Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi mọi quy trình vận hành của hoạt động kinh tế, buộc nhiều doanh nghiệp liên tục phải thay đổi chiến lược để thích ứng nếu không muốn phải rời khỏi “cuộc chơi”.

Tìm cách để tồn tại…

Hai năm qua, đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu đã gây nhiều tổn thất hết sức nặng nề, tạo nên một khủng hoảng mới chưa từng có cho các doanh nghiệp trong nước. Thống kê từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay cả nước có hơn 97.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Ngoài ra, theo khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có xấp xỉ 94% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch và khoảng 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước đó. Các số liệu điều tra toàn quốc của VCCI cũng cho thấy 91% doanh nghiệp đã phải chấp nhận giảm quy mô lao động trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thực tế, vào thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất hồi tháng 7 và tháng 8 vừa qua, hầu như tất cả các hoạt động kinh tế tại khu vực phía Nam đều ngưng trệ và buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng. “Chúng tôi phải tìm ra cách thức để có thể tồn tại và chúng tôi cũng tin rằng xuất khẩu, hoạt động cảng, kinh doanh thiết yếu thì vẫn cố gắng hoạt động được miễn là tuân thủ vệ sinh an toàn”- ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh chia sẻ.

Cụ thể, Phúc Sinh chú trọng phát triển chiều sâu, áp dụng kỹ thuật số, thay đổi phương thức kinh doanh như xây dựng sàn thương mại điện tử, bán hàng qua app… Điều này giúp doanh số các sản phẩm bán trong nước năm 2021 ước tính tăng 50% so với năm 2020 lên mức 100 tỷ đồng và đã có lãi. Ở mảng xuất khẩu cũng có sự tăng trưởng ấn tượng khi doanh số cao hơn so với các năm 2019 và 2020 (năm 2019 doanh thu xuất khẩu của Phúc Sinh khoảng 5.000 tỷ đồng).

Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch
Sợi Thế Kỷ áp dụng chuyển đổi số từ nhiều năm trước, qua đó giúp công ty chuyển đổi làm việc online từ xa hiệu quả trong đại dịch

Ở lĩnh vực dệt may, Sợi Thế Kỷ được đánh giá là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số, thích ứng nhanh và có tốc độ tăng trưởng tốt trong đại dịch. Ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT cho biết: trong quý 3/2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đợt dịch bùng phát lần thứ 4 song doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất khoảng 55% công suất nhà máy tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và Trảng Bàng (Tây Ninh), chủ động nguồn cung ứng, cũng như tích cực thúc đẩy các hoạt động bán hàng đến khách hàng hiện hữu và khách hàng mới. “Để đảm bảo tính liên tục cho các hoạt động sản xuất và bán hàng, chúng tôi đã áp dụng mô hình “3 tại chỗ”cho người lao động. Chúng tôi cũng chủ động liên hệ Ban quản lý KCN để tổ chức tiêm vaccine, qua đó nâng tỷ lệ người lao động đã được tiêm 2 mũi vaccine và hình thành kháng thể trong doanh nghiệp”- ông Hòa cho biết.

Đáng chú ý, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Sợi Thế Kỷ vẫn cố gắng thực hiện quản lý chi phí tài chính và tiết giảm lãng phí tại công ty giúp doanh thu quý 3 đạt 468 tỷ đồng, hoàn thành 80% so với kế hoạch quý và hoàn thành 101% mục tiêu lợi nhuận của quý 3/2021. Lũy kế hết 9 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 203,4 tỷ đồng, hoàn thành 82% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trên thực tế, các kết quả mà doanh nghiệp có được là do doanh nghiệp này đã triển khai chuyển đổi số thông qua áp dụng hệ thống ERP, “SAP ALL in One” từ đầu năm 2012. Từ đó góp phần không nhỏ giúp công ty có thể áp dụng mô hình làm việc online tại nhà cho nhân viên trong suốt thời gian dịch mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả cao trong công việc.

Trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, Tập đoàn KIDO đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm nay với doanh thu thuần đạt 7.444 tỷ đồng, hoàn thành 65% kế hoạch năm và tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Lệ Nguyên - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết: Trước bối cảnh chưa từng có tiền lệ, KIDO đã tiến hành các hoạt động dịch chuyển bán hàng; Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào kênh MT; Ứng dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán hàng qua kênh Thương mại điện tử; Tăng cường và quản lý hiệu quả công tác vận chuyển hàng hóa; Nhanh chóng triển khai thực hiện 3 tại chỗ và thông điệp 5K tại các nhà máy…đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho người dân trong thời gian giãn cách toàn xã hội.

Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch
Việc chuyển đổi số kịp thời đã góp phần thúc đẩy doanh số kênh online tại hệ thống VinMart, VinMart+ của Masan.

Tương tự, theo đại diện của Masan Group, vào tháng 5/2021 doanh nghiệp này đã hợp tác với nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia. Trong khuôn khổ thỏa thuận, Masan sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (“O2O”) tại Việt Nam, thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. Việc chuyển đổi số kịp thời đã góp phần thúc đẩy doanh số kênh online tại hệ thống VinMart, VinMart+ của Masan. Theo đó, doanh số bán hàng qua online tăng gấp 3 lần vào tháng 6/2021 so với quý 1/2021. Đặc biệt, tại 4 siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh, kênh online đóng góp hơn 10% vào doanh số trong tháng 7/2021.

Linh hoạt hơn trong “bình thường mới”

Kể từ đầu tháng 10/2021 tới nay Việt Nam đã bước vào giai đoạn “bình thường mới” và theo xu thế này, các doanh nghiệp cũng bắt tay vào tăng tốc sản xuất để phục hồi trở lại. “Tuy vậy yếu tố ảnh hưởng từ đại dịch còn rất lớn, bởi chưa ai dự báo được đại dịch sẽ đi đến đâu, bao giờ thì hết, nên rủi ro tiềm ẩn vẫn nhiều, dù Việt Nam đã xác định sống chung an toàn với dịch bệnh”- TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định.

Theo TS. Võ Trí Thành, trong bối cảnh thích ứng mới có nhiều thay đổi và biến động vì vậy trong đầu tư, kinh doanh các doanh nghiệp cần phải tăng tính linh hoạt để nắm bắt các cơ hội, bắt kịp tốc độ hồi phục thế giới và các xu hướng mới của thị trường; tăng cường tốc độ kết nối dựa trên nền tảng số hóa; chú trọng đến nguồn vốn xã hội (phát triển theo hướng bền vững, nhân văn…); đầu tư tư xanh, đầu tư thông minh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Minh Thông khẳng định vẫn đang chú trọng vào chuyển đổi số thông qua đầu tư các phần mềm quản trị hệ thống bởi việc này làm tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp như ít dùng con người hơn, nhanh hơn và có thể làm việc từ xa để thích ứng với dịch. Đây cũng là biện pháp giúp Phúc Sinh có thể đối phó tốt hơn với biến động về thời gian, con người do đại dịch gây ra.

Còn với các doanh nghiệp khác như Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục những khó khăn do tác động của Covid bằng việc tổ chức tốt sản xuất kinh doanh và tiếp tục thực hiện mục tiêu đầu tư, mở rộng sản xuất, xuất khẩu và không để đứt gãy chuỗi sản xuất kép kín đã hoạch định từ trước. Tuy nhiên, theo C.P quá trình quản trị sau dịch có một số thay đổi liên quan đến phòng chống dịch và buộc doanh nghiệp phải thích ứng bằng cách ứng dụng công nghệ mới nhằm đảm bảo đúng tiêu chí của Chính phủ và địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh đó, trong mỗi dự án mà C.P sẽ xây dựng trong giai đoạn tới đều phải đạt tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO và các tiêu chuẩn, quy định về xử lý nước thải, chất thải được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Trong khi đó, Masan cho biết tiếp tục xu hướng chuyển đổi số, từ tháng 9/2021, Masan đã mua lại 70% cổ phẩn của Công ty Cổ phần Mobicast nhằm số hóa nền tảng và xây dựng một giải pháp thống nhất từ offline đến online (“O2O”) cho hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life”. “Đây là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số, chiếm khoảng 80% chi tiêu của người Việt Nam”- đại diện của Masan chia sẻ.

Minh Long - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Doanh nghiệp bất động sản sắp xếp nguồn lực, sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản bắt đầu có những chuyển biến tích cực trong những tháng vừa qua, kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn trong năm 2025.
Coteccons được vinh danh

Coteccons được vinh danh 'Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024'

Tròn 20 năm có mặt trên thị trường, Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (mã CTD) được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và GEAPP hợp tác chuyển dịch năng lượng xanh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex và Liên minh Năng lượng toàn cầu vì con người và hành tinh-GEAPP, tổ chức thành công Hội thảo về chuyển dịch năng lượng.
Tôn Đông Á - 26 năm hành trình

Tôn Đông Á - 26 năm hành trình 'cùng xây cuộc sống xanh'

Đứng trước thách thức của thị trường và những xu hướng mới trong sản xuất, Tôn Đông Á vẫn từng ngày giữ vững tôn chỉ lấy chất lượng để phục vụ khách hàng.
Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Tập đoàn Phenikaa tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam với sản phẩm đá thạch anh cao cấp thương hiệu VICOSTONE®.

