Vải thiều Việt Nam thành công quay trở lại thị trường Pháp

Vụ mùa vải thiều 2021 đã kết thúc thành công ngoài mong đợi khi không chỉ tiêu thụ mạnh trong nước mà trái vải đã được “xuất ngoại” sang nhiều thị trường khó tính ở châu Âu như Pháp, Bỉ, Đức, Hà Lan, Séc… Đặc biệt, tại Pháp, sau 5 năm vắng bóng, trái vải này đã thành công quay trở lại thị trường này, được người dân tại đây đón nhận hồ hởi. Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước đẩy mạnh quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam.

Đó là chia sẻ của ông Vũ Anh Sơn - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp (Thương vụ Pháp) với phóng viên Báo Công Thương về hành trình đưa trái vải Việt Nam quay lại thị trường Pháp.

Thưa ông, trái vải Việt Nam đã thành công quay trở lại thị trường Pháp sau nhiều năm bị gián đoạn, ông đánh giá thế này về điều này? Đâu là yếu tố quan trọng để đưa trái vải Việt Nam quay lại thị trường khó tính này?

Vải thiều Việt Nam thành công quay trở lại thị trường Pháp
Ông Vũ Anh Sơn - Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp

Ngay từ những năm 2014 – 2015, Thương vụ Pháp đã đồng hành cùng một số doanh nghiệp Pháp có nhu cầu nhập khẩu vải và hỗ trợ kết nối với các tỉnh, để không chỉ kết nối nhập khẩu mà còn kêu gọi đầu tư dây chuyền sản xuất và xây dựng vùng trồng có chất lượng. Theo đó, Việt Nam đã có được đơn hàng đầu tiên nhập khẩu chính ngạch vải vào một hệ thống siêu thị tại Pháp năm 2015. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, đặc biệt vấn đề về giá, việc nhập khẩu chính ngạch đã bị gián đoạn từ đó cho tới nay.

Sau 6 năm gián đoạn, trái vải Việt Nam đã quay trở thị trường Pháp, nhờ 3 yếu tố thuận lợi. Đó là việc áp dụng các công nghệ và các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế như GlobalGAP, VietGAP, chất lượng vùng trồng và chất lượng trái vải ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã chuyên nghiệp, năng động hơn và quyết tâm hơn trong việc đa dạng hóa thị trường và nỗ lực tiếp cận những thị trường khó tính.

Đặc biệt, các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương, từ trong và ngoài nước ngày càng phối hợp nhịp nhàng, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong chiến lược phát triển thị trường nước ngoài. Điều này thể hiện ở sự phối hợp xuyên suốt và nhịp nhàng nhất từ trước tới nay giữa địa phương và Bộ Công Thương nhằm triển khai thực hiện các chính sách, định hướng của Chính phủ trong đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Cụ thể là sự chủ động và tích cực của các tỉnh như Hải Dương, Bắc Giang trong việc phối hợp với Bộ Công Thương để tìm đầu ra cho nông sản. Chính sự gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị ở trong và ngoài nước của Bộ Công Thương đã mang lại hiệu quả cụ thể trong nỗ lực mở rộng thị trường cho trái vải vụ mùa 2021 nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung.

Vải thiều Việt Nam thành công quay trở lại thị trường Pháp
Vải thiều Việt Nam nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng Pháp

Pháp là thị trường nhập khẩu vải lớn thứ hai sau Hà Lan và là thị trường đầu vào cho châu Âu. Đây là cơ hội cho trái vải Việt Nam tại thị trường này. Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng trái vải Việt Nam nhập vào Pháp chiếm tỷ lệ rất ít. Theo ông, đâu là khó khăn khi đưa trái vải sang thị trường này?

Đối với người Pháp nói riêng và người châu Âu nói chung, trái vải là một loại nông sản quý. Madagascar là nhà cung cấp trái vải lớn nhất cho thị trường châu Âu và chủ yếu dành cho thị trường Pháp. Bên cạnh đó, mùa vải Madagascar vào đúng đợt lễ Giáng Sinh - thời điểm mùa đông ít lựa chọn đối với trái cây, trong khi đây cũng là thời điểm phần lớn người dân Pháp sẵn sàng mở rộng hầu bao, tăng cường chi tiêu mua sắm. Vải Madagascar được nhập khẩu qua đường biển với số lượng lớn khiến giá bán rất thấp, chỉ khoảng 5-6 euro/kg.

Ngoài vải Madagascar, vải Trung Quốc, cùng mùa thu hoạch với Việt Nam cũng được nhiều nhà phân phối nhập khẩu với giá bán dưới 10 euro/kg. Vải Việt Nam được người tiêu dùng đánh giá có chất lượng cao, có vị ngọt và thơm hơn vải Madagascar và vải Trung Quốc. Tuy nhiên do chi phí vận chuyển qua đường hàng không, giá bán của vải Việt Nam khá cao từ 14-18 euro/kg.

