Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm thay đổi mọi quy trình vận hành của hoạt động kinh tế, buộc nhiều doanh nghiệp liên tục phải thay đổi chiến lược để thích ứng nếu không muốn phải rời khỏi “cuộc chơi”.

Tìm cách để tồn tại…

Hai năm qua, đại dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu đã gây nhiều tổn thất hết sức nặng nề, tạo nên một khủng hoảng mới chưa từng có cho các doanh nghiệp trong nước. Thống kê từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay cả nước có hơn 97.000 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Ngoài ra, theo khảo sát gần đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có xấp xỉ 94% doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch và khoảng 71% doanh nghiệp tiếp tục giảm doanh thu so với năm trước đó. Các số liệu điều tra toàn quốc của VCCI cũng cho thấy 91% doanh nghiệp đã phải chấp nhận giảm quy mô lao động trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Thực tế, vào thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất hồi tháng 7 và tháng 8 vừa qua, hầu như tất cả các hoạt động kinh tế tại khu vực phía Nam đều ngưng trệ và buộc các doanh nghiệp phải thay đổi để thích ứng. “Chúng tôi phải tìm ra cách thức để có thể tồn tại và chúng tôi cũng tin rằng xuất khẩu, hoạt động cảng, kinh doanh thiết yếu thì vẫn cố gắng hoạt động được miễn là tuân thủ vệ sinh an toàn”- ông Phan Minh Thông - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Sinh chia sẻ.

Cụ thể, Phúc Sinh chú trọng phát triển chiều sâu, áp dụng kỹ thuật số, thay đổi phương thức kinh doanh như xây dựng sàn thương mại điện tử, bán hàng qua app… Điều này giúp doanh số các sản phẩm bán trong nước năm 2021 ước tính tăng 50% so với năm 2020 lên mức 100 tỷ đồng và đã có lãi. Ở mảng xuất khẩu cũng có sự tăng trưởng ấn tượng khi doanh số cao hơn so với các năm 2019 và 2020 (năm 2019 doanh thu xuất khẩu của Phúc Sinh khoảng 5.000 tỷ đồng).

Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch
Sợi Thế Kỷ áp dụng chuyển đổi số từ nhiều năm trước, qua đó giúp công ty chuyển đổi làm việc online từ xa hiệu quả trong đại dịch

Ở lĩnh vực dệt may, Sợi Thế Kỷ được đánh giá là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số, thích ứng nhanh và có tốc độ tăng trưởng tốt trong đại dịch. Ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT cho biết: trong quý 3/2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đợt dịch bùng phát lần thứ 4 song doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động sản xuất khoảng 55% công suất nhà máy tại Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh) và Trảng Bàng (Tây Ninh), chủ động nguồn cung ứng, cũng như tích cực thúc đẩy các hoạt động bán hàng đến khách hàng hiện hữu và khách hàng mới. “Để đảm bảo tính liên tục cho các hoạt động sản xuất và bán hàng, chúng tôi đã áp dụng mô hình “3 tại chỗ”cho người lao động. Chúng tôi cũng chủ động liên hệ Ban quản lý KCN để tổ chức tiêm vaccine, qua đó nâng tỷ lệ người lao động đã được tiêm 2 mũi vaccine và hình thành kháng thể trong doanh nghiệp”- ông Hòa cho biết.

Đáng chú ý, dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Sợi Thế Kỷ vẫn cố gắng thực hiện quản lý chi phí tài chính và tiết giảm lãng phí tại công ty giúp doanh thu quý 3 đạt 468 tỷ đồng, hoàn thành 80% so với kế hoạch quý và hoàn thành 101% mục tiêu lợi nhuận của quý 3/2021. Lũy kế hết 9 tháng đầu năm 2021, lợi nhuận của doanh nghiệp đạt 203,4 tỷ đồng, hoàn thành 82% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trên thực tế, các kết quả mà doanh nghiệp có được là do doanh nghiệp này đã triển khai chuyển đổi số thông qua áp dụng hệ thống ERP, “SAP ALL in One” từ đầu năm 2012. Từ đó góp phần không nhỏ giúp công ty có thể áp dụng mô hình làm việc online tại nhà cho nhân viên trong suốt thời gian dịch mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả cao trong công việc.

Trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm, Tập đoàn KIDO đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong 9 tháng đầu năm nay với doanh thu thuần đạt 7.444 tỷ đồng, hoàn thành 65% kế hoạch năm và tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; Lợi nhuận trước thuế đạt 480 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Trần Lệ Nguyên - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết: Trước bối cảnh chưa từng có tiền lệ, KIDO đã tiến hành các hoạt động dịch chuyển bán hàng; Đẩy mạnh việc đưa sản phẩm vào kênh MT; Ứng dụng công nghệ số thúc đẩy kênh bán hàng trực tuyến và thúc đẩy mở rộng bán hàng qua kênh Thương mại điện tử; Tăng cường và quản lý hiệu quả công tác vận chuyển hàng hóa; Nhanh chóng triển khai thực hiện 3 tại chỗ và thông điệp 5K tại các nhà máy…đảm bảo cung cấp đủ hàng hóa cho người dân trong thời gian giãn cách toàn xã hội.

Chủ động vượt lên thách thức từ đại dịch
Việc chuyển đổi số kịp thời đã góp phần thúc đẩy doanh số kênh online tại hệ thống VinMart, VinMart+ của Masan.

Tương tự, theo đại diện của Masan Group, vào tháng 5/2021 doanh nghiệp này đã hợp tác với nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia. Trong khuôn khổ thỏa thuận, Masan sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (“O2O”) tại Việt Nam, thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hàng ngày trên kênh online. Việc chuyển đổi số kịp thời đã góp phần thúc đẩy doanh số kênh online tại hệ thống VinMart, VinMart+ của Masan. Theo đó, doanh số bán hàng qua online tăng gấp 3 lần vào tháng 6/2021 so với quý 1/2021. Đặc biệt, tại 4 siêu thị tại TP.Hồ Chí Minh, kênh online đóng góp hơn 10% vào doanh số trong tháng 7/2021.

Linh hoạt hơn trong “bình thường mới”

Kể từ đầu tháng 10/2021 tới nay Việt Nam đã bước vào giai đoạn “bình thường mới” và theo xu thế này, các doanh nghiệp cũng bắt tay vào tăng tốc sản xuất để phục hồi trở lại. “Tuy vậy yếu tố ảnh hưởng từ đại dịch còn rất lớn, bởi chưa ai dự báo được đại dịch sẽ đi đến đâu, bao giờ thì hết, nên rủi ro tiềm ẩn vẫn nhiều, dù Việt Nam đã xác định sống chung an toàn với dịch bệnh”- TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định.

Theo TS. Võ Trí Thành, trong bối cảnh thích ứng mới có nhiều thay đổi và biến động vì vậy trong đầu tư, kinh doanh các doanh nghiệp cần phải tăng tính linh hoạt để nắm bắt các cơ hội, bắt kịp tốc độ hồi phục thế giới và các xu hướng mới của thị trường; tăng cường tốc độ kết nối dựa trên nền tảng số hóa; chú trọng đến nguồn vốn xã hội (phát triển theo hướng bền vững, nhân văn…); đầu tư tư xanh, đầu tư thông minh.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Minh Thông khẳng định vẫn đang chú trọng vào chuyển đổi số thông qua đầu tư các phần mềm quản trị hệ thống bởi việc này làm tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp như ít dùng con người hơn, nhanh hơn và có thể làm việc từ xa để thích ứng với dịch. Đây cũng là biện pháp giúp Phúc Sinh có thể đối phó tốt hơn với biến động về thời gian, con người do đại dịch gây ra.

Còn với các doanh nghiệp khác như Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam, doanh nghiệp đang cố gắng khắc phục những khó khăn do tác động của Covid bằng việc tổ chức tốt sản xuất kinh doanh và tiếp tục thực hiện mục tiêu đầu tư, mở rộng sản xuất, xuất khẩu và không để đứt gãy chuỗi sản xuất kép kín đã hoạch định từ trước. Tuy nhiên, theo C.P quá trình quản trị sau dịch có một số thay đổi liên quan đến phòng chống dịch và buộc doanh nghiệp phải thích ứng bằng cách ứng dụng công nghệ mới nhằm đảm bảo đúng tiêu chí của Chính phủ và địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh đó, trong mỗi dự án mà C.P sẽ xây dựng trong giai đoạn tới đều phải đạt tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO và các tiêu chuẩn, quy định về xử lý nước thải, chất thải được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Trong khi đó, Masan cho biết tiếp tục xu hướng chuyển đổi số, từ tháng 9/2021, Masan đã mua lại 70% cổ phẩn của Công ty Cổ phần Mobicast nhằm số hóa nền tảng và xây dựng một giải pháp thống nhất từ offline đến online (“O2O”) cho hệ sinh thái tiêu dùng “Point of Life”. “Đây là hệ sinh thái tiêu dùng duy nhất phục vụ từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính đến dịch vụ số, chiếm khoảng 80% chi tiêu của người Việt Nam”- đại diện của Masan chia sẻ.

