Từ việc kiểm soát nồng độ cồn đã hình thành thói quen "uống rượu bia thì không lái xe"

Kể từ khi công tác kiểm tra nồng độ cồn triển khai, ý thức của người tham gia giao thông đã từng bước thay đổi, nhiều địa phương có chuyển biến “đột phá".
Dắt xe máy khi uống rượu bia có bị thổi nồng độ cồn? Đắk Nông: Tạm giữ thanh niên đốt xe máy khi bị xử lý nồng độ cồn Quy định nồng độ cồn tuyệt đối là cần thiết Đại biểu Quốc hội ủng hộ quan điểm đã lái xe là không có nồng độ cồn

Hiệu quả đã thấy rõ

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhằm tạo chuyển biến tích cực và hình thành thói quen, văn hóa "đã uống rượu, bia không lái xe". Điều này đã tạo niềm tin lớn trong nhân dân và từng bước thay đổi ý thức trong việc chấp hành các quy định pháp luật của người tham gia giao thông.

Theo đánh giá của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, rượu bia là một trong 3 nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn giao thông. Ước tính có khoảng 40% các vụ tai nạn giao thông và 11% số người tử vong liên quan đến rượu bia. Trung bình, mỗi ngày cả nước ghi nhận 700 người vi phạm nồng độ cồn khi lái xe với các mức độ khác nhau. Và trong 100 người tử vong do tai nạn giao thông, số người sử dụng rượu bia trong độ tuổi 15 - 29 chiếm đến 61%, trong đó nam giới chiếm trên 90%.

Từ năm 2016 -2019, qua thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi ngày Tết Nguyên đán trên toàn quốc xảy ra cả ngàn vụ đánh nhau, hàng trăm vụ ngộ độc thực phẩm, hàng trăm người ra đường và mãi mãi không trở về... mà nguyên nhân chính là do rượu bia. Kỷ lục nhất là năm 2015, lần đầu tiên Bộ Y tế có cuộc khảo sát, thống kê về số vụ nhập viện cấp cứu do đánh nhau, người ta giật mình khi trên toàn quốc, 5 ngày Tết xảy ra hơn 6.200 vụ đánh nhau phải nhập viện, 15 người tử vong, hàng ngàn người khác bị thương. Và đáng buồn là hầu hết nguyên nhân là do các ma men “tỷ thí…”

Phạt vi phạm nồng độ cồn: Không có vùng cấm, không có ngoại lệ
Phạt vi phạm nồng độ cồn không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai

Hệ quả của bia rượu đối với trật tự an toàn xã hội, trật tự an toàn giao thông là hiện hữu chứ không phải là nguy cơ. Ngày 1/1/2020, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia chính thức có hiệu lực. Bộ luật này ra đời nhằm phòng, tránh, giảm thiểu các hậu quả về sức khỏe, xã hội và kinh tế do sử dụng rượu bia gây ra.

Cùng với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (Nghị định 100) đồng thời là "thanh bảo kiếm" xử lý các “ma men” trên đường. Hai văn bản pháp lý này có hiệu lực và đi vào thực thi đã đem lại hiệu quả rõ ràng, thiết thực. Số người chết, người bị thương do tai nạn giao thông giảm rõ rệt.

Các lực lượng chức năng đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông từ Trung ương đến địa phương đã triển khai đồng bộ, quyết liệt, không có vùng cấm. Điều này đã có tác động lớn vào ý thức của người tham gia giao thông đã thay đổi, thậm chí ở nhiều địa phương có sự chuyển biến một cách “đột phá”.

"Đã uống rượu bia thì không lái xe" đây không còn là thông điệp mà nó đã trở thành thói quen, nét văn hóa mới trong sử dụng phương tiện và tham gia giao thông. Anh Đàm Tiến Trung (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, thời gian qua, qua theo dõi thực tế tôi thấy việc xử lý quyết liệt nồng độ cồn được các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt, đồng bộ và nhận được sự ủng hộ, đồng tình của người dân.

"Hàng ngày, trên các tuyến phố của Thủ đô, nhất là vào thời điểm sau bữa tối, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố đã phân luồng, lập các chốt đo nồng độ cồn. Việc xử lý vi phạm nồng độ cồn không chỉ góp phần đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tai nạn mà còn giúp xã hội phòng ngừa những hành vi phạm tội bộc phát uống rượu bia gây ra", anh Trung chia sẻ và khẳng định, hiệu quả của việc xử lý nghiêm nồng độ cồn không chỉ góp phần giúp người dân sống trong bình yên, an toàn, bớt đi nỗi lo mỗi khi ra đường, mà còn giúp các gia đình sống hạnh phúc hơn, xóm làng bình yên hơn...

