thương hiệu May 10 - Thương hiệu quốc gia.
Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Xuất khẩu hàng hóa quý IV: Dồn lực về đích

Hết quý III/2024, xuất khẩu hàng hóa thu về gần 300 tỷ USD. Hiện, các doanh nghiệp đang chạy đua để hoàn thiện những kế hoạch đặt ra cho cả năm 2024.
Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

Xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Lạng Sơn tăng cao

9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất, nhập khẩu của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Hải Phòng: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Hải Phòng: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

Sáng nay, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã có buổi trao đổi, đối thoại cùng các doanh nghiệp FDI về một số nhóm lĩnh vực quan trọng.
Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

Campuchia là nhà cung cấp lớn nhất hạt điều cho Việt Nam

8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia, đạt 797.000 tấn, tăng 32% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn không hạ mục tiêu tăng trưởng toàn ngành năm 2024

Với việc tăng tốc phục hồi sản xuất, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kỳ vọng tăng trưởng toàn ngành năm 2024 sẽ đạt 3,2 - 4%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước ước đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng tăng 81,09 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop

Cơ hội vươn mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ TikTok Shop

Trong tương lai, TikTok sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, hỗ trợ để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) mở rộng và phát triển hoạt động kinh doanh.
9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%.
Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường

Doanh nghiệp dệt may đa dạng hóa thị trường

Nhờ tích cực đa dạng hóa thị trường, một số doanh nghiệp dệt may “né” được những ảnh hưởng không tích cực, duy trì tăng trưởng xuất khẩu.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng trưởng ba con số

Tính từ đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 11,6 nghìn tấn cao su sang thị trường Malaysia, trị giá 16 triệu USD, tăng 178% về lượng và 194% về kim ngạch.
LIVE commerce trở thành làn sóng chủ đạo, thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho thương hiệu trên TikTok Shop

LIVE commerce trở thành làn sóng chủ đạo, thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho thương hiệu trên TikTok Shop

Tiếp cận đông đảo người tiêu dùng, tăng trưởng doanh thu là những ưu điểm khiến chiến lược LIVE commerce ngày càng được nhiều thương hiệu sử dụng.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho hợp tác xã, doanh nghiệp các tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Long An

Từ ngày 2 - 4/10, tại Vĩnh Long, Bến Tre và Long An đã diễn ra chuỗi sự kiện hướng đến nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã...
Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan có Văn bản số 4736/TCHQ-TXNK ngày 2/10/2024 gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu.
Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu

Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu

Canada gia hạn thời gian rà soát giá trị thông thường và giá xuất khẩu đối với ống dẫn dầu (OCTG) nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.
Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Tháng 9, xuất khẩu cà phê giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong tháng 9/2024 xuống mức thấp nhất từ đầu năm tới nay, giảm 14,7% về lượng và 11,6% về trị giá so với tháng 8/2024.
Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Chi gần 1 tỷ USD, Việt Nam nhập khẩu gạo để làm gì?

Là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng Việt Nam cũng chi ra gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo trong 9 tháng qua. Đâu là lý do của việc này?
Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

Xuất khẩu hàng hóa sang Đức tăng trưởng đạt 5,2 tỷ USD

8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động