Ngành vận tải biển toàn cầu áp dụng công nghệ mới vì mục tiêu năng lượng xanh

Khoảng 99% vận tải biển toàn cầu vẫn đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Lĩnh vực này đang tìm cách giảm lượng khí thải thông qua nhiên liệu sạch.
Ngành cảng và vận tải biển phải đối mặt với thách thức nào?

Ngành vận tải biển quốc tế cũng đang có những bước đi tương tự trong những năm gần đây. Các nguồn nhiên liệu sạch hơn - bao gồm metanol, amoniac và gió sẽ được sử dụng tăng lên. Hãng vận tải khổng lồ AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã cam kết 2,1 tỷ USD để phát triển các tàu chạy bằng methanol vào năm 2024 để giảm 4% lượng khí thải và có thể mua hệ thống methanol của Blue World cho các đơn đặt hàng trong tương lai. Trong khi đó, các đại gia vận tải biển Trung Quốc COSCO Shipping và China Merchants Group cũng đang tìm kiếm methanol như một nguồn nhiên liệu thay thế.

Ngành vận tải biển toàn cầu áp dụng công nghệ mới vì mục tiêu năng lượng xanh

Từ năm 2018, Tổ chức Hàng hải quốc tế của Liên hợp quốc đặt ra mục tiêu đến năm 2050 sẽ giảm 50% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu trong lĩnh vực vận tải biển so với mức cơ sở năm 2008. Để đạt được mục tiêu này, tổ chức này đã đưa ra các quy định mới vào năm 2020, giới hạn hàm lượng lưu huỳnh tối đa trong nhiên liệu hàng hải là 0,5%, giảm so với giới hạn trước đó là 3,5%.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, phát thải từ vận chuyển tiếp tục chiếm khoảng 3% tổng lượng toàn cầu và quỹ đạo hiện tại của ngành có thể không đủ để đạt được mục tiêu bằng không vào năm 2050. Cơ quan này lưu ý trong một báo cáo theo dõi về ngành vận tải biển rằng: Các biện pháp cần thiết lập một khuôn khổ quy định ổn định, lâu dài để thúc đẩy các chủ tàu, nhà khai thác, nhà tài chính và nhà cung cấp nhiên liệu hướng tới việc đầu tư vào sự phát triển nhanh chóng và tiếp thu các công nghệ cần thiết để đạt được sự phát thải bằng không.

Do đó, việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn - thay vì tập trung vào việc giảm lượng khí thải từ các hệ thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện nay - được coi là cấp thiết, cho thấy tầm quan trọng lớn hơn đối với những đổi mới như Công nghệ thế giới xanh. Điều này đặc biệt đúng đối với các tàu có tổng trọng tải từ 5.000 trở lên, chiếm 85% lượng phát thải khí nhà kính ròng trong ngành. Sử dụng nhiên liệu mới và các công nghệ khử cacbon khác như thu giữ và cô lập cacbon cũng có thể mang lại sự hiệp lực. Ví dụ, cacbon thu được có thể được sử dụng để tạo ra metanol tái tạo.

Nhiên liệu biển thay thế

Giống như metanol, amoniac được sản xuất từ ​​hydro hoặc các nguồn năng lượng sạch bằng cách sử dụng máy điện phân mang lại nhiều hứa hẹn như một loại nhiên liệu thay thế có thể giúp tàu giảm lượng khí thải. Ngoài mật độ năng lượng cao của amoniac, nhiều quốc gia đã có sẵn cơ sở hạ tầng vận chuyển và lưu trữ, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng nhanh chóng. Amoniac vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển công nghệ để ứng dụng trên tàu thủy, nhưng tốc độ đầu tư đang được thu thập.

Vào tháng 8, Cục Hàng hải Mỹ đã phê duyệt giai đoạn đầu cho các tàu và cơ sở hạ tầng chạy bằng khí amoniac, bao gồm cả một thiết kế của tập đoàn đóng tàu khổng lồ Samsung Heavy Industries toàn cầu.

Đầu năm nay, Công ty Amogy có trụ sở tại Mỹ đã huy động được 50 triệu USD để sử dụng amoniac trong pin nhiên liệu, điều này có thể tạo ra lượng khí thải giảm đáng kể hơn nữa. Hydro sạch, thường được sử dụng để sản xuất amoniac và metanol, cũng có tiềm năng, ngay cả khi công nghệ hiện tại chỉ cho phép sử dụng nó cho các tàu nhỏ hơn như phà và thuyền chở khách. Hạn chế về lưu trữ đối với việc đào hầm và nhu cầu trang bị lại hoàn toàn cho các tàu hiện có khiến hydro trở thành nguồn nhiên liệu khối lượng lớn khó có thể xảy ra trong thời gian gần và trung hạn.