Và có lẽ, chia sẻ của anh Trung cũng là quan điểm của nhiều người dân khác với chung một nguyện vọng, các lực lượng chức năng tiếp tục duy trì nghiêm việc kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn để hạn chế, ngăn chặn hiệu quả tai nạn giao thông và góp phần đảm bảo an toàn cho xã hội.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Từ nhiều năm nay, Việt Nam luôn được thăng hạng và đứng hàng top tên các nước tiêu thụ rượu bia nhiều nhất thế giới, trong khi năng suất lao động của nước ta lại ở “vùng trũng” của thế giới.

Tác hại của rượu bia là rõ ràng, nhưng hành vi uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện giao thông là mầm mống gây tội ác, có thể cướp đi sinh mạng của bao người vô tội. Dịp cuối năm, Tết Nguyên đán đang đến gần, số phương tiện tham gia giao thông đang “nóng” từng ngày nhưng cũng “tăng nhiệt” trên mâm rượu các nhà hàng, quán nhậu.

Thống kê mới nhất của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ 30/8 đến 25/9/2023, các tổ công tác đặc biệt của Cục Cảnh sát giao thông đã triển khai việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông ở nhiều địa phương như: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí MInh, TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Yên Bái, Bà Rịa - Vũng Tàu...

Qua đó, đã trực tiếp kiểm soát hơn 100.000 phương tiện, phát hiện và bàn giao cho công an các đơn vị địa phương lập biên bản xử lý hơn 3.600 trường hợp. Trong đó, có hơn 3.400 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 35 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn, 14 trường hợp vi phạm về ma túy, 5 trường hợp vi phạm quá tải…

Theo Cục Cảnh sát giao thông, trong số hơn 3.400 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, bước đầu xác định có 160 trường hợp là đảng viên, công chức, viên chức, công an, bộ đội đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, nhà báo... Ngoài ra, còn một số trường hợp vi phạm không hợp tác với tổ công tác khi xác minh là Chủ tịch phường, Trưởng công an phường…

Nhìn vào những thông tin, số liệu trên, một lần nữa chúng ta có thể khẳng định, tất cả hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc xử lý cán bộ vi phạm về giao thông không thể xuê xoa, bỏ qua vi phạm dưới mọi hình thức. Qua đó thể hiện sự quyết liệt, không có vùng cấm, ngoại lệ trong việc kiểm soát nồng độ cồn, xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Để bình yên khi bước chân ra đường, các gia đình không gặp thảm cảnh chia lìa, kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương không gánh chịu thiệt hại, nhiều ý kiến cho rằng cơ quan chức năng cần duy trì và đẩy mạnh hơn nữa việc kiểm soát nồng độ cồn. Chúng ta đang nỗ lực xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa với tinh thần “thượng tôn pháp luật” là mục tiêu tối thượng, và xử lý nồng độ cồn cũng không là ngoại lệ.

Hoàng Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Ai sẽ hưởng lợi khi cổ xuý trào lưu xuyên tạc ‘điện mặt trời 0 đồng’?

Nhiều người không tìm hiểu kỹ những chính sách về điện, đã “múa phím như đúng rồi" về việc quản lý, định hướng phát triển ngành điện nước ta.
Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Ai đứng sau luận điệu xuyên tạc về điện mặt trời dư thừa nhưng sai quy hoạch?

Nhiều luận điệu xuyên tạc, quy chụp về điện mặt trời dư thừa nhưng sai qui hoachđể dắt mũi dư luận nhằm phục vụ lợi ích nhóm.
Đâu là “chìa khóa” để chuyển đổi số thành công?

Đâu là “chìa khóa” để chuyển đổi số thành công?

Nhân lực số giữ vị trí then chốt để thực hiện chuyển đổi số thành công bởi đây là nhân tố có khả năng làm chủ, nắm bắt các công nghệ mới…
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng: Đừng để “con sâu làm rầu nồi canh”

Vụ “chặt chém” du khách 3 quả dứa 500 nghìn đồng tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khiến dư luận trong nước bức xúc vì làm ảnh hưởng đến uy tín của du lịch Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.
6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động