Ngành vận tải biển toàn cầu áp dụng công nghệ mới vì mục tiêu năng lượng xanh

Khoảng 99% vận tải biển toàn cầu vẫn đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Lĩnh vực này đang tìm cách giảm lượng khí thải thông qua nhiên liệu sạch.
Ngành cảng và vận tải biển phải đối mặt với thách thức nào?

Ngành vận tải biển quốc tế cũng đang có những bước đi tương tự trong những năm gần đây. Các nguồn nhiên liệu sạch hơn - bao gồm metanol, amoniac và gió sẽ được sử dụng tăng lên. Hãng vận tải khổng lồ AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã cam kết 2,1 tỷ USD để phát triển các tàu chạy bằng methanol vào năm 2024 để giảm 4% lượng khí thải và có thể mua hệ thống methanol của Blue World cho các đơn đặt hàng trong tương lai. Trong khi đó, các đại gia vận tải biển Trung Quốc COSCO Shipping và China Merchants Group cũng đang tìm kiếm methanol như một nguồn nhiên liệu thay thế.

Ngành vận tải biển toàn cầu áp dụng công nghệ mới vì mục tiêu năng lượng xanh

Từ năm 2018, Tổ chức Hàng hải quốc tế của Liên hợp quốc đặt ra mục tiêu đến năm 2050 sẽ giảm 50% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu trong lĩnh vực vận tải biển so với mức cơ sở năm 2008. Để đạt được mục tiêu này, tổ chức này đã đưa ra các quy định mới vào năm 2020, giới hạn hàm lượng lưu huỳnh tối đa trong nhiên liệu hàng hải là 0,5%, giảm so với giới hạn trước đó là 3,5%.

Tuy nhiên, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, phát thải từ vận chuyển tiếp tục chiếm khoảng 3% tổng lượng toàn cầu và quỹ đạo hiện tại của ngành có thể không đủ để đạt được mục tiêu bằng không vào năm 2050. Cơ quan này lưu ý trong một báo cáo theo dõi về ngành vận tải biển rằng: Các biện pháp cần thiết lập một khuôn khổ quy định ổn định, lâu dài để thúc đẩy các chủ tàu, nhà khai thác, nhà tài chính và nhà cung cấp nhiên liệu hướng tới việc đầu tư vào sự phát triển nhanh chóng và tiếp thu các công nghệ cần thiết để đạt được sự phát thải bằng không.

Do đó, việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn - thay vì tập trung vào việc giảm lượng khí thải từ các hệ thống sử dụng nhiên liệu hóa thạch hiện nay - được coi là cấp thiết, cho thấy tầm quan trọng lớn hơn đối với những đổi mới như Công nghệ thế giới xanh. Điều này đặc biệt đúng đối với các tàu có tổng trọng tải từ 5.000 trở lên, chiếm 85% lượng phát thải khí nhà kính ròng trong ngành. Sử dụng nhiên liệu mới và các công nghệ khử cacbon khác như thu giữ và cô lập cacbon cũng có thể mang lại sự hiệp lực. Ví dụ, cacbon thu được có thể được sử dụng để tạo ra metanol tái tạo.

Nhiên liệu biển thay thế

Giống như metanol, amoniac được sản xuất từ ​​hydro hoặc các nguồn năng lượng sạch bằng cách sử dụng máy điện phân mang lại nhiều hứa hẹn như một loại nhiên liệu thay thế có thể giúp tàu giảm lượng khí thải. Ngoài mật độ năng lượng cao của amoniac, nhiều quốc gia đã có sẵn cơ sở hạ tầng vận chuyển và lưu trữ, điều này có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng nhanh chóng. Amoniac vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển công nghệ để ứng dụng trên tàu thủy, nhưng tốc độ đầu tư đang được thu thập.

Vào tháng 8, Cục Hàng hải Mỹ đã phê duyệt giai đoạn đầu cho các tàu và cơ sở hạ tầng chạy bằng khí amoniac, bao gồm cả một thiết kế của tập đoàn đóng tàu khổng lồ Samsung Heavy Industries toàn cầu.

