Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới

Văn hoá doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh và khó dự đoán.
Công bố 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam

Sáng 11/10, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: "Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới”. Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở VCCI tại Hà Nội và 9 điểm cầu cả nước với sự tham gia của 300 đại biểu, bao gồm cả trực tiếp và trực tuyến.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Bác Hồ gửi thư cho giới Công Thương (13/10/1945-13/10/2022) và 18 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 (13/10/2004-13/10/2022).

Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới
Ông Nguyễn Xuân Thắng (ngồi giữa) - Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì và có bài phát biểu quan trọng tại hội thảo

Hội thảo được tổ chức nhằm gợi mở một số vấn đề lý luận về đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp, góp phần thống nhất về nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, từ đó tạo nền tảng hình thành và phát triển văn minh kinh doanh của đất nước. Đây cũng là hoạt động quan trọng thực hiện tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị nêu tại Nghị quyết 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân VIệt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Chủ trì và phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Xuân Thắng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh không chỉ góp phần thúc đẩy doanh nghiệp đồng hành cùng xã hội, phát huy trách nhiệm với cộng đồng, môi trường sinh thái, mà còn là nguồn lực nội sinh để thúc đẩy sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp.

“Khi những giá trị văn hoá, đạo đức tốt đẹp thẩm thấu vào hoạt động kinh tế, mục tiêu phát triển của doanh nghiệp sẽ vượt qua việc tìm kiếm những lợi ích chỉ cho mình, mà thăng hoa trở thành sứ mệnh và trách nhiệm cống hiến cho sự phồn vinh, thịnh vượng của đất nước” - ông Nguyễn Xuân Thắng cho biết thêm.

Khẳng định thêm về vai trò của đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp, ông Nguyễn Xuân Thắng cho rằng: Không có một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hoá vững mạnh, khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững. Không bao giờ có 2 công ty có cùng bản sắc và giá trị văn hoá, để cạnh tranh, đối thủ có thể sao chép mọi thứ, sao chép công nghệ nhưng không thể sao chép được văn hoá doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh. Văn hoá doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức trong một thế giới thay đổi nhanh và khó dự đoán, là yếu tố giúp doanh nghiệp đứng vững trước sự cố.

Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới
Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội thảo

Theo ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI: Sau hơn 35 năm đổi mới của đất nước, đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đã có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Hiện Việt Nam đã có gần 900 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, khoảng 14,4 nghìn hợp tác xã và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Đội ngũ doanh nhân cả nước đến nay đã lên đến hàng triệu người, giữ vai trò là lực lượng chủ lực trong quản lý, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra hàng hoá, dịch vụ đáp ứng nhu cầu quốc dân và xuất khẩu, tạo tiềm lực, vị thế mới cho đất nước.

Chúng ta đã có những doanh nhân lọt vào danh sách "tỷ phú đôla" của thế giới, có những sản phẩm, thương hiệu chiếm lĩnh vị trí khá cao trên thị trường toàn cầu. Từ một quốc gia lạc hậu, thuộc nhóm nghèo nhất thế giới, chúng ta tự hào khi hôm nay kinh tế Việt Nam đứng trong Top40 thế giới về GDP, Top20 về quy mô thương mại quốc tế - ông Phạm Tấn Công thông tin.

Tuy nhiên, những thành tựu đó mới chỉ là bước đầu, để đạt được mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao, vai trò của đội ngũ doanh nhân tới đây vô cùng quan trọng.

Đòi hỏi các doanh nghiệp cần chú trọng hơn về đạo đức trong sản xuất kinh doanh, về bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang được đề cao, vừa tạo ra các chuẩn mực mới, vừa tạo hàng rào kỹ thuật trong thâm nhập thị trường các nước phát triển.

Đề cao đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam trong bối cảnh mới
Hội thảo thu hút 300 đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến

Theo ông Phạm Tấn Công, văn hoá kinh doanh quốc gia có tính chi phối mọi mặt các hoạt động kinh doanh của một đất nước, là một trong những thành tố quyết định việc hình thành, phát triển và khẳng định thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế. Xây dựng và nâng tầm văn hoá kinh doanh quốc gia, sẽ giúp nhân lên ưu thế cạnh tranh của doanh nghiệp nước nhà, góp phần quan trọng tạo nên thành công quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Doanh nhân, với vai trò là người thủ lĩnh của doanh nghiệp, chính là chủ thể mang tính hạt nhân quyết định, thúc đẩy quá trình này. Vì vậy, để xây dựng văn hoá kinh doanh, Việt Nam cần tạo sự đồng nhất về tư tưởng, nhận thức trong giới doanh nhân cũng như toàn xã hội về các giá trị đạo đức mà doanh nhân cần tuân thủ, bắt đầu bằng việc xây dựng và khuyến khích thực hành quy tắc đạo đức doanh nhân.