Tuy nhiên, nếu thương mại hydro mở rộng trên toàn cầu, với các khu vực như Mỹ Latinh đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu hydro quy mô lớn, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu không ròng vào năm 2050. Cũng giống như than đá trở nên thống trị trong vận chuyển trong thế kỷ 19 và dầu mỏ vào thế kỷ 20 nhờ nguồn cung dồi dào, sự gia tăng đáng kể về sự sẵn có của hydro hoặc các sản phẩm phụ của nó - như amoniac hoặc metanol - có thể sẽ cần thiết để định vị nó như một nhiên liệu xanh khả thi cho ngành vận tải biển toàn cầu.

Ví dụ, nguồn cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) dồi dào đã giúp khí đốt thâm nhập đáng kể vào vận chuyển như một loại nhiên liệu phụ trợ cho nhiên liệu boongke truyền thống vì các tàu có thể dễ dàng tiếp nhiên liệu tại các cơ sở trên khắp thế giới. Mặc dù dựa trên nhiên liệu hóa thạch, LNG được EU phân loại là nhiên liệu chuyển tiếp và các tàu đốt LNG được báo cáo thải ra ít hơn 99% vật chất hạt diesel và oxit lưu huỳnh so với các tàu chạy bằng nhiên liệu truyền thống, cũng như ước tính giảm 25% lượng carbon dioxit.

Vào tháng 9, cảng Long Beach ở California đã tiếp nhiên liệu cho một tàu container bằng LNG lần đầu tiên trong lịch sử của cảng. Cuối cùng, trong xu hướng quay trở lại thời kỳ tiền nhiên liệu hóa thạch, một số công ty vận tải biển đang xem xét việc khai thác năng lượng gió. Các cánh buồm lớn đặt trên tàu chở hàng có thể tăng cường lực đẩy lên 5-20% khi được sử dụng cùng với các nguồn nhiên liệu khác. Khoảng hai chục tàu sẽ sử dụng một số dạng năng lượng gió vào cuối năm 2022. Ví dụ, tập đoàn nông nghiệp khổng lồ Cargill của Mỹ, có đội tàu thuê bao khoảng 600 tàu, đang kết hợp một thiết kế bao gồm các cánh buồm dài 37,5m trên một chiếc tàu sở hữu của Mitsubishi, với kế hoạch chạy thử tàu vào năm 2023.

Các thị trường mới nổi là trung tâm nhiên liệu xanh

Các thị trường mới nổi có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi nhiên liệu sạch trong lĩnh vực vận tải biển. Giữ chức chủ tịch G20 trong năm nay và dự định giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm tới, Indonesia có vị trí quant rọng để định hình sự chuyển đổi sang nhiên liệu xanh hơn trong vận chuyển toàn cầu, trong số các lĩnh vực khác. Singapore có truyền thống là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho tàu bè, nhưng Indonesia có hơn 17.000 hòn đảo trên đó có thể xây dựng các trung tâm nhiên liệu xanh cho amoniac và hydro một cách chiến lược.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 8 của Liên minh quan hệ đối tác, ước tính rằng sự phát triển của cơ sở hạ tầng nhiên liệu không phát thải có thể mở rộng trong nước có thể tạo ra tổng vốn đầu tư từ 3,2 tỷ đôla đến 4,5 tỷ đôla vào năm 2030. Với sự sẵn có của các nguồn hydro và amoniac sạch được sản xuất trong nước, chìa khóa để hiện thực hóa những tầm nhìn như vậy, Indonesia có cả những động lực về khí hậu và kinh tế để tận dụng vị thế của mình để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tương tự, Nam Phi cũng đang tìm cách xây dựng một hành lang nhiên liệu xanh dọc theo bờ biển của mình và đã đề xuất các dự án cảng ở Boegoebaai, vịnh Saldanha và vịnh Durban - Richards để xuất khẩu hydro xanh, điều này sẽ đặt các cảng này thành hầm chứa nhiên liệu xanh. Ở những nơi khác, Baja California và Manzanillo trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico cũng đang được thảo luận về vấn đề này, vì quốc gia này có thể chuyển nguồn năng lượng mặt trời và gió dồi dào thành các trung tâm nhiên liệu xanh cho ngành vận tải biển toàn cầu.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp sẽ tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Theo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 7/5, Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu sẽ thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể kéo dài đến năm sau

Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại ở Biển Đỏ có thể tiếp tục kéo dài sang năm 2025.
Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh đang làm gì để "giải cứu" thị trường bất động sản?

