Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn

Trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc đã được triển khai sâu rộng, toàn diện. Trong đó, điểm nhấn từ các hội chợ quy mô lớn.
Mời doanh nghiệp tham gia Hội chợ Halal Expo tại Ả rập Xê út Tháng 9 sẽ diễn ra Hội chợ Công Thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình 2024

Thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh sang Trung Quốc

Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc được triển khai toàn diện trong nhiều lĩnh vực, đã hỗ trợ hiệu quả công tác kết nối doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Trung Quốc, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam sang Trung Quốc.

Đánh giá về những kết quả trong công tác xúc tiến thương mại hai nước thời gian qua, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: "Một trong những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại giữa hai nước có thể kể đến điểm nhấn qua các hoạt động hội chợ quy mô lớn, mang tầm chính trị giữa hai nước Việt Nam – Trung Quốc".

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn
Theo Cục Xúc tiến thương mại trong những năm qua, công tác xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc được triển khai toàn diện trong nhiều lĩnh vực

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam phát triển thị trường xuất khẩu tại Trung Quốc, Bộ Công Thương chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại làm đơn vị đầu mối tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế quy mô lớn được tổ chức thường niên tại Trung Quốc thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại hằng năm.

Đơn cử, như Hội chợ Trung Quốc – Nam Á và Hội chợ xuất nhập khẩu quốc tế Côn Minh định kỳ tháng 7 hoặc tháng 8 hàng năm được tổ chức tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

"Tại sự kiện này, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ này với quy mô khoảng 100 doanh nghiệp Việt Nam/220 gian hàng đến từ các tỉnh/thành trên cả nước, thuộc các ngành hàng: nông - thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ nội thất, sản phẩm quà tặng..." - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nói.

Cục trưởng Vũ Bá Phú nhấn mạnh, hội chợ là sự kiện có ý nghĩa kinh tế - chính trị quan trọng nhất vùng Tây Nam Trung Quốc được Chính phủ Trung Quốc chú trọng đầu tư nhằm phục vụ chiến lược "Một vành đai, một con đường" của Chính phủ Trung Quốc, từ đó tăng cường hợp tác sâu rộng với các quốc gia Nam Á và ASEAN.

Hay như Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) cũng là một trong những điểm nhấn đáng chú ý trong hoạt động xúc tiến thương mai hai nước. Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 7 ngày 08 tháng 10 năm 2003 ở Bali, Indonesia, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã thông báo sáng kiến hàng năm tổ chức Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc bắt đầu từ năm 2004. Sáng kiến này đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận của các nhà Lãnh đạo ASEAN.

Với ý nghĩa tầm quan trọng của hội chợ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo tại công văn 3393/VPCP-QHQT ngày 22 tháng 7 năm 2004 thành lập Ban chỉ đạo quốc gia của Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN hàng năm, giao Bộ trưởng Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương) làm Trưởng Ban chỉ đạo và đảm nhiệm Đồng Trưởng Ban tổ chức Hội chợ, đồng thời giao Bộ Công Thương làm đầu mối phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức việc Việt Nam tham dự thường niên Hội chợ CAEXPO.

Theo đó, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại là cơ quan đầu mối, trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai các công tác liên quan tới nhiệm vụ trên và lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại cùng với lãnh đạo các cơ quan xúc tiến thương mại Trung quốc và ASEAN đảm nhiệm đồng Phó Trưởng ban, Ban thư ký Hội chợ.

"Hội chợ Trung Quốc - ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại hết sức quan trọng trong công tác Xúc tiến thương mại Việt Nam – Trung Quốc hàng năm. Hội chợ định kỳ tổ chức thường niên vào tháng 9 hàng năm tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc" - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho hay.

Tại các kỳ hội chợ đều có Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự. Quy mô tham dự của doanh nghiệp Việt Nam tại các kỳ hội chợ khoảng 140 doanh nghiệp/220 gian hàng tiêu chuẩn. Việt Nam luôn là quốc gia có quy mô tham gia Hội chợ lớn nhất trong các nước ASEAN, chỉ sau nước chủ nhà Trung Quốc.

Điểm sáng trong xúc tiến thương mại Việt - Trung nhìn từ loạt hội chợ quy mô lớn
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đi thăm gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc năm 2023

Quảng bá hình ảnh quốc gia, tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai, Con đường" được tổ chức vào tháng 5 năm 2017 tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, Tổng Bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo sáng kiến tổ chức Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (China International Import Exposition - CIIE) đã nhận được sự hoan nghênh và đồng thuận các quốc gia tham dự diễn đàn, trong đó có Việt Nam.

Hội chợ do Chính phủ Trung Quốc chủ trì, giao Bộ Thương mại Trung Quốc và Chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải tổ chức thường niên tại thành phố Thượng Hải, bắt đầu từ năm 2018, được xem là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng, với mục tiêu mở cửa thị trường Trung Quốc ra thế giới, tạo cơ hội cho các quốc gia tiếp cận thị trường rộng lớn của Trung Quốc với trên 1,4 tỷ dân, góp phần thúc đẩy sáng kiến “Vành đai, Con đường” cũng như quá trình toàn cầu hóa.

Theo đó, định kỳ đầu tháng 11 hàng năm tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) đã được tổ chức. Năm nay, đoàn doanh nghiệp Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức sẽ tham dự các nội dung: Tổ chức gian hàng quốc gia Việt Nam tại Hội chợ để quảng bá hình ảnh quốc gia, giới thiệu tiềm năng kinh tế, thương mại của Việt Nam; Tổ chức Khu gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam: 30 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu của Việt Nam thuộc lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến, trưng bày giới thiệu trên diện tích 400 đến 600m2.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, tiếp nối thành công của các hội chợ, tháng 11 tới, Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt (Hồng Hà) năm 2024 cũng sẽ được tổ chức với chủ đề: “Phát triển cùng chia sẻ, hợp tác cùng hưởng lợi” tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc tế Hà Khẩu, châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Đây là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại qua biên giới lớn với dự kiến sẽ có 500 - 600 gian hàng tiêu chuẩn được bố trí ở 2 khu vực. Khu gian hàng Trung Quốc có diện tích 5500 m2, khu gian hàng Việt Nam có diện tích 3800 m2. Sự kiện xúc tiến thương mại lớn sẽ được tổ chức trong năm nay nhằm thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá qua hệ thống cửa khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, với hơn 5.000 km đường biên giới chia sẻ với Trung Quốc, Lào và Campuchia, nằm ở vị trí trung tâm khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang sở hữu nhiều lợi thế, điều kiện chiến lược để kỳ vọng vươn lên trở thành trung tâm giao thương trong khu vực, trở thành cửa ngõ kết nối thương mại quan trọng giữa các quốc gia láng giềng và các nước trong khu vực Đông Nam Á nói riêng với các nền kinh tế phát triển trên thế giới nói chung.

Đặc biệt, phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác xúc tiến thương mại, thời gian tới, Việt Nam - Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác thương mại sâu sắc, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, trong đó, sẽ lấy các kỳ hội chợ làm điểm nhấn.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động