Vận tải biển toàn cầu dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ

Hãng vận tải quốc tế Maersk của Đan Mạch và Hapag-Lloyd của Đức thông báo rằng các tàu container sẽ tiếp tục tránh tuyến Biển Đỏ dẫn vào Kênh đào Suez.
Ngành vận tải biển toàn cầu áp dụng công nghệ mới vì mục tiêu năng lượng xanh Căng thẳng hành lang thương mại ở Biển Đỏ

Cả hai hãng vận tải khổng lồ này đã định tuyến lại một số chuyến đi qua Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi khi quân Houthi có trụ sở tại Yemen tấn công các tàu chở hàng ở Biển Đỏ. Sự gián đoạn này có nguy cơ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa, làm dấy lên lo ngại nó có thể gây ra một đợt lạm phát toàn cầu mới.

Vận tải biển toàn cầu dừng các chuyến hàng qua Biển Đỏ
Ảnh minh họa. Nguồn CNBC

Trước đó, ngày 31/12/2023, Maersk đã tạm dừng tất cả các chuyến đi trên Biển Đỏ trong 48 giờ sau những nỗ lực của quân Houthi có trụ sở tại Yemen nhằm lên tàu Maersk Hàng Châu. Maersk cho biết đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc và hãng sẽ tiếp tục tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển hàng hóa qua khu vực trong khi đánh giá thêm về tình hình đang diễn biến không ngừng. Trong trường hợp có ý nghĩa nhất đối với khách hàng, các tàu sẽ được định tuyến lại và tiếp tục hành trình quanh Mũi Hảo Vọng. Maersk đã điều động hơn 30 tàu container đi qua Suez qua Biển Đỏ, trong khi 17 chuyến đi khác bị tạm dừng.

Hãng Hapag-Lloyd cho biết, các tàu của họ sẽ tiếp tục chuyển hướng khỏi Biển Đỏ - thay vào đó đi qua mũi phía nam của châu Phi - cho đến ít nhất là ngày 9/1, khi họ quyết định có tiếp tục định tuyến lại các tàu của mình hay không.

Kênh đào Suez được sử dụng bởi khoảng một phần ba lượng hàng hóa tàu container toàn cầu. Việc chuyển hướng tàu quanh mũi phía nam châu Phi dự kiến sẽ tiêu tốn thêm 1 triệu USD tiền nhiên liệu cho mỗi chuyến đi khứ hồi giữa châu Á và Bắc Âu. Những lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung ở Trung Đông sau vụ tấn công mới nhất ở Biển Đỏ đã khiến giá dầu tăng cao trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024.

Dự đoán rằng các tuyến đường dài hơn sẽ dẫn đến giá cước vận chuyển cao hơn đã đẩy cổ phiếu của các công ty vận tải lên cao kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu và cổ phiếu của Maersk đã tăng 6,3% trong phiên giao dịch cuối buổi chiều. Cổ phiếu của Hapag-Lloyd đã tăng 5%. Theo một thông báo trên trang web của hãng ngày 2/1, tập đoàn vận tải biển chưa niêm yết của Pháp CMA CGM sẽ tăng giá cước vận chuyển container từ châu Á đến khu vực Địa Trung Hải lên tới 100% kể từ ngày 15/1 so với ngày 1/1.

Lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn, lực lượng kiểm soát các khu vực của Yemen sau nhiều năm chiến tranh, bắt đầu tấn công vận tải biển quốc tế vào tháng 11/2023 để hỗ trợ lực lượng Hamas trong cuộc chiến với Israel ở Dải Gaza. Điều đó đã thúc đẩy các tập đoàn vận tải biển lớn, bao gồm Maersk và Hapag-Lloyd, ngừng sử dụng các tuyến đường Biển Đỏ, thay vào đó thực hiện hành trình dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng. Nhưng sau khi triển khai chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu để bảo vệ tàu thuyền, Maersk đã tuyên bố vào ngày 24/12/2023 rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng Biển Đỏ.

Theo Maersk, đối tác liên minh của họ là Công ty Vận tải Địa Trung Hải (MSC) đang tiếp tục chuyển hướng các tàu của mình qua Mũi Hảo Vọng.

Duy Hưng (tổng hợp)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Dịch vụ vận tải

Tin cùng chuyên mục

Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm không người lái lặn xa tới 1000 hải lý

Hoa Kỳ phát triển tàu ngầm không người lái lặn xa tới 1000 hải lý

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 21/4: Sĩ quan Ukraine đầu hàng ở Kursk

Chiến sự Nga - Ukraine chiều 21/4: Sĩ quan Ukraine đầu hàng ở Kursk

Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Khi hạt gạo và giọt mắm nói thay quốc gia

Nga nhận thêm máy bay

Nga nhận thêm máy bay 'Thú mỏ vịt', Đức lo ngại về tên lửa hành trình Taurus

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4: Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 20/4: Lính Ukraine đầu hàng ở Belgorod

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Cách thế giới sử dụng PPP để tối đa hóa FTA

Nga tạo ra

Nga tạo ra 'vũ khí' vô hiệu hóa tác chiến điện tử

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4:

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 19/4: 'Giảng viên' NATO thiệt mạng ở Sumy

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Báo chí giúp doanh nghiệp tiếp cận FTA nhiều nhất

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Cà Mau: Từ chỉ số FTA Index đến tư duy hành động

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Kinh tế Malaysia tăng trưởng 4,4%, xuất khẩu vượt kỳ vọng

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Ấn Độ tham gia kết nối thị trường

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

FTA: Cú hích tăng tốc cho Hàn Quốc, Nhật Bản - Việt Nam đã sẵn sàng?

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí

Tên lửa Iskander được coi là vũ khí 'sát thần' tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 18/4: Lính Ukraine tháo chạy khỏi Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4: Lính Ukraine tháo lui ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 18/4: Lính Ukraine tháo lui ở Kursk

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Khai thác hiệu quả FTA: ‘Chìa khoá’ để doanh nghiệp vượt sóng

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Hoa Kỳ thử nghiệm đội hình robot tác chiến người - máy

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4: Lính đánh thuê Ukraine thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine chiều 17/4: Lính đánh thuê Ukraine thương vong

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4: Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 17/4: Trinh sát Ukraine tử nạn ở Belgorod