Bắc Kinh vừa đưa ra quyết định sẽ nới lỏng những hạn chế mua nhà ở của người dân thành phố này, trong bối cảnh thị trường bất động sản Trung Quốc đang khó khăn.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn ngừng bắn; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái

Chiến sự Israel – Hamas ngày 3/5/2024: Hamas muốn lệnh ngừng bắn 120 ngày; Tổng thống Mỹ bị cáo buộc bài Do Thái sau khi làn sóng biểu tình lan rộng ở Mỹ.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Ukraine sẽ mất Chasov Yar; đàm phán hòa bình sẽ diễn ra cuối năm 2025.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 3/5/2024: Hamas không chấp nhận thỏa thuận với Israel; cần 30-40 tỷ USD tái thiết Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột ''khó có thể kết thúc sớm''

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/5/2024: Tình báo Mỹ ghi nhận bước tiến của Nga; xung đột “khó có thể kết thúc sớm”.
Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tham dự, phát biểu tại Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD năm 2024 diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam gặp gỡ, tiếp xúc song phương tại Pháp

Ngày 2/5/2024, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD diễn ra tại Pháp, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có các cuộc gặp gỡ và làm việc song phương.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu

Thông tin chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 2/5/2024: Hamas đề xuất đình chiến; Mỹ nói đàm phán là giải pháp tối ưu.
Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Các biện pháp trừng phạt mới của EU đối với khí đốt của Nga dẫn đến tăng giá

Thị trường khí đốt tự nhiên đã khởi động tuần đầu tiên của tháng 5 với xu hướng tăng giá, với giá khí đốt Henry Hub tăng 26,4% lên 2,03 USD/MMBtu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel - Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah?

Chiến sự Israel – Hamas ngày 2/5/2024: Israel có thể không ký thỏa thuận ngừng bắn; Tel Aviv tấn công Rafah sẽ là thảm họa khi kéo theo hàng nghìn người tỵ nạn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Sĩ quan Nga sống sót sau 28 ngày trong vòng vây tại Ukraine và đã bất ngờ đánh lui các đơn vị của Tiểu đoàn Kraken.
Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Chiến sự Nga-Ukraine 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/5/2024: Ukraine phủ nhận đạt được thỏa thuận với Nga vào năm 2022; Moscow cắm cờ tại Robotyne.
Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Australia đẩy mạnh điện gió ngoài khơi hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Ngày 1/5, Chính phủ Australia công bố phát triển 12 dự án điện gió ngoài khơi tại nước này, hướng tới đáp ứng mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel?

Chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Israel nêu lý do phải tấn công Rafah; ICC ra lệnh bắt lãnh đạo Israel dựa trên cáo buộc ngăn cản cứu trợ nhân đạo.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 1/5/2024: Lầu Năm Góc “cho phép” quân đội Mỹ “tham gia giao tranh” ở Dải Gaza; Israel tiến hành đột kích ở Bờ Tây Jordan.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea

Một số thông tin tình hình chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/5/2024: Xe tăng Abrams đã “hành quân” tới Moscow; ATACMS mất thiêng ở Crimea.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine 1/5/2024: Elon Musk - thỏa thuận giữa Mỹ và Ukraine sẽ dẫn đến “cuộc chiến không hồi kết”; 96 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Chiến sự Israel-Hamas hôm nay ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 30/4/2024: Một số nước phương Tây đề xuất ngừng bán vũ khí cho Israel; Mỹ, Anh kêu gọi Hamas chấp thuận ngừng bắn.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Tiền tuyến của Ukraine sẽ sụp đổ trong năm 2024?; Nga áp sát Ugledar để mở ra cơ hội kiểm soát hoàn toàn Donetsk.
Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Ukraine ngừng trung chuyển khí đốt, Nga thực sự có được lợi?

Chính phủ Ukraine thông báo nước này không có kế hoạch gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt tự nhiên với Nga sau năm 2024.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/4/2024: Nga đạt thành công ngoài mong đợi, giành lợi thế ở miền đông Ukraine.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah

Chiến sự Israel – Hamas ngày 30/4/2024: Mỹ yêu cầu Israel hủy kế hoạch tấn công Rafah và đề xuất giải quyết xung đột thông qua thành lập nhà nước Palestine
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động