Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Tuần trước, một chương trình truyền hình của Đài Trung ương Trung Quốc (CCTV) về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã phơi bày các trường hợp vi phạm quyền của người tiêu dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ an ninh Internet, an toàn thực phẩm, bán hàng livestream,…

Chương trình của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã tiết lộ quá trình chế biến bắp cải muối thiếu vệ sinh tại Công ty Hunan Chaqi Vegegetable Co Ltd. Một đoạn video cho thấy các công nhân, một số đi dép lê, một số đi chân trần đang giẫm lên bắp cải muối. Nhiều người đang hút thuốc, thậm chí một người ném thẳng tàn thuốc vào bắp cải. Chủ đề “Bắp cải muối chua” ngay lập tức được lan truyền trên mạng xã hội của nước này vì người tiêu dùng lo ngại khi sử dụng mì gói có hương vị bắp cải muối.

Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền lớn nhất thế giới, với 46,35 tỷ khẩu phần được tiêu thụ vào năm 2020, chiếm 40% tổng lượng mì tiêu thụ trên toàn cầu. Các nền tảng thương mại điện tử của nước này như JD.com, Taobao và Hema sau đó đã loại bỏ mì gói có hương vị bắp cải ngâm và các sản phẩm liên quan khác có sử dụng thành phần này.

Trang web của Công ty Hunan Chaqi - nhân vật chính trong phóng sự của CCTV cho thấy, công ty này là đối tác của KFC, Master Kong và nhiều doanh nghiệp thực phẩm nổi tiếng khác. Công ty này cũng đã thiết lập quan hệ đối tác nổi tiếng như Uni-President và McDonald’s về chế biến sản phẩm và cung cấp trực tiếp nguyên liệu.

Liên quan đến lĩnh vực an ninh mạng, phóng sự của CCTV cũng tiết lộ các trường hợp điển hình như cài đặt các phần mềm máy tính đi kèm dù khách hàng không yêu cầu hay các cuộc điện thoại quấy rối làm rò rỉ thông tin cá nhân. Không những vậy, đồng hồ thông minh của trẻ em có thể dễ dàng bị xâm nhập bởi các chương trình độc hại và bị lấy cắp thông tin cá nhân.

Những bất thường trong lĩnh vực thông tin và truyền thông vẫn luôn là mối quan tâm trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng của Trung Quốc. Năm 2021, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc đã phát hiện hơn 2 triệu ứng dụng vi phạm quyền của người tiêu dùng, cảnh cáo 1.549 ứng dụng và xóa 514 ứng dụng.

Trung Quốc: Tìm cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thời đại số

Đồng thời, các biện pháp bảo vệ pháp lý cũng được nước này cải thiện với Luật Bảo mật dữ liệu và Luật Bảo vệ thông tin cá nhân có hiệu lực lần lượt vào ngày 1/9 và 1/11 năm ngoái. Các luật này quy định quá nhiều thông tin cá nhân thông qua dữ liệu lớn (big data) là hành vi vi phạm quyền của người tiêu dùng.

Tính đến tháng 12/2021, Trung Quốc có đến 1,03 tỷ người dùng Internet. Dân số đông khiến cho việc bảo mật thông tin cá nhân và an ninh mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, ngành livestream bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử - ngành mới nổi tại Trung Quốc trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển bùng nổ cũng đã đặt ra nhiều thách thức trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm những vấn đề về chất lượng sản phẩm, gian lận về giá, thao túng kết quả tìm kiếm và kiểm soát bình luận.

Theo Nhóm nghiên của iiMedia, số lượng người dùng qua nền tảng livestream ở Trung Quốc đã đạt 635 triệu người và dự kiến sẽ đạt 660 triệu người vào năm 2022. Đến tháng 12/2021, số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử phát trực tiếp ở Trung Quốc đạt 58.000 công ty, với quy mô thị trường là 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 188 tỷ USD), dự kiến ​​sẽ đạt 1,44 nghìn tỷ nhân dân tệ (226 tỷ USD) vào năm 2022, theo iiMedia Research.

Vào năm 2021, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc đã chấp nhận 1,04 triệu đơn khiếu nại từ người tiêu dùng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, số lượng khiếu nại về dịch vụ Internet cao tới 102.674, đứng thứ hai trong danh mục dịch vụ.Tổng cộng 836.000 đơn khiếu nại đã được giải quyết, với tỷ lệ giải quyết là 80%, tiết kiệm được 1,52 tỷ nhân dân tệ (238,6 triệu USD) thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng.

Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc công bố hồi giữa tháng 3, gần 70% người được hỏi bày tỏ sự tin tưởng vào môi trường tiêu dùng nội địa nói chung và khoảng 60% công nhận sự chuẩn hóa của sự phát triển của nền kinh tế Internet trong nước. Tuy nhiên, mức độ tin tưởng của người tiêu dùng vào các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến thấp hơn so với các doanh nghiệp ngoại tuyến, cuộc khảo sát cho thấy.

Thu Thủy (Theo Global Times)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Bộ Công Thương tăng cường kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung

Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thời gian qua Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm soát các hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.
Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục “siết chặt” hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương liên tục thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Nhiều doanh nghiệp vi phạm đã bị xử phạt nghiêm minh và thu hồi giấy phép.
Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’

Tối 24/4, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ khai mạc Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng’.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động