Đầu năm nay, Công ty Amogy có trụ sở tại Mỹ đã huy động được 50 triệu USD để sử dụng amoniac trong pin nhiên liệu, điều này có thể tạo ra lượng khí thải giảm đáng kể hơn nữa. Hydro sạch, thường được sử dụng để sản xuất amoniac và metanol, cũng có tiềm năng, ngay cả khi công nghệ hiện tại chỉ cho phép sử dụng nó cho các tàu nhỏ hơn như phà và thuyền chở khách. Hạn chế về lưu trữ đối với việc đào hầm và nhu cầu trang bị lại hoàn toàn cho các tàu hiện có khiến hydro trở thành nguồn nhiên liệu khối lượng lớn khó có thể xảy ra trong thời gian gần và trung hạn.

Tuy nhiên, nếu thương mại hydro mở rộng trên toàn cầu, với các khu vực như Mỹ Latinh đang hướng tới mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu hydro quy mô lớn, có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu không ròng vào năm 2050. Cũng giống như than đá trở nên thống trị trong vận chuyển trong thế kỷ 19 và dầu mỏ vào thế kỷ 20 nhờ nguồn cung dồi dào, sự gia tăng đáng kể về sự sẵn có của hydro hoặc các sản phẩm phụ của nó - như amoniac hoặc metanol - có thể sẽ cần thiết để định vị nó như một nhiên liệu xanh khả thi cho ngành vận tải biển toàn cầu.

Ví dụ, nguồn cung cấp khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) dồi dào đã giúp khí đốt thâm nhập đáng kể vào vận chuyển như một loại nhiên liệu phụ trợ cho nhiên liệu boongke truyền thống vì các tàu có thể dễ dàng tiếp nhiên liệu tại các cơ sở trên khắp thế giới. Mặc dù dựa trên nhiên liệu hóa thạch, LNG được EU phân loại là nhiên liệu chuyển tiếp và các tàu đốt LNG được báo cáo thải ra ít hơn 99% vật chất hạt diesel và oxit lưu huỳnh so với các tàu chạy bằng nhiên liệu truyền thống, cũng như ước tính giảm 25% lượng carbon dioxit.

Vào tháng 9, cảng Long Beach ở California đã tiếp nhiên liệu cho một tàu container bằng LNG lần đầu tiên trong lịch sử của cảng. Cuối cùng, trong xu hướng quay trở lại thời kỳ tiền nhiên liệu hóa thạch, một số công ty vận tải biển đang xem xét việc khai thác năng lượng gió. Các cánh buồm lớn đặt trên tàu chở hàng có thể tăng cường lực đẩy lên 5-20% khi được sử dụng cùng với các nguồn nhiên liệu khác. Khoảng hai chục tàu sẽ sử dụng một số dạng năng lượng gió vào cuối năm 2022. Ví dụ, tập đoàn nông nghiệp khổng lồ Cargill của Mỹ, có đội tàu thuê bao khoảng 600 tàu, đang kết hợp một thiết kế bao gồm các cánh buồm dài 37,5m trên một chiếc tàu sở hữu của Mitsubishi, với kế hoạch chạy thử tàu vào năm 2023.

