Viện trưởng Lê Minh Trí nêu giải pháp để cán bộ "không muốn, không dám tham nhũng"

Để cán bộ "không muốn, không dám và không thể tham nhũng", Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đưa ra 3 giải pháp.
Viện trưởng Lê Minh Trí: Xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án về kinh tế, chức vụ Chủ tịch Quốc hội: Ngành tòa án, kiểm sát góp phần tích cực vào phòng chống tham nhũng

Án hành chính liên quan nhiều đến đất đai

Chất vấn Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, đại biểu Nguyễn Tạo - đoàn đại biểu Quốc hội Lâm Đồng nêu, qua thực tế và qua giải trình của đồng chí Viện trưởng cho thấy việc xét xử các vụ án hành chính còn gặp nhiều khó khăn, bất cập và trở ngại từ những nguyên nhân chủ quan, khách quan.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội chiều 20/3
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn chiều 20/3

Cụ thể, trong công tác tống đạt các văn bản tố tụng, trong việc trả lời thông báo thụ lý vụ án của Tòa án và trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ cho tòa án rất chậm, người bị kiện rất ít khi trực tiếp tham gia tố tụng bằng nhiều lý do khác nhau.

Tuy nhiên, sau quá trình vất vả của Hội đồng xét xử là một quá trình gian nan của công tác thi hành án. Trên thực tế, tỷ lệ thi hành án hành chính đạt tỷ lệ không cao, nhiều bản án thi hành nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Theo báo cáo cho thấy có 489 bản án, trong đó có 208 bản án hành chính đã có quyết định buộc thi hành án của tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền.

Với những tồn tại nêu trên, trên tinh thần đổi mới, cải cách tư pháp, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao có suy nghĩ gì về trách nhiệm của mình trong công tác kiểm sát thi hành án hành chính và có giải pháp cụ thể ra sao trong thời gian tới để nâng cao hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ này- đại biểu đoàn Lâm Đồng đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, án hành chính có trở ngại khó khăn, kể cả khách quan, chủ quan. Nhận thức được khó khăn đó nên thời gian qua Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã yêu cầu Viện kiểm sát các cấp tập trung kiểm soát chặt chẽ việc xác minh, phân loại điều kiện thi hành án, việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế và việc xét miễn, giảm thi hành án.

Bên cạnh đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng nâng cao chất lượng kiểm sát trực tiếp và quan tâm kiểm tra việc thực hiện các kiến nghị đã ban hành, tập trung giải pháp góp phần nâng tỷ lệ thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng kinh tế, chức vụ. Tích cực phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giám sát, kiểm sát thi hành án dân sự.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan thi hành án dân sự các cấp, chủ động, tích cực rà soát những bản án, quyết định, tòa án tuyên không rõ, khó thi hành và những việc thi hành án tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện phức tạp để cùng tháo gỡ, giải quyết. Đồng thời, yêu cầu phát hiện kịp thời vi phạm pháp luật trong thi hành án hành chính để kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Ủy ban nhân dân khắc phục những vướng mắc, nâng cao hiệu quả giải quyết cũng như thi hành án hành chính.

Theo ông Lê Minh Trí, ở đây có một nguyên tắc gọi là công bằng, khi là người thi hành án, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cũng như Ủy ban nhân dân các cấp phải gương mẫu thi hành. Thực tế, qua các vụ án, việc thi hành những bản án này hết sức khó khăn, có những lý do bên trong. Sự trì trệ này phải giải quyết căn cơ từ hệ thống pháp luật của chúng ta.

Đặc biệt, liên quan tới án hành chính, đến khiếu kiện, khởi kiện cơ quan nhà nước và cán bộ nhà nước liên quan rất nhiều đến đất đai. Nếu chúng ta giải quyết tốt được các bất cập trong Luật Đất đai, chắc chắn sẽ giảm, nếu không bản án ra đã khó, việc thi hành còn khó hơn. Đây là sự phối hợp của các cơ quan với nhau, trong đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ chủ động để tháo gỡ và giải quyết tốt nhất có thể, nhưng để thỏa mãn như đại biểu mong muốn, cần phải có thời gian và đồng bộ giữa các giải pháp.

Cán bộ hết sức khó khăn nếu tự sống bằng đồng lương

Đại biểu Phạm Văn Hòa - đoàn Đồng Tháp cho biết, Luật Tố tụng hình sự cho phép quyền hạn công an xã được kiểm tra, xác minh sơ bộ đối với tin tố giác, tin báo về tội phạm để chống oan sai, phòng ngừa bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, lực lượng công an xã chưa đủ chín để làm nhiệm vụ này. Vậy Viện kiểm sát có giải pháp gì để phòng ngừa, ngăn chặn hiện tượng trên?

