Vì sao TCM tăng trưởng “ngược dòng” và tiếp tục “mạo hiểm” đầu tư nhà máy?

Trong khi nhiều doanh nghiệp cùng ngành dệt may lao đao, dừng một phần sản xuất hoặc luân phiên cho công nhân nghỉ việc thì Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) vẫn “ngược dòng” mùa dịch báo lãi. Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch HĐQT TCM về “bí kíp” để chiến thắng đại dịch Covid 19.

Năm 2020 được đánh giá là năm cực kỳ khó khăn với nền kinh tế nói chung và dệt may nói riêng, song TCM vẫn đạt kết quả kinh doanh ấn tượng. Xin ông chia sẻ đôi nét về tình hình kinh doanh của TCM trong 8 tháng vừa qua?

Năm 2020, dịch bệnh Covid 19 xảy ra trên toàn cầu làm cho nền kinh tế gặp không ít khó khăn, trong đó có dệt may. Theo tôi, nếu nhìn về khía cạnh khác, thì đây vừa là thách thức lớn để các doanh nghiệp cố gắng vượt qua vừa là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn lại, khẳng định mình trước cơn bão lớn và tìm ra hướng đi tốt nhất cho riêng mình.

Về phía Thành Công, cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may Việt Nam khác, chúng tôi đã gặp không ít khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua. Tuy nhiên, Thành Công may mắn và chuyển đổi nhanh chóng sang sản xuất, xuất khẩu các đơn hàng vải kháng khuẩn, khẩu trang, đồ bảo hộ y tế sang Mỹ. Nhờ đó vừa bù đắp sự thiếu hụt của thị trường truyền thống lại vừa tạo việc làm và mang lại doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Cụ thể, 8 tháng đầu năm, dù doanh thu của TCM ghi nhận giảm nhẹ 4% với giá trị đạt khoảng 2.361 tỷ đồng song lợi nhuận vẫn tăng 3% so với cùng kỳ khi đạt 163 tỷ đồng. Với kết quả này, TCM đã thực hiện 63% kế hoạch doanh thu và 88% lợi nhuận cả năm.

3246-ong-tran-nhu-tung
Ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch HĐQT TCM

Như ông chia sẻ thì Thành Công may mắn hơn doanh nghiệp khác do nhanh chóng chuyển hướng qua sản xuất đồ bảo hộ, khẩu trang y tế. Đâu là nền tảng để công ty có thể chuyển hướng nhanh và kịp thời như vậy, thưa ông?

Việc may mắn này không ngẫu nhiên có mà đó là sự chuẩn bị của cả tập thể Thành Công trong những năm qua. Đó là công ty có sự chuẩn bị từ những năm trước cho việc tập trung công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm vải mới thông qua Trung tâm R&D, trong đó có vải kháng khuẩn và những sản phẩm có tính năng vượt trội. Thêm vào đó Thành Công có hệ thống sản xuất khép kín từ sợi, dệt/đan, nhuộm và may nên chủ động được nguyên liệu đầu vào cũng như thời gian giao hàng rất ngắn (khoảng 2-3 tuần cho 1 đơn hàng đi Mỹ).

Đặc biệt, TCM đang tiếp tục đầu tư xây dựng một nhà máy may số 2 ở khu công nghiệp Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long với năng lực sản xuất 12 triệu sản phẩm/năm. Theo tiến độ dự án được cấp trong giấy chứng nhận đầu tư đã điều chỉnh thì trong giai đoạn năm 2021 đến tháng 1/2022, Thành Công sẽ đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhà máy may số 2; năm 2022 đến tháng 7/2023, sẽ đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy đan và nhà máy nhuộm. Sở dĩ chúng tôi xây dựng nhà máy này là để góp phần hoàn chỉnh năng lực sản xuất, đảm bảo tiến độ vải đáp ứng thời gian đơn hàng may xuất khẩu cũng như mở rộng hơn nữa tại thị trường Châu Âu nhằm tận dụng lợi thế của Hiệp định EVFTA .

Tại ĐHCĐ thường niên hồi tháng 6 vừa qua TCM đã thông qua kế hoạch doanh thu năm 2020 đạt 3.780 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với thực hiện năm trước song lãi sau thuế lại giảm 13%, xuống còn 188 tỷ đồng. Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch này?

