Thứ hai 12/05/2025 17:42

VASEP lý giải nguyên nhân xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc chưa bứt phá

Mặc dù nhu cầu thủy sản của Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ sau mở cửa từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, XK thủy sản của Việt Nam sang thị trường này vẫn chưa bứt phá.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), quý I/2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc vẫn giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 240 triệu USD. Trong đó, chỉ có tháng 2, xuất khẩu tăng trưởng 24%, trong khi tháng 1 và tháng 3 tăng trưởng âm 60% và 39%.

Sự sụt giảm xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã tác động đến xu hướng chung.

Top 5 sản phẩm thủy sản xuất khẩu nhiều nhất sang Trung Quốc gồm cá tra, cá cơm, tôm chân trắng, tôm sú và chả cá - surimi. Trong đó, cá tra chiếm tỷ trọng chi phối 55% xuất khẩu thủy sản sang thị trường này. Do vậy, sự sụt giảm xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã tác động đến xu hướng chung.

Xuất khẩu tôm chân trắng, chả cá – surimi và nhiều sản phẩm khác vẫn giảm sâu. Tuy nhiên, cá cơm khô xuất khẩu sang Trung Quốc đang có sức hút lớn tại thị trường này với mức tăng 50% trong quý I.

Nhiều sản phẩm chế biến khô khác như cá chỉ vàng, tép (ruốc) khô có giá trị xuất khẩu tăng mạnh. Ngoài ra, tôm sú cũng đang hồi phục giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc với mức tăng 46% so với cùng kỳ.

Với hơn 1 triệu tấn thủy sản nhập khẩu trong quý I/2023, giá trị hơn 4,5 tỷ USD, khối lượng nhập khẩu của Trung Quốc trong quý I/2023 đã tăng 17% và giá trị tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022.

Chỉ có tháng đầu năm, lượng nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc bị giảm 27% về lượng và 19% về giá trị so với tháng 1/2022 do kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đều rơi vào tháng này. Từ tháng 2, nhập khẩu bắt đầu tăng mạnh lần lượt 32% và 20%.

Tháng 3/2023, tăng trưởng nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc đột phá nhất với mức tăng 58% về khối lượng và 51% về giá trị. Riêng trong tháng này, Trung Quốc nhập khẩu 453 nghìn tấn thủy sản, trị giá trên 1,8 tỷ USD.

Sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu Trung Quốc chiếm 89% về khối lượng và 67% về giá trị, trong khi sản phẩm tươi/sống/ướp lạnh chiếm lần lượt 7% và 28%. Sản phẩm chế biến chỉ chiếm 2%.

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu thủy sản cho phân khúc gia công, chế biến xuất khẩu, chiếm 21% về khối lượng và 12% về giá trị. Khối lượng nhập khẩu thủy sản cho hoạt động này tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu thủy sản cho tiêu thụ trong nước của Trung Quốc chiếm 65% khối lượng và 82% về giá trị và tăng lần lượt 16% và 13% so với cùng kỳ.

Nếu xét riêng khối lượng, Trung Quốc nhập khẩu nhiều nhất là cá minh thái với gần 200 nghìn tấn, tiếp đến là mực với gần 94 nghìn tấn. Riêng cá tra, trong 3 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 45 nghìn tấn với giá trung bình 2,18 USD/kg, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2022.

Như vậy, mức độ nhập khẩu để phục vụ cho tiêu thụ trong nước chưa hồi phục mạnh, giá trung bình nhập khẩu giảm, cùng với áp lực cạnh tranh với các nước như Ecuador, Ấn Độ, Indonesia khiến cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc chưa bứt phá trong quý I năm nay.

Tuy nhiên, doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vẫn kỳ vọng rằng, xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ sớm hồi phục vì dự đoán tiêu thụ thủy sản của Trung Quốc sẽ bùng nổ vào năm 2023, với 1,4 tỷ dân số được giải phóng khỏi các đợt phong tỏa do Covid và quay trở lại chi tiêu cho việc ăn uống bên ngoài.

Người Trung Quốc đã dự trữ từ 1,5 nghìn tỷ đến 2 nghìn tỷ USD "tiết kiệm hộ gia đình dư thừa" trong thời gian phong tỏa, do vậy, dự đoán chi tiêu cho thủy hải sản sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu thủy sản

Tin cùng chuyên mục

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?