Báo chí – kênh kết nối giữa Thương vụ và doanh nghiệp

Đối với những cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư công nghiệp ở nước ngoài, báo chí chính là kênh quan trọng để giúp các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài kết nối với các doanh nghiệp, truyền tải thông tin thị trường.

Đó là chia sẻ của bà Trần Thu Quỳnh – Tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore với phóng viên Báo Công Thương nhân kỷ niệm 96 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2021).

Báo chí – kênh kết nối giữa Thương vụ và doanh nghiệp
TS. Trần Thu Quỳnh – Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Singapore

Báo chí được xem là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Thưa bà, từ góc Thương vụ, bà đánh giá thế nào về vai trò của báo chí với doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập hiện nay?

Trong suốt gần 100 năm qua, báo chí đã luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp, chủ động cung cấp thông tin, góp phần giúp các doanh nghiệp thực hiện sứ mệnh cao cả của mình là “xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng và thịnh vượng” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giao phó.

Đối với những cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư công nghiệp ở nước ngoài, báo chí đóng vai trò thiết yếu cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin cần thiết định hướng chiến lược kinh doanh và đưa ra các quyết định tiếp cận thị trường chính xác. Ở chiều ngược lại, báo chí cũng là phương tiện “gián tiếp” để Thương vụ có thể “đối thoại” cùng doanh nghiệp, từ đó nắm bắt nhu cầu và phản ánh của doanh nghiệp.

Hiện nay, báo chí đã có nhiều bước chuyển mình mạnh mẽ, với sự đa dạng và sâu rộng các nội dung truyền tải và phương tiện truyền thông mới. Với những nỗ lực sáng tạo trong từng bài báo, đã giúp chúng tôi thuận lợi gửi đến các doanh nghiệp về những thông tin, xu hướng mới của thị trường, tập quán kinh doanh và thị hiếu tiêu dùng của nước ngoài, khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, thời cơ thâm nhập thị trường, các điều chỉnh chính sách của đối tác và chính phủ nước ngoài…

Không những thế, các nhà báo còn tích cực phối hợp cùng chúng tôi và doanh nghiệp xây dựng “chiến lược phát triển thị trường nước ngoài” bằng cách chia sẻ các kinh nghiệm thành công; xác định các nhóm mặt hàng tiềm năng; cách thức tận dụng quota, ưu đãi thuế, nguyên tắc xuất xứ...

Đặc biệt, nhờ khả năng tiếp cận thông tin rộng lớn và sự thông hiểu vấn đề cần truyền tải, nhiều vấn đề, nguyên nhân có thể đã bị bỏ qua ngoài tầm quan sát của những người trong cuộc chúng tôi, nhưng nhờ sự nhạy bén nghề nghiệp, các nhà báo đã rất dễ dàng chỉ ra và làm nổi bật và đưa thông tin lan tỏa.

Các sản phẩm của Việt Nam (bánh tráng, cà phê, nước mắm, gia vị…) được nhà hàng Việt Nam Red Sparrow chế biến các suất ăn miễn phí, ủng hộ các y bác sĩ trên tuyến đầu phòng dịch của Singapore

Các sản phẩm của Việt Nam (bánh tráng, cà phê, nước mắm, gia vị…) được nhà hàng Việt Nam Red Sparrow (Singapore) chế biến các suất ăn miễn phí, ủng hộ các y bác sĩ trên tuyến đầu phòng dịch của Singapore. Đây là 1 trong những hoạt động của Thương vụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với doanh nghiệp nước sở tại. Báo chí đã góp phần lan tỏa thông tin tới nhiều doanh nghiệp, người dân

Hiện nay, hội nhập ngày càng sâu rộng, cơ hội thị trường mở ra cho doanh nghiệp ngày mỗi lớn, tuy nhiên thách thức, khó khăn cũng sẽ nhiều hơn. Điều này đòi hỏi báo chí đẩy mạnh cung cấp thông tin về đầu tư, xúc tiến thương mại, thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp, đặc biệt là các thỏa thuận về thương mại trong các hiệp định thương mại tự do. Bà nghĩ sao về vấn đề này?

Cùng với những nỗ lực của ngành Công Thương để mở rộng thị trường nước ngoài thông qua đàm phán tham gia các khu vực mậu dịch tự do, báo chí đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao hiểu biết về kết quả của các cuộc đàm phán, quy trình, cách thức tận dụng khai thác các cơ hội thương mại.

Quan trọng hơn nữa, các nhà báo đã giúp thúc đẩy các doanh nghiệp quan tâm đóng góp ý kiến ​​vào các cuộc đàm phán, chia sẻ các nguyện vọng, các khó khăn, các vấn đề gặp phải khi thực thi quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan, các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, và hàng rào kỹ thuật đối với thương mại… để giúp chúng tôi quyết định chính xác khi ngồi đàm phán. Sự tham gia của báo chí cũng đã góp phần nâng cao hiểu biết và sự đồng thuận của xã hội và doanh nghiệp đối với các thỏa thuận quốc tế.

Bên cạnh đó, các nhà báo cũng làm rất tốt chức năng “vận động”, giúp khuyến khích thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam dũng cảm tham gia vào sân chơi quốc tế, thu hút nguồn ngoại tệ quan trọng cho đầu tư phát triển kinh tế xã hội trong nước.

Đặc biệt, đã có nhiều bài phóng sự, bản tin còn giúp khơi dậy những năng lượng tích cực, tạo niềm tin và nuôi dưỡng khát vọng của các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra biển lớn.

Từ góc độ kết nối công nghệ, thu hút đầu tư, báo chí cũng giúp Thương vụ cảnh tỉnh, sáng suốt lựa chọn những nhà đầu tư có trách nhiệm xã hội, có công nghệ và kỹ thuật tiên tiến để giới thiệu về trong nước. Thông tin của báo chí về tiềm năng, cơ hội, nhu cầu và quy hoạch ưu tiên phát triển của các tỉnh, thành, địa phương chính là nguồn tài liệu quan trọng để chúng tôi thực hiện nghiệp vụ theo đúng các định hướng trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ và các địa phương,

Để cùng doanh nghiệp Việt Nam đi ra biển lớn, sự sát cánh của báo chí là chìa khóa quan trọng, đảm bảo thành công trong công tác kết nối của chúng tôi.

Trong bối cảnh hiện nay, việc thông tin, tuyên truyền không chỉ dừng lại ở các kênh truyền thống, phiên bản điện tử mà đã và đang mở rộng thông tin sang trang mạng xã hội. Để làm tốt công tác tuyên truyền, theo bà, các phóng viên, biên tập viên đòi hỏi có những yếu tố nào?

Để làm tốt công tác tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới dù ở trên kênh nào, cũng như giới thiệu tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, theo tôi, bản thân phóng viên, biên tập viên cần phải trau dồi kiến thức trong nước và quốc tế, có ngoại ngữ tốt và nhạy cảm chính trị. Đặc biệt, cần có kỹ năng xử lý thông tin khéo léo, để có thể sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có chất lượng, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thu Phương (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động