Văn hóa doanh nghiệp: Động lực nội sinh phát triển bền vững

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và trước những tác động của đại dịch Covid-19 văn hóa doanh nghiệp (DN) được nhận định chính là động lực giúp DN xử lý khủng hoảng, tìm kiếm lối thoát, phục hồi và phát triển.

Ngày 5/12, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp” năm 2021 với chủ đề: “Tiếp biến văn hoá - Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế”. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII, góp phần đưa Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” đi sâu vào cuộc sống. Đồng thời, nhằm góp thêm một tiếng nói khẳng định quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc coi văn hóa là nền tảng tinh thần, là nguồn lực, động lực nội sinh của sự phát triển bền vững quốc gia, dân tộc; văn hóa DN trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế, xã hội.

Văn hóa doanh nghiệp: Động lực nội sinh phát triển bền vững

Yếu tố tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp

Từ khi đất nước chuyển sang phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của các DN, bởi hệ thống DN chính là bệ đỡ, là xương sống của nền kinh tế. Đặc biệt, để thực hiện khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc các DN phải phát triển hài hòa trên các trụ cột: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, trong đó văn hóa chính là “yếu tố vàng”, là nền tảng dẫn dắt và điều chỉnh các trụ cột khác.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng nêu rõ, văn hóa DN là hệ thống các giá trị, chuẩn mực, quan niệm và hành vi chi phối hoạt động của mọi thành viên trong DN, được các thành viên chia sẻ và tạo nên bản sắc riêng cho DN. Văn hóa DN được tạo dựng trong suốt quá trình hình thành và phát triển của DN, dần dần trở thành tình cảm, suy nghĩ, niềm tin, ý thức tự giác của mỗi cá nhân và truyền thống của DN.

Sứ mệnh, tầm nhìn, những giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, văn hóa giao tiếp và ứng xử trong DN, phong cách lãnh đạo và phương thức quản trị DN sẽ quyết định hiệu quả kinh doanh, tạo nên uy tín, thương hiệu của DN, từ đó dẫn tới sự phát triển ổn định, bền vững cho DN.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của văn hóa DN, ngày 26/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1846/QĐ-TTg lấy ngày 10/11 hằng năm làm Ngày Văn hóa DN Việt Nam và tại lễ công bố Ngày Văn hóa DN Việt Nam, 7 /11/2016. Thủ tướng đã phát động Cuộc vận động Xây dựng văn hóa DN Việt Nam, sau đó thành lập Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động để giúp Thủ tướng đưa Cuộc vận động vào cuộc sống nhằm khẳng định văn hóa DN là yêu cầu cơ bản, cấp thiết để phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN…

Mới đây nhất, văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng nhấn mạnh nhiệm vụ: “Xây dựng văn hóa DN, văn hóa doanh nhân và văn hóa kinh doanh" tiếp tục cho thấy sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với vấn đề xây dựng văn hóa DN, văn hóa kinh doanh.

Văn hóa doanh nghiệp: Động lực nội sinh phát triển bền vững
Thông qua các nội dung, nhiều ý kiến đề xuất cần xây dựng văn hóa DN trở thành hệ điều tiết cho sự phát triển kinh tế, xã hội

“Vaccine” trong đại dịch

Trên tinh thần và giá trị cốt lõi của văn hóa DN, tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các lãnh đạo DN đã trao đổi, chia sẻ xoay quanh những câu chuyện về tiếp biến văn hóa và vai trò, ứng dụng của tiếp biến văn hóa với việc phục hồi và phát triển bền vững kinh tế. Đặc biệt là câu chuyện về “Vaccine văn hoá DN trước đại dịch Covid-19” khẳng định vai trò của văn hóa kinh doanh, văn hóa DN trong bối cảnh nền kinh tế hiện tại chịu nhiều tác động của dịch bệnh.

Đề cập đến tiếp biến văn hóa, theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Hiện nay, các xu hướng tiếp biến văn hóa tại Việt Nam theo những mô hình quản trị DN kinh doanh tốt hơn chẳng hạn như xây dựng thương hiệu, quan hệ khách hàng và những điều gắn với kinh doanh hiện đại. Bên cạnh đó, văn hóa truyền thống Việt Nam với bản sắc vốn có với sự tích hợp giữa hiện đại và giữ được bản sắc. Điều này giúp DN ngày càng kinh doanh tốt hơn và vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Thị Vân Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân cũng nhìn nhận, tiếp biến văn hóa không chỉ là tiếp thu cái mới mà phải tạo dựng thêm các tiếp biến mới trong quá trình vận động của DN.