Các thị trường mới nổi là trung tâm nhiên liệu xanh

Các thị trường mới nổi có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi nhiên liệu sạch trong lĩnh vực vận tải biển. Giữ chức chủ tịch G20 trong năm nay và dự định giữ chức chủ tịch ASEAN vào năm tới, Indonesia có vị trí quant rọng để định hình sự chuyển đổi sang nhiên liệu xanh hơn trong vận chuyển toàn cầu, trong số các lĩnh vực khác. Singapore có truyền thống là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho tàu bè, nhưng Indonesia có hơn 17.000 hòn đảo trên đó có thể xây dựng các trung tâm nhiên liệu xanh cho amoniac và hydro một cách chiến lược.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 8 của Liên minh quan hệ đối tác, ước tính rằng sự phát triển của cơ sở hạ tầng nhiên liệu không phát thải có thể mở rộng trong nước có thể tạo ra tổng vốn đầu tư từ 3,2 tỷ đôla đến 4,5 tỷ đôla vào năm 2030. Với sự sẵn có của các nguồn hydro và amoniac sạch được sản xuất trong nước, chìa khóa để hiện thực hóa những tầm nhìn như vậy, Indonesia có cả những động lực về khí hậu và kinh tế để tận dụng vị thế của mình để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Tương tự, Nam Phi cũng đang tìm cách xây dựng một hành lang nhiên liệu xanh dọc theo bờ biển của mình và đã đề xuất các dự án cảng ở Boegoebaai, vịnh Saldanha và vịnh Durban - Richards để xuất khẩu hydro xanh, điều này sẽ đặt các cảng này thành hầm chứa nhiên liệu xanh. Ở những nơi khác, Baja California và Manzanillo trên bờ biển Thái Bình Dương của Mexico cũng đang được thảo luận về vấn đề này, vì quốc gia này có thể chuyển nguồn năng lượng mặt trời và gió dồi dào thành các trung tâm nhiên liệu xanh cho ngành vận tải biển toàn cầu.

Duy Hưng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Năng lượng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Năng lượng tái tạo Ấn Độ đối mặt khó khăn về vốn

Cam kết đạt 500 GW công suất năng lượng không dùng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030, Ấn Độ đang nổi lên như một quốc gia đi đầu trong lĩnh vực năng lượng sạch.
Chiến sự Nga - Ukraine: Liệu có thể kết thúc trong năm 2025?

Chiến sự Nga - Ukraine: Liệu có thể kết thúc trong năm 2025?

Chiến sự Nga - Ukraine đã kéo dài hơn ba năm, để lại những tổn thất nghiêm trọng về người và của, đồng thời làm rung chuyển cán cân quyền lực trên toàn cầu.
Long Thành - Changi: Hai sân bay hàng đầu du lịch Đông Nam Á

Long Thành - Changi: Hai sân bay hàng đầu du lịch Đông Nam Á

Cả sân bay Long Thành (Việt Nam) và sân bay Changi (Singapore) đều đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành hàng không và du lịch tại Đông Nam Á.
Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Xuất hiện nhà tiên tri động đất: Tin hay không?

Gần đây, thông tin một nhà "tiên tri" từ Ấn độ đã viết trên mạng xã hội về sự cố động đất ở Myanmar đã gây xôn xao dư luận. Vậy chúng ta có nên tin không?
Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Khủng hoảng gạo ở Nhật Bản: Việt Nam học được gì?

Trong tháng 3/2025, giá gạo tại Tokyo đã tăng vọt khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước, gây ra tác động đối với CPI và lạm phát ở Nhật Bản. Việt Nam học được gì?

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Chiến sự Nga-Ukraine tối 1/4: Hàng loạt lính Ukraine đào tẩu

Krasnoye Pervoye thất thủ; Nga phá vỡ phòng tuyến nam Donetsk... là những thông tin nóng được cập nhật trong bản tin chiến sự Nga-Ukraine tối ngày 1/4.
Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Động đất tại Myanmar: Quân đội Việt Nam tìm được nạn nhân đầu tiên

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đưa thi thể một nạn nhân ra khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập tại thủ đô Naypyidaw, Myanmar.
Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp

Máy bay chiến đấu F-16 Ba Lan sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 1/4: May bay chiến đấu F-16 sắp 'gặp' Su-30 của Nga tại Hy Lạp với các kíp phi công Ấn Độ tại Iniochos-2025.
Động đất tại Myanmar: Nghĩa tình người Việt Nam trong hoạn nạn

Động đất tại Myanmar: Nghĩa tình người Việt Nam trong hoạn nạn

Sau trận động đất tại Myanmar, lực lượng cứu hộ Việt Nam đã và đang “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, chắt chiu thời gian để tìm kiếm những nạn nhân mất tích…
Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Động đất rình rập: Đông Nam Á đã thực sự sẵn sàng?