Không chỉ cạnh tranh về giá mà vải Việt Nam còn đứng trước nhiều thách thức trong khâu tiêu thụ. Đó là mùa vải Việt Nam vào tháng 6 trùng với mùa các loại hoa quả phong phú tại Pháp và các nước lân cận.

Để phát triển thị trường một cách bền vững, ông có lời khuyên gì đối với các doanh nghiệp xuất khẩu quả vải nói riêng và mặt hàng nông sản nói chung?

Theo tôi, các nhà xuất khẩu phải duy trì được chất lượng trái vải một cách ổn định và hoàn thiện công nghệ bảo quản, vận chuyển hiệu quả hơn. Nếu chúng ta có công nghệ bảo quản, đảm bảo có thể xuất khẩu trái vải qua đường biển, thì vải Việt Nam hoàn toàn có đầy đủ ưu thế để vượt trội hơn trái vải đến từ các nước khác. Hiện nay, đã có một số ít doanh nghiệp đang đẩy mạnh nghiên cứu, đầu tư để tăng cường công nghệ xử lý sau thu hoạch và bảo quản.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị thật tốt khâu quảng bá hình ảnh, tạo nhu cầu của thị trường và xây dựng mạng lưới đối tác tin cậy với các nhà nhập khẩu tại nước sở tại.

Thời gian tới, Thương vụ sẽ có hành động cụ thể nào để không chỉ trái vải mà nhiều mặt hàng nông sản khác của Việt chinh phục thị trường Pháp một cách hiệu quả?

Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Thương vụ Pháp đã tích cực tham gia triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2020”. Một loạt các hoạt động quảng bá, giới thiệu trực tiếp nông sản Việt Nam trong các hệ thống siêu thị, phân phối và trong các chợ đầu mối, bán sỉ cũng như những hoạt động kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp đã được Thương vụ tổ chức. Các hoạt động này đã tạo tiền đề để các nhà nhập khẩu bán sỉ gia tăng đơn hàng nhập khẩu hàng Việt Nam và người tiêu dùng Pháp được biết đến nhiều hơn về nông sản Việt Nam.

Vừa qua, trong khuôn khổ các Chương trình kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải và nông sản do Bộ Công Thương phối hợp với các tỉnh tổ chức, Thương vụ Pháp đã cùng với Cục Xúc tiến thương mại chọn lọc những doanh nghiệp có sản phẩm tốt, có năng lực cung ứng và kết nối thành công với những đối tác nhập khẩu quan trọng, đưa trái vải Việt Nam chính thức quay lại thị trường Pháp.

Trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước đẩy mạnh khâu quảng bá hình ảnh nông sản Việt Nam. Đặc biệt chú trọng tới các hoạt động như: Tổ chức Tuần hàng Việt Nam; các chương trình ẩm thực nông sản Việt; tăng cường tuyên truyền hình ảnh nông sản Việt Nam thông qua các ấn phẩm, tờ rơi trực tiếp tới người tiêu dùng,…

Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới đối tác là những nhà nhập khẩu, hệ thống siêu thị đồ châu Á tại Pháp; giới thiệu và đề xuất các kênh phân phối tại Pháp tham quan, tìm hiểu tình hình sản xuất của các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, hướng tới mục đích kêu gọi đầu tư vào vùng trồng chất lượng, dây chuyền xử lý và bảo quản, bao bì,…; chú trọng cập nhật sự thay đổi về chính sách, nhu cầu của thị trường một cách liên tục…

Trân trọng cám ơn ông!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại gạo giữa hai nước Việt Nam và Philippines

Các hoạt động xúc tiến thương mại sẽ mở ra cơ hội thúc đẩy và tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Việt Nam - Philippines, nhất là trong lĩnh vực thương mại gạo.
Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Đa dạng hóa hàng xuất khẩu, thúc đẩy tăng trưởng thương mại Việt Nam - Philippines

Philippines là thị trường tiềm năng, do vậy, các doanh nghiệp cần tăng cường mở rộng cơ cấu mặt hàng, gia tăng kim ngạch, giá trị xuất khẩu hàng hóa.
Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Không có gạo Việt Nam trong số gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển thông tin, không có gạo Việt Nam trong số gạo bị cơ quan chức năng Thuỵ Điển tạm giữ do nghi ngờ gian lận chất lượng.
Doanh nghiệp Việt kiều làm

Doanh nghiệp Việt kiều làm 'cầu nối' đưa hàng Việt Nam ra thế giới

Thời gian qua, các doanh nghiệp do Việt kiều làm chủ đã hỗ trợ rất tích cực cho Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đưa hàng Việt Nam ra thế giới.
Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Hàng trăm tấn gạo bị tạm giữ tại Thuỵ Điển do nghi ngờ gian lận chất lượng