Hiện tại, theo các chuyên gia, những tác động của tiếp biến văn hóa có thể giúp DN xây dựng quá trình sản xuất, thúc đẩy quản trị DN và từ đó, doanh nghiệp gắn kết trong sản xuất vượt qua khó khăn khủng hoảng nhất. Cùng với đó, DN cũng cần tiếp cận với tiếp biến văn hóa dựa trên cách tiếp cận trên giá trị mở. Quá trình tiếp cận về tiếp biến văn hóa đúng hướng sẽ tác động với những đối tượng liên quan như bạn hàng, đối tác và người tiêu dùng giúp DN kinh doanh phát triển hơn.

Dịch Covid-19 bùng phát, gây ra những khủng hoảng lớn cho DN, nhiều DN, công ty đã cắt giảm sản lượng, giảm lao động… Tuy nhiên, trong khó khăn nhiều người lao động vẫn bám trụ, gắn bó với DN để cùng vượt qua sóng gió. Có được điều này chính là do yếu tố văn hóa DN tạo nên. Trong đại dịch, văn hóa DN như tấm lá chắn hay là “vaccine” giúp DN không bị chảy máu chất xám.

Chia sẻ kinh nghiệm quản trị và bài học đắt giá trong sử dụng văn hóa DN, bà Trần Trâm Anh, Tổng giám đốc vùng Công ty TNHH Coast Phong Phú cho hay, văn hóa giống như vaccine đi vào DN và cần phải đủ liều, đúng thời điểm. "DN chúng tôi đã xem con người như là “trái tim” DN vì nếu trái tim khỏe, nếu như năng lực con người tốt thì DN sẽ tồn tại và phát triển tốt. Thành công của DN chính là phải tạo kháng thể tốt và để làm được điều này DN phải bắt mạch “trái tim” để có thể duy trì sức khỏa của DN", bà Anh bày tỏ.

Văn hóa DN sẽ giúp các DN phát triển nhanh hơn, đây là khẳng định của Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) - ông Hoàng Quốc Vượng. Theo ông Hoàng Quốc Vượng, thời gian qua, PetroVietnam đưa vào giá trị văn hóa cốt lõi đó là nghĩa tình. Tập đoàn đã tạo thuận lợi cho người lao động trong công việc, ứng xử có trước có sau với người lao động. Điều này đã và sẽ giúp DN vượt qua khó khăn và người lao động ngày càng gắn bó với DN.

Trong bối cảnh nền kinh tế, xã hội chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19, để văn hoá DN trở thành hệ điều tiết sự phát triển của kinh tế, ông Hồ Anh Tuấn – Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa DN Việt Nam cho biết, nhiều ý kiến, đề xuất từ diễn đàn tới Chính phủ đó là cần tập trung chỉ đạo quyết liệt liệt việc xây dựng và thực thi văn hoá công chức, trong đó lấy người dân, DN làm trung tâm, phụng sự đất nước là trên hết. Còn đối với các DN được công nhận đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam cần có chủ trương, chính sách phù hợp để khuyến khích, động viên.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị các Bộ, ngành, theo lĩnh vực quản lí nhà nước, căn cứ vào pháp luật và thẩm quyền, có các cơ chế quan tâm đến các DN đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam. Việc quy định đạt chuẩn văn hoá kinh doanh là một tiêu chí để các DN được bình xét, bình chọn các danh hiệu quốc gia khác có liên quan.

Văn hóa doanh nghiệp: Động lực nội sinh phát triển bền vững
Tôn vinh các DN đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Hiệp hội Phát triển văn hoá DN Việt Nam đã tiến hành Sơ kết 5 năm Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam” và tôn vinh các DN đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam (theo Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện, các Bộ, ngành tham gia) và các DN có hoạt động tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa DN Việt Nam”.

Hoa Quỳnh - Thu Thủy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Văn hoá

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động