Như chúng ta thấy, tình hình dịch bệnh hiện vẫn còn đang xảy ra trên thế giới và một số nước vẫn chưa được kiểm soát. Tôi cho rằng trong thời gian ngắn trong vài tháng tới thì tình hình xuất khẩu cũng chưa được cải thiện nhiều. Chưa kể việc sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế chỉ là giải pháp ngắn hạn để vượt qua khó khăn trong mùa dịch Covid-19 nhằm đảm bảo công việc và thu nhập cho người lao động. Chính vì thế TCM đã phải điều chỉnh lại mục tiêu kinh doanh của năm 2020, theo đó sẽ chỉ tăng 4% so với thực hiện năm trước.

Riêng về lãi sau thuế, trước khi dịch xảy ra chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận sau thuế tăng 15% so với 2019 nhưng sau đó phải điều chỉnh lại giảm 13%. Lý do chúng tôi dự báo tình hình kinh doanh các tháng tới sẽ còn khó khăn do dịch bệnh, đơn hàng sụt giảm trong khi các chi phí khác ngày càng tăng.

Có thể thấy, mục tiêu mà TCM đưa ra trong bối cảnh thị trường còn đầy thách thức nên chúng tôi sẽ đẩy mạnh nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm có tính năng vượt trội, bên cạnh đó sẽ tìm kiếm thêm các đơn hàng khẩu trang, đồ bảo hộ y tế và vải kháng khuẩn tại thị trường Mỹ cũng như các thị trường khác. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tập trung đẩy mạnh tốc độ sản xuất nhằm đáp ứng thời gian giao hàng ngắn nhất và cắt giảm chi phí để tối ưu hóa lợi nhuận nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh mà công ty đã đề ra. Cụ thể, hiện công ty đang phối hợp với đơn vị bên ngoài triển khai lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Nhà máy may Vĩnh Long hướng tới sử dụng năng lượng xanh. Việc này không chỉ nhằm thu hút các đơn hàng từ những thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, EU mà còn có thể tiết kiệm chi phí sử dụng điện trong thời gian tới.

TCM xác định việc đầu tư nhà máy nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng hơn nữa tại thị trường Châu Âu cũng như tận dụng lợi thế của EVFTA. Vậy những cơ hội mà EVFTA mang lại cho dệt may Việt Nam cụ thể ra sao, thưa ông?

Trước khi EVFTA có hiệu lực, dệt may phải chịu mức thuế suất vào EU bình quân gia quyền là 9%. Ngay khi EVFTA có hiệu lực, các dòng thuế sẽ giảm dần về 0% theo lộ trình. Nếu tận dụng tốt cơ hội này sản phẩm dệt may Việt Nam sẽ có cơ hội mở rộng hơn thị phần tại thị trường EU.

Về phía TCM, hiện tại thị trường Châu Âu chỉ chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu của chúng tôi. Tuy vậy với những gì mà EVFTA mang lại cũng như tiềm lực mà Thành Công hiện có chúng tôi đặt mục tiêu sẽ gia tăng giá trị lên từ 30 - 50% trong những năm tới. Và việc đầu tư mở rộng nhà máy tại Vĩnh Long là bước đi chiến lược giúp chúng tôi hiện thực hóa mục tiêu này trong tương lai.

Xin cảm ơn ông!

Ngành dệt may giảm trên 11% kim ngạch xuất khẩu

Trong 8 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc cả nước chỉ đạt 19,25 tỷ USD, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ đạt 21,77 tỷ USD, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm 2018). Thông lệ hằng năm, thời điểm hiện tại các doanh nghiệp dệt may đều có đơn hàng đến cuối năm và thậm chí nửa đầu năm sau. Tuy nhiên, do nhu cầu thị trường thế giới chững lại vì dịch Covid-19, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện chỉ nhận đơn hàng theo từng tháng, thậm chí từng tuần. Một số doanh nghiệp đã nhận được khoảng 50-60% đơn hàng cho tháng 9-2020, các tháng còn lại của năm 2020 và năm 2021 đều chưa có thông tin rõ ràng.

Long Dương - thực hiện
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động