Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Mời doanh nghiệp tham gia Hội chợ Halal Expo tại Ả rập Xê út Tháng 9 sẽ diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình 2024

Thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh sang Trung Quốc

Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc được triển khai toàn diện trong nhiều lĩnh vực, đã hỗ trợ hiệu quả công tác kết nối doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc.

Đánh giá về những kết quả trong công tác xúc tiến thương mại hai nước thời gian qua, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: "Một trong những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại giữa hai nước có thể kể đến điểm nhấn qua các hoạt động hội chợ quy mô lớn, mang tầm chính trị giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc".

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn
Theo Cục Xúc tiến thương mại trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc được triển khai toàn diện trong nhiều lĩnh vực

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc, Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại làm đơn vị đầu mối tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Trung Quốc thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hằng năm.

Đơn cử, như Hội chợ Trung Quốc – Nam Á và Hội chợ xuất nhập khẩu quốc tế Côn Minh định kỳ tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm được tổ chức tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

"Tại sự kiện này, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này với quy mô khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam/220 gian hàng đến từ các tỉnh/thành trên cả nước, thuộc các ngành hàng: nông - thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ nội thất, sản phẩm quà tặng..." - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, hội chợ là sự kiện có ý nghĩa kinh tế - chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc được Chính phủ Trung Quốc chú trọng đầu tư nhằm phục vụ chiến lược "Một vành đai, một con đường" của Chính phủ Trung Quốc, từ đó tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.

Hay như Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) cũng là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong hoạt động xúc tiến thương mai hai nước. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 7 ngày 08 tháng 10 năm 2003 ở Bali, Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo sáng kiến hàng năm tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt đầu từ năm 2004. Sáng kiến này đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận của các nhà Lãnh đạo ASEAN.

Với ý nghĩa tầm quan trọng của hội chợ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo tại công văn 3393/VPCP-QHQT ngày 22 tháng 7 năm 2004 thành lập Ban chỉ đạo quốc gia của Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm Trưởng Ban chỉ đạo và đảm nhiệm Đồng Trưởng Ban tổ chức Hội chợ, đồng thời giao Bộ Công Thương làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức việc Việt Nam tham dự thường niên Hội chợ CAEXPO.

Theo đó, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối, trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai các công tác liên quan tới nhiệm vụ trên và lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cùng với lãnh đạo các cơ quan xúc tiến thương mại Trung quốc và ASEAN đảm nhiệm đồng Phó Trưởng ban, Ban thư ký Hội chợ.

"Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại hết sức quan trọng trong công tác Xúc tiến thương mại Việt Nam – Trung Quốc hàng năm. Hội chợ định kỳ tổ chức thường niên vào tháng 9 hàng năm tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Tại các kỳ hội chợ đều có Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự. Quy mô tham dự của doanh nghiệp Việt Nam tại các kỳ hội chợ khoảng 140 doanh nghiệp/220 gian hàng tiêu chuẩn. Việt Nam luôn là quốc gia có quy mô tham gia Hội chợ lớn nhất trong các nước ASEAN, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi thăm gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc năm 2023

Quảng bá hình ảnh quốc gia, tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai, Con đường" được tổ chức vào tháng 5 năm 2017 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sáng kiến tổ chức Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Exposition - CIIE) đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận các quốc gia tham dự diễn đàn, trong đó có Việt Nam.

Hội chợ do Chính phủ Trung Quốc chủ trì, giao Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải tổ chức thường niên tại thành phố Thượng Hải, bắt đầu từ năm 2018, được xem là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc với trên 1,4 tỷ dân, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.

Theo đó, định kỳ đầu tháng 11 hàng năm tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) đã được tổ chức. Năm nay, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức sẽ tham dự các nội dung: Tổ chức gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ để quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam; Tổ chức Khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam: 30 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam thuộc lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến, trưng bày giới thiệu trên diện tích 400 đến 600m2.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, tiếp nối thành công của các hội chợ, tháng 11 tới, Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024 cũng sẽ được tổ chức với chủ đề: “Phát triển cùng chia sẻ, hợp tác cùng hưởng lợi” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc tế Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại qua biên giới lớn với dự kiến sẽ có 500 - 600 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí ở 2 khu vực. Khu gian hàng Trung Quốc có diện tích 5500 m2, khu gian hàng Việt Nam có diện tích 3800 m2. Sự kiện xúc tiến thương mại lớn sẽ được tổ chức trong năm nay nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá qua hệ thống cửa khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, với hơn 5.000 km đường biên giới chia sẻ với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực, trở thành cửa ngõ kết nối thương mại quan trọng giữa các quốc gia láng giềng và các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng với các nền kinh tế phát triển trên thế giới nói chung.

Đặc biệt, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại, thời gian tới, Việt Nam - Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại sâu sắc, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó, sẽ lấy các kỳ hội chợ làm điểm nhấn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.

Tin cùng chuyên mục

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động