Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 25/08/2019 20:29

Vận tải du lịch - "cú huých" đưa du lịch Việt cất cánh

15:11 | 20/07/2019
Theo Báo cáo Thường niên du lịch Việt Nam 2018, du lịch Việt Nam đã có bước tiến dài trong trong 3 năm qua, với mức tăng trưởng hai con số; các chỉ tiêu về khách du lịch quốc tế, nội địa và tổng thu từ khách du lịch đều tăng trưởng tốt. Góp phần cho thành tích này có vai trò quan trọng của hoạt động vận tải du lịch.    

Điểm sáng về kinh tế

Năm 2018, Việt Nam đón hơn 15 triệu lượt khách quốc tế, tăng 19,9% so với năm 2017. Việt Nam được Tổ chức Du lịch thế giới xếp thứ 3/10 quốc gia điểm đến có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế nhanh nhất thế giới năm 2018, sau khi đã xếp thứ 6/10 vào năm 2017.

van tai du lich cu huych dua du lich viet cat canh
Sự sôi động của vận chuyển hàng không đã góp phần cho tăng trưởng khách du lịch đến Việt Nam

Trong đó, 10 thị trường nguồn hàng đầu chiếm 83% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, tổng thu từ các thị trường này chiếm 78,2% tổng thu từ khách quốc tế đến Việt Nam; hai thị trường nguồn lớn nhất là Trung Quốc, Hàn Quốc có tỷ trọng về khách đến chiếm 32,0% và 22,5%. Tuy nhiên, tỷ trọng về tổng thu từ hai thị trường này là tương đương nhau là 24,7% và 24,0%.

Đối với thị trường xa như Mỹ, Úc, Nga có tỷ trọng đóng góp vào tổng thu từ khách quốc tế lớn hơn so với đóng góp về lượng khách, phản ánh đặc điểm về thị trường có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; thị trường gần thì ngược lại, tổng chi tiêu ít hơn do độ dài chuyến đi ngắn hơn.

Theo đó, tổng thu từ khách du lịch năm 2018 đạt 637 nghìn tỷ đồng, tăng 17,7% so với năm 2017. Trong đó, tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt 383 nghìn tỷ đồng, tổng thu từ du lịch nội địa là 2254 nghìn tỷ đồng. Đóng góp trực tiếp của du lịch và GDP là 8,39%, đóng góp gián tiếp khoảng 7,47%. Tổng đóng góp trực tiếp và gián tiếp của du lịch vào GDP năm 2018 đạt khoảng 15,86%.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá, kết quả ấn tượng này đã đưa ngành du lịch trở thành điểm sáng về kinh tế, xã hội của đất nước với sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động phong phú, đa dạng, chất lượng đổi mới, nâng cao; hình ảnh, vai trò, vị thế quan trọng ở trong nước và quốc tế của du lịch Việt Nam được khẳng định.

Bước chuyển của vận tải du lịch

Năm 2018 khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt hơn 12 triệu lượt khách, tăng 14,4% so với 2017, chiếm tỷ lệ 80,5% trong tổng số khách quốc tế. Khách du lịch đường bộ có tốc độ tăng trưởng vượt bậc so với năm 2017 với gần 2,8 triệu lượt; khách du lịch quốc tế đến bằng đường biển chiếm tỷ lệ 1,4%, tương ứng với 215.306 lượt.

Những con số trên cho thấy, vận tải hành khách đang khẳng định vai trò to lớn đối với sự phát triển của ngành du lịch. Nhận định của Tổng cục Du lịch cho thấy, chính sự chuyển đổi, đầu tư về sản phẩm, chất lượng dịch vụ hoạt động vận tải du lịch đã trở thành "cú huých" với lĩnh vực du lịch.

van tai du lich cu huych dua du lich viet cat canh
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - Quảng Ninh kỳ vọng sẽ tạo lập chu kỳ tăng trưởng mới về khách du lịch quốc tế đến Việt Nam

Dấu ấn của sự phát triển của vận tải du lịch phải kể tới lĩnh vực hàng không. Thời gian qua, hoạt động vận tải hàng không hết sức sôi động với sự tham gia của nhiều hãng hàng không quốc tế, nội địa mở rộng các đường bay có số lượng và quy mô máy bay, hạ tầng cảng hàng không. Qua đó đã góp phần tích cực vào sự tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch nội địa.

Đến nay, Việt Nam đã có 22 cảng hàng không đang khai thác, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế. Đáng chú ý là tỉnh Quảng Ninh đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, với công suất giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng không, thu hút khách quốc tế tới khu vực Đông Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.

Riêng vận tải hàng không quốc tế, hiện có 68 hãng hàng không và 4 hãng hàng không Việt Nam khai thác gần 130 đường bay quốc tế giữa Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hải Phòng … với 228 quốc gia, vùng lãnh thổ. Theo Báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), trong một thập kỷ qua, Việt Nam là một trong những thị trường hàng không có tốc độ tăng trưởng hàng năm nhanh nhất thế giới, đạt trung bình 17,4% cao hơn nhiều so với khu vực châu Á và Thái Bình Dương là 7,9%, mở ra rất nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

Hàng không nội địa cũng tiếp tục khẳng định vai trò khi số lượng vận chuyển tăng với 5 hãng hàng không đang khai thác trên 50 đường bay nội địa, đạt trên 50 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2017, chiếm hơn 60% tổng thị trường vận chuyển hàng không Việt Nam. Không dừng lại ở vận chuyển, các hàng hàng không nội địa còn tích cực phối hợp với ngành du lịch xây dựng sản phẩm, quảng bá điểm đến, xúc tiến thị trường…

Điểm nhấn khác của vận tải du lịch chính là đường thủy. Dựa vào điều kiện tự nhiên sông ngòi, tại nhiều trọng điểm du lịch đã phát triển đa dạng dòng sản phẩm du lịch đường thủy. Một số sản phẩm có sức hút, tính cạnh tranh cao. Đặc biệt, du lịch tàu biển đang có mức tăng ấn tượng, đã có hơn 215 nghìn lượt khách trên 200 chuyến tàu cập cảng Việt Nam. Nhiều cảng biển được đầu tư, nâng cấp trở thành cảng chuyên dụng đón khách du lịch tàu biển. Trong đó, Quảng Ninh đã đưa vào hoạt động Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam có thể đón tàu có trọng tải lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460.

Năm 2018 cũng đánh dấu sự hồi phục tích cực của ngành đường sắt sau một thời gian dài trầm lắng. Theo Tổng cục Du lịch, hoạt động du lịch đường sắt dần được đẩy mạnh để cạnh tranh với các loại hình vận chuyển khác. Chính sự cầu thị về hợp tác, cải thiện chất lượng phục vụ là tín hiệu tích cực để kỳ vọng vào sự phát triển mới của đường sắt thời gian tới.

Với sự phát triển của hệ thống vận tải du lịch, ngành du lịch đặt kỳ vọng sẽ đạt mục tiêu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020; tiếp tục góp phần quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao vị thế của đất nước.

Hoa Quỳnh