Tin cùng chuyên mục

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia lần thứ 2

Tối 04/11/2024, Bưu điện Việt Nam được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2024 tại Lễ Công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark được vinh danh là doanh nghiệp tăng trưởng xanh

ROX iPark đã chính thức được trao chứng nhận "Tăng trưởng xanh" tại Lễ vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024.
TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

TNPM ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản Hà Nội

Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản TN Property Management (TNPM) vừa ghi dấu ấn trên thị trường quản lý vận hành bất động sản tại Hà Nội.
Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina hướng tới tương lai: Đổi mới, sáng tạo và vươn xa

Casumina đang trong quá trình thay đổi vượt bậc nhằm thích ứng với nhiều biến động của nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng
Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Giữ gìn và phát triển nghề truyền thống miến dong sạch Quyền Thiết - Làng So

Gần 2 thập kỷ trôi qua, Cơ sở miến dong sạch Quyền Thiết không chỉ giữ gìn mà còn phát triển mạnh mẽ nghề truyền thống của Làng So.
FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

FSEL: Học ngoại ngữ tương tác cùng AI dành cho người Việt

Với slogan "An English Center In Your Pocket"-FSEL hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tiếng Anh bỏ túi cho bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trao quyết định bổ nhiệm hai Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm hai nhân sự giữ chức Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Quảng Ninh - Cụm công nghiệp đầu tiên của huyện Đầm Hà thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư

Sáng 2/11, tại Đầm Hà (Quảng Ninh) UBND huyện Đầm Hà đã phối hợp cùng Công ty CP Shinec tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Cụm công nghiệp phía Đông Đầm Hà B.
Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Tập đoàn Hùng Nhơn ký hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix (Pháp)

Hợp tác chiến lược với Tập đoàn Olmix giúp Hùng Nhơn hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng sản phẩm chăn nuôi gia súc theo tiêu chuẩn Halal.
Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

Tưng bừng mừng kỷ niệm 60 năm: Bảo hiểm Bảo Việt khao đại tiệc tri ân 15 tỷ đồng

“Mừng sinh nhật vàng - Hàng ngàn quà tặng” - Bảo hiểm Bảo Việt dành tặng khách hàng tham gia các gói bảo hiểm trong thời gian từ 1/11/2024 đến 15/1/2025.
Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Công ty Cổ phần MISA có Tổng giám đốc mới

Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty CP MISA vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng giám đốc doanh nghiệp công nghệ số này, nhiệm kỳ 2024 -2028.
T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

T&T Group và JTA (Qatar) hợp tác phát triển tổ hợp thể thao và công viên Disneyland tại Hà Nội

Tập đoàn T&T Group và JTA – tập đoàn đầu tư quốc tế hàng đầu của Qatar ký biên bản ghi nhớ hợp tác về việc nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp thể thao đa năng
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm tăng trưởng 13,4%

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 (trước soát xét) với hiệu quả kinh doanh toàn Tập đoàn tăng trưởng khả quan.
Bảo hiểm PVI vào

Bảo hiểm PVI vào 'Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam'

Bảo hiểm PVI được vinh danh "Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024" và "Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc Việt Nam năm 2024".
Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness và tổ hợp sản xuất hiện đại trên toàn cầu

Siberian Wellness sẽ tiếp tục vươn xa, mở rộng quy mô và ngày càng mang lại giá trị đích thực, hướng tới cuộc sống thịnh vượng của cộng đồng.
Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024: Phát huy tinh thần dân chủ, sáng tạo

Hội nghị người lao động EVNNPT năm 2024 là diễn đàn dân chủ để người lao động đóng góp ý kiến xây dựng Tổng công ty phát triển lớn mạnh.
Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Lãi 504 tỷ sau 9 tháng, BCG Energy (BGE) hoàn thành 98% kế hoạch lợi nhuận

Công ty Cổ phần BCG Energy (UPCoM: BGE) – một thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) - vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Xuất khẩu gặp khó, Vicostone vẫn tăng doanh thu thuần

Diễn biến không thuận lợi của kinh tế thế giới khiến hoạt động xuất khẩu của Vicostone gặp khó khăn. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn đạt 71% kế hoạch sau 9 tháng.
Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Cơ hội nào để doanh nghiệp tăng doanh thu trong ngành công nghiệp ứng dụng?

Ngành công nghiệp ứng dụng của Việt Nam đang chứng kiến tăng trưởng đáng kể, với sự hỗ trợ của Chính phủ, dân số trẻ và am hiểu công nghệ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động