Vải thiều Việt Nam thành công quay trở lại thị trường Pháp

Vụ mùa vải thiều 2021 đã kết thúc thành công ngoài mong đợi khi không chỉ tiêu thụ mạnh trong nước mà trái vải đã được “xuất ngoại” sang nhiều thị trường khó tính ở châu Âu như Pháp, Bỉ, Đức, Hà Lan, Séc… Đặc biệt, tại Pháp, sau 5 năm vắng bóng, trái vải này đã thành công quay trở lại thị trường này, được người dân tại đây đón nhận hồ hởi. Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước đẩy mạnh quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam.

Đó là chia sẻ của ông Vũ Anh Sơn - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp (Thương vụ Pháp) với phóng viên Báo Công Thương về hành trình đưa trái vải Việt Nam quay lại thị trường Pháp.

Thưa ông, trái vải Việt Nam đã thành công quay trở lại thị trường Pháp sau nhiều năm bị gián đoạn, ông đánh giá thế này về điều này? Đâu là yếu tố quan trọng để đưa trái vải Việt Nam quay lại thị trường khó tính này?

Vải thiều Việt Nam thành công quay trở lại thị trường Pháp
Ông Vũ Anh Sơn - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp

Ngay từ những năm 2014 – 2015, Thương vụ Pháp đã đồng hành cùng một số doanh nghiệp Pháp có nhu cầu nhập khẩu vải và hỗ trợ kết nối với các tỉnh, để không chỉ kết nối nhập khẩu mà còn kêu gọi đầu tư dây chuyền sản xuất và xây dựng vùng trồng có chất lượng. Theo đó, Việt Nam đã có được đơn hàng đầu tiên nhập khẩu chính ngạch vải vào một hệ thống siêu thị tại Pháp năm 2015. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, đặc biệt vấn đề về giá, việc nhập khẩu chính ngạch đã bị gián đoạn từ đó cho tới nay.

Sau 6 năm gián đoạn, trái vải Việt Nam đã quay trở thị trường Pháp, nhờ 3 yếu tố thuận lợi. Đó là việc áp dụng các công nghệ và các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế như GlobalGAP, VietGAP, chất lượng vùng trồng và chất lượng trái vải ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã chuyên nghiệp, năng động hơn và quyết tâm hơn trong việc đa dạng hóa thị trường và nỗ lực tiếp cận những thị trường khó tính.

Đặc biệt, các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương, từ trong và ngoài nước ngày càng phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong chiến lược phát triển thị trường nước ngoài. Điều này thể hiện ở sự phối hợp xuyên suốt và nhịp nhàng nhất từ trước tới nay giữa địa phương và Bộ Công Thương nhằm triển khai thực hiện các chính sách, định hướng của Chính phủ trong đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cụ thể là sự chủ động và tích cực của các tỉnh như Hải Dương, Bắc Giang trong việc phối hợp với Bộ Công Thương để tìm đầu ra cho nông sản. Chính sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị ở trong và ngoài nước của Bộ Công Thương đã mang lại hiệu quả cụ thể trong nỗ lực mở rộng thị trường cho trái vải vụ mùa 2021 nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung.

Vải thiều Việt Nam thành công quay trở lại thị trường Pháp
Vải thiều Việt Nam nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Pháp

Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ hai sau Hà Lan và là thị trường đầu vào cho châu Âu. Đây là cơ hội cho trái vải Việt Nam tại thị trường này. Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng trái vải Việt Nam nhập vào Pháp chiếm tỷ lệ rất ít. Theo ông, đâu là khó khăn khi đưa trái vải sang thị trường này?

Đối với người Pháp nói riêng và người châu Âu nói chung, trái vải là một loại nông sản quý. Madagascar là nhà cung cấp trái vải lớn nhất cho thị trường châu Âu và chủ yếu dành cho thị trường Pháp. Bên cạnh đó, mùa vải Madagascar vào đúng đợt lễ Giáng Sinh - thời điểm mùa đông ít lựa chọn đối với trái cây, trong khi đây cũng là thời điểm phần lớn người dân Pháp sẵn sàng mở rộng hầu bao, tăng cường chi tiêu mua sắm. Vải Madagascar được nhập khẩu qua đường biển với số lượng lớn khiến giá bán rất thấp, chỉ khoảng 5-6 euro/kg.