Minh Long - Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.

Tin cùng chuyên mục

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn EVNCPC động viên người lao động PC Quảng Bình

Công đoàn Tổng Công ty Điện lực miền Trung cùng đoàn công tác đã đến động viên, tặng quà người lao động PC Quảng Bình.
PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

PC Quảng Bình: Đẩy mạnh công tác phòng chống trộm cắp điện

Tính đến hết quý I năm 2024, toàn PC Quảng Bình đã thực hiện 6.541 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu 2.298 kWh.
EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

EVNCPC bảo đảm cung cấp điện dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ 30/4, 1/5

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đảm bảo nguồn cung điện ổn định và an toàn cho hơn 4,7 triệu khách hàng trong dịp lễ quan trọng.
Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Dây cáp điện CADI-SUN khẳng định chất lượng sản phẩm trên các công trình

Với hệ thống dây chuyền, thiết bị hiện đại được đầu tư đồng bộ, sản phẩm dây và cáp điện CADI-SUN có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập.
Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Phát động Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024

Giải thưởng thực hiện nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ 2024 vừa được Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ phát động.
Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Công Viên Ánh Sáng Đồi Rồng - điểm nhấn độc đáo lần đầu xuất hiện tại Hải Phòng

Trong dịp lễ 30/4 & 1/5/2024 tại Hải Phòng thành phố cảng sôi động lần đầu tiên xuất hiện Công viên Ánh Sáng Đồi Rồng tại Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng
Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Chiếc điện thoại siêu bảo mật thu hút giới thượng lưu Việt Nam sau loạt lỗ hổng an ninh mạng nghiêm trọng

Người dùng liên tục bị tấn công mã hoá dữ liệu. Giới thượng lưu, giới doanh nhân Việt lập tức có động thái nâng cấp điện thoại để đề phòng rủi ro.
Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Doanh thu của Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex tăng trưởng ngoạn mục

Tập đoàn thời trang Tây Ban Nha Inditex đã công bố kết quả tăng trưởng doanh thu ấn tượng 10,4%.
AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev vững bước trên hành trình hướng tới tương lai có nhiều niềm vui hơn

AB InBev nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ 3 liên tiếp với Giải thưởng Doanh nghiệp đóng góp tích cực cho các hoạt động bền vững.
Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu tại Việt Nam chiếm 51%

Tại Việt Nam, hiện hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ, 51% doanh nghiệp có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so với các quốc gia khác.
Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng

Thị trường trang sức vẫn còn tiềm năng bởi kinh tế Việt Nam duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tạo điều kiện để người tiêu dùng chi tiêu cho trang sức.
VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy và Kpmg Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đối số V - UP

VitaDairy cùng đối tác chiến lược KPMG và SAP chính thức khởi động dự án V-UP với mục tiêu chuyển đổi số, ứng dụng IFRS với giải pháp SAP S/4 HANA Cloud.
Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Petrolimex hỗ trợ 5 tỷ đồng xây dựng 100 căn nhà tại Trà Vinh

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex vừa trao tặng nhà mẫu và kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Giải pháp quyết liệt, đồng bộ mang lại mức tăng trưởng hiệu quả cho VIMC

Ngày 16/4/2024, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024.
PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

PVCFC đồng hành cùng thịnh vượng phát triển tại Campuchia

Đoàn công tác của PVCFC đã giới thiệu thế mạnh thương hiệu và phổ biến chính sách xúc tiến bán hàng của bộ sản phẩm Phân bón Cà Mau.
Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng miễn phí job3s.vn nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024

Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm của các tập đoàn lớn để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT.
5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

5 đề xuất, 3 kiến nghị giảm khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đưa ra 5 đề xuất và 3 kiến nghị nhằm giảm khó khăn cho khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Supe Lâm Thao tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 11/4/2024, Công ty Cổ phần Supe Phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động