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, hàng trăm tấn gạo vừa bị tạm giữ tại Thụy Điển sau cuộc điều tra diện rộng về nghi ngờ gian lận chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng

Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn tiếp cận mạnh mẽ hơn nữa đến Việt Nam để mở rộng quy mô hoạt động, trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng, công nghệ mới.
Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu công bố danh sách cấp chứng nhận hữu cơ cho sản phẩm nhập từ Việt Nam

Liên minh châu Âu ban hành các quy định điều chỉnh mới liên quan đến công nhận các đơn vị chứng nhận và cấp chứng nhận hữu cơ nhập khẩu vào EU.
Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ.
Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt - cầu nối đưa hàng Việt Nam dần tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

240 sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã có mặt trên kệ siêu thị Carrefour Brussel, Vương quốc Bỉ và sẵn sàng phục vụ người dân vùng trung tâm Brussels.
Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Xuất khẩu thủy sản duy trì thị phần tốt tại Singapore

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Singapore trong 9 tháng đầu năm 2024 chiếm thị phần 9,22%, tăng tốt ở nhóm hàng cá tươi - HS0301 (tăng 19,33%).
Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Tình hình kinh tế Gambia và quan hệ thương mại với Việt Nam

Gambia là quốc gia Tây Phi, có diện tích nhỏ 13.300 km2, dân số chỉ trên 2,6 triệu người, trong đó 63% sống ở thành thị, thu nhập gần 800 USD/người/năm.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Senegal

Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal dự kiến tổ chức chương trình công tác tại thị trường Senegal từ ngày 25 - 29/11/2024.
Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 dự báo đạt 56,3 triệu tấn

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng lên 56,3 triệu tấn, cao hơn 2,3 triệu tấn so với dự báo đã công bố trước đây.
Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp - nền tảng để doanh nghiệp phát triển, xây dựng thương hiệu tại châu Âu

Tuần hàng Việt Nam tại Pháp không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại mà còn là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp thâm nhập, phát triển, xây dựng thương hiệu
Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Algeria cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép

Biện pháp cấm nhập khẩu một số sản phẩm sắt thép đã được Bộ Thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Algeria đưa ra, có hiệu lực từ 01/10/2024.
Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Senegal thị trường tiềm năng cho hàng nông sản, thực phẩm

Thâm nhập thị trường Senegal, không chỉ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu 18,6 triệu người tiêu dùng Senegal mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối.
EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

EU thay đổi quy định kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm đối với hàng nhập khẩu

Các quy định rào cản kỹ thuật tại thị trường EU đang đặt ra không ít thách thức cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường này.
Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, du lịch với bang Uttar Pradesh Ấn Độ

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tham gia Triển lãm Thương mại Quốc tế Uttar Pradesh 2024 diễn ra tại TP. Greater Noida, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong ngành lụa tơ tằm

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Văn phòng Cục Xúc tiến Thương mại và Hiệp hội Dâu tằm tơ Việt Nam tổ chức một sự kiện giao thương tại Ấn Độ.
Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ vào Thuỵ Điển và Bắc Âu

Buổi làm việc giữa Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển và đoàn doanh nghiệp VCCI nhằm tăng cường đưa sản phẩm dệt may, OCOP, thuỷ sản, gỗ… vào thị trường Bắc Âu.
Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Đẩy mạnh hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia

Nhằm tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam-Tunisia, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đã thực hiện chương trình công tác tại thủ đô Tunis.
Hiệp định EVFTA -

Hiệp định EVFTA - 'đại lộ' đưa hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường Pháp

Hiệp định EVFTA đã và đang mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm Việt Nam gia tăng sự hiện diện tại thị trường Pháp nói riêng và EU nói chung.
Bật cơ chế

Bật cơ chế 'phòng hơn chống' trước 'bão' phòng vệ thương mại từ thị trường Hoa Kỳ

Trước ‘bão’ phòng vệ thương mại từ Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần tâm thế sẵn sàng ứng phó, hợp tác đầy đủ, cung cấp thông tin, tài liệu đầy đủ cho cơ quan điều tra.
Algeria ấn định giá trần cà phê và biên độ lợi nhuận đối với nhà nhập khẩu

Algeria ấn định giá trần cà phê và biên độ lợi nhuận đối với nhà nhập khẩu

Algeria ấn định giá trần với cà phê tiêu thụ và biên độ lợi nhuận trần khi nhập khẩu cũng như phân phối, bán buôn và bán lẻ mặt hàng này trên thị trường sở tại.
Thương vụ Việt Nam tại Pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước

Thương vụ Việt Nam tại Pháp thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp hai nước

Thành phố cảng Marseille và vùng Aix - Marseille Provence là cửa ngõ quan trọng, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động