Chương trình của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã tiết lộ quá trình chế biến bắp cải muối thiếu vệ sinh tại Công ty Hunan Chaqi Vegegetable Co Ltd. Một đoạn video cho thấy các công nhân, một số đi dép lê, một số đi chân trần đang giẫm lên bắp cải muối. Nhiều người đang hút thuốc, thậm chí một người ném thẳng tàn thuốc vào bắp cải. Chủ đề “Bắp cải muối chua” ngay lập tức được lan truyền trên mạng xã hội của nước này vì người tiêu dùng lo ngại khi sử dụng mì gói có hương vị bắp cải muối.
Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ mì ăn liền lớn nhất thế giới, với 46,35 tỷ khẩu phần được tiêu thụ vào năm 2020, chiếm 40% tổng lượng mì tiêu thụ trên toàn cầu. Các nền tảng thương mại điện tử của nước này như JD.com, Taobao và Hema sau đó đã loại bỏ mì gói có hương vị bắp cải ngâm và các sản phẩm liên quan khác có sử dụng thành phần này.
Trang web của Công ty Hunan Chaqi - nhân vật chính trong phóng sự của CCTV cho thấy, công ty này là đối tác của KFC, Master Kong và nhiều doanh nghiệp thực phẩm nổi tiếng khác. Công ty này cũng đã thiết lập quan hệ đối tác nổi tiếng như Uni-President và McDonald’s về chế biến sản phẩm và cung cấp trực tiếp nguyên liệu.
Liên quan đến lĩnh vực an ninh mạng, phóng sự của CCTV cũng tiết lộ các trường hợp điển hình như cài đặt các phần mềm máy tính đi kèm dù khách hàng không yêu cầu hay các cuộc điện thoại quấy rối làm rò rỉ thông tin cá nhân. Không những vậy, đồng hồ thông minh của trẻ em có thể dễ dàng bị xâm nhập bởi các chương trình độc hại và bị lấy cắp thông tin cá nhân.
Những bất thường trong lĩnh vực thông tin và truyền thông vẫn luôn là mối quan tâm trong lĩnh vực bảo vệ người tiêu dùng của Trung Quốc. Năm 2021, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin của Trung Quốc đã phát hiện hơn 2 triệu ứng dụng vi phạm quyền của người tiêu dùng, cảnh cáo 1.549 ứng dụng và xóa 514 ứng dụng.
Đồng thời, các biện pháp bảo vệ pháp lý cũng được nước này cải thiện với Luật Bảo mật dữ liệu và Luật Bảo vệ thông tin cá nhân có hiệu lực lần lượt vào ngày 1/9 và 1/11 năm ngoái. Các luật này quy định quá nhiều thông tin cá nhân thông qua dữ liệu lớn (big data) là hành vi vi phạm quyền của người tiêu dùng.
Tính đến tháng 12/2021, Trung Quốc có đến 1,03 tỷ người dùng Internet. Dân số đông khiến cho việc bảo mật thông tin cá nhân và an ninh mạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Bên cạnh đó, ngành livestream bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử - ngành mới nổi tại Trung Quốc trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển bùng nổ cũng đã đặt ra nhiều thách thức trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm những vấn đề về chất lượng sản phẩm, gian lận về giá, thao túng kết quả tìm kiếm và kiểm soát bình luận.
Theo Nhóm nghiên của iiMedia, số lượng người dùng qua nền tảng livestream ở Trung Quốc đã đạt 635 triệu người và dự kiến sẽ đạt 660 triệu người vào năm 2022. Đến tháng 12/2021, số lượng doanh nghiệp thương mại điện tử phát trực tiếp ở Trung Quốc đạt 58.000 công ty, với quy mô thị trường là 1,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 188 tỷ USD), dự kiến sẽ đạt 1,44 nghìn tỷ nhân dân tệ (226 tỷ USD) vào năm 2022, theo iiMedia Research.
Vào năm 2021, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc đã chấp nhận 1,04 triệu đơn khiếu nại từ người tiêu dùng, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, số lượng khiếu nại về dịch vụ Internet cao tới 102.674, đứng thứ hai trong danh mục dịch vụ.Tổng cộng 836.000 đơn khiếu nại đã được giải quyết, với tỷ lệ giải quyết là 80%, tiết kiệm được 1,52 tỷ nhân dân tệ (238,6 triệu USD) thiệt hại kinh tế cho người tiêu dùng.
Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc công bố hồi giữa tháng 3, gần 70% người được hỏi bày tỏ sự tin tưởng vào môi trường tiêu dùng nội địa nói chung và khoảng 60% công nhận sự chuẩn hóa của sự phát triển của nền kinh tế Internet trong nước. Tuy nhiên, mức độ tin tưởng của người tiêu dùng vào các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến thấp hơn so với các doanh nghiệp ngoại tuyến, cuộc khảo sát cho thấy.