Bên cạnh đó, tình hình tội phạm ngày một gia tăng và diễn biến phức tạp, nhất là lĩnh vực kinh tế và tham nhũng. "Với chức năng là kiểm sát việc tuân theo pháp luật, Viện trưởng có giải pháp hữu hiệu nào nhất để truy cứu trách nhiệm hình sự, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để phòng ngừa, răn đe loại tội phạm này, để họ không dám, không muốn và không làm ăn phi pháp để yên lòng dân" - đại biểu đoàn Đồng Tháp chất vấn.

Về vấn đề này, Viện trưởng Lê Minh Trí trả lời, Luật Tố tụng hình sự vừa qua được điều chỉnh bổ sung cho phép công an xã được thụ lý tin báo tố giác tội phạm sơ bộ bước đầu. Thời gian qua chất lượng công an xã cũng được nâng lên, bởi nhiều công an chính quy đã được Bộ Công an điều về công an xã. Việc cho công an xã thực hiện chức năng này, giúp chúng ta chủ động giải quyết ngay từ đầu ở cơ sở để tình hình không trở nên nóng và phức tạp. Đây là chủ trương đúng.

Về mặt kiểm sát làm sao thụ lý tin báo tốt, ông Lê Minh Trí cho biết đã chỉ đạo trong ngành để phối hợp với cơ quan điều tra của công an huyện với Viện kiểm sát để quán triệt xử lý yêu cầu kiểm sát thụ lý tin báo tố giác tội phạm với những yêu cầu đặt ra cụ thể.

Đến nay, có khoảng 10 tỉnh đã triển khai chỉ thị, đảm bảo kiểm sát phải phối hợp để thực hiện chức năng kiểm sát thụ lý tin báo tố giác cấp xã.

“Trên 710 huyện, nhân lên là 11.000 xã, chỉ cần một huyện cho một kiểm sát viên để thực hiện chức năng kiểm sát thụ lý tin báo tố giác tội phạm, chúng tôi cần tới 710 kiểm sát viên sơ cấp thực hiện nhiệm vụ này” - ông Lê Minh Trí nói.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về các giải pháp để cán bộ "không muốn, không dám và không thể tham nhũng", Viện trưởng Lê Minh Trí đưa ra 3 giải pháp.

Để “không thể” tham nhũng, thể chế, cơ chế quản lý, hệ thống pháp luật phải chặt chẽ, không để lợi dụng.

Để “không dám”, với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu có ý đồ chiếm đoạt, vụ lợi sẽ điều tra xử lý nghiêm, giúp răn đe, làm cho đối tượng có ý đồ không lành mạnh, vi phạm pháp luật phải “sợ”. Đây là chủ trương chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng hiện nay. Theo đó, đã có tác động đáng kể vào tư tưởng của những người có ý đồ vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Còn để “không muốn”, ông Trí kiến nghị cần có chế độ chính sách đãi ngộ tốt hơn cho cán bộ, công chức.

Theo Viện trưởng, hiện chế độ chính sách cho cán bộ các cấp nói chung, mặc dù thời gian qua đã có nhiều cố gắng, có chế độ định kỳ tăng lương, nhưng “hình như với chế độ, chính sách hiện hành hiện nay, cán bộ nếu tự sống bằng đồng lương của mình hết sức khó khăn”.

“Còn lại một tỷ lệ sống được cũng nhờ vào các nguồn khác. Có khi nhờ cha mẹ, nhờ anh em, nhờ bên vợ, nhờ bên chồng… Tức là có sự hỗ trợ cho nhau để hoàn thành công việc, còn chế độ như hiện nay thì cán bộ rất khó khăn, đặc biệt là cấp cơ sở” - ông Trí nói.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị, bên cạnh việc đòi hỏi công việc tốt, cũng phải nghiên cứu để có lộ trình, giải pháp để có chế độ chính sách đảm bảo mức tối thiểu cho cán bộ an tâm công tác.

Bày tỏ sự chia sẻ về nguồn ngân sách hiện nay có hạn, nhưng theo ông Trí, cũng phải luôn quan tâm đến việc này để giảm bớt khó khăn cho cán bộ, công chức có tâm huyết, nhiệt huyết đang muốn làm, muốn giữ gìn đạo đức trong sáng và giữ gìn đạo đức nghề nghiệp trong công việc.

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động