Tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu gắn với xúc tiến thương mại Khẳng định vai trò “sứ giả kinh tế” trong hội nhập Ấm áp câu chuyện “bắc cầu” hàng Việt |
Trước thềm Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Âu, đại diện Thương vụ Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng và tin tưởng, đây sẽ là sự kiện đặc biệt quan trọng góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực và thế giới.
ÔNG VŨ ANH SƠN - TRƯỞNG CƠ QUAN THƯƠNG VỤ VIÊT NAM TẠI PHÁP: Ưu tiên hoạt động khai thông thị trường
Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Âu được tổ chức tại thành phố Roma, Italia sẽ là sự kiện xúc tiến thương mại vô cùng quan trọng góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực và thế giới; cũng như tăng cường công tác kết nối, phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến các hoạt động xuất khẩu và đầu tư. Không những vậy, hội nghị sẽ còn tăng cường sự phối hợp công tác giữa Bộ Công Thương, cơ quan Thương vụ và các cơ quan đại diện nước ngoài tại nước sở tại và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ.
Tại hội nghị, Thương vụ Việt Nam tại Pháp sẽ có bài tham luận về nội dung “Xúc tiến thương mại, kết nối giao thương phục vụ doanh nghiệp, đưa hàng Việt Nam vào chuỗi phân phối nước ngoài”, đây luôn là một trong những nhiệm vụ được Thương vụ ưu tiên, triển khai trong những năm qua nhằm mục tiêu gia tăng thị phần hàng Việt Nam tại thị trường Pháp.
Đối với hoạt động khai thông thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã có những kết quả cụ thể. Trong năm 2021, Thương vụ đã khai thông thị trường hoa quả tươi Việt Nam vào Pháp, đặc biệt đối với mặt hàng vải và nhãn tươi. Ngoài ra, mặt hàng hoa quả đóng hộp cũng lần đầu tiên thâm nhập vào hệ thống siêu thị tại Pháp, dưới sự hỗ trợ của Thương vụ.
Năm 2022, Thương vụ tiếp tục đổi mới cách tiếp cận và thành công khai thông thị trường cho sản phẩm gạo, thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên kệ các hệ thống đại siêu thị tại Pháp.
Năm 2023, là năm bản lề để Thương vụ tiếp tục triển khai các hoạt động sâu và rộng hướng tới Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài với hàng loạt tuần hàng được tổ chức tại những đại siêu thị lớn nhất tại Pháp như: Tuần hàng Tết Nguyên đán Việt Nam tại hệ thống phân phối Carrefour; Tuần hàng Tết Trung thu Việt Nam tại hệ thống phân phối E.Leclerc; Tuần hàng giới thiệu gạo thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên tại Pháp...
Năm 2024, phát huy sáng kiến chung tay quảng bá, lan tỏa hình ảnh văn hóa, hàng hóa Việt Nam tại Pháp. Thương vụ đã phối hợp vưới Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, Bộ Văn Hóa, tổ chức một chương trình tổng thể quảng bá xúc tiến trái vải Việt Nam.
Một lần nữa, với các hoạt động của Thương vụ, trái vải Việt Nam lại đạt mốc mới trong giá trị xuất khẩu vào thị trường này với gần 20 tấn vải, gần như toàn bộ được nhập khẩu và phân phối bởi các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam.
Để gia tăng thị trường gạo Việt Nam nói riêng và sản phẩm hàng hóa trong nước nói chung tại thị trường Pháp, doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm; chú trọng xây dựng thương hiệu ngành hàng, thương hiệu doanh nghiệp để tạo niềm tin cho người tiêu dùng và các đối tác tại Pháp.
Tin rằng, thông qua Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Âu, các Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ các nước sẽ thẳng thắn trao đổi, tìm ra những giải pháp xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối nước ngoài, từ đó góp phần đẩy mạnh hoạt động kinh tế - thương mại, tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực và thế giới.n
ÔNG TRẦN NGỌC QUÂN - THAM TÁN THƯƠNG MẠI VIÊT NAM TẠI BỈ VÀ EU: Tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu
Một trong những mục tiêu của Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Âu là hướng tới tăng cường công tác kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến các hoạt động xuất khẩu, do đó, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đặt kỳ vọng cao vào kết quả của Hội nghị và tin rằng, những trao đổi của các đại diện Thương vụ tại Hội nghị lần này sẽ góp phần tháo gỡ các rào cản, tạo nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa cho hoạt động xuất khẩu trong nước.
Năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU đã vinh dự được đón Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đại diện các Bộ, ngành, doanh nghiệp sang giải quyết các vấn đề về thị trường cũng như gợi mở, tiếp cận các thị trường mới. Đồng thời, kêu gọi hợp tác, đầu tư từ EU vào Việt Nam trong các lĩnh vực trọng điểm như: Công nghiệp, năng lượng... Kết thúc chuyến thăm, Việt Nam đã đạt được những thỏa thuận rất lớn với EU về chuyển đổi năng lượng.
Với sự quyết tâm mạnh mẽ đó của Chính phủ cũng như của các Bộ, ngành, năm 2023 lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Luxembourg cùng đoàn doanh nghiệp đã đến Việt Nam để trao đổi, tìm kiếm đối tác trong chuyển đổi năng lượng, hợp tác chuyển đổi xanh... Cùng với đó, nhiều đoàn doanh nghiệp của các nước khác trong khối Liên minh châu Âu cũng đến Việt Nam để tìm kiếm thêm những cơ hội hợp tác mới, tiềm năng khác.
Những kết quả này đến từ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành trong nước. Dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương, thời gian qua, vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài ngày càng được thể hiện rõ nét vai trò cầu nối.
Trước đây, các doanh nghiệp chỉ tìm đến Thương vụ trong những trường hợp gặp khó khăn hay vướng vào các tranh chấp thương mại… nhưng, gần đây, các doanh nghiệp đã chủ động tìm đến Thương vụ khi bắt đầu có đơn hàng. Các doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với Thương vụ để xác minh đối tác, cùng xây dựng hình ảnh của sản phẩm, doanh nghiệp Việt Nam, và từ đây uy tín cũng như sự tín nhiệm của Thương vụ ngày càng được nâng lên, góp phần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường EU và khai phá các thị trường mới tiềm năng.
Từ những ngày đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã nhiều lần trực tiếp chỉ đạo hệ thống Thương vụ nói chung và Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU nói riêng gấp rút triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ trưởng, Thương vụ đã chủ động đề xuất làm việc với các cơ quan chức năng tại EU giải quyết vấn đề tiếp cận thị trường cho các sản phẩm mì ăn liền, mì tôm của Việt Nam. Chỉ 6 tháng sau khi EU thông qua quy định kiểm soát khẩn cấp đối với các loại bún, miến, mỳ của Việt Nam (hiệu lực từ ngày 1/1/2022), Việt Nam đã thành công thuyết phục EU đưa bún, miến, các sản phẩm từ gạo ra khỏi danh mục quản lý an toàn thực phẩm và 18 tháng sau lại tiếp tục thành công đưa mỳ ăn liền từ phụ lục II (kiểm soát theo chứng thư và tại cửa khẩu) sang phụ lục I (kiểm soát tại cửa khẩu). Và đến tháng 6/2024, tức là 1 năm sau đó, EU đã công bố quyết định đưa mỳ ăn liền của Việt Nam ra khỏi diện kiểm soát an toàn thực phẩm tại EU vì đáp ứng các quy định của EU. Đây là những nỗ lực rất lớn của Bộ Công Thương và Lãnh đạo Bộ trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, và những cố gắng rất lớn của ngành Công Thương trong công tác quản lý chất lượng, và hướng dẫn doanh nghiệp, trao đổi với bạn, quyết tâm của doanh nghiệp liên quan, mỳ ăn liền từ Việt Nam đã được dỡ bỏ kiểm soát an toàn thực phẩm tại cửa khẩu của EU.
Song song với các hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó thị trường, kêu gọi đầu tư FDI vào thị trường Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cũng triển khai các hoạt động quảng bá, kết nối du lịch, logistics, thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa... để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh cũng như đất nước, con người Việt Nam đến các đối tác, người dân tại EU; từ đó, mở rộng cơ hội hợp tác, đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu.
Việt Nam là một trong ít nước khu vực châu Á có FTA với EU và EU đang đánh giá rất cao Hiệp định EVFTA, coi đây là thành công trong việc hỗ trợ EU giải quyết khó khăn đối với vấn đề nguồn cung... Dovậy, thông qua Hội nghị Tham tán thương mại khu vực châu Âu, công tác nghiên cứu thị trường, phổ biến thông tin thị trường sẽ được chú trọng và đẩy mạnh hơn để từ đó, bên cạnh các thị trường truyền thống, các doanh nghiệp cũng khai thác thêm được các thị mới, đầy tiềm năng.