20 bài tham luận đã được các học giả, chuyên gia đưa đến hội thảo cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của đạo đức doanh nhân và văn hoá doanh nghiệp trong bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới có nhiều thay đổi và thách thức Trên cơ sở nội dung trao đổi, thảo luận cũng như các bài tham luận tham gia hội thảo là tiền đề quan trọng để VCCI tiếp tục tiên phong triển khai các giải pháp, hoạt động thiết thực nhằm lan toả tinh thần xây dựng và thực hành đạo đức doanh nhân Việt Nam, định hướng hệ thống hoá các tiêu chí, chuẩn mực văn hoá kinh doanh của Việt Nam trong bối cảnh mới, góp phần nâng tầm văn hoá kinh doanh quốc gia trong khu vực và thế giới.

Hội thảo "Đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh Việt Nam" là khởi đầu cho các chuỗi hội thảo, diễn đàn về chủ đề đạo đức doanh nhân và văn hoá kinh doanh dự kiến được VCCI tổ chức thường niên vào dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) hàng năm.
Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày doanh nhân Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online: Minh bạch về giá, tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp

Bán thuốc kê đơn online dù chưa được “luật hóa” nhưng đã bộc lộ nhiều lợi ích cho cả người bệnh và doanh nghiệp khi giá bán minh bạch hơn.
Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Vì sao Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn 5 tỷ USD dừng vận hành thương mại?

Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động sản xuất thương mại để kiểm soát chi phí sản xuất kinh doanh và tái khởi động khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn.
Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Khai mạc triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024

Sáng ngày 7/11/2024, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế về sản phẩm chăm sóc sức khỏe và phong cách sống năm 2024 (Wellness Expo 2024).
Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Doanh nghiệp Việt chưa chú trọng đến vấn đề bảo mật thông tin

Theo kết quả khảo sát năm 2023, có khoảng 70% doanh nghiệp Việt không biết, hoặc không quan tâm đến các giải pháp an toàn thông tin trên môi trường số.
Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên

Diễn đàn doanh nhân nữ Việt Nam: Tăng cơ hội cho phụ nữ trong kỷ nguyên 'chuyển đổi kép'

Kỷ nguyên “chuyển đổi kép” là giai đoạn đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nữ.

Tin cùng chuyên mục

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO hợp tác nâng tầm trải nghiệm hàng không Việt Nam

Airport Dimensions và SASCO vừa hoàn thành hợp tác chiến lược nâng cấp phòng chờ sân bay hiện đại, giúp nâng cao trải nghiệm cho khách hàng đi máy bay.
OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

OCB được vinh danh Thương hiệu quốc gia lần thứ 3 liên tiếp

Ngân hàng Phương Đông (OCB) vinh dự đón nhận giải Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Đây là năm thứ 3 liên tiếp OCB được vinh danh ở giải thưởng danh giá
Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Chubb Life Việt Nam mở rộng văn phòng đối tác Infinity tại Cần Thơ và Hưng Yên

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (“Chubb Life Việt Nam”) vừa chính thức khai trương thêm hai văn phòng mới tại Cần Thơ và Hưng Yên.
Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam được vinh danh là “Nhà quảng cáo của năm” tại MMA Awards 2024

Nestlé Việt Nam đánh dấu cột mốc thành công mới đầy ấn tượng tại giải thưởng MMA Smarties Việt Nam 2024 với 12 giải thưởng xuất sắc.
Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Vinalink Group: Hành trình lan tỏa yêu thương và thực hiện trách nhiệm cộng đồng

Ngày 5/11/2024, Vinalink Group đã ký kết và công bố hợp tác chiến lược với SYS Việt Nam, trao tặng 15 bếp ăn trường học (giai đoạn 2025 – 2030).
PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

PV GAS được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự được công nhận là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia năm 2024.
Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 26,5% trong tháng 10

Tháng 10/2024, Việt Nam có gần 14,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 153,5 nghìn tỷ đồng, tăng 26,5% về số doanh nghiệp và 65,4% về vốn.
Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là

Cuộc thi Nhập vai 2024: Khi cảm xúc là 'điểm tựa' chạm đến trái tim khách hàng

Cuộc thi Nhập vai - Role Play Contest 2024 đã chính thức trở lại vào trung tuần tháng 8 vừa qua sau 4 mùa gây tiếng vang khắp trong và ngoài nước.
Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Supe Lâm Thao là một trong những nhân tố giúp ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Tại Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao tổ chức tại Phú Thọ, lãnh đạo Supe Lâm Thao đã chia sẻ xu thế phát triển xanh của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.
Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động