Đông Nam Á nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương dẫn đến thường xuyên đối mặt với nguy cơ động đất. Việc triển khai hệ thống cảnh báo sớm là rất quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Chiến sự Nga-Ukraine tối 31/3: Lính Ukraine rút lui ở Kursk

Nga siết gọng kìm ở mặt trận Zaporizhia; lính Ukraine vỡ trận tại Demidovka... là những thông tin cập nhật trong bản tin chiến sự Nga - Ukraine tối 31/3.
Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Từ bản đồ địa chấn mới công bố: Việt Nam có an toàn trước động đất?

Nhìn trực diện vào bản đồ địa chấn có thể thấy Việt Nam là một trong những vùng ít điểm chấm nhất. Nhưng liệu Việt Nam có thực sự an toàn?
Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Máy bay chiến đấu Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 31/3: Su-57E sẽ xuất hiện ở Nam Mỹ, đó là thông tin được Rosoboronexport xác nhận khi sẽ tham gia LAAD 2025 tại Brazil từ 1/4.
Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Hình ảnh đầu tiên về đoàn cứu trợ Việt Nam tại Myanmar

Những hình ảnh đầu tiên về đoàn Việt Nam hỗ trợ cứu nạn, cứu hộ tại Myanmar sau thảm họa động đất. Đoàn đã hỗ trợ tìm kiếm được 1 thi thể nạn nhân tử vong.
Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3: Nga trút bão lửa xé toạc Kiev

Moskva siết chặt vòng vây, Sudzha thất thủ; Nga đục thủng phòng tuyến Ukraine ở Kupyansk;... là những thông tin về tình hình chiến sự Nga-Ukraine sáng 31/3.
Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine?

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 30/3: Tên lửa Storm Shadow đã biến mất khỏi Ukraine? Các nguồn tin tại Ukraine cho biết, nguồn tên lửa này đã cạn.
Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh: Làm gì để không mất tiền tỷ trên vỉa hè, lòng đường?

Trong khi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn loay hoay với thất thu phí đỗ xe, nhiều thành phố trên thế giới đã biến việc này thành chiến lược quản trị đô thị.
Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3: Nga bắt trinh sát Ukraine

Nga đánh bại lính Ukraine ở Kursk; Ukraine thiệt hại nặng nề trên nhiều mặt trận;... là những thông tin cập nhật về tình hình chiến sự Nga-Ukraine tối 29/3.
Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Cuộc đua hydro xanh kết thúc trước khi thực sự bắt đầu?

Phát triển hydro xanh đình trệ ở hầu hết mọi nơi tại Australia. Vậy câu hỏi là tại sao chính phủ nước này vẫn tiếp tục thúc đẩy nó.
Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar: Khuyến nghị với an toàn công nghiệp Việt Nam!

Động đất Myanmar đã làm rung chuyển toàn bộ Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, an toàn công nghiệp trở thành mắt xích then chốt không thể xem nhẹ.
Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module

Tin công nghiệp quốc phòng ngày 29/3: Xe tăng tương lai của Nga sẽ có thiết kế module nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và mang theo UAV đa năng.
Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Từ thế giới nhìn lại Việt Nam: Vỉa hè không thể vô chủ!

Trong bối cảnh đô thị hoá nhanh chóng, các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã sớm nhận thức rõ vai trò của không gian công cộng – đặc biệt là vỉa hè.
Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Giải mã “Tháp ma” bỏ hoang ở Bangkok đứng vững sau động đất ở Myanmar

Nghịch lý sau động đất Myanmar: Tòa nhà 30 tầng hiện đại ở Bangkok sập hoàn toàn, trong khi “tháp ma” Sathorn Unique Tower bị bỏ hoang hơn 20 năm vẫn đứng vững.
Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Tại sao động đất ở Myanmar khiến Bangkok (Thái Lan) tan hoang?

Sau dư chấn từ động đất Myanmar, 3 công nhân thiệt mạng, 81 người mắc kẹt trong đống đổ nát tại tòa nhà cao 30 tầng ở Bangkok.
Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Động đất ở Myanmar: Báo động cho chung cư Việt Nam

Trận động đất Myanmar ngày 28/3 không chỉ gây rung chuyển mặt đất, mà còn lay động cả nhận thức về mức độ sẵn sàng ứng phó của các chung cư tại Việt Nam.
Mobile VerionPhiên bản di động