Ngoài vải Madagascar, vải Trung Quốc, cùng mùa thu hoạch với Việt Nam cũng được nhiều nhà phân phối nhập khẩu với giá bán dưới 10 euro/kg. Vải Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá có chất lượng cao, có vị ngọt và thơm hơn vải Madagascar và vải Trung Quốc. Tuy nhiên do chi phí vận chuyển qua đường hàng không, giá bán của vải Việt Nam khá cao từ 14-18 euro/kg.

Không chỉ cạnh tranh về giá mà vải Việt Nam còn đứng trước nhiều thách thức trong khâu tiêu thụ. Đó là mùa vải Việt Nam vào tháng 6 trùng với mùa các loại hoa quả phong phú tại Pháp và các nước lân cận.

Để phát triển thị trường một cách bền vững, ông có lời khuyên gì đối với các doanh nghiệp xuất khẩu quả vải nói riêng và mặt hàng nông sản nói chung?

Theo tôi, các nhà xuất khẩu phải duy trì được chất lượng trái vải một cách ổn định và hoàn thiện công nghệ bảo quản, vận chuyển hiệu quả hơn. Nếu chúng ta có công nghệ bảo quản, đảm bảo có thể xuất khẩu trái vải qua đường biển, thì vải Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ ưu thế để vượt trội hơn trái vải đến từ các nước khác. Hiện nay, đã có một số ít doanh nghiệp đang đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư để tăng cường công nghệ xử lý sau thu hoạch và bảo quản.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị thật tốt khâu quảng bá hình ảnh, tạo nhu cầu của thị trường và xây dựng mạng lưới đối tác tin cậy với các nhà nhập khẩu tại nước sở tại.

Thời gian tới, Thương vụ sẽ có hành động cụ thể nào để không chỉ trái vải mà nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt chinh phục thị trường Pháp một cách hiệu quả?

Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Thương vụ Pháp đã tích cực tham gia triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”. Một loạt các hoạt động quảng bá, giới thiệu trực tiếp nông sản Việt Nam trong các hệ thống siêu thị, phân phối và trong các chợ đầu mối, bán sỉ cũng như những hoạt động kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp đã được Thương vụ tổ chức. Các hoạt động này đã tạo tiền đề để các nhà nhập khẩu bán sỉ gia tăng đơn hàng nhập khẩu hàng Việt Nam và người tiêu dùng Pháp được biết đến nhiều hơn về nông sản Việt Nam.

Vừa qua, trong khuôn khổ các Chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải và nông sản do Bộ Công Thương phối hợp với các tỉnh tổ chức, Thương vụ Pháp đã cùng với Cục Xúc tiến thương mại chọn lọc những doanh nghiệp có sản phẩm tốt, có năng lực cung ứng và kết nối thành công với những đối tác nhập khẩu quan trọng, đưa trái vải Việt Nam chính thức quay lại thị trường Pháp.

Trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước đẩy mạnh khâu quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam. Đặc biệt chú trọng tới các hoạt động như: Tổ chức Tuần hàng Việt Nam; các chương trình ẩm thực nông sản Việt; tăng cường tuyên truyền hình ảnh nông sản Việt Nam thông qua các ấn phẩm, tờ rơi trực tiếp tới người tiêu dùng,…

Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới đối tác là những nhà nhập khẩu, hệ thống siêu thị đồ châu Á tại Pháp; giới thiệu và đề xuất các kênh phân phối tại Pháp tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, hướng tới mục đích kêu gọi đầu tư vào vùng trồng chất lượng, dây chuyền xử lý và bảo quản, bao bì,…; chú trọng cập nhật sự thay đổi về chính sách, nhu cầu của thị trường một cách liên tục…

Trân trọng cám ơn ông!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động